intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI : CÁC CÁCH TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU TRỰC TUYẾN

Chia sẻ: Dương Việt Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

199
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thử nghiệm hay thực nghiệm là cách nghiên cứu liên quan đến những hoạt động có thực trong đời sống, những sự việc được thử nghiệm thông qua quan sát. Thử nghiệm trực tuyến là hình thức nghiên cứu nhưng thông qua các phương tiện điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI : CÁC CÁCH TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU TRỰC TUYẾN

  1. KHOA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐỀ TÀI : CÁC CÁCH TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU TRỰC TUYẾN Nhóm : 6 Hato.vn
  2. CÁC CÁCH TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU TRỰC TUYẾN 1.Thử nghiệm trực tuyến 2.Điều tra phỏng vấn theo nhóm mục tiêu trực tuyến 3.Quan sát trực tuyến 4.Khảo sát trực tuyến 5.Các nhóm hội thảo phỏng vấn trực tuyến Hato.vn
  3. 1. Thử nghiệm trực tuyến Thử nghiệm hay thực nghiệm là cách nghiên cứu liên quan đến những hoạt động có thực trong đời sống, những sự việc được thử nghiệm thông qua quan sát. Thử nghiệm trực tuyến là hình thức nghiên cứu nhưng thông qua các phương tiện điện tử. Các bước nghiên cứu: - Lựa chọn chủ đề - Lựa chọn website liên quan tới chủ đề nghiên cứu - Chia nhóm đối tượng nghiên cứu - Gửi bảng câu hỏi điều tra, xác định sự khác nhau giữa các khách hàng - Quyết định đặt banner quảng cáo Hato.vn
  4. 1. Thử nghiệm trực tuyến Mục đích: - Tìm hiểu phản ứng và kích thích của nhóm đối tượng nghiên cứu - Kiểm tra sự ảnh hưởng của các mối quan hệ - Kiểm tra tính khác biệt của các webpage, các banner quảng cáo, chào hàng, xúc tiến trực tuyến. Hato.vn
  5. 1. Thử nghiệm trực tuyến So sánh với cách tiếp cận truyền thống : Giống nhau: - Tìm hiểu phản ứng và kích thích của nhóm đối tượng nghiên cứu. - Kiếm tra sự ảnh hưởng của các mối quan hệ. Khác nhau Truyền thống Trực tuyến Mất thời gian tiếp cận khách hàng, Nhanh chóng tiếp cận khách hàng số lượng hạn chế mọi lúc, số lượng lớn Phạm vi không gian lớn, tốn nhiều Phạm vi không gian lớn, tốn ít chi chi phí, nguồn lực phí, nguồn lực
  6. 1. Thử nghiệm trực tuyến Ví dụ Thử nghiệm trực tuyến - Kết hợp điện thoại truyền thống và VoIP trên dịch vụ DrayTel Điện thoại VoIP đang là một nhu cầu phổ biến cho các công ty, doanh nghiệp, tổ chức nhằm tiết kiệm chi phí điện thoại. Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và kiểm nghiệm thực tế của người dùng, công ty An Phát giới thiệu mô hình kết hợp giữa điện thoại truyền thống và điện thoại VoIP. Cho phép người dùng có thể thử nghiệm bằng cách gọi điện đến công ty, rất đơn giản là thông qua một softphone trên máy tính hay sử dụng các thiết bị có hỗ trợ VoIP gateway. Phương thức gọi thử nghiệm Hato.vn
  7. 2. Điều tra phỏng vấn theo nhóm mục trực tuyến tiêu Hình thức điều tra phỏng vấn theo nhóm mục tiêu trực tuyến hiểu đơn giản là điều tra thông qua các forum của các diễn đàn, chat nhóm qua yahoo hoặc skype… nhằm thăm dò ý kiến. Hình thức phỏng vấn này được các doanh nghiệp làm về Marketing rất ưa chuộng. Nội dung: - Xác định nhóm phỏng vấn cụ thể (4-8 thành viên) - Phỏng vấn trực tuyến qua phòng chat hoặc diễn đàn - Xây dựng bảng câu hỏi - Phỏng vấn trực tuyến - Xác định công cụ sử dụng (đoạn câu hỏi có cấu trúc thảo luận mở rộng)
  8. 2. Điều tra phỏng vấn theo nhóm mục trực tuyến tiêu Ưu điểm: - Rút ngắn khoảng cách giữa các thành viên ở xa cách nhau - Câu trả lời của các thành viên không bị ảnh hưởng lẫn nhau - Nhanh và ít tốn kém hơn các phương pháp khác - Quản lý hệ thống về con người tốt hơn Hạn chế: - Số lượng thành viên hạn chế dẫn đến bảng thông tin trực tuyến và cập nhật thường xuyên - Mất đi sự biểu lộ ý kiến qua khuôn mặt khi giao tuyến trực tuyến -biểu tượng mặc định. - Tính xác thực không cao do người phỏng vấn và người được phỏng vấn không trực tiếp gặp nhau. Hato.vn
  9. 2. Điều tra phỏng vấn theo nhóm mục trực tuyến tiêu Ví dụ: Website www.vatgia.com và www.amazon.com các nhà làm Marketing lấy thông tin cá nhân của khách hàng thông qua website này và xây dựng hệ thống các câu hỏi phỏng vấn mang tính chất mở như:  Anh/chị thấy hình ảnh mới nhất mà chúng tôi đưa lên website như thế nào?  Anh/chị có hài lòng với khâu thanh toán mà doanh nghiệp đã thi hành ko?...... Hato.vn
  10. 3. Hoạt động quan sát trực tuyến : Quan sát là phương pháp nghiên cứu mà người nghiên cứu thực hiện sự theo dõi (mọi người và hoàn cảnh). Xem đối tượng cần nghiên cứu nói gì về hãng mình, về hàng hóa cảu mình, về đối thủ cạnh tranh… Quan sát trực tuyến là hành động quan sát thông qua các phương tiện điện tử và mạng internet Nội dung: Quan sát KH trong những tình huống cụ thể như: - Kiểm tra hành vi thực tế của khách hàng - Quan sát việc KH tán gẫu và gửi email, gửi tin qua bảng tin… - Quan sát việc KH lướt web, lưu lại trên web… Hato.vn
  11. 3. Hoạt động quan sát trực tuyến : Ưu điểm: giúp tiết kiệm thời gian, công sức và có độ chính xác hơn. Đem lại hiểu quả cao hơn. cao Nhược điểm: - Quan sát một số lượng nhỏ nên chưa mô tả khách quan và chính xác chung hành vi mua của khách hàng - Phải đầu tư vốn vào hệ thống xử lý cũng như cơ sở dữ liệu, nên hầu như các doanh nghiệp lớn mới đủ khả năng về vốn để thực hiện các chương trình này. Hato.vn
  12. 3. Hoạt động quan sát trực tuyến : Ví dụ: - Mô hình quan sát trực tuyến của Dell qua website Dell.com: Sử dụng các phần mềm xử lý dữ liệu (data mining tools), Dell có thể phân tích và tìm hiểu được nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu và hành vi của khách hàng từ đó có kế hoạch và giải pháp phục vụ tốt hơn. - Mô hình quan sát truyền thống qua hệ thống đặt hàng qua thư của Delll : Dell tự thiết kế các máy tính cá nhân và cho phép khách hàng tự cấu hình và lựa chọn hệ thống tùy ý thông qua mô hình Build- to-Order. Mô hình này đã và đang tạo nên thành công của Dell Computer. Đây là 1 mô hình cho phép khách hàng đặt hàng qua thư các linh kiện máy tính để tạo lên 1 bộ máy tính hoàn chỉnh tùy theo nhu cầu về cấu hình của mỗi khách hàng. Hato.vn
  13. 4. Khảo sát trực tuyến Khảo sát trực tuyến là hình thức khảo sát mà doanh nghiệp gửi những câu hỏi khảo sát thông qua địa chỉ email hoặc đăng lên website của doanh nghiệp. Với những bảng câu hỏi doanh nghiệp khảo sát được số lượng lớn khách hàng. Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, được áp dụng rộng rãi. Đặc điểm: - Quy mô khách hàng mục tiêu lớn do bảng câu hỏi có thể gửi cho rất nhiều đối tượng. - Nội dung khảo sát nhỏ. - Khảo sát bằng các bảng câu hỏi Hato.vn
  14. 4. Khảo sát trực tuyến Bao gồm: - Khảo sát qua email - Mẫu nghiên cứu: thu thập địa chỉ email từ hệ thống cơ sở dữ liệu của DN, từ DN chuyên dụng, từ website - Gửi bảng câu hỏi - Gửi email nhắc nhở tới những đối tượng nghiên cứu - Khảo sát qua website - Doanh nghiệp gửi bảng câu hỏi lên website của họ - Khách hàng trả lời vào mẫu trả lời tự động dưới dạnh nút bấm, menu, ô trống Hato.vn
  15. 4. Khảo sát trực tuyến Ưu điểm: - Nhanh và ít tốn kém - Khả năng thay đổi và thích ứng tốt - Giảm sai số trong quá trình nhập dữ liệu do sử dụng máy tính - Nhận được hồi đáp trung thực cho những câu hỏi nhạy cảm - Bất cứ ai cũng có thể tham gia trả lời - Các dữ liệu điện tử dễ dàng sắp xếp thành bảng thứ tự - Xu hướng giảm bớt số lượng người đi phỏng vấn Nhược điểm - Khả năng khái quát hóa chưa cao - Tính hiệu lực của hoạt động đo lường - Xu hướng người được hỏi trả lời theo hình thức cá nhân hóa - Đôi khi không xác định được tính trung thực của câu trả lời - Đối tượng khảo sát có thể bị trùng lặp nhiều Hato.vn
  16. 4. Khảo sát trực tuyến Ví dụ: Phiếu phỏng vấn về chơi trò chơi trực tuyến ( games online – go) đối tượng là học sinh, sinh viên. Hato.vn
  17. 5. Các nhóm hội thảo phỏng vấn trực tuyến Nội dung Nhóm nghiên cứu trực tuyến ở đây được coi như là một cộng đồng opt-in, tức là bao gồm một nhóm những người: - Đồng ý trở thành đối tượng nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu marketing - Được hưởng các lợi ích/ưu đãi nhất định. Vd: dùng sản phẩm miễn phí của DN trong một thời gian, hưởng coupon mua hàng trên mạng… - Phải có trách nhiệm hoàn thành bảng câu hỏi phụ và cung chấp cho doanh nghiệp các thông tin về đặc điểm tính cách và hành vi của mình. Hato.vn
  18. 5. Các nhóm hội thảo phỏng vấn trực tuyến Ưu điểm: - Thông tin xác thực về đặc điểm và tính cách của khách hàng >>> giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về nhân khẩu học - Bảng câu hỏi phụ ngắn hơn >>> tăng tỷ lệ phúc đáp của khách hàng - Số lượng thành viên nhóm nghiên cứu lớn >>> tăng tính khái quát hóa Nhược điểm: - Chi phí cao: do phải có những lợi ích, ưu đãi dành cho khách hàng, mỗi nhóm phỏng vấn lại cần có 1 người phỏng vấn viên phụ trách. - Việc khái quát hóa câu trả lời cũng là một vấn đề Hato.vn
  19. 5. Các nhóm hội thảo phỏng vấn trực tuyến Ưu điểm: - Thông tin xác thực về đặc điểm và tính cách của khách hàng >>> giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về nhân khẩu học - Bảng câu hỏi phụ ngắn hơn >>> tăng tỷ lệ phúc đáp của khách hàng - Số lượng thành viên nhóm nghiên cứu lớn >>> tăng tính khái quát hóa Nhược điểm: - Chi phí cao: do phải có những lợi ích, ưu đãi dành cho khách hàng, mỗi nhóm phỏng vấn lại cần có 1 người phỏng vấn viên phụ trách. - Việc khái quát hóa câu trả lời cũng là một vấn đề Hato.vn
  20. 5. Các nhóm hội thảo phỏng vấn trực tuyến So sánh với cách tiếp cận truyền thống - Tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn. Ở phương thức phỏng vấn truyền thống chúng ta sẽ phải phỏng vấn trực tiếp các đối tượng sẽ mất nhiều thời gian hơn, hẹn giờ giấc, chi phí thuê địa điểm để phỏng vấn (nếu với số lượng lớn mà DN ko có địa điểm), chí phí về nước nôi, qua quả, người quản lý, hướng dẫn… và nhiều vấn đề khác phát sinh. - Số lượng thành viên nhóm nghiên cứu. Ở phương thức truyền thống do vấn đề thời gian và địa điểm nên số lượng đối tượng được phỏng vấn thông thường chỉ giới hạn từ 100-300 người. Nhưng ở phương thức phỏng vấn trực tuyến thì lại ko bị giới hạn về không gian và thời gian ….. nên số lượng đối tượng có thể phỏng vấn được là rất lớn từ vài trăm cho đến hàng nghìn đối tượng … giúp tăng tính khái quát. - Tuy nhiên so với phương thức tiếp cận truyền thống thì hội thảo phỏng vấn trực tuyến lại có 1 nhược điểm đó chính là không xác định Hato.vn được tính trung thực trong các câu trả lời.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2