intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI THẢO LUẬN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đề tài: cách tiếp cận thương mại điện tử

Chia sẻ: Truong Dinh TAM | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

95
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Internet với những đặc tính ưu việt như tốc độ nhanh, tiếp cận số đông người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí, thuận tiện về thời gian và không gian đã trở thành nền tảng quan trọng triển khai các hoạt động kinh doanh. Ngành nghiên cứu thị trường cũng đã nhanh chóng khai thác Internet, phục vụ việc thu thập thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI THẢO LUẬN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đề tài: cách tiếp cận thương mại điện tử

  1. BÀI TH O LU N THƯƠNG M I I NT tài: cách ti p c n thương m i i n t
  2. Internet v i nh ng c tính ưu vi t như t c nhanh, ti p c n s ông ngư i tiêu dùng, ti t ki m chi phí, thu n ti n v th i gian và không gian ã tr thành n n t ng quan tr ng tri n khai các ho t ng kinh doanh. Ngành nghiên c u th trư ng cũng ã nhanh chóng khai thác Internet, ph c v vi c thu th p thông tin m t cách nhanh chóng và hi u qu . Các cách ti p c n nghiên c u tr c tuy n bao g m: 1. Th nghi m tr c tuy n (th c nghi m tr c tuy n) 2. i u tra ph ng v n theo nhóm m c tiêu tr c tuy n 3. Ho t ng quan sát tr c tuy n 4. Kh o sát tr c tuy n 5. Các nhóm h i th o ph ng v n tr c tuy n N i dung, c i m, m c ích 1. Th nghi m tr c tuy n N i dung Nghiên c u th nghi m, hay th c nghi m là nghiên c u liên quan n ho t ng c a i s ng th c t , t c là nh ng nghiên c u thông qua các kh o sát/quan sát th c t . Tuy nhiên, c i m n i b t c a phương pháp này là nghiên c u trong i u ki n có gây bi n ng i tư ng kh o sát m t cách có ch inh, ví d tách nhóm kh o sát, ti n hành nhiêu l n, bi n i các i tư ng. Nghiên c u th c nghi m òi h i ph i tuy n ch n các nhóm i tư ng tương x ng, x lý các nhóm ó theo nh ng cách khác nhau, kh ng ch các bi n ngo i lai, và ki m tra xem nh ng sai l ch trong các k t qu quan sát ư c có ý nghĩa th ng kê không. Trong trư ng h p các y u t ngo i lai b lo i tr hay kh ng ch , thì khi x lý theo nh ng cách khác nhau u có th thu ư c cùng nh ng k t qu quan sát. M c ích c a nghiên c u th c nghi m là n m ư c quan h nhân qu b ng cách lo i tr nh ng cách gi i thích khác nhau v các k t qu quan sát ư c.
  3. Nghiên c u th nghi m tr c tuy n là ho t ng nghiên c u d a trên các kh o sát th c nghi m ư c ti n hành trên cơ s các phương ti n i n t . Các bư c nghiên c u: - L a ch n ch - L a ch n website liên quan t i ch nghiên c u - Chia nhóm i tư ng nghiên c u - G i b ng câu h i i u tra, t ó xác nh s khác nhau gi a các khách hàng - Quy t nh t banner qu ng cáo M c ích - Tìm hi u ph n ng và kích thích c a nhóm i tư ng nghiên c u - Ki m tra s nh hư ng c a các m i quan h - Ki m tra tính khác bi t c a các webpage, các banner qu ng cáo, chào hàng, xúc ti n tr c tuy n Ưu i m: - Ki m tra g n chính xác m c nh hư ng, tác ng qua l i c a các n l c Marketing v i khách hàng - Ki m tra d dàng hi u qu c a website, banner qu ng cáo, các chào hàng tr c tuy n Như c i m: - Th i gian nghiên c u dài - Chi phí cao - S lư ng m u quá l n, do ó m t kh năng ki m soát Ví d : M t doanh nghi p ang ti n hành nghiên c u v nh hư ng c a giao di n website n kh năng thu hút khách hàng. T ó ưa ra các k t lu n v s thay i c a s lư ng khách hàng truy c p khi thay i giao di n, bi t ư c xu hư ng, s thích c a khách hàng i v i website v b c c, màu s c, s thu n ti n khi truy c p… Doanh nghi p l a ch n website ví d vnbeauties.com và vnexpress.net, ây là 2 website hư ng t i i tư ng khách hàng khác nhau và u có ông o ngư i s
  4. d ng, m t website gi i trí và m t website v tin t c, và v a m i ư c thay i giao di n. Chia nhóm i tư ng nghiên c u: phân lo i khách hàng theo gi i tính, sau ó chia ti p theo l a tu i, dư i 15 tu i, 16t-22t, 22t-30t, 30t-40t, trên 40 tu i. G i b ng câu h i i u tra cho khách hàng, trong ó có m t s câu v : Tu i, gi i tính c a khách hàng? Thích giao di n cũ hay m i c a website trên? Khó khăn gì trong lúc truy c p sau khi ã thay i? … Vì i tư ng khách hàng và các y u t khác ư c ki m soát, ch thay i v v n nghiên c u ó là giao di n website nên doanh nghi p có ư c k t qu v nh hư ng c a giao di n website i v i khách truy c p. 2. i u tra ph ng v n theo nhóm m c tiêu tr c tuy n Theo phương pháp này, vi c ph ng v n nhóm khách hàng ư c ti n hành qua m ng thông qua các forum, chatroom ho c netmeeting. Hình th c ph ng v n nhóm khách hàng qua m ng kh c ph c ư c các như c i m c a hình th c ph ng v n nhóm khách hàng ki u truy n th ng (vì nh ng ngư i tham gia không còn b ph thu c ngư i i u khi n; tránh ư c kh năng g p tr c ti p m t i m t do ó tăng s t do ưa ra ý ki n...) Phương pháp này áp d ng trong vi c xây d ng hay tri n khai m t b ng câu h i s d ng trong nghiên c u nh lư ng v sau; làm cơ s t o ra nh ng gi thi t c n ki m nh trong nghiên c u. Ch ng h n: Tr c nghi m ph n ng c a ngư i tiêu dùng i v i các m u qu ng cáo, i v i s n ph m m i, tìm ra các nguyên nhân làm gi m doanh s … N i dung: - Xác nh nhóm ph ng v n c th (4-8 thành viên) - Ph ng v n tr c tuy n qua phòng chat ho c di n àn - Xây d ng b ng câu h i
  5. - Ph ng v n tr c tuy n - Xác nh công c s d ng ( o n câu h i có c u trúc th o lu n m r ng) Ưu i m - Rút ng n kho ng cách gi a các thành viên cách xa nhau b i vì m i ngư i tham gia qua m ng, không ph i di chuy n n m t a i m c th . - Câu tr l i c a các thành viên không b nh hư ng l n nhau do các thành viên tham gia có th suy nghĩ c l p khi ph ng v n - Nhanh và ít t n kém hơn các phương pháp khác - Qu n lý h th ng con ngư i t t hơn H n ch - S lư ng thành viên h n ch - Yêu c u k thu t: c n có nh ng ph n m m ng d ng chuyên d ng h tr như h i th o tr c tuy n, di n àn, giao ti p qua m ng (message chat, voice chat) - Ti n th c hi n ph ng v n ch m hơn do không có tác ng và i u khi n tr c ti p c a ngư i ph ng v n n thành viên tham gia ph ng v n - M t i s bi u l ý ki n qua khuôn m t khi giao ti p tr c tuy n - Tính xác th c: khó theo dõi tính chân th c c a thông tin ư c ưa ra trong ph ng v n do ngư i ph ng v n và ngư i ư c ph ng v n không tr c ti p i m t. Ngoài ra còn gây b t ti n cho ngư i ư c ph ng v n do ph i có m t kh u. Ví d Ho t ng ph ng v n theo nhóm tr c tuy n thư ng ư c các website nghiên c u marketing tr c tuy n s d ng. D a vào thông tin cá nhân c a các thành viên website bao g m: ngh nghi p, tu i, s thích, khu v c…mà t ó doanh nghi p xây d ng các b ng câu h i và g i t i cho các thành viên phù h p. Doanh nghi p s l a ch n m t nhóm t 4 n thành viên. Vi c kh o sát theo nhóm này thư ng do các doanh nghi p nghiên c u Marketing trung l p ng ra th c hi n, vì h có kh năng phân tích và l a ch n nhóm m u phù h p nh t, t ó k t qu nghiên c u cũng chính xác hơn. Ho t ng ph ng v n theo nhóm m c tiêu thông thư ng ư c th c hi n qua email, hay các phòng th o lu n tr c tuy n thay vì g i c nhóm n m t
  6. a i m như trong truy n th ng. Hi n nay các công c như yahoo, skype cho phép nhi u ngư i cùng trao i v i nhau, giúp các doanh nghi p ph ng v n theo nhóm m t cách nhanh chóng hơn. Ph ng v n theo nhóm tr c tuy n c n ph i có ngư i i u ph i, ưa ra các câu h i cho thành viên tham gia, ví d “b n có th y r ng công c gi mua hàng c a chúng tôi hi n nay là thu n ti n cho vi c mua s m?”, “nh n xét v hình nh m i c a chúng tôi v a ưa lên trên website”…. 3. Ho t ng quan sát tr c tuy n Quan sát tr c tuy n là vi c các doanh nghi p ki m tra, th ng kê các ho t ng c a khách hàng, ví d th i gian lưu l i website, nh ng title thu hút khách hàng nh t, thói quen lư t web c a khách hàng, các s n ph m khách hàng thư ng tìm mua, ho t ng t hàng, ch n hàng c a khách hàng. Doanh nghi p có th quan sát trên các website, forum, qua nh ng bình lu n, th o lu n trên các m ng xã h i… N i dung: Quan sát khách hàng trong nh ng tình hu ng c th như: - Ki m soát vi c khách hàng tán g u và g i email thông qua các phòng chat, b n tin hay qua danh sách g i thư. - Quan sát vi c khách hàng lư t web, lưu l i trên web - Cung c p không gian trên website c a doanh nghi p hay mua danh sách các a ch email t i nh ng ch th o lu n có liên quan t i s n ph m mà doanh nghi p mu n nghiên c u Ưu i m: Hi u qu và mang tính xác th c cao H n ch : M u quan sát nh nên chưa mô t khách quan và chính xác hành vi mua hàng chung c a khách hàng Ví d : Khi th ng kê thói quen truy c p website c a khách hàng b ng cách quan sát và s d ng các công c th ng kê hi u qu , ngư i ta phát hi n ra r ng khi c m t m u tin trên website, o n văn u tiên luoon là o n văn ư c c y và k càng nh t. n o n văn th 2, s chú ý c a ngư i c s không còn nhi u như trư c, m c dù m t v n lư t qua nh ng dòng ch theo chi u ngang. n o n văn th 3 tr i, m t chúng ta s ch còn c lư t theo chi u d c n m b t n i dung ch
  7. y u c a bài vi t. Thu th p d li u b ng cách quan sát thư ng ư c các công c tìm kiêm như google, yahoo, ask,… s d ng. 4. Kh o sát tr c tuy n ây là hình th c nghiên c u th trư ng l y thông tin nh lư ng quan tr ng nh t. Phương pháp này ư c th c hi n b ng cách g i cho khách hàng nh ng b ng câu h i qua email, ho c ăng lên website c a doanh nghi p… D a vào b ng câu h i theo m u, Doanh nghi p có th kh o sát v i s lư ng l n khách hàng. M u càng l n thì tin c y càng cao. Các doanh nghi p thư ng g i mail t s lư ng l n i tư ng i u tra, vi c này r hơn nhi u là i u tra cá nhân hóa b ng câu h i. Tuy t l ph n h i là khó lư ng trư c nhưng i l i v i chi phí r hơn nh t nhi u các phương pháp khác nên ây v n là l a ch n c a h u h t các doanh nghi p. c i m: - Quy mô khách hàng m c tiêu l n do b ng câu h i có th g i cho r t nhi u i tư ng. - N i dung kh o sát nh . Do khách hàng i n vào b ng câu h i mà không có s giám sát hay l i ích l n nên s d dàng b qua n u b ng câu h i có s lư ng câu h i l n. Ngoài ra, nhi u câu h i có th làm khách hàng n n chí, b qua vi c tr l i, ho c tr l i không úng v i suy nghĩ. - Kh o sát b ng hình th c g i b ng câu h i trên website ho c qua email Bao g m: • Kh o sát qua email - M u nghiên c u: thu th p a ch email t h th ng cơ s d li u c a DN, t DN chuyên d ng, t website - G i b ng câu h i - G i email nh c nh t i nh ng i tư ng nghiên c u • Kh o sát qua website - Doanh nghi p g i b ng câu h i lên website c a h - Khách hàng tr l i vào m u tr l i t ng dư i d nh nút b m, menu, ô tr ng
  8. Ưu i m - Nhanh và ít t n kém - Kh năng thay i và thích ng t t - Gi m sai s trong quá trình nh p d li u do s d ng máy tính - Nh n ư c h i áp trung th c cho nh ng câu h i nh y c m - B t c ai cũng có th tham gia tr l i (có l i m i c a doanh nghi p, m t mã ư cb ov ) - Các d li u i n t d dàng s p x p thành b ng th t - Xu hư ng gi m b t s lư ng ngư i i ph ng v n Như c i m - Kh năng khái quát hóa chưa cao - Tính hi u l c c a ho t ng o lư ng - Xu hư ng ngư i ư c h i tr l i theo hình th c cá nhân hóa - ôi khi không xác nh ư c tính trung th c c a câu tr l i - i tư ng kh o sát có th b trùng l p nhi u Ví d Kh o sát trên website Vinatest.vn
  9. Kh o sát qua email 5. Các nhóm h i th o ph ng v n tr c tuy n Nhóm nghiên c u tr c tuy n ư c coi như c ng ng opt-in, bao g m m t nhóm nh ng ngư i: - Ch p nh n tr thành i tư ng nghiên c u cho các nhà nghiên c u Marketing - ư c hư ng l i ích, ưu ãi nh t nh. Vd dùng s n ph m mi n phí c a doanh nghi p, hư ng coupon mua hàng… - Ph i hoàn thành b ng câu h i ph và cung c p các thông tin v c i m tính cách và hành vi c a mình
  10. Ưu i m: - Thông tin xác th c v c i m và tính cách c a khách hàng - Có b ng câu h i ng n hơn, nh ó tăng t l phúc áp c a khách hàng - S lư ng thành viên tham gia nhóm nghiên c u l n, nh ó tăng tính khái quát hóa cho k t qu nghiên c u. H n ch : chi phí cao do ph i mang l i l i ích, ưu ãi nh t nh cho nh ng ngư i tham gia Ví d : Doanh nghi p yêu c u khách hàng th c hi n phi u i u tra theo m u, kèm theo ó là m t coupon gi m giá khuy n khích khách hàng. Hay các doanh nghi p nghiên c u marketing online thư ng s d ng i m tr cho khách hàng khi h hoàn thành m t b ng i u tra tr c tuy n. Vi c tích lũy i m n m t m c nào ó thì khách hàng có th yêu c u Doanh nghi p chuy n thành ti n m t thanh toán. Tuy phương pháp này khá ph bi n và t n kém, tuy nhiên s lư ng thành viên l n và m c cá nhân hóa các b ng câu h i giúp doanh nghi p hi u th u áo hơn v thái khách hàng và là cách th c hi u qu hoàn thi n và phát tri n s n ph m theo úng nhu c u th trư ng. Hi n nay t i Vi t Nam, Vinalink Media thư ng s d ng phương pháp này thu th p d li u khách hàng. Khách hàng tham gia s nh n ư c nh ng ph n quà khác nhau d a trên s khác nhau v khó cũng như chi ti t, tính cá nhân hóa c a t ng câu h i.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2