M Đ U
Vi t Nam đang ti n hành công cu c công nghi p hóa hi n đ i hóa đ t ế
n c, t ng b c ti n d n lên ch nghĩa h i. Trong công cu c đó, Đ ngướ ướ ế
Nhà n c đã xác đ nh chi n l c công nghi p hóa n c ta h ng vướ ế ượ ướ ướ
xu t kh u song song v i thay th nh p kh u. M c đích c a chi n l c này ế ế ượ
nh m giúp cho n n kinh t tăng tr ng cao, thu đ c l i nhu n l n không ế ưở ượ
ch t trong n c còn m r ng ra ngoài n c. Bên c nh đó gi m đ c ướ ướ ượ
ngu n chi phí l n cho nh p kh u .
Nh n th c đ c t m quan tr ng c a chi n l c trên trong vi c đ y ượ ế ượ
m nh quá trình xu t kh u hàng hoá Vi t Nam trong th i gian t i, em
đã l a ch n đ tài : Các bi n pháp nh m thúc đ y xu t kh u
hàng hoá Vi t Nam” .
Ti u lu n c a em g m các ph n sau :
Ph n I: M đ u
Ph n II: N i dung
1. C s lý lu n v xu t kh u hàng hoáơ
2.Th c tr ng ho t đ ng xu t kh u hàng hoá Vi t Nam
3. Các bi n pháp thúc đ y xu t kh u hàng hoá
Ph n III: K t lu n ế
V i ki n th c hi u bi t c a b n thân còn h t s c h n ch nên ế ế ế ế
trong ti u lu n không th tránh kh i nh ng sai sót nh t đ nh. Em r t mong
nh n đ c s góp ý c a th y cô và các b n. ượ
Em xin chân thành c m n! ơ
1
N I DUNG
1. C s lý lu n v xu t kh u hàng hoáơ
1.1. Khái ni m xu t kh u hàng hoá
Xu t kh u hàng hoá c m t h th ng các quan h mua bán trong
m t n n th ng m i t ch c c bên trong bên ngoài nh m bán s n ươ
ph m, hàng hoá s n xu t trong n c ra n c ngoài thu ngo i t , qua đó ướ ướ
th đ y m nh s n xu t hàng hoá phát tri n, chuy n đ i c c u kinh t , n ơ ế
đ nh và t ng b c nâng cao đ i s ng nhân dân . ướ
1.2. Vai trò c a ho t đ ng xu t kh u đ i v i n n kinh t qu c dân ế
Xu t kh u vai trò r t quan tr ng trong quá trình phát tri n c a
t ng qu c gia. Th c ti n đã ch ng minh ho t đ ng xu t nh p kh u m t
trong nh ng ho t đ ng mũi nh n quy t đ nh quá trình phát tri n c a m t ế
n c. Vai trò c a xu t kh u đ c th hi n qua m t s khía c nh sau :ướ ượ
Tr c h t, xu t kh u góp ph n t o ra c c u kinh t m i năngướ ế ơ ế
đ ng, đ nh h ng thúc đ y tăng tr ng s n xu t. S n xu t các m t ướ ưở
hàng xu t kh u t o đi u ki n phát tri n các ngành liên quan. Xu t kh u
vai trò thúc đ y chuyên môn hoá, tăng c ng hi u qu s n xu t c a ườ
t ng qu c gia, t o đi u ki n m r ng th tr ng tiêu th s n ph m, góp ườ
ph n cho s n xu t n đ nh và phát tri n.
Ti p đ n, xu t kh u tác đ ng tích c c đ n vi c gi i quy t công ănế ế ế ế
vi c làm, t o thu nh p, t đó tăng m c s ng cho ng i lao đ ng. Xu t ườ
kh u còn t o ra ngu n v n đ nh p kh u các m t hàng tiêu dùng thi t y u ế ế
làm đa d ng hoá các m t hàng tiêu dùng trên th tr ng, đáp ng nhu c u và ườ
th hi u tiêu dùng ngày càng cao c a ng i dân. ế ườ
Xu t kh u còn ph ng cách đ m r ng thúc đ y quan h ươ
kinh t gi a các qu c gia trên c s các bên cùng l i. Thông qua xu tế ơ
2
kh u, các qu c gia có th bán ra bên ngoài nh ng s n ph m mà mình có l i
th s n xu t, t đó thu đ c l i nh n kinh t cao cho n c mình. ế ượ ế ướ
Bên c nh đó, xu t kh u t o ra nh ng ti n đ kinh t –kĩ thu t ế
nh m c i t o nâng cao năng l c s n xu t trong n c, đ c bi t các ướ
n c đang phát tri n. Xu t kh u chính c s quan tr ng nh t t o ra cácướ ơ
ngu n v n đ nh p kh u máy móc thi t b , thu t công ngh tiên ti n ế ế
ng d ng vào s n xu t.
Cu i cùng, thông qua ho t đ ng xu t kh u các doanh nghi p trong
n c s có c h i tham gia vào cu c c nh tranh trên th tr ng th gi i vướ ơ ườ ế
ch t l ng, giá c , t o c h i cho các doanh nghi p m r ng quan h buôn ượ ơ
bán v i n c ngoài. Tuy nhiên, cũng t o ra thách th c đ i v i các doanh ướ
nghi p. Các doanh nghi p mu n t n t i phát tri n c n ph i đ u t c ư
v chi u r ng l n chi u sâu, hoàn thi n công tác qu n lý kinh doanh qua đó
nâng cao hi u qu ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p .
2. TH C TR NG C A HO T Đ NG XU T NH P KH U N C TA ƯỚ
Qua th c t xu t kh u hàng hóa n c ta nh ng m qua, đ c bi t ế ướ
m 1996, chúng ta th y xu t kh u Vi t Nam đã đ t đ c s phát tri n nhanh ượ
v i nh ng thành công đáng khích l . T ng kim ng ch xu t nh p kh u tăng
kng ng ng. Cùng v i s gia ng kim ng ch, th tr ng xu t kh u cũng ườ
đ c m r ng, t năm 1990 tr v tr c Vi t Nam ch quan h th ngượ ướ ươ
m i v i 40 n c, đ n m 1995 co s này đã ng n đ n 105 n c và t ướ ế ế ướ
ch c qu c t . Trong đó, n c ta đã kí hi p đ nh th ng m i v i 60 n c. ế ướ ươ ướ
Ho t đ ng xu t kh u ng a th c s đang chuy n sang m t th i m i v i
m t s đi m n i b t sau:
M t là: C c u hàng xu t kh u c a n c ta trong m y năm g n đâyơ ướ
đang nh ng thay đ i đáng khích l theo h ng ti n b h n, ph n ánh ướ ế ơ
di n bi n thu n chi u c a n n s n xu t hàng hóa. Xu t kh u t ch ch ế
trông vào ngu n nông, lâm, th y s n tài nguyên thiên nhiên đã chuy n
3
d ch tăng d n hàng ch bi n công nghi p. Nhóm hàng nông, lâm, th y s n ế ế
tuy t tr ng c c u xu t kh u gi m đi nh ng tr giá tuy t đ i v n tăng. ơ ư
Trong đó, vi c ch bi n đ nâng cao tr giá đa d ng hóa m t hàng ý ế ế
nghĩa r t l n r t đ c quan tâm. T tr ng hàng hóa qua ch bi n trong ượ ế ế
năm 1994 đ t 25%, năm 1996 lên g n 30%.
Hai là: Các m t hàng xu t kh u ch l c đã đ t đ c t c đ tăng ượ
nhanh v tr giá, kh i l ng, chi m t tr ng l n trong t ng kim ng ch xu t ượ ế
kh u. Vi c chú tr ng đ u t đ i m i công ngh s n xu t, ch bi n hàng ư ế ế
hóa, hình thành các ngành s n xu t hàng hóa, các khu công nghi p, m r ng
th tr ng tiêu th nên đã t o ra nhi u m t hàng xu t kh u ch l c m i ườ
kh i l ng tr giá xu t kh u trên 100 tri u USD nh hàng d t may m c, ượ ư
phê, cao su (91-93), dày dép, h t đi u, l c nhân (94-95). Đ n cu i năm ế
1995, n c ta đã hình thành đ c 10 m t hàng xu t kh u ch l c d uướ ượ
thô, g o, th y s n, lâm s n, hàng d t may, cà phê, cao su, dày dép, h t đi u,
l c nhân. Nh ng m t hàng này t c đ tăng tr ng, xu t kh u nhanh, ưở
s c c nh tranh và ch đ ng nh t đ nh trên th tr ng th gi i. ườ ế
Ba là: Th tr ng xu t kh u đ c m r ng nhanh theo h ng đa d ng ườ ượ ướ
hóa, đa ph ng hóa. Th i 91-95 th tr ng xu t kh u đ c m r ng,ươ ườ ượ
trong đó khu v c Châu á - Thái Bình D ng chi m t tr ng 80% t ng kim ươ ế
ng ch xu t kh u c a Vi t Nam, Châu Âu 15%, Châu Phi - Tây Nam á 3%
Châu M 2%. Năm 1996 quí I năm 1997, th tr ng truy n th ng ườ
m t s th tr ng tr ng đi m ti p t c đ c c ng c , m r ng, nhi u ườ ế ượ
nét m i, sôi đ ng.
B n là: Năm 1996 b c ti n v c i cách th t c hành chính, th cướ ế
hi n bãi b gi y phép chuy n đ i v i hàng hóa xu t kh u nh p kh u.
B chính tr TW Đ ng khóa VII ra ngh quy t 12/ NQ-TW v ti p t c đ i ế ế
m i t ch c ho t đ ng th ng nghi p, phát tri n th tr ng theo đ nh ươ ườ
h ng XHCN. Ngh quy t nêu m c tiêu, quan đi m 9 bi n pháp chướ ế
4
y u. B chính tr khoá VII ra ngh quy t 01/ NQ-TW ngày 18-11-1996 vế ế
m r ng nâng cao hi u qu kinh t đ i ngo i 5 năm 1996-2000 đã góp ế
ph n m r ng phát tri n kinh doanh xu t nh p kh u nâng cao hi u
qu buôn bán đ i ngo i.
Nh n th c đ c t m quan tr ng c a xu t kh u, trên c s n m ượ ơ
th c tr ng ho t đ ng xu t kh u c a đ t n c, c n th c hi n các bi n ướ
pháp đ y m nh quá trình xu t kh u hàng hoá c a đ t n c. ướ
3. CÁC BI N PHÁP THÚC Đ Y XU T KH U HÀNG HOÁ VI T NAM
Đ thúc đ y xu t kh u thì c n ph i th c hi n các bi n pháp sau:
3.1. Xây d ng m t c c u kinh t theo hình công nghi p hóa ơ ế
h ng v xu t kh u:ướ
Các ngành đ nh h ng vào xu t kh u đ c phát tri n m nh. Các s n ướ ượ
ph m xu t kh u c a các ngành nông, lâm, ng nghi p trong nh ng năm ư
g n đây luôn chi m kho ng 50% t ng giá tr xu t kh u 10 m t hàng xu t ế
kh u ch l c c a Vi t Nam là d u thô, cà phê, g o, giày da, than đá, cao su,
h t đi u và l c.
Các công ngh m i ph c v s n xu t hàng xu t kh u nói riêng
công ngh m i nói chung đ c khuy n khích đ a vào Vi t Nam thông qua ượ ế ư
ch đ u đãi trong vi c đánh thu nh p kh u. Chính ph Vi t Nam chế ư ế
tr ng xây d ng m t h th ng kinh t theo hình công nghi p hóaươ ế
h ng v xu t kh u, khai thác l i th so sánh c a n n kinh t Vi t Nam vàướ ế ế
tăng c ng kh năng c nh tranh c a hàng hóa Vi t Nam trên th tr ng thườ ườ ế
gi i. Vi c xác đ nh các ngành tr ng đi m c a n n kinh t Vi t Nam ý ế
nghĩa quan tr ng c n ph i đ c cân nh c càng. ý ki n cho r ng ượ ế
n n kinh t Vi t Nam th coi nh ng ngành sau đây là tr ng đi m: ngành ế
nông nghi p, khai thác d u khí, s n xu t v t li u xây d ng (xi măng, g ch,
ngói, kính y d ng), s n xu t phân bón hóa h c ( u tiên phân đ m ư
phân lân), l p ráp ô tô...
5