intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Trường Chinh

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 của trường THPT Trường Chinh sẽ là tư liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học. Mời các bạn cùng tham khảo để chuẩn bị tốt cho kì kiểm tra sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Trường Chinh

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – KHỐI 11<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> ĐỀ<br /> <br /> (Đề kiểm tra có 1 trang)<br /> Câu 1 (3 điểm) : Hoàn thành các sự kiện lịch sử mà em đã học tương ứng với các mốc<br /> thời gian sau:<br /> Thời gian<br /> 1/9/1858<br /> 17/2/1859<br /> 5/6/1862<br /> 20/11/1873<br /> 21/12/1873<br /> 19/5/1883<br /> 25/8/1883<br /> 6/6/1884<br /> Đêm mùng 4<br /> rạng sáng mùng<br /> 5/1885<br /> 13/7/1885<br /> <br /> Sự kiện lịch sử<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> <br /> Kết quả<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> ………………………………<br /> <br /> ................................................... …………………………………<br /> ………………………………..<br /> <br /> ……………………………….<br /> <br /> Câu 2 (4 điểm): Trình bày hoàn cảnh,các giai đoạn phát triển của phong trào Cần<br /> Vương? Rút ra đặc điểm chung và nguyên nhân thất bại của phong trào Cần Vương?<br /> Câu 3 (3 điểm): Nêu những chuyển biến về xã hội Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc<br /> địa lần thứ nhất của thực dân Pháp?<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II– KHỐI 11<br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> <br /> Câu 1:(Mỗi sự kiện đúng với mốc thời gian tương ứng với 0,3 điểm)<br /> Thời gian<br /> 1/9/1858<br /> <br /> Nội dung cơ bản<br /> Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam<br /> <br /> 17/2/1859<br /> 5/6/1862<br /> <br /> 21/12/1873<br /> <br /> Pháp đánh chiếm Thành Gia Định<br /> Nhà Nguyễn kí hiệp ước Nhâm Tuất với<br /> Pháp<br /> Pháp nổ súng chiếm thành Hà Nội lần<br /> thứ nhất<br /> Trận Cầu Giấy lần 1<br /> <br /> 19/5/1883<br /> <br /> Trận Cầu Giấy lần 2<br /> <br /> 20/11/1873<br /> <br /> 25/8/1883<br /> <br /> Nhà Nguyễn kí hiệp ước Hác-măng với<br /> Pháp<br /> 6/6/1884<br /> Nhà Nguyễn kí hiệp ước Pa-ta-nốt với<br /> Pháp<br /> Đêm mùng 4 rạng Phái chủ chiến tấn công Pháp tại Huế<br /> sáng mùng<br /> 5/1885<br /> 13/7/1885<br /> Tôn Thất Thuyết lấy danh nghĩa vua<br /> Hàm Nghi ban bố chiếu Cần Vương<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> <br /> Kết quả<br /> Pháp chính thức xâm lược Việt Nam tại<br /> bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng)<br /> Thành Gia Định rơi vào tay Pháp<br /> 3 tỉnh miền Đông Nam kỳ rơi vào tay<br /> Pháp<br /> Thành Hà nội rơi vào tay Pháp<br /> Nhân dân ta giành thắng lợi , Gác-ni-ê bị<br /> tiêu diệt.<br /> Nhân dân ta giành thắng lợi , Ri-vi-e bị<br /> tiêu diệt.<br /> Nhà Nguyễn đầu hàng Pháp, Pháp hoàn<br /> thành quá trình xâm lược Việt Nam.<br /> Việt Nam trở thành nước nửa thuộc địa<br /> nửa phong kiến<br /> Phái chủ chiến bị Pháp đàn áp, Tôn Thất<br /> thuyết đưa vua Hàm Nghi lên Tân Sở<br /> (Quảng Trị)<br /> Phong trào Cần Vương bùng nổ.<br /> <br /> BIỂU<br /> <br /> ĐIỂM<br /> *Hoàn cảnh lịch sử:<br /> -Sau Hiệp ước Hácmăng năm 1883<br /> và Patơnốt năm 1884 thực dân Pháp bắt đầu thiết lập chế độ bảo hộ<br /> ở Bắc Kì và Trung Kì.<br /> -Phong trào chống Pháp của nhân dân ta tiếp tục phát triển.Dựa vào đó<br /> phái chủ chiến trong triều đình doThấtThuyế đứng đầu mạnh tay hành<br /> động.<br /> -Những hành động của phái chủ chiến nhằm chuẩn bị cho một cuộc nổi<br /> dậy chống Pháp giành chủ quyền đất nước<br /> -Trước sự uy hiếp cuả kẻ thù, phái chủ chiến đứng đầu là Tôn Tất Thuyết<br /> quyết định đánh trước để giành thế chủ động.<br /> Cuộc phản công kinh thành Huế của phái chủ chiến đêm 4 ngày 5 tháng 4<br /> năm 1885 cuối cùng bị thất bại. Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi rời<br /> khỏi Hoàng thành lên Tân Sở (Quảng Trị). 13/7/1885 lấy danh nghĩa Hàm<br /> Nghi, ông hạ chiếu Cần vương,kêu gọi nhân dân giúp vua cứu nước.<br /> Câu 2 -Chiếu Cần vương thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh của nhân dân ta,phong<br /> trào kéo dài 12 năm.<br /> (3,0 đ)<br /> *Phong trào Cần vương bùng nổ và phát triển qua 2 giai đoạn.<br /> + Từ 1885 – 1888<br /> - Lãnh đạo: Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết, các văn thân, sĩ phu yêu nước.<br /> - Lực lượng: Đông đảo nhân dân, có cả dân tộc thiểu số.<br /> - Địa bàn: rộng lớn từ Bắc vào Nam, sôi nổi nhất là Trung Kì (từ Huế trở<br /> ra) và Bắc Kì.<br /> - Diễn biến: Các cuộc khởi nghĩa vũ trang bùng nổ tiêu biểu có khởi nghĩa<br /> Ba Đình, Hương Khê, Bãi Sậy.<br /> - Kết quả: cuối năm 1888 Hàm Nghi bị thực dân pháp bắt và bị lưu đày<br /> sang Angiêri<br /> * Từ năm 1888 - 1896<br /> - Lãnh đạo: Các sỹ phu, văn thân yêu nước tiếp tục lãnh đạo.<br /> - Địa bàn: Thu hẹp, quy tụ thành trung tâm lớn. Trọng tâm chuyển lên<br /> vùng núi và trung du, tiêu biểu có khởi nghĩa Hồng Lĩnh, Hương Khê.<br /> - Kết quả: năm 1896 phong trào thất bại.<br /> sâu sắc.<br /> .<br /> * Đặc điểm chung:<br /> -Phạm vi hoạt động: rộng lớn, diễn ra trên phạm vi cả nước, chủ yếu là<br /> Trung, Bắc Kì, về sau chuyểnvề vùng trung du, miền núi.<br /> -Lãnh đạo: gồm các văn thân sĩ phu yêu nước.<br /> -Mục tiêu chung: đánh Pháp, giành lại độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền<br /> đất nước, lập lại chế độ phong kiến.<br /> -Lực lượng tham gia: các văn thân sĩ phu yêu nước và nông dân, đồng thời<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> có các tộc người thiểu số.<br /> -Hình thức đấu tranh: khởi nghĩa vũ trang.<br /> -Kết quả: phong trào kéo dài hơn 10 năm, gây cho địch nhiều thiệt hại<br /> nhưng cuối cùng đã thất bại.<br /> * Nguyên nhân thất bại:<br /> -Văn thân, sĩ phu còn chịu nhiều ảnh hưởng của ý thức hệ phong kiến.<br /> -Khẩu hiệu Cần Vương chỉ đáp ứng một phần nhỏ yêu cầu của nhân dân<br /> còn về cơ bản chưa giải quyếttriệt để yêu cầu khách quan của sự tiến bộ xã<br /> hội vì thế sức hấp dẫn của khẩu hiệu này đối với nông dânbị hạn chế.<br /> -Do sự chênh lệch lực lượng cũng như vũ khí giữa quân ta và địch.<br /> -Các cuộc khởi nghĩa nổ ra còn rời rạc không có sự đoàn kết thống nhất<br /> nên dễ bị quân Pháp đàn áp.<br /> -Bị chi phối bởi quan điểm Nhogiáo nên những người lãnh đạo thường<br /> phiêu lưu mạo hiểm, ít chú ý đến điều kiện đảm bảo thắng lợi choo cuộc<br /> khởi nghĩa, dễ dao động khi bị dồn vào thế bí hiểm tìm đếncái chết một<br /> cách mù quáng.<br /> => Thiếu một giai cấp tiên tiến đủ sức lãnh đạo.<br /> <br /> *Những chuyển biến về xã hội<br /> - Giai cấp địa chủ phong kiến: Từ lâu đã đầu hàng, làm tay sai cho thực<br /> dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận nhỏ có tinh thần yêu nước.<br /> Câu 3 - Giai cấp nông dân: số lượng đông đảo nhất, họ bị áp bức bóc lột nặng<br /> nề, cuộc sống của họ khổ cực, nông dân sẵn sàng hưởng ứng, tham gia<br /> cuộc đấu tranh giành được độc lập và ấm no.<br /> (3,0 đ) - Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX xuất hiện nhiều đô thị mới: Hà Nội, Hải<br /> Phòng, Sài Gòn – Chợ Lớn…<br /> - Tầng lớp tư sản: Là các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công,<br /> chủ hãng buôn bán… bị chính quyền thực dân kìm hãm, tư bản Pháp chèn<br /> ép.<br /> - Tiểu tư sản thành thị: Là chủ các xưởng thủ công nhỏ, cơ sở buôn bán<br /> nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do.<br /> - Công nhân: Xuất thân từ nông dân, làm việc ở đồn điền, hầm mỏ, nhà<br /> máy, xí nghiệp, lương thấp nên đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh<br /> mạnh mẽ chống bọn chủ để cải thiện điều kiện làm việc và đời sống.Là<br /> giai cấp tiên phong, trở thành ngọn cờ lãnh đạo của cách mạng…<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II– KHỐI 11<br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Nhận biết<br /> (Mô tả yêu<br /> cầu cần đạt)<br /> <br /> PHẦN HAI:<br /> Ch-¬ng III<br /> C¸c n-íc<br /> ch©u ¸<br /> gi÷a hai<br /> cuéc chiÕn<br /> tranh<br /> (19181939)<br /> <br /> Thông hiểu (Mô tả<br /> yêu cầu cần đạt)<br /> <br /> Vận dụng thấp<br /> (Mô tả yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> <br /> S-u<br /> tÇm,<br /> giíi<br /> thiÖu<br /> vÒ cuéc ®êi<br /> vµ ho¹t ®éng<br /> cña<br /> Mao<br /> Tr¹ch<br /> §«ng<br /> vµ M.Gan-®i.<br /> <br /> NhËn xÐt vµ<br /> so<br /> s¸nh<br /> ®iÓm<br /> kh¸c<br /> nhau<br /> gi÷a<br /> phong<br /> trµo<br /> c¸ch<br /> m¹ng<br /> Trung<br /> Quèc<br /> víi Ên §é ?<br /> Ng-êi<br /> l·nh ®¹o.<br /> <br /> Bµi 15<br /> <br /> - H×nh thøc<br /> ®Êu tranh.<br /> <br /> Phong trµo<br /> c¸ch m¹ng<br /> ë Trung<br /> Quèc vµ Ên<br /> §é (19181939)<br /> Bài: 16 :<br /> CÁC NƯỚC<br /> ĐÔNG NAM Á<br /> GIỮA HAI<br /> CUỘC<br /> <br /> - LËp b¶ng<br /> hÖ thèng nÐt<br /> chÝnh vÒ c¸c<br /> phong trß<br /> trµo ®¸u<br /> tranh cña<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao (Mô tả<br /> yêu cầu cần<br /> đạt)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0