intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI : BIÊN SOẠN TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN DÀNH CHO CHA MẸ TRẺ KHIẾM THÍNH TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ KHIẾM THÍNH TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Chia sẻ: Phạm Đức Linh002 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

199
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính đóng vai trò quan trọng và mang nhiều ý nghĩa không chỉ đối với trẻ khiếm thính mà còn cả với gia đình và toàn xã hội. Đề tài này biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm giúp cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc-giáo dục trẻ tại gia đình phù hợp và hiệu quả....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI : BIÊN SOẠN TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN DÀNH CHO CHA MẸ TRẺ KHIẾM THÍNH TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ KHIẾM THÍNH TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

  1. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 BIÊN SOẠN TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN DÀNH CHO CHA MẸ TRẺ KHIẾM THÍNH TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ KHIẾM THÍNH TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG SVTH: Lê Thị Giang Lớp : 06SDB, Trường Đại học Sư phạm GVHD: CN. Lê Thị Hằng, TS. Huỳnh Thị Thu Hằng Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TÓM TẮT Công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính đóng vai trò quan trọng và mang nhiều ý nghĩa không chỉ đối với trẻ khiếm thính mà còn cả với gia đình và toàn xã hội. Đề tài này biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm giúp cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc -giáo dục trẻ tại gia đình phù hợp và hiệu quả. ABSTRACT W ork of early intervention for deaf children plays an important role and carry more meaning not only for deaf children but also to family and soceity. This research complied guide children to parents in early intervention deaf from 0 to 3 years old in Danang city to help parents understand the methods of child and education in family appropriate and effective. 1. Mờ đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Trẻ em là tương lai của đất nước. Tuy nhiên, trẻ em sinh ra và lớn lên không phải trẻ nào cũng giống trẻ nào, không phải trẻ nào cũng may mắn như nhau. Hiện nay, trong xã hội đang tồn tại một bộ phận lớn trẻ khuyết tật mà 20% trong số đố là trẻ khiếm thính. Việc phát hiện, chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Can thiệp sớm sẽ giúp giảm thiểu đáng kể ảnh hưởng của khuyết tật đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp. Ngoài ra, can thiệp sớm còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cuộc sống của trẻ, gia đình trẻ sau này, chuẩn bị tiền đề cho trẻ học hòa nhập ở các trường phổ thông. Ở thành phố Đà Nẵng, tỉ lệ trẻ khiếm thính khá đông, nhưng chỉ có số ít họ c trường chuyên biệt. Số lượng trẻ được can thiệp sớm tại gia đình còn rất hạn chế vì nhiều nguyên nhân khác nhau: cha mẹ chưa phát hiện sớm khuyết tật của con em mình, cha mẹ thiếu hiểu biết về khuyết tật của trẻ, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn,… và điều quan trọng nhất là cha mẹ và gia đình có trẻ khiếm thính thiếu thông tin, tài liệu và hướng dẫn cụ thể dành cho họ. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, chúng tôi chọn đề tài: “Biên soạn tài liệu dành cho cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” nhằm giúp cho gia đình trẻ khiếm thính có những chỉ dẫn thật cụ thể về những vấn đề liên quan đến khuyết tật của trẻ, từ đó giúp gia đình đặc biệt là 217
  2. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc-giáo dục trẻ phù hợp và hiệu quả. 1.2. Mục đích nghiên cứu Khảo sát thực trạng, nhu cầu của gia đình trẻ khiếm thính trong chương trình can thiệp sớm. Biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm, nhằm cung cấp kiến thức giúp cha mẹ biết cách chăm sóc-giáo dục con. 1.3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Cách thức chăm sóc-giáo dục trẻ khiếm thính tại gia đình. - Đối tượng nghiên cứu: Một số tài liệu hướng dẫn cha mẹ trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi. 1.4. Giả thuyết khoa học Công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính (0 đến 3 tuổi) tại gia đình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang còn nhiều hạn chế và khó khăn. Nguyên nhân của thực trạng trên là do trình độ giáo viên còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho công tác can thiệp sớm còn ít,...đặc biệt là do gia đình trẻ khiếm thính đang thiếu tài liệu và những hướng dẫn cụ thể về cách thức chăm sóc-giáo dục con. Viêc biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ trong chương trình can thiệp sớm sẽ giúp cho cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc -giáo dục con phù hợp và hiệu quả. 1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu những vấn đề lí luận về trẻ khiếm thính và công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính tại gia đình. - Nghiên cứu thực trạng công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. - Biên soạn một số tài liệu dành cho cha mẹ trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi. 1.6. Phạm vi nghiên cứu Biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trong công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 tuổi đến 3 tuổi. 1.7. Phương pháp nghiên cứu - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: thu thập tài liệu tiến hành đọc, phân tích tổng hợp hệ thống hoá, khái quát hoá, phân tích, nhận xét, tóm tắt và trích dẫn. - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp anket, phương pháp quan sát, phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm và phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. 2. Kết quả nghiên cứu 2.1. Cơ sở lí luận 2.1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 2.1.2. Một số vấn đề chung về trẻ khiếm thính a. Khái niệm trẻ khiếm thính: Trẻ khiếm thính là những trẻ bị mất hoặc suy giảm về sức nghe kéo theo những hạn 218
  3. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 chế về phát triển ngôn ngữ nói cũng như khả năng giao tiếp. b. Phân loại trẻ khiếm thính: - Dựa vào mức độ suy giảm thính lực, có thể chia khiếm thính thành 4 mức độ: điếc nhẹ, điếc vừa, điếc nặng, điếc rất nặng. - Dựa vào vị trí bị tổn thương (tai ngoài, tai giữa hay tai trong) người ta chia khiếm thính làm 3 loại: điếc dẫn truyền, điếc tiếp nhận, điếc hỗn hợp. c. Nguyên nhân gây ra khiếm thính: - Trước khi sinh: nhiễm độc (khi mang thai người mẹ bị nhiễm độc, dùng thuốc sai); những bệnh do virus gây nên (quai bị, cúm, sởi) ; mất hoặc giảm khả năng hoạt động của các bộ phận của tai (ống tai ngoài bị bịt kín, chuỗi xương con bị xơ cứng). - Trong khi sinh: đẻ ngạt; thai ngược, khi đẻ phải dùng dụng cụ trợ giúp (foóc-xét); đẻ thiếu tháng. - Sau khi sinh: do di chứng của viêm não, viêm màng não, sởi, các bệnh khác như quai bị, cúm; do chấn thương (va đập, tiếng động quá lớn); sử dụng thuốc không đúng (nhiễm độc, thuốc kháng sinh); do bị còi xương nặng. d. Đặc điểm tâm lí của trẻ khiếm thính - Cảm giác và tri giác: quá trình nhận thức thiếu sự tham gia của thính giác. Thị giác tinh nhạy do có sự bù trừ. Ngoài ra cảm giác vận động, cảm giác xúc giác trở nên quan trọng, là nền tảng cho trẻ học ngôn ngữ. - Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của trẻ điếc nghèo nàn, đơn điệu. - Trí nhớ: Ghi nhớ máy móc, không bền vững - Tư duy: Đơn giản, rập khuôn - Về tưởng tượng: Khả năng tưởng tượng hạn chế. Trẻ không hiểu được các ý ẩn dụ, nghĩa bóng của từ, những biểu thị tượng trưng. e. Một số đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 3 tuổi - Đặc điểm phát triển của trẻ bình thường: Trẻ bình thường đến 3 tuổi ngôn ngữ phát triển nhanh, khả năng tiếp thu tốt, có thể hát được các bài hát ngắn. - Đặc điểm phát triển của trẻ khiếm thính: Trẻ khiếm thính không phản ứng với những tiếng động xung quanh hoặc chỉ phản ứng với những tiếng động rất lớn; thường dùng tiếng khóc, tiếng la hoặc điệu bộ để bày tỏ những nhu cầu và ước muốn; ngôn ngữ ngèo nàn, khả năng giao tiếp hạn chế. 2.1.3. Một số vấn đề chung về can thiệp sớm a. Khái niệm can thiệp sớm: Can thiệp sớm là những chỉ dẫn và các dịch vụ dành cho trẻ và gia đình trẻ khuyết tật trước tuổi tiểu học nhằm kích thích và huy động sự phát triển tối đa của trẻ, tạo điều kiện và chuẩn bị tốt cho trẻ tham gia vào hệ thống giáo dục bình thường và cuộc sống sau này. b. Ý nghĩa của can thiệp sớm - Đối với bản thân trẻ : Có thể ngăn ngừa những nhân tố nguy hiểm tới đứa trẻ, 219
  4. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 thực hiên chức năng chữa bệnh; ngăn cản việc chậm phát triển cũng như những khuyết tật khác gia tăng. - Đối với cha mẹ trẻ: Giảm bớt căng thẳng về vấn đề tình cảm của mình, cải thiện mối quan hệ cha mẹ và trẻ - Đối với gia đình: Làm cho các thành viên trong gia đình ngày càng gắn bó, đoàn kết hơn, giảm nhẹ gánh nặng đối với vấn đề chăm sóc- giáo dục trẻ. - Đối với xã hội : Có quan điểm, thái độ đúng đắn đối với trẻ khiếm thính nói riền và trẻ khuyết tật nói chung. c. Các giai đoạn của can thiệp sớm + Giai đoạn 1: can thiệp sớm tại gia đình (0 đến 3 tuổi). + Giai đoạn 2: can thiệp sớm ở trường mẫu giáo hoà nhập (3 đến 6 tuổi). d. Những nội dung can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi : luyện nghe, dạy phát âm, giao tiếp để hình thành tiếng nói. 2.1.4. Một số vấn đề chung về gia đình a. Khái niệm gia đình: Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn trẻ. Môi trường giáo dục và hình thành nhân cách cho trẻ tốt nhất chính là gia đình. b. Chức năng của gia đình: yêu thương, tự chủ, hỗ trợ kinh tế, chăm sóc hằng ngày, xã hội hoá, giải trí, giáo dục. c. Vai trò của gia đình trong chăm sóc - giáo dục trẻ khiếm thính. - Vai trò của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ + Vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình: Mỗi một thành viên đều có phần trách nhiệm trong quan hệ với các thành viên trong gia đình. + Vai trò của tổ ấm trong gia đình: tổ ấm ảnh hưởng sâu sắc đến những quan hệ được thiết lập giữa những thành viên trong gia đình. + Vai trò của người mẹ: mẹ có ảnh hưởng quyết định đến đời sống tâm lý trẻ trong tương lai. + Vai trò của người cha: cha thường chú ý đến việc rèn luyện trí tuệ, xây dựng ước mơ, hoài bão, lý tưởng cho trẻ, truyền kinh nghiệm, hướng dẫn cho trẻ. + Vai trò của anh, chị em: yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ trẻ. - Vai trò gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ khiếm thính + Vai trò giáo dục sớm đối với trẻ khiếm thính tại gia đình: gia đình có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi đứa trẻ. + Trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ khiếm thính tại gia đình: gia đình là nơi trực tiếp chịu trách nhiệm về việc chăm sóc giáo dục trẻ. 2.1.5. Tâm lý của cha mẹ khi có con bị khiếm thính Cha mẹ khi biết con mình bị khuyết tật thường trải qua một số giai đoạn tình cảm sau: + Giai đoạn 1: Sốc, từ chối, không tin 220
  5. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 + Giai đoạn 2: Tức giận, cảm giác mình có tội + Giai đoạn 3: Mặc cả + Giai đoạn 4: Buồn chán, suy sụp + Giai đoạn 5: Chấp nhận, tìm cách giải quyết 2.2. Thực trạng công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi trên địa bàn thành phố Đà nẵng 2.2.1. Khái quát về quá trình khảo sát 2.2.2. Vài nét về địa bàn khảo sát 2.2.3. Kết quả khảo sát a. Nhận thức của cha mẹ về công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính 50% các bậc cha mẹ hiểu nhầm khái niệm can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính là khái niệm can thiệp sớm trẻ khguyết tật, 33,3% hiểu chính xác về khái niệm can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính, 6,7% hiểu theo cách riêng của họ. b. Nhận thức của cha mẹ về những tài liệu được sử dụng trong chương trình can thiệp sớm Trong số 20 cha mẹ đang tham gia can thiệp sớm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì có 75% không hài lòng về tài liệu hướng dẫn, chỉ có 25% cảm thấy hài lòng. c. Mong muốn của cha mẹ khi tham gia chương trình can thiệp sớm 53,3% cha mẹ mong muốn can thiệp sớm có thể đem lại sự phát triển cho con mình, 40% kỳ vọng vào tài liệu hướng dẫn can thiệp sớm và 26,67% cha mẹ kỳ vọng vào trình độ của giáo viên. Riêng về tài liệu hướng dẫn: Về nội dung tài liệu: 40% cha mẹ muốn tài liệu trình bày những vấn đề chung về tật điếc, cũng với tỉ lệ này, họ mong muốn rằng tài liệu sẽ trình bày những kiến thức về ngôn ngữ giao tiếp; còn lại 20% muốn những vấn đề chung về thính học được trình bày đầu tiên và rõ ràng nhất. Về hình thức tài liệu: có 46,67% cho ý kiến là phải nêu ra thông tin ngắn gọn, rõ ràng; 13,33% cha mẹ nêu ý kiến là nên có biểu tượng hoặc một cách trình bày đặc biệt để dễ dàng nhận ra đó là tài liệu của chương trình can thiệp sớm. Cũng với tỷ lệ này, họ cũng mong muồn rằng tài liệu sẽ sử dụng ngôn ngữ thông dụng; có 10,00% cho rằng mỗi thông tin sẽ được trình bày trên 1 tờ giấy A4; 6,67% còn lại mong muốn tài liệu sẽ có những từ ngữ được in đậm. 2.3. Biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 dến 3 tuổi trên địa bàn Thành phố Đà nẵng. Bộ tài liệu hướng dẫn gồm 30 trang A4 in rời, mỗi một nội dung can thiệp được trình bày độc lập, không phụ thuộc nhau, có thể sử dụng các nội dung không theo thứ tự.(Đối với bộ tài liệu hướng dẫn này, chúng tôi xin in riêng kèm theo). 3. Kết luận và kiến nghị 3.1. Kết luận Trẻ khiếm thính là những trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hòa nhập cuộc sống, đặc biệt là quá trình giao tiếp. 221
  6. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Phần lớn cha mẹ trẻ khiếm thính kỳ vọng rất nhiều vào chương trình can thiệp sớm. Nhưng do nhiều nguyên nhân như: cha mẹ trẻ chưa thực sự hiểu về khuyết tật của con mình, chưa nhận được sự cộng tác từ trẻ, đặc biệt tài liệu chưa đáp ứng hết các nhu cầu của họ. Tài liệu mà họ mong muốn phải là một bộ tài liệu ngắn gọn, rõ ràng, trình bày khoa học, có tranh minh họa và các thông tin trình bày phải đầy đủ và chính xác. Xuất phát từ những nhu cầu trên, chúng tôi mạnh dạn tiến hành biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn cha mẹ trong chương trình can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính trong độ tuổi từ 0 đến 3 tuổi. Hi vọng bộ tài liệu sẽ là “cẩm nang” hỗ trợ đặc lực cho cha mẹ trong quá trình chăm sóc-giáo dục đứa con khiếm thính của mình. 3.2. Khuyến nghị * Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Đà nẵng: - Xây dựng trung tâm can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật nói chung và trẻ khiếm thính nói riêng, mở các khóa tập huấn can thiệp sớm cho đội ngũ cán bộ chuyên gia và cha mẹ trẻ. * Đối với chính quyền đia phương: - Tạo mọi điều kiện tốt nhất để cha mẹ trẻ được tiếp thu thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả. * Đối với cha mẹ trẻ khiếm thính: - Thường xuyên tham khảo sách báo, thu thập thông tin có liên quan đến can thiệp sớm cho trẻ. - Cha mẹ phải tham gia nhiệt tình và cộng tác tốt với các chuyên gia can thiệp sớm. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ GDĐT (2005), Can thiệp sớm và Giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật , Tài liệu tập huấn cán bộ, giảng viên các trường sư phạm. [2] Khoa giáo dục đặc biệt (2002), Kỷ yếu hội nghị khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội. [3] Lê Thị Hằng (2006), Tài liệu bài giảng can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật, Khoa Tâm lý - Giáo dục, ĐHSP, Đại học Đà Nẵng. [4] Nguyễn Thị Hoàng Yến (2005), Đại cương về giáo dục trẻ khiếm thính, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội. [5] PGS.TS. Cao Minh Châu và các cộng sự (2007), Một số dạng tật thường gặp ở trẻ em cách phát hiện và huấn luyện, NXB Y học. [6] PGS.TS. Cao Minh Châu và các cộng sự (2007), Phục hồi chức năng trẻ khuyết tật tại gia đình, NXB Y học. [7] Trung tâm giáo dục trẻ có tật (1993), Giáo dục cho trẻ có tật tại gia đình, NXB Hà Nội. [8] Trường ĐHSP Hà Nội (2001), Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính, Hà Nội. 222
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2