intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 12 năm 2018 - THPT Thạnh Hóa

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

53
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 12 năm 2018 - THPT Thạnh Hóa sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ Văn lớp 12 năm 2018 - THPT Thạnh Hóa

  1. SỞ GD & ĐT LONG AN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017 ­ 2018 TRƯỜNG THPT THẠNH HÓA             MÔN:  NGỮ VĂN – 12             (Thời gian làm bài : 90 phút ) ĐỀ CHÍNH THỨC ( Đề có 1 trang )     Họ tên :............................................................... Số báo danh : ................... I.ĐỌC – HIỂU : (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích sau và trả lời các yêu cầu: CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC BÌNH NỨT Hồi ấy, có một người gánh nước mang hai chiếc bình ở  hai đầu một cái đòn gánh   trên vai. Một trong hai bình  ấy bị  vết nứt, còn bình kia thì tuyệt hảo, luôn mang về  đầy   một bình nước. Cuối đoạn đường dài, từ con suối về nhà, chiếc bình nứt lúc nào cũng chỉ   còn một nửa bình nước. Suốt hai năm tròn, ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ   mang về có một bình rưỡi nước. Dĩ nhiên, cái bình nguyên vẹn rất tự  hào về  thành tích của nó. Nó luôn hoàn thành   tốt nhất nhiệm vụ  mà nó được tạo ra. Còn tội nghiệp chiếc bình nứt, nó xấu hổ  về   khuyết điểm của mình, nó khổ sở vì chỉ hoàn tất được một nửa công việc mà nó phải làm.   Trong hai năm, nó phải chịu đựng cái mà nó cho là thất bại chua cay. Một ngày nọ, chiếc bình nứt bèn lên tiếng với người gánh nước bên bờ suối: “Con   thật là xấu hổ  vì vết nứt bên hông làm rỉ  mất nước suốt dọc đường đi về  nhà bác ”.   Người gánh nước trả lời: “Con không để ý thấy chỉ có hoa mọc bên đường phía của con   à? Đó là vì ta luôn biết khiếm khuyết của con nên đã gieo hạt hoa dọc đường bên phía   của con và mỗi ngày đi về con đã tưới nước cho chúng.... Hai năm nay, ta vẫn hái được   nhiều hoa đẹp để trên bàn. Nếu mà con không phải là con như thế này, thì trong nhà đâu   thường xuyên có hoa đẹp để thưởng thức như vậy ”. Chiếc bình nứt bừng tỉnh. Nó biết rằng từ  hôm nay, mỗi ngày mới trên con đường   này sẽ luôn mang đến cùng niềm vui, hạnh phúc. Cuộc sống của mỗi chúng ta đều có thể như chiếc bình nứt. (Theo Internet) Câu 1. Xác định nhân vật giao tiếp trong văn bản trên. (0,5 điểm) Câu 2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? (0,5 điểm) Câu 3.Văn bản nói về chuyện chiếc bình nứt nhưng nhằm mục đích nói về điều gì? (1,0  điểm) Câu 4. Anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 ­ 7 dòng) rút ra bài học cho mình qua  cách ứng xử của người gánh nước với chiếc bình nứt .(1,0 điểm) II. LÀM VĂN: (7,0 điểm) Phân tích nhân vật A Phủ trong đoạn trích “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài. 1
  2. HẾT SỞ GD & ĐT LONG AN ĐỀ THI HK II – NĂM HỌC 2017 ­ 2018 TRƯỜNG THPT THẠNH HÓA MÔN NGỮ VĂN – 12  Thời gian làm bài : 90 Phút  ĐÁP ÁN ( Đáp án có 2 trang ) Phần Yêu cầu cần đạt Điểm   ỌC ­  HIỂU:   Câu 1. Nhân vật giao tiếp trong văn bản: người gánh nước   0,5 I.Đ (3,0điểm) và chiếc bình nứt. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 Câu   3.  Văn   bản   trên   nói   về  chuyện   chiếc   bình   nứt   nhưng  1,0 nhằm  mục đích nói về  cách  ứng xử  của con người trong   cuộc sống. Câu 4:  *Hình thức: một đoạn. 0,25 *Nội dung: Học sinh có thể có những ý khác, nếu phù hợp thì  giáo viên cho điểm: 0,75 Cách ứng xử của người nông dân với chiếc bình nứt vừa cảm   thông, bao dung, nhân hậu, vừa từng trải, sâu sắc. Ông đã   biến vết nứt của chiếc bình ­ vốn là một khiếm khuyết, hạn   chế thành vật hữu dụng,... Cần cảm thông, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những con người   kém may mắn tự tin vào bản thân họ; giúp họ biến những hạn   chế, khuyết điểm thành điểm mạnh,... II.LÀM VĂN:  Phân tích nhân vật A Phủ trong đoạn trích “Vợ chồng A Phủ”  (7,0điểm) của Tô Hoài. 1.Hình thức:  0,5 ­ Đảm bảo bố cục bài làm văn. 2
  3. ­ Không sai chính tả, cấu trúc câu,.. 2.Nội dung: 0,5 ­ Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, nhân vật A Phủ. ­ ­ Số phận đặc biệt của A Phủ: 1,0 + Mồ côi cả cha lẫn mẹ ngay từ khi còn thơ dại, không người  thân   thích   trên   đời   vì   một   trận   dịch   đậu   mùa   hãi   hùng.   Bị  người làng bắt đem xuống bán đổi lấy thóc của người Thái  lúc mới mười tuổi. + Sớm nếm trải cảnh sống làm thuê… 0,5 + Bị cột chặt vào kiếp sống làm con ở gạt nợ cho nhà thống lí  0,5 Pá Tra: đánh A Sử ­ con trai của thống lí…. ­ ­ Tính cách đặc biệt của A Phủ: 1,0 + Một người lao động khỏe mạnh, giỏi giang:   chạy nhanh   như ngựa, biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi   săn bò tót rất bạo. A Phủ trở thành niềm ao ước của đám con  gái trong làng…. + Một con người gan góc, táo bạo: tìm cách trốn thoát lên núi  1,0 khi bị bắt xuống đồng bằng lúc còn rất nhỏ  tuổi, thạo săn bò  tót, lấy cọc và dây mây rồi đóng cọc để  người ta trói đứng  mình thế mạng cho con bò bị mất,…. + Một người mạnh mẽ, chuộng tự  do: vượt qua sự sàng lọc   1,0 nghiệt ngã của tự nhiên – trận dịch đậu mùa. Hành động đánh   A Sử trong đêm mùa xuân,…. ­ Nghệ  thuật: khả  năng quan sát, phát hiện mới mẻ  của tác  0,5 giả  về  những nét riêng, lạ  trong tập quán, phong tục của các   dân tộc vùng Tây Bắc trước Cách mạng. ­ Đánh giá: Hình tượng nhân vật A Phủ góp phần làm nên giá  0,5 trị hiện thực, nhân đạo  sâu sắc, mới mẻ cho tác phẩm. Thạnh Hóa, ngày 20 tháng 04 năm 2018              Giáo viên ra đề                       Đặng Thị Kim Ngân 3
  4. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2