Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02
lượt xem 1
download
Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02 sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 2018 TRƯỜNG THPT HƯƠNG KHÊ Môn: NGỮ VĂN LỚP 10 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát ĐỀ THI CHÍNH THỨC đề (Đề thi gồm có 01 trang) Mã đề 2 I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: " Cuộc sống ngày nay mà ta gọi là thời hiện đại thì sống nhanh là một phong cách sống của giới trẻ. Tích cực nhất là muốn nhanh chóng thu nhận học vấn và vốn tri thức xã hội. Một học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở ngoài học ở trường còn học thêm ở các lớp học khác hoặc thuê gia sư mà phần lớn không phải vì ép buộc mà ham thích thực sự, ganh đua nhau muốn biết nhiều không chịu được khi thua chị kém anh. Nhiều học sinh trung học phổ thông và sinh viên đại học học cùng khóa của nhiều trường, trong đó có trường năng khiếu, bộc lộ tài năng sớm thông qua các cuộc thi kiến thức, thi tri thức, thi sáng tạo rất đáng tự hào. Trong các cuộc thi robotcon và các cuộc thi toán, vật lý, hóa học quốc tế tuổi trẻ Việt Nam luôn giành nhiều giải cao. Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olimpia” người dẫn chương trình chưa nói hết từ cuối câu hỏi đã có thí sinh nhấn chuông làm khán giả truyền hình ngạc nhiên sao cậu thí sinh đó nghĩ được nhanh thế? Nhu cầu sống nhanh của giới trẻ thúc đẩy các ngành nghề xã hội phát triển với tốc độ tương ứng, thậm chí trước một bước mới đáp ứng kịp tốc độ sống. Giới trẻ ngày nay hầu như nắm chắc bất cứ cơ hội nào để sống nhanh. Làm nghìn cái vợt để bắt ước mơ nhưng lại không bắt được cảm xúc của mình và của ai đó. Không cảm nhận được trong khúc hát người ta hẹn hò cũng có trong cơn mưa chiều nay. Mà lẽ ra con người có thể tìm lấy sự thanh thản trong chính lòng mình nơi khúc ca ấy.." (Theo Giang Lâm báo điện tử Việt Báo25/7/2012) Câu 1. Hãy xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? (0,5 điểm)
- Câu 2. Theo em, vì sao tác giả cho rằng : Giới trẻ ngày nay " Làm nghìn cái vợt để bắt ước mơ nhưng lại không bắt được cảm xúc của mình và của ai đó" ? (1,0 điểm) Câu 3. Qua văn bản, thông điệp nào để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất?( 1,5 điểm) II. Làm văn ( 7,0 điểm): Cảm hứng yêu nước qua hai tác phẩm Bạch Đằng giang phú ( Trương Hán Siêu) và Đại cáo bình Ngô( Nguyễn Trãi). ………………HẾT……………..
- ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM : Mã đề 2 * Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận để tạo lập văn bản và trình bày bài đọc hiểu. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết của các sự việc, chi tiết tiêu biểu; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. *Các yêu cầu cụ thể: Phầ Câu Nội dung Điể n m ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: Phương thức nghị luận/ 0,5 Nghị luận. 2 Tác giả có quan điểm như vậy vì: Thực tế có rất nhiều 1,0 người mải mê theo đuổi các mục tiêu khác nhau, dồn I phần đa thời gian cho công việc và cuộc sống tương lai mà quên mất những nhu cầu tình cảm đáng trân trọng, những trạng thái cảm xúc tinh tế của chính bản thân mình và người khác.. 3 Thí sinh chọn một thông điệp và giải thích ý nghĩa của 1,5 thông điệp đó. ( Nếu chỉ chọn và không giải thích chỉ cho 0,5 điểm) II LÀM VĂN 7,0 1. Đảm bảo thể thức bài văn nghị luận văn học 0,5 Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Phần Mở bài biết giới thiệu luận đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau trình bày vấn đề; phần Kết bài : đánh giá nâng cao luận đề. Điểm 0,25: Trình bày đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết luận, nhưng các phần chưa thể hiện được đầy đủ yêu cầu trên; phần Thân bài chỉ có 1 đoạn văn. Điểm 0: Thiếu Mở bài hoặc Kết luận, Thân bài chỉ có 1 đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có 1 đoạn văn.
- 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (1 điểm): Cảm 0,5 hứng yêu nước qua Bạch Đằng giang phú và Bình Ngô đại cáo Điểm 0,5 : Xác định đúng luận đề, phân tích và làm rõ được qua hai tác phẩm. Điểm 0,25 : Xác định đúng đối tượng nghị luận, phân tích chung chung chưa làm rõ vấn đề. Điểm 0: Xác định sai đối tượng nghị luận, trình bày lạc sang vấn đề khác. 3.Trình bày các luận điểm, có sự liên kết chặt chẽ; sử 5,0 dụng tốt các thao tác nghị luận:giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận (3,0 điểm): Điểm 5,0: Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày theo định hướng sau: * Mở bài: / Giới thiệu khái quát về tác giả Trương Hán Siêu với tác phẩm Phú sông Bạch Đằng và tác giả Nguyễn Trãi với tác phẩm Bình Ngô đại cáo. / Giới thiệu luận đề: Cảm hứng yêu nước là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hai tác phẩm. * Thân bài: + Giải thích: Cảm hứng yêu nước là nội dung tình cảm chủ đạo gắn với đất nước trong mỗi tác phẩm văn học. Cảm hứng yêu nước là nền tảng để tác giả bộc lộ tư tưởng yêu nước: Đó là tình yêu quê hương đất nước, yêu cảnh sắc thiên nhiên, xứ sở. Là ý thức độc lập tự chủ, tự cường, tự hào dân tộc; là lòng căm thù giặc với tinh thần quyết chiến với kẻ thù; ;là niềm tự hào về truyền thống lịch sử cũng như ý thức xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam muôn đời giàu đẹp.. + Cơ sở xã hội: Thế kỉ XIV đến thế kỉ XV nhân dân ta tiếp tục đấu tranh chống giặc ngoại xâm và lập được nhiều kì tích trong các cuộc kháng chiến, nhiều sáng tác văn học là của những người trực tiếp tham gia
- chiến đấu chống kẻ thù nên cảm hứng chủ đạo của văn học là cảm hứng yêu nước với âm hưởng hào hùng. +Biểu hiện của cảm hứng yêu nước trong hai tác phẩm:Thí sinh chọn lọc dẫn chứng và triển khai theo một số ý sau Ở Phú sông Bạch Đằng: / Niềm tự hào trước vẻ đẹp của sông Bạch Đằng: Một vẻ đẹp vừa hùng vĩ, hoành tráng vừa nên thơ, trữ tình.. / Niềm tự hào trước truyền thống yêu nước chống xâm lược: Dòng sông Bạch đằng là nơi ghi dấu chiến thắng của Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán. Cũng là nơi chứng kiến hào khí Đông A của nhà Trần thông qua những hồi tưởng và miêu tả những chiến thắng.. / Cảm hứng yêu nước được soi chiếu bởi tư tưởng nhân văn cao đẹp:Đó là truyền thống đạo lí nhân nghĩa được đúc kết thành một chân lí vĩnh hằng, như một quy luật bất biến của tự nhiên.. Tất cả được khắc họa qua kết cấu chặt chẽ, hợp lí; ngôn ngữ trang trọng; sự kết hợp yếu tố trữ tình hoài cổ và yếu tố tự sự tráng ca.. Ở Bình Ngô đại cáo: / Tư tưởng nhân nghĩa và cảm hứng yêu nước hòa làm một: Nhân nghĩa là yên dân và vì thương yêu dân nên phải đánh đuổi kẻ thù xâm lược.. / Niềm tự hào về văn hiến, về chủ quyền của dân tộc. / Lòng căm thù giặc, tố cáo tội ác kẻ thù.. / Quyết tâm chống lại kẻ thù xâm lược: Thể hiện qua người anh hùng Lê Lợi, qua tinh thần đoàn kết của dân tộ c / Niềm tự hào về các chiến thắng liên tiếp của nghĩa quân mà cốt lõi là sức mạnh của " đại nghĩa"'chí nhân" / Truyền thống nhân nghĩa, nhân văn: là một truyền
- thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Khi giặc đã bại trận, ta không những không truy đuổi mà còn cấp ngựa cấp thuyền cho chúng về nước=> sự bao dung , khát vọng hòa bình của cả dân tộc. / Cảm hứng yêu nước trong Bình Ngô Đại Cáo được tô đậm qua lời lẽ đanh thép, lí lẽ sắc bén, ngôn ngữ giàu hình ảnh.. + Đánh giá: / Đều là những áng văn yêu nước xuất sắc .Đều đề cao vai trò của con người và truyền thống nhân nghĩa tốt đẹp / Tuy nhiên cách khám phá và cách thể hiện của các nhà văn có sự độc đáo riêng. Chính điều đó làm nên sự phong phú cho văn học giai đoạn này cũng như cho nền văn học dân tộc.( Cần thấy được nếu truyền thống nhân nghĩa bước đầu được nhận thức trong Phú sông bạch Đằng thì đến Bình Ngô đại cáo đã được kết tinh một cách sâu sắc, toàn diện..) + HS có thể liên hệ một số các tác phẩm khác có nội dung tương tự: Tỏ lòng(Phạm Ngũ Lão), Hịch tướng sĩ ( Trần Quốc Tuấn)... * Kết bài: + Khái quát nâng cao về luận đề +Âm vang, sức sống, sự lan tỏa của cả hai tác phẩm + Bồi dưỡng lòng tự hào , tự tôn , lòng yêu nước cho các thế hệ Thí sinh có thể có những diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. Điểm 4,5 4: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các sự việc, chi tiết chưa tiêu biểu . Điểm 3,5 2,5 : Đáp ứng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên. Điểm 2,0 : Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên. Điểm 1,51,0: Hầu như không đáp ứng được yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.
- Điểm 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên. 4. Sáng tạo: Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, 0,5 ngôn ngữ sáng tạo.. Điểm 0,5 : Có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo, văn viết giàu cảm xúc, hấp dẫn. Điểm 0,25: Có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; biết cách phân tích sự việc. Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính 0,5 tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt. Điểm 0,5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Điểm 0,25: Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Tổng điểm 10,0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 263
5 p | 133 | 5
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 436
4 p | 61 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 565
5 p | 73 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 564
5 p | 73 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 63 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
5 p | 54 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
4 p | 52 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 434
4 p | 62 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 566
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 66 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 567
5 p | 116 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 561
5 p | 91 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 438
5 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 568
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 562
5 p | 76 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 565
5 p | 98 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 561
5 p | 54 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 132
5 p | 93 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn