intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2015 - THPT Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

59
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh lớp 11 tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2015 của trường THPT Lê Quý Đôn để làm quen thêm với một số dạng câu hỏi mới và củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kì thi học kỳ 2 sắp tới đạt kết quả tốt hơn. Chúc các bạn ôn tập tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2015 - THPT Lê Quý Đôn

SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH<br /> Mức độ nhận thức<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> 1. Sinh trưởng – phát<br /> triển ở thực vật<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> 2. Sinh sản ở động vật<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKII – NH 2014-2015<br /> MÔN: SINH HỌC. KHỐI 11<br /> <br /> Vận dụng mức<br /> độ thấp<br /> <br /> Sinh trưởng<br /> ở thực vật và<br /> động vật<br /> 1<br /> 3,5đ – 35%<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> 1<br /> Tổng số câu<br /> 3,5đ<br /> Tổng số điểm<br /> 35%<br /> % điểm<br /> II. PHẦN RIÊNG.<br /> A. Theo chương trình Chuẩn<br /> Mức độ nhận thức<br /> Nhận biết<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> % điểm<br /> <br /> Tỉ lệ%<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> 1<br /> 3,5đ – 35%<br /> Sinh sản ở<br /> động vật<br /> 1<br /> 3,5đ – 35%<br /> 1<br /> 3,5đ<br /> 35%<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> 1<br /> 3,5đ – 35%<br /> 2<br /> 7,0<br /> 70%<br /> <br /> Vận dụng mức<br /> độ thấp<br /> <br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> 1. Sinh trưởng – phát<br /> triển ở động vật<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> 2. Sinh sản ở thực vật<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ cao<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ cao<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> Sinh trưởng,<br /> phát triển ở<br /> động vật<br /> 1<br /> 1,5đ - 15%<br /> Hoocmon động<br /> vật<br /> 1<br /> 1,5đ - 15%<br /> 1<br /> 1,5đ<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ - 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ - 15%<br /> 2<br /> 3,0<br /> 100%<br /> <br /> B. Chương trình Nâng cao<br /> Mức độ nhận thức<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng mức<br /> độ thấp<br /> <br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> 1. Sinh trưởng – phát<br /> triển ở thực vật<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> 2. Sinh sản ở động vật<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> % điểm<br /> <br /> Tỉ lệ%<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ cao<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> Sinh trưởng,<br /> phát triển ở<br /> thực vật<br /> 1<br /> 1,5đ - 15%<br /> Hoocmon<br /> ở<br /> động vật<br /> 1<br /> 1,5đ – 15%<br /> 1<br /> 1,5đ<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ - 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ – 15%<br /> 2<br /> 3,0<br /> 30%<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> Môn: Sinh học 11 - Năm học 2014 - 2015<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH .<br /> Câu 1 (3,5 điểm): So sánh điểm khác nhau về sinh trưởng, phát triển ở thực vật và động vật (biểu hiện của<br /> sinh trưởng, cơ chế của sinh trưởng, cơ chế của phát triển, điều hoà sinh trưởng, điều hoà phát triển).<br /> Câu 2 (3,5 điểm): Trình bày chiều hướng tiến hóa trong sinh sản hữu tính ở động vật.<br /> II. PHẦN RIÊNG. Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm một phần riêng theo chương trình<br /> đó.<br /> A. Theo chương trình Chuẩn<br /> Câu 3A (1,5 điểm): Tại sao vào những ngày mùa đông cần cho gia súc non ăn nhiều hơn để chúng sinh<br /> trưởng, phát triển bình thường?<br /> Câu 4A (1,5 điểm): Hoocmôn GH và tirôxin có tác dụng khác nhau như thế nào? Khi thiếu mỗi loại<br /> hoocmôn này ở trẻ em có biểu hiện ra sao?<br /> B. Theo chương trình Nâng cao<br /> Câu 3B (1,5 điểm): Có một loại hoocmôn thực vật được tạo thành ở lá non nhưng vận chuyển đi khắp cơ<br /> thể và có nhiều trong củ, hạt đang nảy mầm. Hãy cho biết:<br /> a. Tên hoocmôn? Hoocmôn này được vận chuyển nhờ loại mạch nào?<br /> b. Tác dụng của nó ở mức tế bào và cơ thể?<br /> Câu 4B (1,5 điểm): Có những loại hoocmôn nào đóng vai trò điều hòa quá trình sinh sản ở động vật. Cơ sở<br /> khoa học của việc sử dụng viên thuốc tránh thai?<br /> ----------------HẾT-----------------<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> Môn: Sinh học 11 - Năm học 2014 - 2015<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH .<br /> Câu 1 (3,5 đ):<br /> Tiêu chí so sánh<br /> <br /> Thực vật<br /> <br /> Động vật<br /> <br /> Biểu hiện của sinh trưởng<br /> <br /> Phần lớn vô hạn (trừ TV ngắn ngày)<br /> <br /> Phần lớn là hữu hạn<br /> <br /> Cơ chế của sinh trưởng<br /> <br /> Phân chia và lớn lên của các TB ở mô Phân chia và lớn lên của các TB ở mọi<br /> phân sinh<br /> bộ phận cơ thể<br /> <br /> Cơ chế của phát triển<br /> <br /> Sinh trưởng, phân chia và phân hoá các Sinh trưởng, phân chia và phân hoá TB<br /> TB nhưng quy trình đơn giản hơn.<br /> nhưng quy trình phức tạp hơn<br /> <br /> Điều hoà sinh trưởng<br /> <br /> Phitohoocmon là chất điều hoà sinh<br /> <br /> Điều hoà phát triển<br /> <br /> Phitocrom là sắc tố enzim có tác dụng<br /> điều hoà sự phát triển chất này tác động<br /> đến sự ra hoa, nảy mầm, tổng hợp sắc<br /> tố...<br /> <br /> - Điều hoà sinh trưởng được thực hiện<br /> trưởng của thực vật bao gồm 2 loại: bởi hoocmon sinh trưởng và hoocmon<br /> Nhóm kích thích sinh trưởng và nhóm tirôxin...<br /> kìm hãm sinh trưởng<br /> - Đối với động vật không xương sống<br /> phát triển được điều hoà bởi hoocmon<br /> biến thái và lột xác: Ecđixơn và Juvenin.<br /> - Đối với động vật có xương sống phát<br /> triển được điều hoà bởi các hoocmon<br /> sinh dục.<br /> <br /> (Lưu ý: Điểm mỗi tiêu chí đúng cho 0,7 điểm)<br /> Câu 2: (3,5 đ). Chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật<br /> - Về cơ quan sinh sản:<br /> + Từ chỗ chưa có sự phân hoá giới tính đến có sự phân hoá giới tính (đực, cái).<br /> (0,25đ)<br /> + Từ chỗ chưa có cơ quan sinh sản chuyên biệt đến chỗ có cơ quan sinh sản rõ ràng.<br /> (0,25đ)<br /> + Từ chỗ các cơ quan sinh sản đực cái nằm trên cùng một cơ thể (lưỡng tính) đến chỗ các cơ quan này nằm<br /> trên các cơ thể riêng biệt: cá thể đực và cá thể cái. (đơn tính).<br /> (0,5đ)<br /> - Về phương thức sinh sản:<br /> + Từ thụ tinh ngoài trong môi trường nước đến thụ tinh trong với sự hình thành cơ quan sinh dục phụ, bảo<br /> đảm cho xác xuất thụ tinh cao và không lệ thuộc vào môi trường.<br /> (0,5đ)<br /> + Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo (giao phối), bảo đảm cho sự đổi mới vật chất di truyền. (0,5đ)<br /> Thụ tinh chéo chủ yếu xảy ra ở các động vật đơn tính, tuy nhiên ở một số động vật lưỡng tính cũng xảy ra thụ<br /> tinh chéo do sự chín không đồng đều của các giao tử hoặc các cơ qaun sinh dục đực và cái nằm xa nhau trên<br /> cơ thể.<br /> - Về bảo vệ phôi và chăm sóc con:<br /> <br /> Càng lên cao những bậc thang tiến hoá, các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển phôi từ trứng đã thụ tinh càng<br /> tỏ ra hữu hiệu:<br /> + Từ chỗ trúng phát triển hoàn toàn lệ thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh đến chỗ bớt lệ thuộc.<br /> (0,5đ)<br /> + Từ chỗ con sinh ra không được bảo vệ chăm sóc, nuôi dưỡng đến chỗ được bảo vệ, chăm sóc và nuôi<br /> dưỡng.<br /> (0,5đ)<br /> <br /> Chính những đặc điểm tiến hoá đó trong hình thức sinh sản của động vật đã đảm bảo cho tỉ lệ sống sót của cá<br /> thế hệ con cái ngày càng cao và do đó tỉ lệ sinh ngày càng giảm. Sự giảm tỉ lệ sinh cũng là một dấu hiệu tiến<br /> hoá trong sinh sản.<br /> (0,5đ)<br /> II. PHẦN RIÊNG. Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm một phần riêng theo chương<br /> trình đó.<br /> A. Theo chương trình Chuẩn<br /> Câu 3A (1,5 điểm):<br /> - Vào mùa đông, nhiệt độ môi trường thấp, gia súc non mất nhiều nhiệt ra môi trường xung quanh<br /> (0,75 điểm).<br /> - Khi đó, cơ thể phải tăng cường quá trình hô hấp sản sinh nhiệt để chống lạnh (0,75 điểm).<br /> Câu 4A (1,5 điểm):<br /> * Tác dụng của hoocmon GH và tiroxin:<br /> + Hoocmon GH:<br /> - Do tuyến yên tiết ra, tác dụng tăng cường tổng hợp protein làm tăng kích thước tế bào, kích thích<br /> phân chia tế bào, kích thích xương phát triển từ đó tăng quá trình sinh trưởng.<br /> (0,5đ)<br /> + Tirôxin:<br /> - Do tuyến giáp tiết ra, tăng chuyển hóa cơ bản của tế bào và kích thích quá trình sinh trưởng và phát<br /> triển bình thường của cơ thể.<br /> (0,5đ)<br /> * Khi thiếu mỗi loại hoocmon trên ở trẻ em có biểu hiện như sau:<br /> + Thiếu GH ở trẻ em làm cho xương ngắn, người bị lùn cân đối.<br /> (0,25đ)<br /> + Thiếu tiroxin ở trẻ em làm cho xương và mô thần kinh sinh trưởng không bình thường, gây ra bệnh<br /> lùn do ngắn chi (lùn không cân đối) và kèm theo đần độn.<br /> (0,25đ)<br /> B. Theo chương trình Nâng cao<br /> Câu 3B (1,5 điểm):<br /> a. Tên hoocmon: Giberelin. Được vận chuyển nhờ mạch libe và mạch gỗ.<br /> (0,5đ)<br /> b. Tác dụng:<br /> + Ở mức tế bào: kích thích phân bào và tăng sinh trưởng kéo dài của mọi tế bào, thúc đẩy phân giải<br /> tinh bột.<br /> (0,5đ)<br /> + Ở mức cơ thể: - Kích thích sự sinh trưởng chiều cao của thân và lóng.<br /> (0,25đ)<br /> - Kích thích sự nảy mầm của củ, hạt và thúc đẩy sự ra hoa, lớn lên của quả, tạo<br /> quả không hạt.<br /> (0,25đ)<br /> Câu 4B (1,5 điểm)<br /> + Những loại hoocmon đóng vai trò điều hòa quá trình sinh sản ở động vật:<br /> - Hoocmon điều hòa quá trình sinh tinh: GnRH, FSH, LH, testosteron và inhibin.<br /> (0,5đ)<br /> - Hoocmon điều hòa quá trình sinh trứng: GnRH, FSH, LH, ơstrogen, và progesteron. (0,5đ)<br /> + Cơ sở khoa học của việc dùng thuốc viên tránh thai: thuốc có chứa ơstrogen, và progesteron tổng hợp<br /> nên nồng độ 2 loại hoocmon này trong máu cao, gây ức chế lên tuyến yên và vùng dưới đồi làm trứng không<br /> chín và không rụng.<br /> (0,5đ)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0