ĐỀ KIỂM TRA MÔN SINH HỌC, HỌC KÌ II, LỚP 9<br />
Đề số 2<br />
A. MA TRẬN (BẢNG 2 CHIỀU)<br />
Các mức độ nhận thức<br />
Các chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
chính<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
Chương<br />
VI/Phần<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Câu 7<br />
I:<br />
<br />
1 câu<br />
<br />
1,5<br />
<br />
1,5<br />
<br />
ứng dụng di<br />
truyền học<br />
Chương I:<br />
<br />
Câu 2.2<br />
<br />
Hệsinh thái<br />
Chương II<br />
<br />
Câu 2.3<br />
<br />
0,25<br />
Câu3<br />
<br />
Câu 4<br />
0,25<br />
<br />
Câu 6<br />
<br />
1,0<br />
<br />
Câu 2.1<br />
<br />
3 câu<br />
1,5<br />
4 câu<br />
<br />
Câu 2.4<br />
1,5<br />
<br />
2,0<br />
<br />
Chương III<br />
<br />
4,0<br />
<br />
0.5<br />
Câu 1<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
Câu 2.5<br />
1.75<br />
Chương IV<br />
<br />
Câu 2.6<br />
<br />
Câu 5<br />
<br />
0,25<br />
Tổng<br />
<br />
3 câu<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
1,0<br />
1 câu<br />
<br />
2.0<br />
<br />
1,75<br />
<br />
2,0<br />
<br />
5 câu<br />
<br />
2 câu<br />
2.5<br />
<br />
2.5<br />
<br />
1,25<br />
1 câu<br />
1,0<br />
<br />
12 câu<br />
10,0<br />
<br />
B. NỘI DUNG ĐỀ<br />
I. Trắc nghiệm khách quan (4,5 điểm)<br />
Câu 1: Chọn một hay nhiều nội dung thích hợp ở cột bên phải (kí hiệu bằng a, b,<br />
c....) ứng với mỗi hoạt động của con người ở bên trái (kí hiệu 1, 2, 3...) gây ra sự<br />
phá hủy môi trường. Ví dụ: 1.a (1,5đ)<br />
Hoạt động của con người<br />
<br />
Hâụ quả phá huỷ môi trường tự nhiên<br />
<br />
1. Hái lượm<br />
<br />
a) mất nhiều loài sinh vật<br />
<br />
2. Săn bắt động vật hoang dã<br />
<br />
b) mất nơi ở của sinh vật<br />
<br />
3. Đốt rừng lấy đất trồng trọt<br />
<br />
c) xói mòn và thoái hóa đất<br />
<br />
4. Chăn thả gia súc<br />
<br />
d) ô nhiễm môi trường<br />
<br />
5. Khai thác khoáng sản<br />
<br />
e) cháy rừng<br />
<br />
6. Phát triển nhiều khu dân cư<br />
<br />
g) Hạn hán<br />
<br />
7. Chiến tranh<br />
<br />
h) Mất cân bằng sinh thái<br />
<br />
Câu 2: Hãy khoanh tròn vào chỉ 1 chữ cái (A, B, C, D, E) đứng trước phương án<br />
trả lời mà em cho là đúng: (1,5đ)<br />
1. Tập hợp những cá thể sinh vật nào là quần thể sinh vật?<br />
A. Các cá thể cá chép ở 2 hồ nước khác nhau.<br />
B. Các cây lúa trong 2 ruộng lúa.<br />
C. Tập hợp các cá thể cá chép, cá mè, cá trôi, cá trắm, ... trong 1 hồ nước.<br />
D. Các cá thể voi, hổ, báo, khỉ, ... trong rừng.<br />
2. Các con cá chép trong hồ nước có mối quan hệ<br />
A. Cạnh tranh<br />
B. Cộng sinh<br />
C. Vừa cộng sinh vừa cạnh tranh<br />
D. Hội sinh<br />
3. Giun đũa sống trong ruột người là ví dụ mối quan hệ:<br />
A. Cộng sinh .<br />
B. Hội sinh.<br />
C. Cạnh tranh.<br />
D. Kí sinh.<br />
4. Dấu hiệu nào sau đây không phải là dấu hiệu đặc trưng của quần thể:<br />
A. Mật độ.<br />
B. Độ nhiều.<br />
C. Cấu trúc tuổi.<br />
<br />
D. Tỉ lệ đực cái.<br />
5. Tác động lớn nhất của con người tới môi trường tự nhiên từ đó gây hậu quả xấu<br />
tới tự nhiên là:<br />
A. Khai thác khoáng sản.<br />
B. Săn bắt động vật hoang dã.<br />
C. Phá hủy thảm thực vật, lấy rừng lấy đất trồng trọt.<br />
D. Chăn thả gia súc.<br />
6. Cây trồng nổi tiếng của vùng núi phía Bắc là:<br />
A. Trồng cây công nghiệp như quế, hồi,.... cây lương thực có lúa, nương.<br />
B. Trồng chè, sắn củ, khoai lang.<br />
C. Trồng cà phê, cao su, chè.<br />
D. Trồng lúa nước.<br />
Câu 3: Có các sinh vật sau: cua, mèo rừng, sâu, cây, dê, cỏ, chim sâu, hổ, vi sinh<br />
vật, chuột. (1,5đ)<br />
Sắp xếp các sinh vật trên thành ba nhóm: sinh vật phân giải, sinh vật sản xuất<br />
và sinh vật tiêu thụ.<br />
II. Tự luận (5,5 điểm)<br />
Câu 4: Tại sao khi trồng cây cảnh để trong nhà, thỉnh thoảng người ta phải đưa ra<br />
ngoài nắng. (1đ)<br />
Câu 5: Tại sao phải bảo vệ hệ sinh thái rừng?(1đ)<br />
Câu 6: Thế nào là quần xã sinh vật? Nêu các dấu hiệu điển hình của quần xã. (2đ)<br />
Câu 7: Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ. (1,5đ)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MÔN SINH HỌC, HỌC KÌ II, LỚP 9<br />
Đề số 1<br />
A. MA TRẬN (BẢNG 2 CHIỀU)<br />
Các mức độ nhận thức<br />
Các chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TNKQ<br />
<br />
Chương VI<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
1 Câu<br />
<br />
Phần I: ứng<br />
dụng<br />
<br />
di<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
truyền học<br />
Chương I:<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2.1<br />
<br />
SV và MT<br />
<br />
3 câu<br />
<br />
Câu 2.8<br />
1,5<br />
<br />
Chương II: Câu 2.2<br />
<br />
0,5<br />
Câu 3.2<br />
<br />
2,0<br />
Câu 7<br />
<br />
3 câu<br />
<br />
Hệ sinh thái<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Chương III: Câu 2.7<br />
<br />
Câu 2.3<br />
<br />
Con<br />
<br />
Câu 2.4<br />
<br />
người<br />
<br />
và MT<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Chương IV: Câu 2.6<br />
Bảo vệ MT<br />
<br />
2,75<br />
<br />
Câu 5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4 câu<br />
<br />
1,5<br />
<br />
Câu 3.1<br />
<br />
2,25<br />
Câu 6<br />
<br />
4 câu<br />
<br />
Câu 2.5<br />
0,5<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
2,0<br />
<br />
5 câu<br />
<br />
0,5<br />
6 câu<br />
<br />
2,5<br />
<br />
1,0<br />
3 câu<br />
<br />
2,0<br />
<br />
4,5<br />
<br />
1 câu<br />
1,0<br />
<br />
2,0<br />
15 câu<br />
10,0<br />
<br />
B. NỘI DUNG ĐỀ<br />
I. Trắc nghiệm khách quan (4,5 điểm)<br />
Câu 1: Hãy lựa chọn và ghép các thông tin ở cột B sao cho phù hợp với các thông tin<br />
ở cột A (1,5đ)<br />
Đặc điểm<br />
<br />
Quan hệ<br />
1. Cộng sinh<br />
<br />
a) Sự hợp tác cùng có lợi giữa các sinh vật cùng loài (sống gần<br />
nhau sống thành bầy đàn,…)<br />
<br />
2. Hội sinh<br />
<br />
b)Sinh vật sống nhờ trên cơ thể của sinh vật khác, lấy các chất<br />
dinh dưỡng, máu…từ sinh vật đó<br />
<br />
3. Cạnh tranh<br />
<br />
c)Gồm các trường hợp động vật ăn thịt con mồi, động vật ăn<br />
thực vật, thực vật bắt sâu bọ,…<br />
<br />
4. Kí sinh<br />
<br />
d)Sự hợp tác có lợi giữa hai loài sinh vật.<br />
<br />
5.Sinh vật ăn sinh e)Khi nguồn sống không đủ cho sinh vật, các sinh vật khác loài<br />
tranh giành nhau thức ăn, nơi ở và các điều kiện sống khác của<br />
<br />
vật<br />
<br />
môi trường. Các loài kìm hãm sự phát triển của nhau.<br />
g)Sự hợp tác giữa hai loài sinh vật, trong đó một bên có lội còn<br />
6. Hợp tác cùng loài<br />
<br />
một bên kia không có lợi và cũng không có hại.<br />
<br />
Câu 2: Hãy khoanh tròn vào chỉ 1 chữ cái (A, B, C, D, E) đứng trước phương án trả<br />
lời mà em cho là đúng: (2đ)<br />
1. Quan hệ giữa các sinh vật trong các ví dụ sau, đâu là quan hệ cộng sinh:<br />
A. Sâu bọ sống trong tổ kiến và tổ mối.<br />
B. Trâu và bò cùng ăn cỏ trên một cánh đồng cỏ.<br />
C. Cá ép bám vào rùa biến, nhờ đó cá được đưa đi xa.<br />
D. Tảo, tôm và cá sống trong hồ nước.<br />
2. Một nhóm cá thể thuộc cùng một loài sống trong một khu vực nhất định, ở một thời<br />
điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới là:<br />
A. Quần xã sinh vật<br />
B. Quần thể sinh vật.<br />
C. Hệ sinh thái.<br />
<br />