SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
( Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II – LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: VẬT LÍ- Chương trình: CƠ BẢN<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Họ và tên HS.............................................................................Lớp.................................<br />
Đề:<br />
Câu 1 (2đ) : Nêu định nghĩa hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Vẽ tia khúc xạ trong trường hợp n1 < n2.<br />
Câu 2 (2đ) : Theo em, trong 2 cách truyền tải thông tin bằng cáp quang và cáp kim loại thì cách nào<br />
sẽ tốt hơn. Giải thích tại sao?<br />
Câu 3 (3đ): Một ống dây dài 30cm, có tiết diện ngang là 100cm2, có 1000 vòng dây.<br />
a. Tìm hệ số tự cảm của ống dây.<br />
b. Cho biết trong khoảng thời gian là 0,01s thì cường độ dòng điện chạy qua ống dây giảm từ<br />
1,5A xuống 0. Tìm suất điện động tự cảm xuất hiện trong ống dây.<br />
Câu 4 ( 3đ): Một vật sáng AB cao 4m đặt vuông góc với trục chính của thấu kính cho ảnh ảo A’B’<br />
cao 2m. Tiêu cự của thấu kính là 20cm.<br />
a. Hỏi thấu kính trên là thấu kính loại gì? Giải thích.<br />
b. Xác định vị trí của vật, ảnh so với thấu kính. Vẽ hình.<br />
----- Hết -----<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
( Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II – LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: VẬT LÍ- Chương trình: CƠ BẢN<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Họ và tên HS.............................................................................Lớp.................................<br />
Đề:<br />
Câu 1 (2đ) : Nêu định nghĩa hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Vẽ tia khúc xạ trong trường hợp n1 < n2.<br />
Câu 2 (2đ) : Theo em, trong 2 cách truyền tải thông tin bằng cáp quang và cáp kim loại thì cách nào<br />
sẽ tốt hơn. Giải thích tại sao?<br />
Câu 3 (3đ): Một ống dây dài 30cm, có tiết diện ngang là 100cm2, có 1000 vòng dây.<br />
c. Tìm hệ số tự cảm của ống dây.<br />
d. Cho biết trong khoảng thời gian là 0,01s thì cường độ dòng điện chạy qua ống dây giảm từ<br />
1,5A xuống 0. Tìm suất điện động tự cảm xuất hiện trong ống dây.<br />
Câu 4 ( 3đ): Một vật sáng AB cao 4m đặt vuông góc với trục chính của thấu kính cho ảnh ảo A’B’<br />
cao 2m. Tiêu cự của thấu kính là 20cm.<br />
c. Hỏi thấu kính trên là thấu kính loại gì? Giải thích.<br />
d. Xác định vị trí của vật, ảnh so với thấu kính. Vẽ hình.<br />
----- Hết -----<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
( Đề kiểm tra chỉ có 1 trang)<br />
<br />
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ II – LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: VẬT LÍ- Chương trình: CƠ BẢN<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Phát biểu định nghĩa khúc xạ ánh sáng<br />
1<br />
(2,0 đ) Khúc xạ ánh sáng là hiện tượng tia sáng bị lệch phương khi truyền xuyên góc<br />
qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau.<br />
Vẽ hình. ( Lưu ý : vì n1 < n2 => i > r)<br />
Việc truyền tải thông tin bằng cáp quang sẽ tốt hơn.<br />
2<br />
( 2,0đ) Vì: + Dung lượng tín hiệu truyền tải lớn.<br />
<br />
Điểm<br />
1,0 đ<br />
1,0 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5đ<br />
<br />
+ Nhỏ nhẹ, dễ uốn, dễ vận chuyển.<br />
+ Không bị nhiễu xạ bởi các bức xạ điện từ bên ngoài, tính bảo mật tốt.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
+ Không có rủi ro cháy ( Vì không có dòng điện).<br />
3<br />
(3 đ)<br />
<br />
0,25đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
a. L= 4.π.10-7 .<br />
= 4.π.10-7 .<br />
<br />
.S<br />
<br />
. 0,01<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
= 0,0419 H<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
b/ etc = L.<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
= 0,0419.<br />
<br />
4<br />
(3 đ)<br />
<br />
= 6,285 V<br />
a/ Thấu kính phân kì<br />
- Vì vật thật qua thấu kính cho ảnh ảo nhỏ hơn vật<br />
b/ Vì ảnh và vật trái tính chất (vật thật, ảnh ảo) nên k > 0<br />
=> k = A’B’/ AB = 1/2<br />
d' 1<br />
d 2d ' (1)<br />
d 2<br />
1 1 1<br />
1 1<br />
1<br />
<br />
(2)<br />
f d d'<br />
d d'<br />
20<br />
<br />
k<br />
<br />
Kết hợp (1) và (2) :<br />
=> d = 20cm ; d’= - 10cm<br />
Vẽ hình<br />
* Chú ý: - Sai hoặc thiếu đơn vị thì trừ 0,25đ/1bài<br />
- Nếu HS giải bằng cách khác nếu kết quả vẫn đúng thì vẫn chấm tối đa điểm<br />
<br />
0,5đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
1,0 đ<br />
<br />