intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

82
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02 sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH  KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017­ 2018 TRƯỜNG THPT HƯƠNG KHÊ Môn: NGỮ VĂN LỚP 10  Thời gian làm bài:  90 phút, không kể thời gian phát  ĐỀ THI CHÍNH THỨC đề (Đề thi gồm có 01 trang) Mã đề 2   I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm):  Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:           " Cuộc sống ngày nay mà ta gọi là thời hiện đại thì sống nhanh là một   phong cách sống của giới trẻ. Tích cực nhất là muốn nhanh chóng thu nhận học   vấn và vốn tri thức xã hội. Một học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở ngoài   học  ở  trường còn học thêm  ở  các lớp học khác hoặc thuê gia sư  mà phần lớn   không phải vì ép buộc mà ham thích thực sự, ganh đua nhau muốn biết nhiều   không chịu được khi thua chị  kém anh. Nhiều học sinh trung học phổ  thông và   sinh viên đại học học cùng khóa của nhiều trường, trong đó có trường năng   khiếu, bộc lộ tài năng sớm thông qua các cuộc thi kiến thức, thi tri thức, thi sáng   tạo rất đáng tự hào. Trong các cuộc thi robotcon và các cuộc thi toán, vật lý, hóa   học quốc tế tuổi trẻ Việt Nam luôn giành nhiều giải cao. Cuộc thi “Đường lên   đỉnh Olimpia” người dẫn chương trình chưa nói hết từ  cuối câu hỏi đã có thí   sinh nhấn chuông làm khán giả truyền hình ngạc nhiên sao cậu thí sinh đó nghĩ   được nhanh thế? Nhu cầu sống nhanh của giới trẻ thúc đẩy các ngành nghề xã   hội phát triển với tốc độ tương ứng, thậm chí trước một bước mới đáp ứng kịp   tốc độ sống.           Giới trẻ ngày nay hầu như  nắm chắc bất cứ cơ hội nào để  sống nhanh.   Làm nghìn cái vợt để bắt ước mơ nhưng lại không bắt được cảm xúc của mình   và của ai đó. Không cảm nhận được trong khúc hát người ta hẹn hò cũng có   trong cơn mưa chiều nay. Mà lẽ ra con người có thể tìm lấy sự thanh thản trong   chính lòng mình nơi khúc ca ấy.."                                   (Theo Giang Lâm­ báo điện tử Việt Báo­25/7/2012) Câu 1. Hãy xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?  (0,5 điểm)
  2. Câu 2. Theo em, vì sao tác giả cho rằng : Giới trẻ ngày nay " Làm nghìn cái vợt  để bắt ước mơ nhưng lại không bắt được cảm xúc của mình và của ai đó"  ?  (1,0 điểm) Câu 3. Qua văn bản, thông điệp nào để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất?( 1,5  điểm) II. Làm văn ( 7,0 điểm): Cảm hứng yêu nước qua hai tác phẩm Bạch Đằng giang phú ( Trương  Hán Siêu) và Đại cáo bình Ngô( Nguyễn Trãi).                                              ………………HẾT……………..
  3. ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM : Mã đề 2 * Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận  để tạo lập văn bản và trình bày bài đọc hiểu. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ  ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết của các sự việc,  chi tiết tiêu biểu; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. *Các yêu cầu cụ thể: Phầ Câu Nội dung Điể n m ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: Phương thức nghị  luận/   0,5 Nghị luận. 2 Tác giả có quan điểm như vậy vì: Thực tế có rất nhiều  1,0 người mải mê theo đuổi các mục tiêu khác nhau, dồn  I phần đa thời gian cho công việc và cuộc sống tương lai  mà quên mất những nhu cầu tình cảm đáng trân trọng,  những trạng thái cảm xúc tinh tế  của chính bản thân  mình và người khác.. 3 Thí sinh chọn một thông điệp và giải thích ý nghĩa của   1,5 thông điệp đó. ( Nếu chỉ chọn và không giải thích chỉ cho 0,5 điểm) II LÀM VĂN 7,0 1. Đảm bảo thể thức bài văn nghị luận văn học 0,5 ­ Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ  các phần Mở  bài, Thân   bài,   Kết   bài.   Phần   Mở   bài   biết   giới   thiệu   luận   đề;  phần Thân bài biết tổ  chức thành nhiều đoạn văn liên  kết chặt chẽ với nhau trình bày vấn đề; phần Kết bài :   đánh giá nâng cao luận đề. ­ Điểm 0,25: Trình bày đầy đủ  ba phần Mở  bài, Thân  bài, Kết luận, nhưng các phần chưa thể hiện được đầy  đủ yêu cầu trên; phần Thân bài chỉ có 1 đoạn văn. ­ Điểm 0: Thiếu Mở  bài hoặc Kết luận, Thân bài chỉ  có 1 đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có 1 đoạn văn.
  4. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (1 điểm): Cảm  0,5 hứng yêu nước qua Bạch Đằng giang phú và Bình Ngô  đại cáo ­ Điểm 0,5 : Xác định đúng luận đề, phân tích và làm rõ  được qua hai tác phẩm. ­ Điểm 0,25 : Xác định đúng đối tượng nghị luận, phân  tích chung chung chưa làm rõ vấn đề. ­ Điểm 0: Xác định sai đối tượng nghị  luận, trình bày  lạc sang vấn đề khác. 3.Trình bày các luận điểm, có sự liên kết chặt chẽ; sử  5,0 dụng tốt các thao tác nghị luận:giải thích, phân tích,  chứng minh, bình luận (3,0 điểm): ­ Điểm 5,0: Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày   theo định hướng sau: * Mở bài: /  Giới thiệu khái quát về tác giả Trương  Hán Siêu với tác phẩm Phú sông Bạch Đằng  và tác giả  Nguyễn Trãi với tác phẩm Bình Ngô đại cáo. / Giới thiệu luận đề: Cảm hứng yêu nước là sợi chỉ đỏ  xuyên suốt hai tác phẩm. * Thân bài: + Giải thích: Cảm hứng yêu nước là nội  dung tình cảm chủ đạo gắn với đất nước trong mỗi tác  phẩm văn học. Cảm hứng yêu nước là nền tảng để tác  giả   bộc   lộ   tư   tưởng   yêu   nước:   Đó   là   tình   yêu   quê  hương đất nước, yêu cảnh sắc thiên nhiên, xứ sở. Là ý  thức độc lập tự chủ, tự cường, tự hào dân tộc; là lòng   căm thù giặc với tinh thần quyết chiến với kẻ thù; ;là  niềm tự  hào về  truyền thống lịch sử  cũng như  ý thức  xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam muôn đời giàu  đẹp.. + Cơ sở xã hội: Thế kỉ XIV đến thế kỉ XV nhân dân ta  tiếp tục đấu tranh chống giặc ngoại xâm và lập được  nhiều kì tích trong các cuộc kháng chiến, nhiều sáng  tác   văn   học   là   của   những   người   trực   tiếp   tham   gia  
  5. chiến đấu chống kẻ  thù nên cảm hứng chủ  đạo của   văn   học   là   cảm   hứng   yêu   nước   với   âm   hưởng   hào  hùng. +Biểu   hiện   của   cảm   hứng   yêu   nước   trong   hai   tác  phẩm:Thí sinh chọn lọc dẫn chứng và triển khai theo  một số ý sau Ở  Phú sông Bạch Đằng: / Niềm tự hào trước vẻ đẹp của sông Bạch Đằng: Một  vẻ đẹp vừa hùng vĩ, hoành tráng vừa nên thơ, trữ tình.. / Niềm tự hào trước truyền thống yêu nước chống xâm  lược: Dòng sông Bạch đằng là nơi ghi dấu chiến thắng  của Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán. Cũng là nơi  chứng kiến hào khí Đông A của nhà Trần thông qua  những hồi tưởng và miêu tả những chiến thắng.. / Cảm hứng yêu nước được soi chiếu bởi tư tưởng  nhân văn cao đẹp:Đó là truyền thống đạo lí nhân nghĩa  được đúc kết thành một chân lí vĩnh hằng, như một  quy luật bất biến của tự nhiên.. Tất cả được khắc họa  qua kết cấu chặt chẽ, hợp lí; ngôn ngữ trang trọng; sự  kết hợp yếu tố trữ tình hoài cổ và yếu tố tự sự tráng  ca.. Ở Bình Ngô đại cáo:  / Tư tưởng nhân nghĩa và cảm hứng yêu nước hòa làm  một: Nhân nghĩa là yên dân và vì thương yêu dân nên  phải đánh đuổi kẻ thù xâm lược.. / Niềm tự hào về văn hiến, về chủ quyền của dân tộc.  / Lòng căm thù giặc, tố cáo tội ác kẻ thù.. / Quyết tâm chống lại kẻ thù xâm lược: Thể hiện qua  người anh hùng Lê Lợi, qua tinh thần đoàn kết của dân  tộ c /  Niềm tự hào về các chiến thắng liên tiếp của nghĩa  quân mà cốt lõi là sức mạnh của " đại nghĩa"'chí nhân" / Truyền thống nhân nghĩa, nhân văn: là một truyền 
  6. thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Khi giặc đã bại  trận, ta không những không truy đuổi mà còn cấp ngựa  cấp thuyền cho chúng về nước=> sự bao dung , khát  vọng hòa bình của cả dân tộc.  / Cảm hứng yêu nước trong Bình Ngô Đại Cáo  được  tô đậm qua lời lẽ đanh thép, lí lẽ sắc bén, ngôn ngữ  giàu hình ảnh.. + Đánh giá:  / Đều là những áng văn yêu nước xuất sắc .Đều đề cao  vai trò của con người và truyền thống nhân nghĩa tốt  đẹp / Tuy nhiên cách khám phá và cách thể hiện của các nhà  văn có sự độc đáo riêng. Chính điều đó làm nên sự  phong phú cho văn học giai đoạn này cũng như cho nền  văn học dân tộc.( Cần thấy được nếu truyền thống  nhân nghĩa bước đầu được nhận thức trong Phú sông  bạch Đằng thì đến Bình Ngô đại cáo đã được kết tinh  một cách sâu sắc, toàn diện..) + HS có thể liên hệ một số các tác phẩm khác có nội  dung tương tự: Tỏ lòng(Phạm Ngũ Lão), Hịch tướng sĩ  ( Trần Quốc Tuấn)...  * Kết bài: + Khái quát nâng cao về luận đề +Âm vang, sức sống, sự lan tỏa của cả hai tác phẩm + Bồi dưỡng lòng tự hào , tự tôn , lòng yêu nước cho  các thế hệ       Thí sinh có thể  có những diễn đạt khác nhưng phải   hợp lí, có sức thuyết phục. ­ Điểm 4,5 ­ 4: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên,  song một trong các sự việc, chi tiết chưa tiêu biểu  . ­ Điểm 3,5­ 2,5 : Đáp ứng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên. ­ Điểm 2,0 : Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên. ­ Điểm 1,5­1,0: Hầu như không đáp ứng được yêu cầu  nào trong các yêu cầu trên.
  7. ­  Điểm 0: Không  đáp  ứng  được bất kì  yêu cầu nào  trong các yêu cầu trên. 4. Sáng tạo: Có  quan điểm riêng, suy nghĩ  mới mẻ,   0,5 ngôn ngữ sáng tạo..  ­ Điểm 0,5 : Có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo, văn  viết giàu cảm xúc, hấp dẫn. ­ Điểm 0,25: Có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo;  biết cách phân tích  sự  việc. ­ Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính   0,5 tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt.  ­ Điểm 0,5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. ­ Điểm 0,25: Mắc một số  lỗi chính tả, dùng từ, đặt  câu. ­ Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2