SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA LẠI (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA LẠI<br />
I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br />
- Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến<br />
thức, kĩ năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề: Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á.<br />
- Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br />
- Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp,<br />
giúp HS nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của<br />
HS; tạo ra những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br />
- Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học,<br />
giáo dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt<br />
những kết quả mong muốn.<br />
II. Hình thức kiểm tra:<br />
Hình thức kiểm tra tự luận<br />
III. Ma trận đề kiểm tra:<br />
Chủ đề<br />
Chủ đề 1<br />
Nhật Bản<br />
Sc: 2<br />
70%t.số<br />
điểm=7.0điểm<br />
Chủ đề 2<br />
<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Trình bày được nền công - Nhận xét thay đổi cơ cấu Vẽ biểu đồ, xử lí số<br />
nghiệp Nhật Bản.<br />
Xuất nhập khẩu qua các liệu thay đổi cơ cấu<br />
năm.<br />
xuất nhập khẩu qua<br />
các năm.<br />
Sc: 1<br />
Sc: 1/3<br />
Sc: 2/3<br />
30%=3.0điểm<br />
10%=1.0điểm<br />
30%=3.0điểm<br />
<br />
Trình bày được các thành tựu Hiểu được các thành tựu<br />
và thách thức của ASEAN.<br />
và thách thức của<br />
Khu vực Đông<br />
ASEAN.<br />
Nam Á<br />
Sc: 1<br />
Sc: 1/2<br />
Sc: 1/2<br />
30%=3.0điểm<br />
15%=1.5điểm<br />
15%=1.5điểm<br />
Năng lực<br />
- Sử dụng bảng số liệu<br />
- Tư duy lãnh thổ<br />
- Giaỉ quyết vấn đề<br />
Sc: 3<br />
Sc: 3/2<br />
100%<br />
t.số 45%=3.5điểm<br />
điểm=10.0điểm<br />
<br />
Sc: 5/6<br />
25%=3.5điểm<br />
<br />
1<br />
<br />
Sc: 2/3<br />
30%=3.0điểm<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA LẠI (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp: 11<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1: (3.0điểm)<br />
Chứng minh Nhật Bản có nền công nghiệp phát triển cao.<br />
Câu 2: (3.0điểm)<br />
Trình bày những thành tựu và thách thức trong quá trình phát triển của ASEAN.<br />
Câu 3: (4.0điểm)Cho bảng số liệu:<br />
Cơ cấu xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm<br />
(Đơn vị: tỉ usd)<br />
Năm<br />
1990<br />
1995<br />
2000<br />
2001<br />
Xuất khẩu<br />
287,6<br />
443,1<br />
479,2<br />
403,5<br />
Nhập khẩu<br />
235,4<br />
335,9<br />
379,5<br />
349,1<br />
<br />
2004<br />
565,7<br />
454,5<br />
<br />
a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện cơ cấu xuất nhập khẩu Nhật Bản qua các năm (1990-2004).<br />
b. Nhận xét sự thay đổi trong cơ cấu xuất nhập khẩu của Nhật Bản (1990-2004).<br />
<br />
----Hết----<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA LẠI (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp: 11<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1: (3.0điểm)<br />
Chứng minh Nhật Bản có nền công nghiệp phát triển cao.<br />
Câu 2: (3.0điểm)<br />
Trình bày những thành tựu và thách thức trong quá trình phát triển của ASEAN.<br />
Câu 3: (4.0điểm)Cho bảng số liệu:<br />
Cơ cấu xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm<br />
(Đơn vị: tỉ usd)<br />
Năm<br />
1990<br />
1995<br />
2000<br />
2001<br />
Xuất khẩu<br />
287,6<br />
443,1<br />
479,2<br />
403,5<br />
Nhập khẩu<br />
235,4<br />
335,9<br />
379,5<br />
349,1<br />
a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện cơ cấu xuất nhập khẩu Nhật Bản qua các năm (1990-2004).<br />
b. Nhận xét sự thay đổi trong cơ cấu xuất nhập khẩu của Nhật Bản (1990-2004).<br />
<br />
----Hết----<br />
<br />
2<br />
<br />
2004<br />
565,7<br />
454,5<br />
<br />
V. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM<br />
ĐỀ 1<br />
TT<br />
Đáp án<br />
Thang điểm<br />
Câu 1 Chứng minh Nhật Bản có nền công nghiệp phát triển cao:<br />
(3.0điểm)<br />
0.5đ<br />
- Sản lượng công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kì.<br />
0.5đ<br />
- Nhật Bản chiếm vị thế cao trên thế giới về nhiều sản phẩm công<br />
nghiệp:<br />
0.25đ<br />
+ 41% sản lượng tàu biển của thế giới.<br />
0.25đ<br />
+ Sản xuất ra 25% sản lượng ô tô, xuất khẩu khoảng 45% số xe<br />
sản xuất ra.<br />
0.25đ<br />
+ Sản xuất khoảng 60% lượng xe gắn máy của thế giới và xuất<br />
khẩu 50% số xe sản xuất ra<br />
0.25đ<br />
+ Chiếm khoảng 22% sản phẩm công nghiệp tin học của thế<br />
giới<br />
0.25đ<br />
+ Đứng đầu thế giới về sản xuất vi mạch và chất bán dẫn.<br />
0.25đ<br />
+ Đứng thứ hai trên thế giới về vật liệu truyền thông.<br />
0.25đ<br />
+ Chiếm 60% tổng số rô bốt thế giới<br />
0.25đ<br />
+ Nổi tiếng thế giới về kĩ thuật xây dựng các công trình ngầm,<br />
cầu biển, các tòa tháp, nhà cao tầng.<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Những thành tựu và thách thức trong quá trình phát triển của ASEAN:<br />
(2.5điểm)<br />
- 10/11 quốc gia Đông Nam Á trở thánh thành viên của ASEAN.<br />
0.5đ<br />
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khối khá cao, song trình<br />
độ phát triển chênh lệch, không đều dẫn tới một số nước có nguy cơ tụt<br />
0.5đ<br />
hậu.<br />
- Đời sống nhân dân đã được cải thiện, song còn một bộ phận dân chúng có<br />
mức sống thấp, còn tình trạng đói nghèo, dịch bệnh, thất nghiệp làm cản<br />
0.5đ<br />
trở sự phát triển, dễ gây mất ổn định xã hội.<br />
- Tạo dựng được môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực. Tuy nhiên,<br />
vẫn còn tình trạng bạo loạn, khủng bố ở một số quốc gia, gây sự mất ổn<br />
0.5đ<br />
định cục bộ.<br />
- Sử dụng tài nguyên thiên nhiên và khai thác môi trường chưa hợp lí.<br />
0.5đ<br />
(4.0điểm)<br />
a)Vẽ biểu đồ miền<br />
* Xử lí số liệu:(%)<br />
1.0đ<br />
Yêu cầu:<br />
- Vẽ khung khoảng cách các năm khác nhau.<br />
- Tên, chú giải, chia tỉ lệ cân đối chính xác.<br />
2.0đ<br />
b)Nhận xét:<br />
-Cơ cấu xuất nhập khẩu có sự thay đổi: tăng tỉ trọng nhập khẩu, tăng tỉ<br />
trọng xuất khẩu.(sl)<br />
1.0đ<br />
-Cán cân xuất nhập khẩu dương,thay đổi qua các năm….(sl)<br />
<br />
Ghi chú:<br />
Câu1 : Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có dẩn chứng hoặc ngược lại cho nửa số điểm của ý đó<br />
Câu 2: Khai thác và giải thích đúng cho điểm.<br />
Câu 3:<br />
3<br />
<br />
- Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có số liệu chứng minh hoặc ngược lại cho nửa số điểm của ý<br />
đó.<br />
- Thiếu một trong các ý hoàn thiện biểu đồ trừ 0.25 đ.<br />
<br />
.<br />
<br />
4<br />
<br />