intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2012 - THCS Nguyễn Huệ

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

49
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2012 - THCS Nguyễn Huệ, giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơn và nắm các phương pháp giải bài tập, củng cố kiến thức cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2012 - THCS Nguyễn Huệ

TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (NH: 2011-2012)<br /> Môn: Ngữ văn 7<br /> Thời gian: 90 phút<br /> <br /> Đề: ......<br /> I. Trắc nghiệm khách quan: (3đ) Thời gian làm bài: 20 phút<br /> Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.Mỗi câu đúng đạt<br /> 0.25đ.<br /> Câu 1: Câu tục ngữ nói về kinh nghiệm dự báo thời tiết:<br /> A.Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.<br /> B. Uống nước nhớ nguồn<br /> C. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.<br /> D. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa.<br /> Câu 2: Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác giả ở cột B sao cho phù hợp:<br /> A<br /> B<br /> 1.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.<br /> a/ Phạm văn Đồng<br /> 2. Ý nghĩa văn chương.<br /> b/ Hồ Chí Minh<br /> c/ Hoài Thanh<br /> Câu 3: Câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào là:<br /> A. Câu chủ động.<br /> B. Câu bị động.<br /> C. Câu rút gọn.<br /> D. Câu đặc biệt.<br /> Câu 4: Trong các câu sau, câu chủ động là:<br /> A. Con ngựa được chàng kị sĩ buộc bên gốc đào.<br /> B. Người ta đã chặt cây phượng vĩ ấy đi.<br /> C. An được thầy giáo khen.<br /> D. Diều được thả trên cánh đồng.<br /> Câu 5: Tác phẩm Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn được viết theo thể loại:<br /> A. Truyện ngắn<br /> B. Tiểu thuyết<br /> C. Tùy bút<br /> D. Bút kí<br /> Câu 6: Giá trị nhân đạo của tác phẩm Sống chết mặc bay là:<br /> A. Thể hiện sự căm thù của tác giả với giai cấp thống trị.<br /> B. Thể hiện sự thương cảm của tác giả với cuộc sống lầm than cơ cực với người dân.<br /> C. Phản ánh sự bất lực của con người trước thiên nhiên khốc liệt.<br /> D. Phản ánh sự vô trách nhiệm của bọn quan lại.<br /> Câu 7: Ca Huế hình thành từ :<br /> A. Ca nhạc dân gian.<br /> B. Dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, nhã nhạc, trang trọng uy nghi.<br /> C. Ca nhạc cung đình.<br /> D. Ca nhạc hiện đại.<br /> Câu 8: Câu văn: “ Trời ơi! Mửa thốc mửa tháo, mửa ồng ộc, mửa đến cả ruột.” ( Nam Cao)<br /> Xét về ý nghĩa, tác giả đã sử dụng kiểu liệt kê:<br /> A. Liệt kê theo từng cặp.<br /> B. Liệt kê không theo từng cặp.<br /> C. Liệt kê tăng tiến.<br /> D. Liệt kê không tăng tiến.<br /> Câu 9: Dấu chấm lửng trong văn sau có tác dụng:<br /> “ Cuốn tiểu thuyết được viết trên ... bưu thiếp”<br /> A. Tỏ ý ca ngợi.<br /> B. Tỏ ý khẳng định.<br /> C. Tỏ ý hài hước.<br /> D. Tỏ ý ngạc nhiên.<br /> Câu 10: Lớp em muốn nhà trường sửa chữa chiếc quạt trần vừa mới bị hỏng. Em sẽ thay mặt lớp viết văn<br /> bản:<br /> A. Báo cáo<br /> B. Thông báo<br /> C. Đề nghị<br /> D. Đơn<br /> Câu 11: Công dụng của dấu gạch ngang là:<br /> <br /> A. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu, nối các tiếng trong những từ<br /> mượn gồm nhiều tiếng.<br /> B. Để nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng, nối các từ trong một liên danh.<br /> C. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu, nối các tiếng trong những từ<br /> mượn gồm nhiều tiếng, đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê.<br /> D. Nối các từ trong một liên danh.<br /> Câu 12: Trong các tình huống sau, tình huống cần viết văn bản báo cáo:<br /> A. Em bị ốm không thể đi học được.<br /> B. Sự hối hận của bản thân sau khi bị mắc lỗi.<br /> C. Kết quả của chuyến đi sưu tầm văn học dân gian địa phương.<br /> D. Lí do em phải chuyển trường năm học mới.<br /> II. Tự luận: (7đ)<br /> <br /> Thời gian làm bài: 70 phút<br /> <br /> Câu 1: ( 2đ)<br /> - Thế nào là dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu?<br /> - Tìm và phân tích cụm chủ- vị trong câu: Chúng tôi đoán rằng bạn Nam sẽ đạt giải nhất.<br /> Câu 2: ( 5đ)<br /> Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê- Nin: “ Học, học nữa, học mãi.”<br /> <br /> ĐÁP ÁN:<br /> I. Trắc nghiệm: ( 3đ)<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> 1<br /> D<br /> <br /> 2<br /> 1- b<br /> 2-c<br /> <br /> 3<br /> B<br /> <br /> 4<br /> B<br /> <br /> 5<br /> A<br /> <br /> 6<br /> B<br /> <br /> 7<br /> B<br /> <br /> 8<br /> C<br /> <br /> 9<br /> D<br /> <br /> 10<br /> C<br /> <br /> 11<br /> C<br /> <br /> 12<br /> C<br /> <br /> II. Tự luận: ( 7đ)<br /> Câu 1: - Nêu đầy đủ khái niệm về Dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu? ( 1đ)<br /> - Tìm được cụm c-v (0.5đ) và phân tích được cụm c-v làm thành phần gì (0,5đ)<br /> Chúng tôi // đoán rằng bạn Nam / sẽ đạt giải nhất.<br /> c’<br /> v’<br /> C<br /> V<br /> + Cụm c’-v’ làm phụ ngữ cho động từ “đoán”<br /> Câu 2: (5đ) Dàn bài cho đề văn: Học, học nữa, học mãi.<br /> * Hình thức: (1đ)<br /> - Bài viết đầy đủ các phần, không sai lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ.<br /> * Nội dung: (4đ)<br /> I. Mở bài: (0.5đ)<br /> - Dẫn vào đề: Phong trào học tập hiện nay.<br /> - Giới thiệu câu nói của Lê-Nin: Học, học nữa, học mãi.<br /> II. Thân bài:<br /> 1. Giải thích ý nghĩa của lời nói:( 1đ)<br /> - Học: là sự tiếp thu kiến thức của học sinh dưới sự hướng dẫn của thầy cô......<br /> - Học nữa: học thêm, nâng cao để bổ sung vào những điều đã học.<br /> - Học mãi: Học không ngừng, học suốt đời.<br /> 2.Vì sao phải không ngừng học tập? (1đ)<br /> - Kiến thức ở trường chỉ là cơ bản. Muốn hoàn thành tốt công việc phải học mở rộng, nâng cao để có<br /> kiến thức sâu rộng hơn.<br /> - Tri thức của nhân loại là vô hạn mà hiểu biết của con người là nhỏ bé, Để thỏa mãn sự ham hiểu<br /> biết, làm cho trí tuệ phong phú, con người phải không ngừng học tập.<br /> - Xã hội phát triển khoa học kĩ thuật, ..... ngày một phát triển. Không học sẽ lạc hậu, sẽ ảnh hưởng đến<br /> đời sống bản thân sau này.<br /> 3. Làm thế nào để thực hiện lời khuyên của lê- Nin?( 1đ)<br /> - Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải nắm vững kiến thức cơ bản để có cơ sở học nâng cao.<br /> - Áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống “ Học phải đi đôi với hành”<br /> III. Kết bài:(0,5đ)<br /> <br /> - Lời khuyên của Lê-Nin mang một giá trị to lớn, khích lệ chúng ta rất nhiều trên con đường học tập.<br /> - Mỗi chúng ta hãy coi học tập là niềm vui, hạnh phúc của mình.<br /> <br /> TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (NH: 2011-2012)<br /> Môn: Ngữ văn 7<br /> Thời gian: 90 phút<br /> <br /> Đề: 213<br /> I. Trắc nghiệm khách quan: (3đ) Thời gian làm bài: 15 phút<br /> Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.Mỗi câu đúng đạt 0.25đ.<br /> Câu 1: Câu tục ngữ nói về kinh nghiệm dự báo thời tiết:<br /> A. Nhất thì, nhì thục.<br /> B. Tấc đất tấc vàng.<br /> C. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.<br /> D. Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ.<br /> Câu 2: Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác giả ở cột B sao cho phù hợp:<br /> A<br /> B<br /> 1.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.<br /> a/ Phạm Văn Đồng<br /> 2. Ý nghĩa văn chương.<br /> b/ Hồ Chí Minh<br /> 3. Đức tính giản dị của Bác Hồ.<br /> Câu 3: ................ là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào.<br /> Câu 4: Trong các câu sau, câu không phải là câu chủ động:<br /> A. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào.<br /> B. Cánh diều thả trên cánh đồng.<br /> C. Người ta đã chặt cây phượng vĩ ấy đi.<br /> D. Nhà vua truyền ngôi cho em bé.<br /> Câu 5: Tác phẩm Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn được viết theo thể loại:<br /> A. Truyện ngắn<br /> B. Tiểu thuyết<br /> C. Tùy bút<br /> D. Bút kí<br /> Câu 6: Giá trị nhân đạo của tác phẩm Sống chết mặc bay là:<br /> A. Thể hiện sự căm thù của tác giả với giai cấp thống trị.<br /> B. Thể hiện sự thương cảm của tác giả với cuộc sống lầm than cơ cực với người dân.<br /> C. Phản ánh sự bất lực của con người trước thiên nhiên khốc liệt.<br /> D. Phản ánh sự vô trách nhiệm của bọn quan lại.<br /> Câu 7: Ca Huế hình thành từ dòng ................... và ca nhạc cung đình, nhã nhạc, trang trọng uy nghi.<br /> Câu 8: Câu văn: “ Trời ơi! Mửa thốc mửa tháo, mửa ồng ộc, mửa đến cả ruột.” ( Nam Cao)<br /> Xét về ý nghĩa, tác giả đã sử dụng kiểu liệt kê:<br /> A. Liệt kê theo từng cặp.<br /> B. Liệt kê không theo từng cặp.<br /> C. Liệt kê tăng tiến.<br /> D. Liệt kê không tăng tiến.<br /> Câu 9: Dấu chấm lửng trong câu văn sau có tác dụng:<br /> “ Cuốn tiểu thuyết được viết trên ... bưu thiếp”<br /> A. Tỏ ý ca ngợi.<br /> B. Tỏ ý khẳng định.<br /> C. Tỏ ý hài hước.<br /> D. Tỏ ý ngạc nhiên.<br /> Câu 10: Lớp em muốn nhà trường sửa chữa chiếc quạt trần vừa mới bị hỏng. Em sẽ thay mặt lớp viết văn<br /> bản:<br /> A. Báo cáo<br /> B. Thông báo<br /> C. Đề nghị<br /> D. Đơn<br /> Câu 11: Dòng không nói lên công dụng của dấu gạch ngang:<br /> A. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.<br /> B. Để nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng.<br /> C. Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê.<br /> D. Nối các từ trong một liên danh.<br /> Câu 12: Trong các tình huống sau, tình huống cần viết văn bản báo cáo:<br /> A. Em bị ốm không thể đi học được.<br /> B. Sự hối hận của bản thân sau khi bị mắc lỗi.<br /> C. Kết quả của chuyến đi sưu tầm văn học dân gian địa phương.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2