SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KÌ II- LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2015 – 2016<br />
Môn: Toán - Thời gian: 90 phút<br />
<br />
Đề:<br />
<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Câu 1: Tính các giới hạn sau:<br />
<br />
x2 4<br />
x2 x 2 3x 2<br />
<br />
a) lim<br />
<br />
b) lim ( 4x 2 x 2x )<br />
x <br />
<br />
Câu 2: Tìm m để hàm số f(x) liên tục tại x= -2<br />
2 x3 16<br />
khi x 2<br />
<br />
f ( x) x 2<br />
m2 3m 24 khi x 2<br />
<br />
2x 1<br />
2<br />
Câu 3: Tính đạo hàm của hàm số:<br />
a) y <br />
;<br />
b) y sin x.cos x<br />
x2<br />
Câu 4: Cho hàm số y f ( x) x 4 x 2 8 có đồ thị (C). Viết phương trình tiếp tuyến của đồ<br />
thị (C). Biết tiếp tuyến song song với đường thẳng d: y 6 x 2016<br />
Câu 5: Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh bằng a, tâm O,<br />
a 3<br />
, M là trung điểm BC<br />
SO <br />
2<br />
a) Chứng minh: AC SBD <br />
b) Chứng minh : SBC SOM <br />
c) Xác định và tính góc giữa cạnh SC và mp(ABCD)<br />
d) Tính khoảng cách từ O đến mp(SBC)<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Câu 1<br />
a) 1đ<br />
<br />
x2 4<br />
( x 2)( x 2)<br />
lim<br />
x2 x 2 3x 2<br />
x 2 ( x 2)( x 1)<br />
x2<br />
lim<br />
4<br />
x2 x 1<br />
<br />
lim<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
b) 1đ<br />
lim<br />
<br />
( 4x 2 x 2x )( 4x 2 x 2x )<br />
<br />
x <br />
<br />
Câu 2<br />
1đ<br />
<br />
2<br />
<br />
lim<br />
<br />
x <br />
<br />
4x x 2x<br />
1<br />
1<br />
lim<br />
<br />
x <br />
4<br />
1<br />
4 2<br />
x<br />
2<br />
f (2) m 3m 24<br />
<br />
x<br />
2<br />
<br />
4x x 2x<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
2x 3 +16<br />
lim 2( x 2 2 x 4) 24<br />
x 2<br />
x 2<br />
x+2<br />
lim<br />
<br />
Hàm số liên tục tại x0= -2<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
lim f ( x) f (2)<br />
x 2<br />
<br />
24 m 2 3m 24<br />
<br />
0,25<br />
<br />
[m3<br />
m 0<br />
<br />
-<br />
<br />
Câu 3<br />
3a-1đ<br />
<br />
a) y ' <br />
<br />
2 x 1 '.( x 2) ( x 2) '.(2 x 1)<br />
2<br />
x 2<br />
<br />
y' <br />
<br />
3b-1đ<br />
Câu 4<br />
1đ<br />
<br />
0,5<br />
<br />
5<br />
<br />
x 2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b) y ' (sin x) '.cos 2 x cos 2 x '.sin x<br />
y ' cos3 x sin 2 x.sin x<br />
3<br />
0<br />
<br />
Hệ số góc của tiếp tuyến () tại M: f '( x0 ) 4 x 2 x0<br />
Vì / /d nên:<br />
f '( x0 ) 6<br />
3<br />
4 x0 2 x0 6 0<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
x0 1 y0 6<br />
<br />
Phương trình tiếp tuyến tại M là: y = -6x +12.<br />
Câu 5:<br />
4đ<br />
a)1,5 đ<br />
<br />
b) 1đ<br />
<br />
0,25<br />
hv: 0,5<br />
<br />
AC BD<br />
a. <br />
AC SBD <br />
AC SO<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
OM BC<br />
b. <br />
BC SOM <br />
SO BC<br />
<br />
0,75<br />
<br />
SBC SOM <br />
<br />
c) 1đ<br />
<br />
0,25<br />
<br />
OC là hình chiếu SC lên (ABCD)<br />
<br />
SC; ABCD SC;OC SCO<br />
<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
SO 6<br />
tanSCO <br />
OC 2<br />
6<br />
<br />
SCO arctan<br />
2<br />
<br />
d) 1đ<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Kẻ OH SM<br />
BC OH(BC SOM )<br />
<br />
Ta có: <br />
<br />
<br />
OH SM<br />
<br />
<br />
OH SBC<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Vậy: khoảng cách từ O đến (SBC) là OH<br />
Ta có:<br />
<br />
1<br />
1<br />
1<br />
16<br />
a 3<br />
<br />
<br />
2 OH <br />
2<br />
2<br />
2<br />
OH<br />
SO OM<br />
3a<br />
4<br />
<br />
0,5<br />
<br />