Đề kiểm tra HK1 Lịch sử 10 (2013-2014)
lượt xem 67
download
Mời tham khảo 2 đề kiểm tra học kỳ 1 Lịch sử 10 (2013-2014) có kèm đáp án giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt cho kì kiểm tra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK1 Lịch sử 10 (2013-2014)
- TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013- 2014 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: LỊCH SỬ; Khối 10 (Đề gồm 01 trang) Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian phát đề Câu 1: (3 điểm) Nêu đặc điểm kinh tế, chính trị trong các lãnh địa phong kiến ở Tây Âu thời trung đại. Từ đó, rút ra điểm khác nhau cơ bản về chế độ chính trị giữa chế độ phong kiến phương Đông và phương Tây? Câu 2: (3 điểm) Trình bày nguyên nhân, điều kiện và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? Câu 3: (4 điểm) Tại sao nói thời Gúp – ta là thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ? ..........................................Hết..............................................
- TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ I ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Lịch sử, khối 10 Hướng dẫn chấm gồm 03 trang Câu Nội dung hướng dẫn chấm Thang điểm * Đặc điểm: - Kinh tế: Mỗi lãnh địa là một cơ sở kinh tế đóng kín, mang 0,5 điểm tính chất tự nhiên, tự cung, tự cấp. Vì: nông nô là lực lượng lao động sản xuất chính, họ làm 0,5 điểm ra mọi của cải đảm bảo nhu cầu sinh hoạt trong lãnh địa. Họ không trao đổi buôn bán với bên ngoài trừ muối và sắt. 1 - Chính trị: Mỗi lãnh địa là một đơn vị chính trị độc lập. 0,5 điểm Vì: Mỗi lãnh chúa như một ông vua nhỏ, mỗi lãnh địa có quân đội, tòa án, luật pháp riêng, có chế độ thuế khóa, tiền tệ, 0,5 điểm cân đong đo lường riêng, ngoài ra lãnh chúa còn có quyên “miễn trừ”. * Điểm khác nhau: - Chế độ phong kiến phương Đông: Chế độ phong kiến trung 0,5 điểm ương tập quyền. - Chế độ phong kiến phương Tây: Chế độ phong kiến phân 0,5 điểm quyền. - Nguyên nhân phát kiến địa lý: + Sản xuất phát triển dẫn đến nhu cầu về hương liệu, vàng 0,25 điểm bạc thị trường cao. + Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải 0,25 điểm bị người Ả Rập độc chiếm. yêu cầu cấp thiết tìm con đường thông thương sang phương 0,25 điểm Đông - Điều kiện: Khoa học - kỹ thuật có những bước tiến bộ, nhất 0,25 điểm là ngành hàng hải. + Ngành hàng hải đã có hiểu biết mới về địa lí, đại dương và biết sử dụng la bàn, máy đo góc thiên văn 0,25 điểm + Kĩ thuật đóng tàu có những bước tiến quan trọng: đóng được những tàu lớn có thể đi xa và dài ngày ở các đại dương 0,5 điểm 2 lớn - Hệ quả của phát kiến địa lý: + Đem lại hiểu biết mới về trái đất, về những con đường mới, dân tộc mới. Tạo điều kiện cho sự giao lưu giữa các nền văn 0,5 điểm hóa, văn minh khác nhau + Thúc đẩy nhanh sự tan rã của quan hệ phong kiến, thương nghiệp phát triển và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. Thị 0,5 điểm trường thế giới được mở rộng.
- + Hạn chế: Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn 0,25 điểm bán nô lệ. * Vì: Dưới vương triều Gúp - ta các yếu tố văn hóa truyền 0,5 điểm thống Ấn Độ hình thành và phát triển: tư tưởng, chữ viết, văn học, kiến trúc. Do vậy, nét nổi bật của thời kì này là: ”Sự định hình và phát triển văn hóa truyền thống Ấn Độ” * Những yếu tố văn hóa truyền thống được biểu hiện cụ thể như sau: - Tôn giáo : + Đạo Phật (TK VI TCN ):Người sáng lập phật tổ Thích Ca Mâu Ni, được phát triển manh dưới triều vua Asôca đến thế kỉ VII được truyền bá khắp Ấn Độ. Kiến trúc Phật giáo phát 0,5 điểm triển (chùa hang, tượng Phật bằng đá). + Ấn Độ giáo hay đạo Hin-đu: (TK IX ) Ra đời từ những tín ngưỡng cổ xưa, tôn thờ các vị thần: Brama: thần sáng tạo, Siva: thần hủy diệt, Visnu: thần bảo hộ, 0,5 điểm Indra: thần sấm sét. Các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng với phong cách nghệ thuật độc đáo. + Hồi giáo: ( XI ) bắt đầu được truyền bá đến Trung Á, lập nên Vương quốc Hồi giáo nữa ở Tây Bắc Ấn Độ. 0,25 điểm - Chữ viết : Có từ rất sớm, từ chữ đơn giản Bra-mi (Brahmi) đã nâng lên, sáng tạo và hoàn thiện thành hệ chữ Phạn (Sanskrit) dùng để 0,5 điểm 3 viết văn, khắc bia. Chữ Pa-li viết kinh Phật. - Văn học: cổ điển Ấn Độ – văn học Hin-đu, mang tinh thần 0,25 điểm và triết lí Hin-đu giáo rất phát triển - Về kiến trúc: - Kiến trúc phật giáo: chùa Hang, tượng phật bằng đá.và chùa 0,25 điểm Hang Át gianta - Kiến trúc Hin đu: thờ thần và đền tháp núi Mênu. 0,25 điểm - Kiến trúc Hồi giáo: với kinh đô Đêli 0,25 điểm * Như vậy: - Những yếu tố văn hóa truyền thống Ấn Độ có giá trị và ý nghĩa to lớn đối với nhân loại, nó làm cho nền văn hoá truyền 0,5 điểm thống Ấn Độ có giá trị vĩnh cửu và xuyên suốt thời gian lịch sử loài người. - Có ảnh hưởng ra bên ngoài, nhất là khu vực Đông Nam Á, 0,25 điểm đồng thời bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hoá Đông-Tây.
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013 TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN Môn: Lịch sử lớp 10 Nâng cao Dành cho học sinh lớp 10 chuyên Sử ĐỀ THI SỐ 1 Buổi thi: Chiều ngày 22/12/2012 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi gồm 01 trang ---------------------- Câu 1 (4 điểm): Phân tích thái độ của triều đình nhà Nguyễn trong giai đoạn thực dân Pháp tiến hành xâm lược Việt Nam 1858 – 1884. Câu 2 (2 điểm): So sánh hai giai đoạn phát triển của phong trào Cần vương cuối thế kỉ XIX. Câu 3 (4 điểm): Phân tích những tiền đề dẫn tới hình thành khuynh hướng dân chủ tư sản trong phong trào cách mạng Việt Nam đầu thế kỉ XX. ------------------ HẾT ------------------
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013 TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN Môn: Lịch sử lớp 10 Nâng cao Dành cho học sinh lớp 10 chuyên Sử ĐỀ THI SỐ 1 Buổi thi: Chiều ngày 22/12/2012 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi gồm 01 trang ---------------------- ĐÁP ÁN Câu 1 (4 điểm): Phân tích thái độ của triều đình nhà Nguyễn trong giai đoạn thực dân Pháp tiến hành xâm lược Việt Nam 1858 – 1884. 1. Giai đoạn 1858 – 1862: Triều đình tổ chức và lãnh đạo nhân dân kháng chiến: - Mặt trận Đà Nẵng - Mặt trận Gia Định. Nhấn mạnh tính chất phòng thủ mà không thể hiện thái độ kiên quyết tiến công, bỏ lỡ cơ hội thay đổi cục diện. 2. Giai đoạn 1862 – 1884: Triều đình chuyển sang thái độ thỏa hiệp, bạc nhược, cắt đất cầu hòa, thể hiện bằng lần lượt kí các Hiệp ước với thực dân Pháp: - Hiệp ước Nhâm Tuất 1862: … - Hiệp ước Giáp Tuất 1874: … - Hiệp ước Hác măng 1883: … - Hiệp ước Patơnốt 1884: … Câu 2 (2 điểm): So sánh hai giai đoạn phát triển của phong trào Cần vương cuối thế kỉ XIX. Giai đoạn 1885 - 1888 Giai đoạn 1888 - 1896 Địa bàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, chủ yếu ở Chủ yếu ở miền núi trung du Bắc đồng bằng Trung Bộ Lãnh đạo Vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết và Các thủ lĩnh, văn thân sĩ phu yêu phái chủ chiến nước theo ý thức hệ phong kiến Lực lượng Phái chủ chiến trong triều đình, các Các văn thân sĩ phu, thổ hào địa tham gia văn thân sĩ phu, nông dân… phương, nông dân, đổng bào thiểu số… Tính chất Phong trào có sự thống nhất Diễn ra lẻ tẻ, không có sự lien kết Kết cục Vua Hàm Nghi bị bắt Phong trào thất bại
- Câu 3 (4 điểm): Phân tích những tiền đề dẫn tới hình thành khuynh hướng dân chủ tư sản trong phong trào cách mạng Việt Nam đầu thế kỉ XX. 1. Kinh tế: - Khái quát cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất 1897 - 1914. - Tác động kinh tế: mầm mống kinh tế tư bản, quan hệ sản xuất TBCN… 2. Xã hội: - Xuất hiện một số giai tầng mới … - Mâu thuẫn xã hội tiếp tục phát triển… 3. Tư tưởng: Trào lưu dân chủ tư sản tràn vào Việt Nam đầu thế kỉ XX: - Từ Trung Quốc: phong trào Duy tân, Cách mạng Tân Hợi… - Từ Nhật Bản: cải cách Minh Trị… Trong bối cảnh đó, các sĩ phu yêu nước Việt Nam đã có sự chuyển biến về tư tưởng: - Giải phóng dân tộc gắn liền với duy tân đất nước, thay đổi chế độ xã hội. - Mất niềm tin vào chế độ phong kiến, có khái niệm về dân chủ và dân quyền, gắn nước với dân… - Phải kết hợp nhiều hình thức đấu tranh khác nhau. ------------------ HẾT ------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK1 Lịch sử 11 (2013-2014)
8 p | 515 | 115
-
Đề kiểm tra HK1 Lịch sử 11 - THPT Phan Văn Bảy 2011-2012 (kèm đáp án)
5 p | 738 | 45
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn Lịch Sử 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Lạng Giang
4 p | 885 | 26
-
2 đề kiểm tra HK1 Lịch sử 9
10 p | 453 | 21
-
2 đề kiểm tra HK1 Lịch sử 8
5 p | 231 | 17
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 106
3 p | 81 | 3
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 115
4 p | 60 | 2
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2018-2019 - THPT Nguyễn Trãi - Mã đề 004
4 p | 64 | 2
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2018-2019 - THPT Nguyễn Trãi - Mã đề 003
4 p | 42 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 105
5 p | 67 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2018-2019 - THPT Nguyễn Trãi - Mã đề 002
4 p | 54 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 107
3 p | 62 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 108
3 p | 71 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2018-2019 - THPT Nguyễn Trãi - Mã đề 001
4 p | 62 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 116
4 p | 43 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 117
4 p | 47 | 1
-
Đề kiểm tra HK1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Quế Võ 1 - Mã đề 118
4 p | 40 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn