Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Trần Hưng Đạo
lượt xem 4
download
Để giúp các bạn có thêm phần tự tin cho kì thi sắp tới và đạt kết quả cao. Mời các em học sinh và các thầy cô giáo tham khảo tham Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Trần Hưng Đạo dưới đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Trần Hưng Đạo
- SỞ GD & ĐT TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 20172018 MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 11 Ngày thi: 26/04/2018 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU: (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và tra l ̉ ơi cac câu hoi: ̀ ́ ̉ Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm,cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học hỏi thêm, học, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. Anh / chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”? Câu 3. Hãy tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: “ Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm,cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa”. Câu 4. Theo anh/chị lòng khiêm tốn có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người? II. LAM VĂN: ̀ (6.0 điểm) Anh/chị hãy phân tich bài th ́ ơ Chiều tối của Hồ Chí Minh: CHIÊU T ̀ ỐI ̉ ̀ ưng tim chôn ngu, Chim moi vê r ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ưa tâng không; Chom mây trôi nhe gi ̃ ̀ Cô em xom nui xay ngô tôi, ́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ực hông. Xay hêt, lo than đa r ̀
- (SGK Ngữ Văn lớp 11, tập hai, NXBGD 2016) Hết ĐÁP ÁN Câu Nội dung Điể m Phần Câu 1 . PTBĐ chính: Nghị luận 0.5 đ đọc Câu 2 hiểu Tài năng và sự hiểu biết của mỗi người luôn là 1.0 ( 4.0 điều quan trọng nhưng trước biển tri thức rộng lớn điểm) của nhân loại thì tài năng và sự hiểu biết của cá nhân vẫn luôn chỉ là hữu hạn, bé nhỏ. 1.5 Mỗi con người luôn cần phải khiêm tốn học hỏi Câu 3. Biện pháp tu từ: HS chỉ ra các biện pháp tu từ và nêu đúng hiệu quả nghệ thuật: *BPTT: Điệp cấu trúc câu: “Người có tính khiêm tốn….” Liệt kê: “Tự cho mình là kém..”, 1.0đ “phải phấn đấu thêm”, “trau dồi thêm”, “học hỏi thêm”.. *Tác dụng: ̣ Nhân manh, th ́ ể hiện đầy đủ, sâu sắc, toàn diện về những biểu hiện của lòng khiêm tốn. Phần Câu 4. HS có thể đưa ra nhiều ý nghĩa của lòng khiêm tốn… 0.5 đ NLVH ( 6.0 Tính khiêm tốn sẽ giúp con người học hỏi được điểm) nhiều điều tốt đẹp từ những người xung quanh và trong cuộc sống Giúp mỗi con người tự hoàn thiện nhân cách bản thân Dễ tạo mối quan hệ thân thiện, đồng cảm với 2.0 đ người khác, dễ được mọi người yêu mến, tôn trọng. II. LAM VĂN. ̀ * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những ý cơ bản sau: 1. Mở bài Giới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh, tập thơ Nhật
- ký trong tù Giới thiệu về bài thơ Chiều tối b. Thân bài * 2 câu đầu: Bức tranh thiên nhiên đầy tính ước lệ của thi ca cổ điển Hình ảnh cánh chim + Cánh chim bay về tổ ấm, về nơi núi rừng khi 2.0đ chiều buông xuống là hình ảnh quen thuộc mang nghĩa tượng trưng cho buổi chiều tà, vừa gợi không gian, vừa gợi thời gian + Sự tương đồng với con người: suốt một ngày bay đi kiếm ăn, cánh chim đã mỏi đang bay về tổ ấm để nghỉ ngơi, người tù cũng mệt mỏi sau 1 ngày lê bước đường trường cũng đang khao khát tìm được 1 nơi để nghỉ tạm Hình ảnh chòm mây cô đơn, lẻ loi + Gợi cảm giác về cái cao rộng, trong trẻo, êm ả 1,0đ của chiều thu nơi núi rừng + Gợi tâm hồn ung dung, thư thái của người tù + Gợi tâm trạng cô đơn, lẻ loi của người tù Kết luận: Hai câu thơ thấm thía một nỗi buồn vì cảnh buồn mà người buồn, cánh chim bay về tổ gợi niềm ước mong xum họp, chòm mây đơn độc trôi chầm chậm gợi nỗi đau về thân phận nơi đất khách. Sống trong hoàn cảnh đó, ta vẫn thấy được bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ, ý chí, nghị 0.5 lực, một phong thái ung dung và sự tự do hoàn toàn về tinh thần của nhà thơ chiến sĩ Hồ Chí Minh. * Hai câu sau: Bức tranh cuộc sống tươi vui, khỏe khoắn Hình ảnh cô gái xay ngô (hình ảnh trung tâm của bức tranh chiều tối nơi núi rừng): vẻ trẻ trung, khỏe khoắn, sống động đem lại chút hơi ấm, hạnh phúc cho con người, làm giảm đi cái không khí âm u, lạnh lẽo của núi rừng heo hút Hình ảnh lò than rực hồng: là “điểm ngời sáng trong thơ”. Chữ “hồng” là “nhãn tự” của bài thơ, nó đem đến giữa màn đêm một màu đỏ rực, đó là màu đỏ trong tình cảm của Bác, là niềm tin, lạc quan yêu đời, là niềm cảm thông chia sẻ với những vất vả, niềm vui của người lao động dù Người đang phải sống trong cảnh tù đày Sự vận động của hình tượng trong thơ Bác: từ bóng tối ra ánh sáng, từ buồn tới niềm vui... * Nghệ thuật Vẻ đẹp cổ điển + Sử dụng hình ảnh, thi liệu quen thuộc (cánh chim, chòm mây) + Bút pháp chấm phá, ước lệ
- + Bút pháp tả cảnh ngụ tình, thi trung hữu họa Tinh thần hiện đại + Bút pháp tả thực sinh động với những hình ảnh dân dã đời thường + Tinh thần lạc quan cách mạng: luôn hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai c. Kết bài Khái quát lại nội dung và nghệ thuật của bài thơ Vẻ đẹp tâm hồn người tù chiến sĩ – thi sĩ Hồ Chí Minh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 263
5 p | 133 | 5
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 436
4 p | 61 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 565
5 p | 73 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 564
5 p | 73 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 63 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
5 p | 54 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
4 p | 52 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 434
4 p | 62 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 566
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 66 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 567
5 p | 116 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 561
5 p | 91 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 438
5 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 568
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 562
5 p | 76 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 565
5 p | 98 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 561
5 p | 54 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 132
5 p | 93 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn