Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 002
lượt xem 1
download
Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 002 dưới đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học sinh lớp 11 ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt cho kỳ thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 002
- SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ NĂM HỌC 2017 2018 MÔN SINH HỌC – Khối lớp 11 Thời gian làm bài : 45 phút (Đề thi có 04 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh :..................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 002 Câu 65. Sinh sản bào tử là? A. Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do giảm phân ở pha giao tử thể của những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và thể giao tử. B. Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do nguyên phân ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể. C. Tạo ra thế hệ mới từ hợp tử được phát sinh ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể. D. Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể. Câu 66. Cho các nội dung sau: (1) Giun dẹp sinh sản bằng hình thức phân đôi và phân mảnh. (2) Thủy tức sinh sản bằng hình thức nảy chồi và phân mảnh. (3) Bọt biển sinh sản bằng hình thức nảy chồi và phân mảnh. (4) Trùng biến hình sinh sản bằng phân đôi. (5) Kiến sinh sản bằng phân đôi và trinh sinh. (6) Ong sinh sản bằng hình thức trinh sinh. Trong các nội dung trên, nội dung đúng là? A. (1), (2), (3), (4), (5). B. (1), (3), (4), (6). C. (1), (2), (4), (6). D. (2), (3), (4), (5). Câu 67. Tuyến yên tiết ra hoocmon nào? (1) FSH (2) Testosteron 3) LH (4) GnRH (5) Ơstrogen Phương án trả lời đúng là: A. (1) và (3). B. (1) và (2). C. (1) và (4). D. (3) và (4). Câu 68. Sơ đồ phát triển qua biến thái hoàn toàn ở bướm theo thứ tự nào sau đây? A. Bướm → nhộng → sâu → trứng → bướm B. Bướm → nhộng → trứng → sâu → bướm C. Bướm → sâu → trứng → nhộng → bướm D. Bướm → trứng → sâu → nhộng → bướm Câu 69. Đặc trưng không thuộc sinh sản hữu tính là? A. Luôn có sự trao đổi, tái tổ hợp của hai bộ gen. B. Luôn có quá trình hình thành và hợp nhất của các giao tử. C. Tạo ra thế hệ sau luôn thích nghi với môi trường sống ổn định. D. Sinh sản hữu tính luôn gắn liền với giảm phân để tạo giao tử. Câu 70. Thụ phấn chéo là sự thụ phấn giữa? A. Hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác cùng loài. B. Hạt phấn và trứng của cùng hoa. C. Hạt phấn với nhụy của cùng một hoa hay khác hoa của cùng một cây. D. Hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác loài. Câu 71. Cho các thông tin sau: (1) Các tế bào của phôi phân hóa tạo các cơ quan của sâu bướm. 1/5 Mã đề 002
- (2) Hợp tử phân chia nhiều lần để tạo phôi. (3) Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác trở thành con trưởng thành. (4) Ấu trùng có hình thái, cấu tạo, sinh lý rất khác với con trưởng thành. (5) Sự khác biệt về hình thái và cấu tạo của ấu trùng giữa các lần lột xác là rất nhỏ. (6) Các tế bào của phôi phân hóa tạo thành các cơ quan của ấu trùng. Thông tin đúng về biến thái không hoàn toàn là? A. (1), (2), (3), (5). B. (1), (3), (4). C. (1), (3), (4), (6). D. (2), (3), (5), (6). Câu 72. Ở cây có hoa, giao tử đực được hình thành từ tế bào mẹ? A. Giảm phân cho 4 tiểu bào tử → 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn → tế bào sinh sản giảm phân tạo 4 giao tử đực. B. Giảm phân cho 4 tiểu bào tử → mỗi tiểu bảo tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn → tế bào sinh sản nguyên phân 1 lần tạo 2 giao tử đực. C. Giảm phân cho 4 tiểu bào tử → 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn → tế bào sinh sản nguyên phân 1 lần tạo 2 giao tử đực D. Nguyên phân 2 lần cho 4 tiểu bào tử → 1 tiểu bào từ nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn → tế bào sinh sản nguyên phân 1 lần tạo 2 giao tử đực Câu 73. Đối với cây ăn quả lâu năm, để rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây, sớm thu hoạt và biết trước đặc tính của quả, người ta thường dùng phương pháp nhân giống vô tính nào? A. Ghép cành. B. Chiết cành. C. Nuôi cấy mô. D. Giâm cành. Câu 74. Sinh sản vô tính ở thực vật là cây non được sinh ra mang đặc tính? A. Giống và khác cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. B. Giống bố mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. C. Giống cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. D. Giống cây mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. Câu 75. Trong sinh sản sinh dưỡng ở thực vật, cây mới được tạo ra? A. Chỉ từ lá của cây. B. Chỉ từ một phần thân của cây. C. Chỉ từ rễ của cây. D. Từ một phần của cơ quan sinh dưỡng của cây. Câu 76. Hậu quả xảy ra khi tuyến yên sản sinh ra quá ít hoặc quá nhiều hoocmôn sinh trưởng ở giai đoạn trẻ em là? A. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ. B. Các đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển. C. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém. D. Các đặc điểm sinh dục nam kém phát triển. Câu 77. Thời kỳ mang thai không có trứng chín và rụng vì khi nhau thai được hình thành? A. Sẽ tiết ra hoocmôn kích dục nhau thai ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. B. Sẽ tiết ra hóc môn kích dục nhau thai (HCG) duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. C. Thì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. D. Sẽ duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. Câu 78. Đặc điểm thuộc sinh sản hữu tính là? A. Tạo ra cá thể mới rất đa dạng về các đặc điểm thích nghi. B. Cơ thể con sinh ra hoàn toàn giống nhau và giống cơ thể mẹ ban đầu. C. Tạo ra số lượng lớn con cháu trong một thời gian ngắn. 2/5 Mã đề 002
- D. Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định. Câu 79. Trẻ em chậm lớn hoặc ngừng lớn, chịu lạnh kém, não ít nếp nhăn, trí tuệ thấp là do cơ thể không có đủ hoocmôn? A. Ơstrôgen. B. Testostêrôn. C. Sinh trưởng D. Tirôxin. Câu 80. Điều đúng khi nói về hình thức thụ tinh ở động vật là? A. Thụ tinh ngoài làm tăng tỷ lệ sống sót của con non. B. Thụ tinh trong làm giảm hiệu quả thụ tinh. C. Thụ tinh ngoài là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái diễn ra bên ngoài cơ thể con cái. D. Thụ tinh trong là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái diễn ra bên ngoài cơ thể con cái. Câu 81. Sự phát triển của tôm, ve sầu là kiểu phát triển? A. Biến thái hoàn toàn. B. Không qua biến thái và qua biến thái C. Biến thái không hoàn toàn. D. Không qua biến thái. Câu 82. Nguyên tắc của nhân bản vô tính là chuyển nhân của tế bào? A. Xôma (n) vào một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. B. Xôma (2n) vào một tế bào trứng, rồi kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. C. Xôma (2n) vào một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. D. Xôma, kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. Câu 83. Sự phối hợp của những loại hoocmôn làm cho niêm mạc dạ con dày và phồng lên, tích đầy máu trong mạch chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi trong dạ con là hoocmôn? A. Progesteron và ơstrogen. B. Tạo thể vàng và ơstrogen. C. Thể vàng và progesteron. D. Kích thích nang trứng, progesteron. Câu 84. Những điều nào sau đây lý giải được sinh sản hữu tính làm tăng khả năng thích nghi và giúp cho quần thể tồn tại được trong môi trường biến động? (1) Cơ sở của sinh sản hữu tính là sự phân bào giảm nhiễm mà điểm mấu chốt là sự hình thành giao tử đực (tinh trùng) và giao tử cái (noãn) và sự kết hợp giữa chúng. (2) Sinh sản hữu tính làm tăng tính biến dị di truyền ở thế hệ con. (3) Thông qua giảm phân và sự thụ tinh ngẫu nhiên, rất nhiều tổ hợp gen khác nhau sẽ được hình thành từ một số ít bộ gen ban đầu. (4) Quá trình nguyên phân có thể xảy ra đột biến làm tăng tính biến dị. (5) Mức biến dị di truyền của một quần thể càng lớn thì khả năng thích nghi với môi trường biến động ngày càng cao. (6) Trên nguyên tắc khi môi trường thay đổi hoàn toàn và đột ngột, những cá thể con có mang tổ hợp di truyền biến dị rất khác lạ sẽ có nhiều cơ hội, thích nghi hơn những cá thể con có kiểu gen đồng nhất và giống hệt bố mẹ. Phương án trả lời đúng là: A. (1), (2), (4), (5), (6). B. (1), (2), (3), (4), (5). C. (1), (2), (3), (4), (5), (6). D. (1), (2), (3), (5), (6). Câu 85. Trong cơ chế điều hòa sinh trứng FSH kích thích? A. Nang trứng chín và rụng trứng, hình thành và duy trì hoạt động của thể vàng. B. Tuyến yên tiết hoocmôn. C. Phát triển nang trứng. D. Dạ con phát triển chuẩn bị cho hợp tử làm tổ. 3/5 Mã đề 002
- Câu 86. Ơstrogen có vai trò? A. Kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực. B. Tăng cường quá trình sinh tổng hợp prôtêin, do đó kích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào, qua đó làm tăng sự sinh trưởng của cơ thể. C. Kích thích chuyển hóa ở tế bào, kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể. D. Kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái. Câu 87. Ecđixơn gây? A. Lột xác của sâu bướm, ức chế sâu biến thành nhộng và bướm. B. Lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm. C. Ức chế Sự lột xác của sâu bướm, kìm hãm sâu biến thành nhộng và bướm. D. Ức chế Sự lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm. Câu 88. Điều không đúng khi nói về thụ tinh ở động vật là? A. Giao phối (thụ tinh chéo) là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái được phát sinh từ hai cơ thể khác nhau. B. Tự phối (tự thụ tinh) là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái cùng được phát sinh từ một cơ thể lưỡng tính. C. Một số dạng động vật lưỡng tính vẫn xảy ra thụ tinh chéo. D. Các động vật lưỡng tính chỉ có hình thức tự thụ tinh. Câu 89. Trong những nhận định sau, có bao nhiêu nhận định đúng về thụ tinh kép? (1) Thụ tinh kép là hiện tượng cả hai nhân tham gia thụ tinh, một nhân hợp nhất với trứng, một nhân hợp nhất với nhân lưỡng bội (2n) tạo nên tế bào nhân tam bội (3n). (2) Thụ tinh kép chỉ có ở thực vật có hoa. (3) Thụ tinh kép chỉ có ở thực vật hạt kín. (4) Thụ tinh kép đảm bảo chắc chắn dự trữ chất dinh dưỡng đúng trong noãn đã thụ tinh để nuôi phôi phát triển cho đến khi hình thành cây non tự dưỡng đảm bảo cho hậu hế khả năng thích nghi với điều kiện biến đổi của môi trường sống để duy trì nòi giống. (5) Tất cả thực vật sinh sản hữu tính đều xảy ra thụ tinh kép. Phương án trả lời đúng là: A. 2. B. 3. C. 5. D. 4. Câu 90. Có các động vật sau: cá chép, khỉ, bọ ngựa, cào cào, bọ cánh cam, bọ rùa. Những loài nào thuộc động vật phát triển không qua biến thái? A. Cá chép, khỉ. B. Cánh cam, bọ ngựa. C. Bọ ngựa, cào cào. D. Cánh cam, bọ rùa. Câu 91. Thụ tinh ở thực vật có hoa là sự kết hợp? A. Nhân của giao tử đực với nhân của trứng và nhân cực trong túi phôi tạo thành hợp tử. B. Nhân quả 2 giao tử đực và giao tử cái (trứng) trong túi phôi tạo thành hợp tử. C. Của hai tinh tử với trứng trong túi phôi. D. Hai bộ NST đơn bội của giao tử đực và giao tử cái (trứng) trong túi phôi tạo thành hợp tử có bộ NST lưỡng bội. Câu 92. Xét các đặc điểm sau: (1) Cá thể sống độc lập, đơn lẻ vẫn có thể tạo ra con cháu. Vì vậy, có lợi trong trường hợp mật độ quần thể thấp. (2) Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định, ít biến động, nhờ vậy quần thể phát triển nhanh. (3) Tạo ra các cá thể mới khác nhau và khác cá thể mẹ về các đặc điểm di truyền. (4) Tạo ra số lượng con cháu giống trong một thời gian ngắn. (5) Cho phép tăng hiệu suất sinh sản vì không phải tiêu tốn năng lượng cho việc tạo giao tử và thụ tinh. (6) Tạo ra thế hệ con cháu giống nhau về mặt di truyền nên có lợi thế khi điều kiện sống thay đổi. Sinh sản vô tính không có những đặc điểm nào? 4/5 Mã đề 002
- A. (1) và (2) B. (1), (2), (3), (4) và (5) C. (3) và (6) D. (1), (2), (3), (4) và (6) Câu 93. Hoocmôn sinh trưởng (GH) được sinh sản ra ở? A. Tuyến giáp. B. Tinh hoàn. C. Buồng trứng. D. Tuyến yên. Câu 94. Ý nào sau đây thể hiện sự tiến hóa của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính? A. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di chuyền, làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp có hại và tăng cường khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. B. Đồng nhất về mặt di truyền tạo ra khả năng thích nghi đồng loạt trước sự thay đổi của điều kiện môi trường. C. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền, làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp có lợi thích nghi với sự thay đổi của môi trường. D. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền, làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp và có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Câu 95. Ý nào không đúng với ưu điểm của phương pháp nuôi cấy mô? A. Dễ tạo ra nhiều biến dị di truyền cung cấp cho chọn giống. B. Nhân nhanh với số lượng lớn cây giống và sạch bệnh. C. Duy trì những tính trạng mong muốn về mặt di truyền. D. Phục chế giống cây quý, hạ giá thành cây con nhờ giảm mặt bằng sản xuất. Câu 96. Điều không đúng khi nói về hạt? A. Hợp tử trong hạt phát triển thành phôi. B. Hạt là noãn đã được thụ tinh phát triển thành. C. Tế bào tam bội trong hạt phát triển thành nội nhũ. D. Mọi hạt của thực vật có hoa đều có nội nhũ. HẾT 5/5 Mã đề 002
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 263
5 p | 133 | 5
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 436
4 p | 61 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 565
5 p | 73 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 564
5 p | 73 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 63 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
5 p | 54 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
4 p | 52 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 434
4 p | 62 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 566
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 567
5 p | 116 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 561
5 p | 91 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 438
5 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 568
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 562
5 p | 76 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 565
5 p | 98 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 561
5 p | 54 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 132
5 p | 93 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn