intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 01

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

271
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 01 tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 01

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH  KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017­ 2018 TRƯỜNG THPT HƯƠNG KHÊ Môn: NGỮ VĂN LỚP 11  Thời gian làm bài:  90 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi gồm có 01 trang) MàĐỀ 01                                                             I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “Hãy dạy con cái mình sống nhiều hơn với các thế giới có thật xung quanh mình,   đang diễn ra hàng ngày…, để chúng đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các   trang mạng. Hãy làm sao để  chúng nói chuyện, trao đổi, tâm sự… nhiều hơn với   người thân trong gia đình chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo ảnh trên mạng. Trong tình hình hiện nay các mạng xã hội trên Internet mang lại nhiều nguy hiểm   cho con trẻ chúng ta… Xin các vị  hãy quan tâm điều này nhiều hơn, đã có rất nhiều   trẻ em trở thành hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá mê say với thế giới ảo”.          (Trích thư của PGS Văn Như Cương ­ Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà  Nội   ­   gửi   đến   các   phụ   huynh   nhân   dịp   đầu   năm   học   mới 2013,  Nguồn  https://tuoitre.vn,   5/9/2013) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản Câu 2. Những từ ngữ nào nói lên sự gắn bó giữa con cái với cha mẹ trong lời tâm  sự của PGS Văn Như Cương ? Câu 3. Chỉ  ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ  trong câu: Hãy dạy con cái mình   sống nhiều hơn với các thế  giới có thật xung quanh mình, đang diễn ra hàng ngày…,   để chúng đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng. Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Vì sao chọn thộng   điệp đó?    II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn ngắn (200 từ) bày tỏ suy nghĩ biện pháp khắc phục hiện tượng  quá mê say với thế giới ảo” của một bộ phận giới trẻ hiện nay được gợi ra từ phần  đọc hiểu. Câu 2: (5,0 điểm)
  2. Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim. Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên trong bài Từ ấy của Tố Hữu. Từ đó  làm rõ vẻ đẹp cái tôi trữ tình của tác giả.                          ………………HẾT…………….. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II VĂN 11 (ĐỀ I) Phần Câu/Ý Nội dung Điểm I Đọc hiểu 3.0
  3. 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5 2 Những từ  ngữ  nói lên sự  gắn bó giữa con cái với cha mẹ  trong lời tâm sự  của PGS Văn   0.5 Như Cương: nói chuyện, trao đổi, tâm sự, quan tâm 3 ­ Biện pháp tu từ: hoán dụ (đắm mình) 1.0 ­ Tác dụng:  + Tăng hiệu quả biểu đạt ý + Tạo nên cách diễn đạt giàu hình ảnh, mang ý nghĩa tâm sự chân thành để  cảnh báo tác  hại của sống ảo đối với con cái của các vị phụ huynh.
  4. 4 Học sinh có thể trình bày 1 thông điệp tâm đắc nhất và có lí giải vì sao. Sau đây là vài gợi   1.0 ý: ­ Hãy sống thật, không nên sống ảo         ­ Cha mẹ phải yêu thương, quan tâm đến con cái nhiều hơn.         ­ Tình thương là hạnh phúc của mỗi con người, mỗi gia đình… II Làm văn 7.0 1 Viết đoạn văn ngắn (200 chữ) bày tỏ suy nghĩ biện pháp khắc phục hiện tượng quá mê  2.0 say với thế giới ảo” của một bộ phận giới trẻ hiện nay được gợi ra từ phần đọc hiểu.
  5. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ 0.25 Có đủ  các phần mở  đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở  đoạn nêu được vấn đề, phát   triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận về  một hiện tượng đời sống xấu:  biện pháp   khắc phục hiện tượng “quá mê say với thế giới ảo”  0.25 c. Triển khai vấn đề nghị luận ; vận dụng tốt các thao tác lập luận; các phương thức biểu   1.00 đạt, nhất là nghị luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; tập trung suy nghĩ  biện   pháp khắc phục hiện tượng “quá mê say với thế giới ảo” . Cụ thể: ­ Giải thích “Say mê thế giới ảo” ­ Một số biểu hiện của việc mê say với thế giới ảo ­ Tóm lược những nguyên nhân, tác hại của thế giới ảo ­ Biện pháp khắc phục: + Bản thân tuổi trẻ cần sống thật với cuộc đời, đam mê học tập , sáng tạo; biết đấu tranh   với chính mình để không sa ngã, chìm đắm vào thế giới ảo. + Nhà trường, gia đình cần quan tâm hơn nữa đến các bạn trẻ. Các tổ  chức trong nhà   trường cần phải tăng cường thông qua các hoạt động để học sinh nâng cao bản lĩnh trước   những luồng thông tin trên mạng xã hội, khước từ những cám dỗ.  + Xã hội cần phải có những giải pháp hữu hiệu hơn, bởi hiện nay chúng ta chưa có  những biện pháp thực sự hữu dụng và không theo kịp được với trào lưu của giới trẻ… d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị  0,25 luận.
  6. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 2 Cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp đoạn thơ trên trong bài Từ ấy của Tố Hữu. Từ đó làm  5.0 rõ vẻ đẹp cái tôi trữ tình của tác giả. 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị  luận:  Mở  bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài  (0,25) triển khai được vấn đề, Kết bài khaí quát được vấn đề.               
  7. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận  (0,25)  Cảm nhận vẻ đẹp nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ và cái tôi trữ tình của tác giả. 3. Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm; thể  hiện sự  cảm nhận sâu sắc và  (4.00) vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể: 3.1.Mở bài:  Dẫn dắt và nêu vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ và cái  tôi trữ tình của tác giả. 0.5 3.2.Thân bài :  a. Khái quát về tác giả, tác phẩm và đoạn thơ:  (Về hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, nội dung, nghệ thuật, vị trí đoạn thơ…)  0.25 b. Cảm nhận đoạn thơ:  Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau: ­ Nội dung:  Khổ thơ thể hiện niềm vui sướng say mê của nhân vật trữ tình khi bắt gặp lí   tưởng cách mạng. +  Từ ấy là quan trọng đối với cuộc đời và hồn thơ Tố Hữu. + Ánh sáng lí tưởng cách mạng đã đem đến nguồn sức sống mới, Những đổi thay kì diệu  1.5 cho tâm hồn nhà thơ. + Tấm lòng thành kính thiêng liêng của tá giả đối với lí tưởng cộng sản ­ Nghệ thuât:  + Bút pháp lãng mạn + Giọng điệu sôi nổi + Hình ảnh ẩn dụ. 1.0 + Sử dụng động từ, tính từ. + Thủ pháp so sánh + Lối thơ vắt dòng c. Vẻ đẹp cái tôi trữ tình tác giả: Cái tôi lạc quan yêu đời, nhiệt tình say mê lí tưởng cách   mạng ­ Bình luận, đánh giá: + Nội dung 0.5 + nghệ thuật 3.3.Kết bài:  0.25
  8. 4. Sáng tạo                                                     Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. (0,25) 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu                          Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.( Sai từ 2 lỗi trở lên sẽ không tính điểm này) (0,25)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2