intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Chu Văn An

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

32
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 11 năm 2016 của trường THPT Chu Văn An dành cho học sinh lớp 11 sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Chu Văn An

Sở GD – ĐT Ninh Thuận<br /> TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015-2016<br /> Môn: Vật lý – Chương trình: Nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (ĐỀ CHÍNH THỨC)<br /> (Không tính thời gian phát đề)<br /> ĐỀ:<br /> Câu 1 (2đ) Nêu đặc điểm của vecto lực Lo-ren-xơ tác dụng lên điện tích chuyển động trong từ trường<br /> đều?<br /> Câu 2 (2 đ) Định nghĩa từ thông? Có mấy cách làm biến đổi từ thông?<br /> Câu 3 (2,5đ) Một vòng dây tròn tâm O bán kính 20 cm, có<br /> dòng điện I1=1 A chạy qua, đặt vuông góc với mặt phẳng<br /> hình vẽ có chiều như hình :<br /> a,Xác định độ lớn cảm ứng từ tại tâm O? Vẽ hình?<br /> I1<br /> b,Trên đường thẳng đi qua tâm O và vuông góc với<br /> I2<br /> mặt phẳng vòng dây ta đặt một dây dẫn dài vô hạn<br /> có dòng điện I2=5A chạy qua, có chiều như hình vẽ,<br /> I2 cách tâm I1 20 cm. Xác định vecto cảm ứng từ tổng<br /> hợp tại tâm O của vòng dây?<br /> <br /> Câu 4 (3,5 đ) Thấu kính thủy tinh có chiết suất 1,5 đặt trong không khí, được giới hạn bởi một mặt lồi<br /> bán kính 10 cm và một mặt lõm bán kính 20 cm.<br /> a, Tính tiêu cự thấu kính? Thấu kính loại gì?<br /> b, Vật sáng AB cao 2 cm đặt trước thấu kính, vuông góc với trục chính, cách thấu kính 80 cm. Xác định<br /> vị trí, tính chất, độ lớn ảnh? Vẽ ảnh?<br /> c, Giữ cố định thấu kính, dịch chuyển vật 1 đoạn bao nhiêu để được ảnh ảo cao gấp 2 lần vật?<br /> --- Hết ---<br /> <br /> Sở GD – ĐT Ninh Thuận<br /> TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> NĂM HỌC:2015-2016<br /> Môn: Vật lý – Chương trình: 11 Nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> CÂU<br /> Câu 1<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> +Điểm đặt: tại điện tích xét<br /> +Phương: vuông góc mặt phẳng chứa vecto cảm ứng từ và vecto vận tốc<br /> +Chiều:Qui tắc bàn tay trái<br /> Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ đâm vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay<br /> đến 4 ngón là chiều vecto vận tốc, ngón cái choãi ra 900 chỉ chiều lực Lo-ren-xơ<br /> đối với điện tích (+), chiều ngược lại đối với điện tích (-).<br /> +Độ lớn: f  q Bv sin <br /> Giải thích rõ tên các đại lượng<br /> -ĐN: Xét mặt phẳng diện tích S, đặt trong từ trường đều B, góc hợp bởi vecto B<br /> và vecto pháp tuyến là α. Từ thông qua diện tích S được xác định bằng công<br /> thức:   BS cos <br /> -Nêu rõ đơn vị<br /> - Có 3 cách thay đổi từ thông: thay đổi B, thay đổi S, thay đổi α<br /> a, B1  2 .10 7<br /> <br /> I1<br /> 1<br />  2 .10 7<br />  3,14.10 6 T<br /> R1<br /> 0,2<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 0,25 đ<br /> 0,25 đ<br /> 0,25 đ<br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0,5 đ<br /> 0,25 đ<br /> 1đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,75 đ<br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> <br /> Vẽ hình đúng tỷ lệ<br /> c,<br /> Ảnh ảo: d '  0  k  2  d '  2d<br /> df<br /> d '<br />  2d  2d 2  40d  0<br /> Mà:<br /> df<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> <br /> -Vẽ hình: B1 hướng qua phải<br /> b,<br /> I<br /> 5<br /> B2  2.10 7 2  2.10 7<br />  5.10 6 T<br /> R2<br /> 0,2<br /> <br /> <br /> 2<br /> Vì: B1  B2  BO  B12  B2  5,9.10 6 T<br /> <br /> Vẽ hình đúng: B2 hướng xuống<br /> a,Tính đúng: f=0,4 m= 40cm<br /> + f>0: thấu kính hội tụ<br /> b,<br /> df<br /> d '<br />  80cm  0 ;<br /> df<br /> k=-d’/d = -1<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br />  d  20cm<br /> Vậy phải dịch chuyển vật gần thấu kính thêm 1 đoạn 60 cm<br /> Lưu ý: Sai hoặc thiếu đơn vị -0,25đ, trừ không quá 0,5 đ toàn bài<br /> HS làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa<br /> <br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0, 25 đ<br /> 0,25 đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> Môn: Vật lí 11 nâng cao<br /> Thời gian làm bài:45 phút<br /> <br /> Xác định hình thức thi: Thời gian: 45 phút, 4 câu tự luận.<br /> 1.Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình<br /> Nội dung<br /> Tổng số tiết đến<br /> Lí thuyết<br /> Số tiết thực<br /> Trọng số<br /> thời điểm KT<br /> LT<br /> VD<br /> LT<br /> VD<br /> Chương IV.Từ<br /> 14<br /> 9<br /> 6,3<br /> 7,7<br /> 20,3<br /> 25<br /> trường<br /> Chương V. Cảm<br /> 8<br /> 5<br /> 3,5<br /> 4,5<br /> 11,3<br /> 14,6<br /> ứng điện từ<br /> Chương VI.<br /> 5<br /> 2<br /> 1,4<br /> 3,6<br /> 4,5<br /> 11,7<br /> Khúc xạ ánh<br /> sáng<br /> Chương VII.<br /> 4<br /> 2<br /> 1,4<br /> 2,6<br /> 4,5<br /> 8,4<br /> Mắt.Các dụng<br /> cụ quang<br /> Tổng<br /> 31<br /> 18<br /> 12,6<br /> 18,4<br /> 40,6<br /> 59,7<br /> 2. Thiết lập khung ma trận<br /> <br /> Tên Chủ đề<br /> <br /> 1. Cảm ứng từ<br /> của một số dòng<br /> điện có dạng<br /> đơn giản<br /> <br /> 2. Lực Lo-renxơ<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> (Bảng mô tả các tiêu chí của đề kiểm tra)<br /> Môn: Vật lí lớp 11 THPT<br /> (Thời gian: 45 phút, 4câu tự luận)<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> (Cấp độ 1)<br /> (Cấp độ 2)<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> (Cấp độ 3)<br /> (Cấp độ 4)<br /> -Nêu được các<br /> - Vận dụng tính<br /> đặc điểm cảm<br /> được độ lớn cảm<br /> ứng từ của dòng<br /> ứng từ của dòng<br /> điện thẳng, dòng điện thẳng, dòng<br /> điện tròn, ống<br /> điện tròn, ống<br /> dây<br /> dây<br /> 1 câu BT<br /> - Nêu được đặc<br /> điểm của lực Loren-xơ<br /> <br /> - Vận dụng tính<br /> được độ lớn lực<br /> Lo-ren-xơ.<br /> <br /> 1 câu LT<br /> 3. Hiện tượng<br /> cảm ứng điện<br /> từ. Suất điện<br /> động cảm ứng.<br /> <br /> -ĐN từ thông,<br /> hiện tượng cảm<br /> ứng điện từ, suất<br /> điện động cảm<br /> ứng.<br /> 1 câu LT<br /> <br /> - Tính được suất<br /> điện động cảm<br /> ứng<br /> <br /> 4.Thấu kính<br /> mỏng<br /> <br /> - Viết được công<br /> thức thấu kính<br /> <br /> -Vận dụng xác<br /> - Cho ảnh xác<br /> định được vị<br /> định vị trí vật<br /> trí,tính chất, độ<br /> lớn của ảnh và vẽ<br /> được ảnh.<br /> 1 câu BT<br /> 1 câu BT<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0