intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho học sinh đánh giá lại kiến thức đã học của mình sau một thời gian học tập. Mời các bạn tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 11 năm 2016 của trường THPT Phạm Văn Đồng để đạt được điểm cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Phạm Văn Đồng

ĐỀ KIỂM TRA:VẬT LÝ. THI HỌC KÌ II NAÊM HOÏC 2015 -2016 Lớp 11 THEO CHƯƠNG TRÌNH CƠ BảN<br /> Hình thức: Tự luận 4 câu<br /> Tổ: Lý, Trường THPT Phạm Văn Đồng<br /> <br /> Số tiết thực<br /> Tổng số<br /> tiết<br /> <br /> Lí<br /> thuyết<br /> <br /> Chương 4: Từ trường<br /> <br /> 6<br /> <br /> Chương 5: Cảm ứng điện từ<br /> <br /> Chủ đề (chương)<br /> <br /> Trọng số<br /> <br /> Số câu<br /> <br /> Điểm số<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,8<br /> <br /> 3,2<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 3<br /> <br /> 6<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,8<br /> <br /> 3,2<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0<br /> <br /> Chương 6: Khúc xạ ánh sáng<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1,4<br /> <br /> 2,6<br /> <br /> 4<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> Chương 7: Mắt. Các dụng cụ quang<br /> <br /> 17<br /> <br /> 7<br /> <br /> 4,9<br /> <br /> 12,1<br /> <br /> 14<br /> <br /> 36<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> 33<br /> <br /> 17<br /> <br /> 11.9<br /> <br /> 21.1<br /> <br /> 36<br /> <br /> 64<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 4<br /> <br /> 10<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> (Cấp độ 4)<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> (Bảng mô tả các tiêu chí của đề kiểm tra)<br /> Môn: Vật lí lớp 11 THPT<br /> (Thời gian: 45 phút, 4 câu )<br /> Phạm vi kiểm tra: Chương 4, 5, 6, 7.<br /> Tên Chủ đề<br /> <br /> 1. Từ trường<br /> <br /> Nhận biết<br /> (Cấp độ 1)<br /> <br /> Thông hiểu<br /> (Cấp độ 2)<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> (Cấp độ 3)<br /> Chủ đề 1: Từ trường<br /> - Nêu được từ - Vẽ được các đường sức từ<br /> trường tồn tại ở đâu biểu diễn và nêu các đặc<br /> và có tính chất gì.<br /> điểm của đường sức từ của<br /> dòng điện thẳng dài, của ống<br /> dây có dòng điện chạy qua và<br /> của từ trường đều.<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> 2. Lực từ. Cảm<br /> ứng từ<br /> <br /> 3. Từ trường của<br /> dòng điện chạy<br /> trong các dây dẫn<br /> có hình dạng đặc<br /> biệt<br /> <br /> 4. Lực lo-ren-xơ<br /> <br /> - Phát biểu được<br /> định nghĩa và nêu<br /> được phương, chiều<br /> của cảm ứng từ tại<br /> một điểm của từ<br /> trường.<br /> - Nêu được đơn vị<br /> đo cảm ứng từ.<br /> - Viết được công<br /> thức tính cảm ứng<br /> từ tại một điểm<br /> trong từ trường gây<br /> bởi dòng điện có<br /> hình dạng đạc biệt<br /> <br /> - Nêu được lực Loren-xơ là gì và viết<br /> được công thức tính<br /> lực này.<br /> <br /> Số câu (điểm)<br /> Tỉ lệ %<br /> - Viết được công<br /> thức tính từ thông<br /> 1. Từ thông. Cảm qua một diện tích<br /> và nêu được đơn vị<br /> ứng từ<br /> đo từ thông. Nêu<br /> được các cách làm<br /> biến đổi từ thông.<br /> <br /> 2. Suất điện động<br /> cảm ứng<br /> <br /> - Viết được công thức tính<br /> lực từ tác dụng lên đoạn dây<br /> dẫn có dòng điện chạy qua<br /> đặt trong từ trường đều.<br /> <br /> - Xác định được vectơ lực từ<br /> tác dụng lên một đoạn dây<br /> dẫn thẳng có dòng điện chạy<br /> qua được đặt trong từ trường<br /> đều.<br /> <br /> - Xác định được độ lớn,<br /> phương, chiều của vectơ cảm<br /> ứng từ tại một điểm do một<br /> dòng điện gây ra<br /> <br /> - Xác định được độ<br /> lớn, phương, chiều<br /> của vectơ cảm ứng từ<br /> tại một điểm do<br /> nhiều dòng điện gây<br /> ra.<br /> <br /> - Xác định được cường độ,<br /> phương, chiều của lực Loren-xơ tác dụng lên một điện<br /> tích q chuyển động với vận<br /> <br /> tốc v trong mặt phẳng<br /> vuông góc với các đường sức<br /> của từ trường đều.<br /> 0<br /> 1 (3 đ)<br /> 30 %<br /> Chủ đề 2: Cảm ứng điện từ<br /> - Xác định được chiều của<br /> dòng điện cảm ứng theo định<br /> luật Len-xơ.<br /> - Nêu được dòng điện Fu-cô<br /> là gì.<br /> <br /> - Phát biểu được định luật<br /> Fa-ra-đây về cảm ứng điện<br /> từ.<br /> <br /> - Tính được suất điện động<br /> cảm ứng trong trường hợp từ<br /> thông qua một mạch biến đổi<br /> đều theo thời gian.<br /> <br /> - Nêu được độ tự - Nêu được từ trường trong - Tính được suất điện động - Xác định được<br /> <br /> 1 (3 đ)<br /> 30 %<br /> <br /> cảm là gì và đơn vị lòng ống dây có dòng điện<br /> đo độ tự cảm.<br /> chạy qua và mọi từ trường<br /> - Nêu được hiện đều mang năng lượng.<br /> tượng tự cảm là gì.<br /> <br /> 3. Tự cảm<br /> <br /> Số câu(số điểm)<br /> Tỉ lệ ( %)<br /> - Phát biểu được<br /> định luật khúc xạ<br /> 1. Khúc xạ ánh ánh sáng và viết<br /> được hệ thức của<br /> sáng<br /> định luật này.<br /> <br /> - Phát biểu được<br /> hiện tượng phản xạ<br /> toàn phần là gì và<br /> 2. Phản xạ toàn<br /> nêu được điều kiện<br /> phần<br /> xảy ra hiện tượng<br /> này.<br /> <br /> 1<br /> <br /> tự cảm trong ống dây khi năng lượng từ trường<br /> dòng điện chạy qua nó có của ống dây tự cảm<br /> cường độ biến đổi đều theo<br /> thời gian.<br /> <br /> ( 2 đ)<br /> 20 %<br /> <br /> 1 (2 đ)<br /> 20 %<br /> <br /> Chủ đề 3: Khúc xạ ánh sáng<br /> - Nêu được chiết suất tuyệt<br /> - Vận dụng được hệ thức<br /> đối, chiết suất tỉ đối là gì.<br /> của định luật khúc xạ ánh<br /> - Nêu được tính chất thuận sáng để giải bài tập.<br /> nghịch của sự truyền ánh<br /> sáng và chỉ ra sự thể hiện<br /> tính chất này ở định luật<br /> khúc xạ ánh sáng.<br /> - Viết được công thức tính - Vận dụng được công thức<br /> góc giới hạn phản xạ toàn tính góc giới hạn phản xạ<br /> phần và giải thích các đại toàn phần để giải bài tập.<br /> lượng trong công thức.<br /> - Mô tả được sự truyền ánh<br /> sáng trong cáp quang và nêu<br /> được ví dụ về ứng dụng của<br /> cáp quang.<br /> <br /> Số câu(số điểm)<br /> 1 (2,5 đ)<br /> Tỉ lệ ( %)<br /> 25 %<br /> Chủ đề 4: Mắt. Các dụng cụ quang học<br /> - Nêu được tính<br /> chất của lăng kính<br /> là làm lệch tia sáng<br /> 1. Lăng kính<br /> truyền qua nó.<br /> <br /> 2.Thấu<br /> mỏng<br /> <br /> - Nêu được tiêu<br /> điểm chính, tiêu<br /> kính điểm phụ, tiêu diện,<br /> tiêu cự của thấu<br /> kính là gì.<br /> <br /> - Phát biểu được định nghĩa<br /> độ tụ của thấu kính và nêu<br /> được đơn vị đo độ tụ.<br /> - Nêu được số phóng đại của<br /> ảnh tạo bởi thấu kính là gì.<br /> <br /> 1 (2,5 đ)<br /> 25 %<br /> <br /> - Vận dụng các công thức về - Dựng được ảnh của<br /> thấu kính để giải được các một vật thật tạo bởi<br /> bài tập đơn giản.<br /> thấu kính.<br /> - Vẽ được tia ló khỏi thấu<br /> kính hội tụ, phân ki<br /> <br /> 3. Mắt<br /> <br /> 4. Kính lúp<br /> <br /> 5. Kính hiển vi<br /> <br /> 6. Kính thiên văn<br /> Số câu(số điểm)<br /> Tỉ lệ ( %)<br /> TS số câu (điểm)<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> - Nêu được sự điều<br /> tiết của mắt khi<br /> nhìn vật ở điểm cực<br /> cận và ở điểm cực<br /> viễn.<br /> - Nêu được góc<br /> trông và năng suất<br /> phân li là gì.<br /> <br /> - Trình bày các đặc điểm của Giaûi baøi taäp nhìn vật ở<br /> mắt cận, mắt viễn, mắt lão về điểm cực cận và ở điểm cực<br /> mặt quang học và nêu tác viễn.<br /> dụng của kính cần đeo để<br /> khắc phục các tật này.<br /> - Nêu được sự lưu ảnh trên<br /> màng lưới là gì và nêu được<br /> ví dụ thực tế ứng dụng hiện<br /> tượng này.<br /> <br /> - Nêu được nguyên<br /> tắc cấu tạo và công<br /> dụng của kính lúp.<br /> <br /> - Trình bày được số bội giác - Vẽ được ảnh của vật thật<br /> của ảnh tạo bởi kính lúp.<br /> tạo bởi kính lúp và giải thích<br /> tác dụng tăng góc trông ảnh<br /> của kính.<br /> - Trình bày được số bội giác - Vẽ được ảnh của vật thật<br /> của ảnh tạo bởi kính hiển vi. tạo bởi kính hiển vi và giải<br /> thích tác dụng tăng góc trông<br /> ảnh của kính.<br /> <br /> - Nêu được nguyên<br /> tắc cấu tạo và công<br /> dụng của kính hiển<br /> vi.<br /> - Nêu được n/tắc<br /> cấu tạo và công<br /> dụng của kính thiên<br /> văn.<br /> <br /> - Trình bày được số bội giác - Vẽ được ảnh của vật thật<br /> của ảnh tạo bởi kính thiên tạo bởi kính thiên văn và giải<br /> văn là gì.<br /> thích tác dụng tăng góc trông<br /> ảnh của kính.<br /> <br /> 2 (4,5 đ)<br /> 45 %<br /> <br /> 1( 2,5đ )<br /> 25 %<br /> 2 ( 6,5 đ)<br /> 65 %<br /> <br /> 1 (2,5đ )<br /> 25 %<br /> 4 (10đ)<br /> 100 %<br /> <br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> Họ và Tên : ………………………………<br /> Lớp 11C…<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ 2 LỚP 11<br /> NĂM HỌC 2015 - 2016<br /> Môn : Vật Lý . Chương trình chuẩn<br /> Thời gian làm bài : 45 phút<br /> ĐỀ SỐ 1<br /> <br /> I. LÍ THUYẾT:<br /> Câu 1. ( 2,5 điểm)<br /> a) Nêu định nghĩa hiện tượng phản xạ toàn phần? Điều kiện để xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần là gì?<br /> b) Chiếu một tia sáng đơn sắc từ nước ra không khí. Biết chiết suất của nước là 4 . Tính góc giới hạn<br /> 3<br /> phản xạ toàn phần? ( Biết chiết suất không khí bằng 1).<br /> Câu 2. ( 2 điểm)<br /> a) Phát biểu định luật cơ bản của hiện tượng cảm ứng điện từ ( Định luật Faraday)?<br /> b) Một cuộn dây có 1000 vòng dây, diện tích mỗi vòng dây là 50cm 2 , hai đầu dây nối với điện kế. Trong<br /> thời gian 0,5s đặt cuộn dây đó trong từ trường có cảm ứng từ giảm đều từ 2.102 T đến 0. Tính suất điện<br /> động cảm ứng xuất hiện trong cuộn dây?<br /> II. BÀI TẬP :<br /> Câu 3. ( 3 điểm)<br /> Cho dòng điện chạy trong dây dẫn tròn I1  2 A ngược chiều kim đồng như<br /> hình vẽ, bán kính R= 4 cm.<br /> a) Xác định cảm ứng từ tại tâm O của vòng dây?<br /> b) Trong mặt phẳng chứa dòng điện I1 đặt thêm dòng điện I 2 =4 A, chiều<br /> hướng sang phải. Tính vectơ cảm ứng từ tổng hợp tại O ?<br /> Câu 4. ( 2,5 điểm)<br /> Một thấu kính hội tụ có tiêu cự 12 cm. Một vật sáng AB = 4 cm đặt vuông góc với trục chính trước<br /> thấu kính cách thấu kính một đoạn d.<br /> a) Khi d= 20 cm. Xác định vị trí ảnh, tính chất ảnh, chiều cao ảnh?<br /> b) Tìm d để thu được ảnh thật cao 5 lần vật?<br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> Họ và Tên : ………………………………<br /> Lớp 11C…<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ 2 LỚP 11<br /> NĂM HỌC 2015 - 2016<br /> Môn : Vật Lý . Chương trình chuẩn<br /> Thời gian làm bài : 45 phút<br /> ĐỀ SỐ 2<br /> <br /> I. LÍ THUYẾT:<br /> Câu 1. ( 2,5 điểm)<br /> a) Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng ? Viết biểu thức của định luật ?<br /> b) Chiếu tia sáng từ khối thủy tinh trong suốt ra không khí với góc tới 40 0 thì tia ló nằm ngay sát mặt<br /> phân cách. Tìm chiết suất n của khối thủy tinh trên ? ( Biết chiết suất không khí bằng 1).<br /> Câu 2. ( 2 điểm)<br /> a) Phát biểu định luật Len xơ về chiều dòng điện cảm ứng ?<br /> b) Một khung dây dẫn hình chữ nhật có kích thước 10cmx20cm đặt trong từ trường đều B = 0,5 T. Các<br /> đường sức từ hợp với mặt phẳng khung dây một góc 300. Tính từ thông qua khung dây đó?<br /> II. BÀI TẬP :<br /> Câu 3. ( 3 điểm)Cho dòng điện chạy trong dây dẫn tròn I1  3 A ngược chiều kim đồng<br /> như hình vẽ, bán kính R= 6 cm.<br /> a) Xác định cảm ứng từ tại tâm O của vòng dây?<br /> b) Trong mặt phẳng chứa dòng điện I1 đặt thêm dòng điện I 2 =9 A, chiều hướng trên<br /> xuống. Tính vectơ cảm ứng từ tổng hợp tại O ?<br /> Câu 4. ( 2,5 điểm)<br /> Một thấu kính phân kì có tiêu cự -12 cm. Một vật sáng AB = 2cm đặt vuông góc<br /> với trục chính trước thấu kính cách thấu kính một đoạn d.<br /> a) Khi d= 12 cm. Xác định vị trí ảnh, tính chất ảnh, chiều cao ảnh?<br /> 1<br /> b) Tìm d để thu được ảnh ảo cao<br /> lần vật?<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2