ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10<br />
Thời gian: 90 phút<br />
<br />
Câu 1 (3đ)<br />
Xác định luận điểm cho đề văn sau:<br />
Về tác hại của tệ nạn tiêm chích ma tuý, một trong những tệ nạn xã hội mà chúng ta<br />
phải kiên quyết nhanh chóng bài trừ.<br />
Câu 2 (7đ):<br />
Phân tích đoạn thơ mở đầu trong đoạn trích “Trao duyên” (Truyện Kiều- Nguyễn<br />
Du)<br />
Cậy em em có chịu lời,<br />
Ngồi lên cho chị lạy rồi hãy thưa.<br />
Giữa đường đứt gánh tương tư,<br />
Keo loan ngắn ngủi tơ thừa mặc em<br />
Kể từ khi gặp chàng Kim,<br />
Khi ngày quạt ước khi đêm chén thề.<br />
Sự đâu sóng gió bất kì,<br />
Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai.<br />
Ngày xuân em hãy còn dài,<br />
Xót tình máu mủ thay lời nước non.<br />
Chị dù thịt nát xương mòn,<br />
Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.<br />
<br />
ĐÁP ÁN- DÀN Ý:<br />
Câu 1:<br />
Các luận điểm :<br />
a- Khái niệm ma tuý, một số dạng ma tuý thường gặp, nghiện ma tuý…<br />
b- Thực trạng của nạn tiêm chích ma tuý hiện nay.<br />
c- Tác hại của ma tuý đối với đời sống con người<br />
d- Cách phòng tránh tệ nạn ma tuý.<br />
e- Liên hệ bản thân, rút ra bài học từ thực tế.<br />
Câu 2:<br />
1- Yêu cầu:<br />
* Về kiến thức:<br />
Phải hiểu được vị trí đoạn trích và nội dung, nghệ thuật cả đoạn trích và đoạn mở đầu.<br />
* Về kĩ năng:<br />
- Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, trong sáng…<br />
2- Dàn ý:<br />
A- Mở bài (1đ):<br />
- Giới thiệu “Truyện Kiều”.<br />
- Giới thiệu khái quát về nội dung, nghệ thuật của đoạn mở đầu.<br />
B- Thân bài (5đ):<br />
- Trong hoàn cảnh đau đớn nhất, Kiều vẫn lựa chọn cách nói qua dùng từ ngữ để ràng<br />
buộc em “cậy”, “chịu”…(2đ)<br />
- Cách nói đầy thuyết phục đối Vân: qua cách dùng hình ảnh, thành ngữ….(2đ)<br />
- Nhận xét về nhân vật Thuý Kiều: Giàu đức hi sinh, lòng vị tha và thông minh.. (1đ)<br />
C- Kết bài (1đ):<br />
- Khẳng định lại giá trị đoạn thơ và phẩm chất nhân vật Thuý Kiều.<br />
<br />