Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 003
lượt xem 3
download
Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 003 giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 003
- SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ NĂM HỌC 2017 2018 MÔN SINH HỌC – Khối lớp 11 Thời gian làm bài : 45 phút (Đề thi có 04 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh :..................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 003 Câu 65. Thụ phấn chéo là sự thụ phấn giữa? A. Hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác loài. B. Hạt phấn và trứng của cùng hoa. C. Hạt phấn với nhụy của cùng một hoa hay khác hoa của cùng một cây. D. Hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác cùng loài. Câu 66. Thời kỳ mang thai không có trứng chín và rụng vì khi nhau thai được hình thành? A. Sẽ duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. B. Thì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. C. Sẽ tiết ra hoocmôn kích dục nhau thai ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. D. Sẽ tiết ra hóc môn kích dục nhau thai (HCG) duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. Câu 67. Sơ đồ phát triển qua biến thái hoàn toàn ở bướm theo thứ tự nào sau đây? A. Bướm → nhộng → sâu → trứng → bướm B. Bướm → sâu → trứng → nhộng → bướm C. Bướm → nhộng → trứng → sâu → bướm D. Bướm → trứng → sâu → nhộng → bướm Câu 68. Ở thực vật có hoa, quá trình hình thành túi phôi trải qua A. 1 lần giảm phân, 3 lần nguyên phân B. 1 lần giảm phân, 4 lần nguyên phân C. 1 lần giảm phân, 2 lần nguyên phân D. 1 lần giảm phân, 1 lần nguyên phân Câu 69. Có các động vật sau: cá chép, khỉ, bọ ngựa, cào cào, bọ cánh cam, bọ rùa. Những loài nào thuộc động vật phát triển không qua biến thái? A. Cánh cam, bọ rùa. B. Cánh cam, bọ ngựa. C. Bọ ngựa, cào cào. D. Cá chép, khỉ. Câu 70. Ý nào sau đây thể hiện sự tiến hóa của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính? A. Đồng nhất về mặt di truyền tạo ra khả năng thích nghi đồng loạt trước sự thay đổi của điều kiện môi trường. B. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền, làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp có lợi thích nghi với sự thay đổi của môi trường. C. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền, làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp và có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. D. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di chuyền, làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp có hại và tăng cường khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Câu 71. Cho các thông tin sau: (1) Các tế bào của phôi phân hóa tạo các cơ quan của sâu bướm. (2) Hợp tử phân chia nhiều lần để tạo phôi. (3) Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác trở thành con trưởng thành. (4) Ấu trùng có hình thái, cấu tạo, sinh lý rất khác với con trưởng thành. 1/6 Mã đề 003
- (5) Sự khác biệt về hình thái và cấu tạo của ấu trùng giữa các lần lột xác là rất nhỏ. (6) Các tế bào của phôi phân hóa tạo thành các cơ quan của ấu trùng. Thông tin đúng về biến thái không hoàn toàn là? A. (1), (2), (3), (5). B. (1), (3), (4). C. (1), (3), (4), (6). D. (2), (3), (5), (6). Câu 72. Ý nào không đúng với ưu điểm của phương pháp nuôi cấy mô? A. Nhân nhanh với số lượng lớn cây giống và sạch bệnh. B. Duy trì những tính trạng mong muốn về mặt di truyền. C. Phục chế giống cây quý, hạ giá thành cây con nhờ giảm mặt bằng sản xuất. D. Dễ tạo ra nhiều biến dị di truyền cung cấp cho chọn giống. Câu 73. Hoocmôn sinh trưởng có vai trò A. Kích thích chuyển hóa ở tế bào và sinh trưởng, phát triển bình thường của cơ thể B. Kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái C. Tăng cường quá trình sinh tổng hợp protein, do đó kích thích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào, vì vậy làm tăng cường sự sinh trưởng của cơ thể D. Kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực Câu 74. Thụ tinh trong tiến hóa hơn thụ tinh ngoài là vì A. Không chịu ảnh hưởng của các tác nhân môi trường B. Cho hiệu suất thụ tinh cao C. Hạn chế tiêu tốn năng lượng D. Không nhất thiết phải cần môi trường nước Câu 75. Xét các đặc điểm sau: (1) Cá thể sống độc lập, đơn lẻ vẫn có thể tạo ra con cháu. Vì vậy, có lợi trong trường hợp mật độ quần thể thấp (2) Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định, ít biến động, nhờ vậy quần thể phát triển nhanh (3) Tạo ra các cá thể mới giống nhau và giống cá thể mẹ về các đặc điểm di truyền (4) Tạo ra số lượng con cháu giống nhau trong một thời gian ngắn (5) Cho phép tăng hiệu suất sinh sản vì không phải tiêu tốn năng lượng cho việc tạo giao tử và thụ tinh (6) Tạo ra thế hệ con cháu giống nhau về mặt di truyền nên có lợi thế khi điều kiện sống thay đổi Sinh sản vô tính có những đặc điểm nào? A. (1), (2), (3), (4) và (6) B. (1) và (2) C. (3) và (5) D. (1), (2), (3), (4) và (5) Câu 76. Nếu tuyến yên sản sinh ra quá ít hoặc quá nhiều hoocmôn sinh trưởng ở giai đoạn trẻ em sẽ dẫn đến hậu quả A. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém B. Các đặc điểm sinh dục nam kém phát triển C. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ D. Các đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển Câu 77. Trẻ em chậm lớn hoặc ngừng lớn, chịu lạnh kém, não ít nếp nhăn, trí tuệ thấp là do cơ thể không có đủ hoocmôn? A. Ơstrôgen. B. Sinh trưởng C. Tirôxin. D. Testostêrôn. Câu 78. Xét các yếu tố sau: (1) Căng thẳng thần kinh (stress) 2/6 Mã đề 003
- (2) Thiếu ăn, suy dinh dưỡng (3) Chế độ ăn không hợp lý gây rối loạn trao đổi chất của cơ thể (4) Sợ hãi, lo âu (5) Buồn phiền kéo dài và nghiện thuốc lá, nghiện rượu, nghiện ma túy (6) Nhiệt độ môi trường tăng giảm đột ngột Những yếu tố gây rối loạn quá trình sinh trứng và làm giảm khả năng sinh tinh trùng là A. (2), (4) và (5) B. (1), (2), (3), (4) và (5) C. (1), (2), (5) và (6) D. (3), (4) và (5) Câu 79. Những điều nào sau đây lý giải được sinh sản hữu tính làm tăng khả năng thích nghi và giúp cho quần thể tồn tại được trong môi trường biến động? (1) Cơ sở của sinh sản hữu tính là sự phân bào giảm nhiễm mà điểm mấu chốt là sự hình thành giao tử đực (tinh trùng) và giao tử cái (noãn) và sự kết hợp giữa chúng. (2) Sinh sản hữu tính làm tăng tính biến dị di truyền ở thế hệ con. (3) Thông qua giảm phân và sự thụ tinh ngẫu nhiên, rất nhiều tổ hợp gen khác nhau sẽ được hình thành từ một số ít bộ gen ban đầu. (4) Quá trình nguyên phân có thể xảy ra đột biến làm tăng tính biến dị. (5) Mức biến dị di truyền của một quần thể càng lớn thì khả năng thích nghi với môi trường biến động ngày càng cao. (6) Trên nguyên tắc khi môi trường thay đổi hoàn toàn và đột ngột, những cá thể con có mang tổ hợp di truyền biến dị rất khác lạ sẽ có nhiều cơ hội, thích nghi hơn những cá thể con có kiểu gen đồng nhất và giống hệt bố mẹ. Phương án trả lời đúng là: A. (1), (2), (3), (4), (5), (6). B. (1), (2), (4), (5), (6). C. (1), (2), (3), (5), (6). D. (1), (2), (3), (4), (5). Câu 80. Hậu quả xảy ra khi tuyến yên sản sinh ra quá ít hoặc quá nhiều hoocmôn sinh trưởng ở giai đoạn trẻ em là? A. Các đặc điểm sinh dục nam kém phát triển. B. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ. C. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém. D. Các đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển. Câu 81. Sinh sản vô tính ở thực vật là cây non được sinh ra mang đặc tính? A. Giống bố mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. B. Giống cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. C. Giống và khác cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. D. Giống cây mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. Câu 82. Sự phát triển của tôm, ve sầu là kiểu phát triển? A. Biến thái không hoàn toàn. B. Biến thái hoàn toàn. C. Không qua biến thái và qua biến thái D. Không qua biến thái. 3/6 Mã đề 003
- Câu 83. Sinh trưởng và phát triển của động vật qua biến thái không hoàn toàn là trường hợp ấu trùng phát triển A. chưa hoàn thiện, qua nhiều lần lột xác ấu trùng biến thành con trưởng thành B. chưa hoàn thiện, qua một lần lột xác ấu trùng biến thành con trưởng thành C. hoàn thiện, qua nhiều lần biến đổi ấu trùng biến thành con trưởng thành D. chưa hoàn thiện, qua nhiều lần biến đổi ấu trùng biến thành con trưởng thành Câu 84. Tirôxin có tác dụng kích thích A. Quá trình sinh tổng hợp protein, do đó kích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào, vì vậy làm tăng cường sự sinh trưởng của cơ thể B. Sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái C. Chuyển hóa ở tế bào, kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể D. Sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực Câu 85. Điều không đúng khi nói về hạt? A. Hạt là noãn đã được thụ tinh phát triển thành. B. Hợp tử trong hạt phát triển thành phôi. C. Tế bào tam bội trong hạt phát triển thành nội nhũ. D. Mọi hạt của thực vật có hoa đều có nội nhũ. 4/6 Mã đề 003
- Câu 86. Hoocmôn sinh trưởng (GH) được sinh sản ra ở? A. Tinh hoàn. B. Tuyến yên. C. Tuyến giáp. D. Buồng trứng. Câu 87. Có các động vật sau: cá chép, khỉ, bọ ngựa, cào cào, bọ cánh cam, bọ rùa. Những loài nào thuộc động vật phát triển không qua biến thái? A. Cá chép, khỉ. B. Cánh cam, bọ rùa. C. Cánh cam, bọ ngựa. D. Bọ ngựa, cào cào. Câu 88. Cho các yếu tố sau: (1) Hệ thần kinh (2) Các nhân tố bên trong cơ thể (3) Các nhân tố bên ngoài cơ thể (4) Hệ nội tiết (5) Hệ đệm Những yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình điều hòa sinh tinh và sinh trứng là: A. (1) B. (4) C. (1) và (4) D. (1) và (2) Câu 89. Sự phối hợp của những loại hoocmôn làm cho niêm mạc dạ con dày và phồng lên, tích đầy máu trong mạch chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi trong dạ con là hoocmôn A. Progesteron và ơstrogen B. kích thích nang trứng, progesteron C. tạo thể vàng và ơstrogen D. thể vàng và progesteron Câu 90. Sinh trưởng của cơ thể động vật là quá trình tăng kích thước của A. Các cơ quan trong cơ thể B. Các mô trong cơ thể C. Các hệ cơ quan trong cơ thể D. Cơ thể do tăng kích thước và số lượng tế bào Câu 91. Tự thụ phấn là sự A. Kết hợp của tinh tử của cây này với trứng của cây khác B. Thụ phấn của hạt phấn với nhụy của cùng một hoa hay khác hoa cùng một cây C. Thụ phấn của hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác cùng loài D. Thụ phấn của hạt phấn của cây này với cây khác loài Câu 92. Ở động vật đẻ trứng, sự sinh trưởng và phát triển của giai đoạn phôi theo trật tự A. Hợp tử → phôi → mô và các cơ quan B. Phôi → hợp tử → mô và các cơ quan C. Phôi → mô và các cơ quan → hợp tử D. Hợp tử → mô và các cơ quan → phôi Câu 93. Đặc điểm không thuộc sinh sản vô tính là A. Tạo ra cá thể mới rất đa dạng về các đặc điểm thích nghi B. Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định C. Cơ thể con sinh ra hoàn toàn giống nhau và giống cơ thể mẹ ban đầu D. Tạo ra số lượng lớn con cháu trong một thời gian ngắn Câu 94. Điều không đúng khi nói về thụ tinh ở động vật là? A. Các động vật lưỡng tính chỉ có hình thức tự thụ tinh. B. Tự phối (tự thụ tinh) là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái cùng được phát sinh từ một cơ thể lưỡng tính. C. Một số dạng động vật lưỡng tính vẫn xảy ra thụ tinh chéo. D. Giao phối (thụ tinh chéo) là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái được phát sinh từ hai cơ thể khác nhau. Câu 95. Xét các ngành thực vật sau: (1) Hạt trần (2) Rêu (3) Quyết (4) Hạt kín Sinh sản bằng bao tử có ở A. (1) và (2) B. (1) và (4) C. (3) và (4) D. (2) và (3) 5/6 Mã đề 003
- Câu 96. Trong cơ chế điều hòa sinh trứng, LH kích thích A. Phát triển nang trứng B. Dạ con phát triển chuẩn bị cho hợp tử làm tổ C. Nang trứng chín và rụng trứng, hình thành và duy trì hoạt động của thể vàng D. Tuyến yên tiết ra hoocmôn HẾT 6/6 Mã đề 003
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 263
5 p | 133 | 5
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 436
4 p | 61 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 565
5 p | 72 | 4
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 564
5 p | 73 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 63 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
5 p | 54 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 432
4 p | 52 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 434
4 p | 62 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 566
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 568
5 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 567
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 561
5 p | 91 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lý lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 438
5 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 568
5 p | 115 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 562
5 p | 76 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Địa lý lớp 12 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên - Mã đề 565
5 p | 98 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 561
5 p | 54 | 2
-
Đề kiểm tra HK 2 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 132
5 p | 93 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn