Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02
lượt xem 2
download
Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02 này nhé. Thông qua đề kiểm tra giúp các bạn ôn tập và nắm vững kiến thức môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Hương Khê - Mã đề 02
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 2018 TRƯỜNG THPT HƯƠNG KHÊ Môn: NGỮ VĂN LỚP 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi gồm có 01 trang) MÃ ĐỀ 02 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4: Rất nhiều người kiếm tìm sự an toàn và chắc chắn trong tư duy số đông. Họ nghĩ rằng nếu số đông người đang làm việc gì đó, việc đó chắc chắn phải đúng. Đó phải chăng là một ý tưởng tốt? Nếu mọi người chấp nhận nó, phải chăng đó là biểu tượng cho sự công bằng, liêm chính, lòng từ bi và sự nhạy cảm? Không hẳn. Tư duy số đông cho rằng Trái đất là tâm điểm của vũ trụ, nhưng Copernicus nghiên cứu những vì sao, các hành tinh và chứng minh một cách khoa học rằng Trái đất và những hành tinh khác trong thái dương hệ của chúng ta quay xung quanh Mặt trời. Tư duy số đông cho rằng phẫu thuật không cần những dụng cụ y tế sạch, nhưng Joseph Lister đã nghiên cứu tỉ lệ tử vong cao trong các bệnh viện và giới thiệu biện pháp khử trùng, ngay lập tức cứu được bao nhiêu mạng người. Tư duy số đông cho rằng phụ nữ không nên có quyền bỏ phiếu, tuy nhiên những người như Emmeline Pankhurst và Susan B. Anthony đã đấu tranh và giành được quyền đó. Tư duy số đông đưa Hitle lên nắm quyền lực ở Đức, nhưng đế chế của Hitler đã giết hại hàng triệu người và gần như tàn phá cả Châu Âu. Chúng ta luôn cần nhớ rằng có một sự khác biệt lớn giữa sự chấp nhận và trí tuệ. Mọi người có thể nói rằng có sự an toàn trong một số trường hợp tư duy số đông, nhưng nó không phải lúc nào cũng đúng. (John Maxwell, Tôi tư duy, tôi thành đạt) Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu? Câu 2: Câu văn nào khái quát nội dung của đoạn trích? Câu 3: Phát hiện và phân tích hiệu quả của các biện pháp tư từ được sử dụng trong đoạn trích trên? Câu 4: Anh/chị hiểu như thế nào về câu văn: Chúng ta luôn cần nhớ rằng có một sự khác biệt lớn giữa sự chấp nhận và trí tuệ? II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) suy nghĩ về Tư duy số đông? Câu 2: (5,0 điểm) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá
- Rất đậm hương và rộn tiếng chim. Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên trong bài Từ ấy của Tố Hữu. Từ đó làm rõ vẻ đẹp cái tôi trữ tình của tác giả. ………………HẾT……………..
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II KHỐI 11 Môn Ngữ văn MÃ ĐỀ 02 Phần I Đọc hiểu 3 điểm Câu 1 Thao tác lập luận chủ yếu: Bác bỏ. 0,5 Câu chủ đề của đoạn trích: Mọi người có thể nói rằng có sự an toàn 0,5 Câu 2 trong một số trường hợp tư duy số đông, nhưng nó không phải lúc nào cũng đúng. Các biện pháp tu từ: + Điệp ngữ, điệp cấu trúc: Tư duy số đông… 1,0 + Tương phản đối lập: Tư duy số đông…nhưng… Tác dụng: Câu 3 + Tạo sự liên kết về hình thức giữa các câu trong đoạn trích + Nhấn mạnh vấn đề cần bàn luận +Tạo nên giọng điệu hùng biện hấp dẫn, lôi cuốn, thể hiện nhiệt huyết của người viết. Ý nghĩa của câu văn: Chúng ta luôn cần nhớ rằng có một sự khác biệt lớn 1,0 giữa sự chấp nhận và trí tuệ. Chấp nhận: Đồng ý tiếp nhận điều yêu cầu của người khác. Câu 4 Trí tuệ: Sự hiểu biết minh bạch và tường tận. Ý của cả câu: Trước một vấn đề nào đó con người cần phải có sự suy xét tường tận để tránh việc đồng ý đơn thuần. Phần II Làm văn 7 điểm Câu 1 Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của anh/chị về Tư 2 điểm duy số đông? a, Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn. Thí sinh biết cách tạo lập một đoạn văn (200 chữ )và theo một trong các 0,25 cách diễn dịch, quy nạp, song hành, tổng – phân – hợp, móc xích. Diễn đạt trôi chảy; không xuống dòng khi chưa kết thúc đoạn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: trình bày suy nghĩ về Tư duy số 0,25 đông c.Triển khai vấn đề nghị luận: 1,0 Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ suy nghĩ về Tư duy số đông. Có thể theo hướng sau: Giải thích: Tư duy số đông là cách suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá của đa
- số, của đại bộ phận các tầng lớp xã hội về một vấn đề hiện tượng nào đó. Phân tích, bàn bạc vấn đề: + Trên thực tế Tư duy số đông có không ít ảnh hưởng đến con người. Có người a dua nghe theo mà không cần suy nghĩ. Họ luôn tin Tư duy số đông là đúng. Cũng có người bình tĩnh sáng suốt nhìn nhận vấn đề, có người phân vân, do dự… + Tư duy số đông thể hiện xu hướng, trào lưu phổ biến nào đó nên có tác động tốt đến mọi người (dẫn chứng). + Tư duy số đông nhiều khi tạo ra đường mòn hạn chế sự tìm tòi, sáng tạo , lối riêng trong suy nghĩ và hành động của con người (dẫn chứng). + Hiện nay, một bộ phận không nhỏ chạy theo tâm lí đám đông mà thiếu sự minh định của trí tuệ như sống ảo, chụp ảnh tự sướng, đăng status nhàm chán, đơn điệu… Bài học nhận thức và hành động: Cần bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và có chính kiến riêng. Không a dua theo đám đông mà thiếu sự suy nghĩ. Tư duy số đông không hẳn luôn đúng nên con người cần lắng nghe, xem xét, phân tích để từ đó xác lập cho mình một cách nghĩ, cách làm đúng. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo chuẩn về chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận Câu 2 Xem đáp án tại đề 1 5 điểm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 263
5 p | 133 | 5
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 436
4 p | 61 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 565
5 p | 72 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 564
5 p | 73 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 63 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
5 p | 54 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
4 p | 52 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 434
4 p | 62 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 566
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 567
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 561
5 p | 91 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 438
5 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 568
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 562
5 p | 76 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 565
5 p | 98 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 561
5 p | 54 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 132
5 p | 93 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn