Đề tài: Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty biti’s
lượt xem 58
download
Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao, hàng hoá không còn giới hạn ở phạm vi biên giới quốc gia nữa. Các công ty muốn tồn tại và phát triển thì không thể chỉ quẩn quanh ở thị trường nội địa mà phải vươn ra thị trường quốc tế. Trước ngưỡng cửa của hội nhập, đất nước mới mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam là những doanh nghiệp trẻ vươn ra thị trường thế giới dùa vào những thế mạnh tiềm lực vốn có của mình, không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn, song cũng chính khó khăn thử thách đó...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty biti’s
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 1 NguyÔn ThÞ Th¶o Lời cam đoan Bài viết này do tôi tự viết ra theo sự giúp đỡ của cô giáo Nguyễn Th ị Thanh Hà mà không sao chép của bất cứ ai Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong đ ề án này là trung thực được lấy từ trang web của công ty. Nếu sai sợ th ật tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 2 NguyÔn ThÞ Th¶o LỜI NÓI ĐẦU Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao, hàng hoá không còn giới hạn ở phạm vi biên giới quốc gia nữa. Các công ty muốn tồn tại và phát triển thì không thể chỉ quẩn quanh ở thị trường nội địa mà phải vươn ra thị trường quốc tế. Trước ngưỡng cửa của hội nhập, đất nước mới mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam là những doanh nghiệp trẻ vươn ra th ị trường th ế giới dùa vào những thế mạnh tiềm lực vốn có của mình, không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn, song cũng chính khó khăn th ử thách đó đã xu ất hi ện nh ững doanh nghiệp xuất sắc đã vươn lên không chỉ đứng vững trong cơ chế m ới mà còn không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt cả trên thị trường trong nước và quốc tế. Biti’s là một trong những công ty nh thế ở Việt Nam đầu tiên thâm nhập thành công thị trường quốc tế. Với 4 công ty trực thu ộc, công ty cung cấp sản phẩm ra hơn 40 nước trên thế giới, sản phẩm giầy dép của công ty đã từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Trong các quốc gia Biti’s thâm nhập thì Trung Quốc là th ị trường chiến lược của công ty, không chỉ bởi qui mô của thị trường, sự tương đồng về văn hoá dẫn đến sự giống nhau tương đối về tiêu dùng mà còn do buôn bán biên mậu giữa hai nước rất phát triển, được chính phủ hai quốc gia đặc biệt quan tâm giành nhiều ưu đãi. Trung Quốc lại là thị trường lớn đầy tiềm năng,có một dung lượng thị trường rất lớn mà bất kể một doanh nghiệp nào khi có ý thâm nh ập th ị trường quốc tế đều nghĩ tới. Sau 8 năm nhâm nhập thành công vào th ị trường Trung Quốc (t ừ năm1995), sản phẩm của công ty đã có chỗ đứng vững chắc trên th ị trường này. Đạt được kết quả này là do công ty đã vạch ra một chiến lược thành công đúng đắn và thực hiện có hiệu quả. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 3 NguyÔn ThÞ Th¶o Đề tài “Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty biti’s” mà em lùa chọn nhằm nghiên cứu sâu hơn chiến lược này để rót ra kinh nghiệm từ sự thành công của công ty. Em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Nguyễn Th ị Thanh Hà-Giảng viên khoa kinh tế và kinh doanh quốc tế đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành đ ề tài này. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do trình độ và năng lực có h ạn, bài vi ết không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các th ầy cô giáo trong khoa t ận tình giúp đỡ em để bài viết sau được hoàn thiện hơn. Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thảo Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 4 NguyÔn ThÞ Th¶o CHƯƠNG I: MÔ TẢ TÌNH HUỐNG. 1.1. CÁC MỤC TIÊU DÀI HẠN CỦA BITI’S ĐẾN NĂM 2010. Kinh tế Trung Quốc khi bước vào thế kỷ 21 đã có một vị thế lớn trên chính trường quốc tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm g ần đây luôn lớn nhất thế giới, trung bình 8%/năm xuất khẩu chiếm 11, 8% xuất khẩu của toàn thế giới đặc biệt trong ngành giày dép chiếm 50%. Nền kinh tế Trung Quốc sau khi gia nhập WTO sẽ xoá bỏ hàng rào thu ế quan và phi thuế quan, hàng hoá của Trung Quốc sẽ tràn ra thế giới và từ th ế giới tràn vào Trung Quốc, cùng với đó là nhu cầu về số lượng, chất lượng và kiểu dáng sản phẩm ngày một tăng lên đó là cơ hội, nhưng cũng là thách th ức đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nói chung và sản ph ẩm giày dép nói riêng . Nhìn lại chặng đường đã qua từ khi Biti’s có mặt trên thị trường Trung Quốc (1995) thương hiệu của công ty đã được khẳng định, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng Trung Quốc chấp nhận và ngày một tin tưởng. Trong những năm sắp tới muốn đứng vững trên th ị trường Trung Quốc, ban lãnh đạo công ty phải đề ra được các mục tiêu rõ ràng và quy ết tâm phấn đấu để đạt mục tiêu đó . Mục tiêu giai đoạn 2001-2010 : 1.1.1. Củng cố chỗ đứng cho sản phẩm tại khu vực đã xâm nh ập thành công +Hoàn thành kế hoạch xuất khẩu sang khu vực này 10 triệu đôi, từ nay đến năm 2010 mỗi năm doanh thu tăng trung bình 8%, không còn tình trạng thiếu hàng. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 5 NguyÔn ThÞ Th¶o + Tăng cường đầu tư chế tạo khuôn mẫu, đưa sản phẩm thời trang vào tiêu thô . + Tiếp tục phấn đấu và duy trì lòng tín nhiệm của người tiêu dùng Trung Quốc . 1.1.2 Đưa nhanh sản phẩm đến các thành phố lớn . + Hoàn thành kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối s ản ph ẩm sang miền Đông với 5 tồng đại lý và 100 đại lý trong năm 2003 . §«ng víi 5 tång ®¹i lý vµ 100 ®¹i lý trong n¨m 2003 . + Cải tiến mẫu mã hợp thời trang và nâng cao ch ất l ượng s ản ph ẩm để cung cấp cho người tiêu dùng nơi này những sản phẩm tốt nhất đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cao của dân cư nơi này. 1.2.3. Tăng doanh thu ở thị trường Trung Quốc lên 2,2 triệu USD một năm, với tỷ lệ xuất khẩu 6% tổng lượng hàng xuất xưởng . + Hoàn thành việc nhập khẩu công nghệ Italia vào s ản xu ất đ ể nâng cao sản lượng và mẫu mã . + Hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất giày ở Vân Nam, Trung Quốc và đầu tư vào nhà máy nội địa sản xuất s ản ph ẩm da cho xu ất khẩu . 1.2 CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU. Để đạt được mục tiêu để ra công ty đã đề ra các biện pháp để thực hiện chúng trên cơ sở phân tích những đạc điểm người thị trường Trung Quốc.Đó là: 1. Sử dụng các thương nhân Trung Quốc để đem hàng sang tiêu thô . 2. Mở các đại lý để bán hàng. 3. Tích cực tham gia hội chợ để quảng bá thương hiệu. 4. Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 5.Thực hiện kế hoạch mở nhà máy sản xuất đầu tiên của Biti’s tại Trung Quốc. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 6 NguyÔn ThÞ Th¶o CHƯƠNG II PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC 2.1.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY BITI’S. 2.1.1. Tên công ty, lịch sử hình thành. Năm 1982, hưởng ứng chủ trương của nhà nước về việc khuy ến khích phát triển các thành phần kinh tế -Ông Vưu Khải Thành và gia đình thành lập hai tổ hợp Bình Tiên và Vạn Thành với quy mô nh ỏ, sản xu ất các sản phẩm cấp thấp. Năm 1986 hai tổ hợp Bình Tiên và tổ hợp Vạn Thành sát nh ập thành hợp tác xã cao su Bình Tiên. Nhằm mở rộng quy mô, vốn, cơ sở vật chất và lao động cho sản xuất Cuối năm 1989 ông chủ nhiệm hợp tác xã đến Đài Loan h ọc t ập công nghệ sản xuất dép xốp EVA để thay th ế cho sản ph ẩm làm t ừ cao su trước đây. Với quy mô và uy tín kinh doanh Biti’s đã được bộ kinh tế đối ngoại (nay là bộ thương mại) cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập kh ẩu trực tiếp và là đơn vị ngoài quốc doanh đầu tiên trong nước được hưởng đặc quyền này. Tháng 1 năm 1992 hợp tác xã cao su Bình Tiên nâng cấp và chuy ển đổi thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (TNHH) vi ết t ắt là Biti’s. Hiện nay công ty Biti’s gồm ba công ty với 7000 lao đ ộng năng l ực sản xuất là 17 triệu đôi / năm, công ty đã không ngừng l ớn m ạnh và đ ạt nhiều thành tựu nổi bật . Đối với thị trường xuất khẩu công ty đã xuất khẩu h ơn 40 nước trên thế giới, đặc biệt công ty có chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc – một nước xuất khẩu giầy dép lớn nhất thế giới. 2.1.2 Hệ thống các công ty trực thuộc của Biti’s. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 7 NguyÔn ThÞ Th¶o Công ty Biti’s là một công ty trách nhiệm h ữu h ạn có quy mô l ớn, được thể hiện bằng hệ thống các xí nghiệp sản xuất bao gồm: * Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên.(Biti’s Sài Gòn-thành lập 2/1/1992 * Công ty Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's): được thành lập 28/5/1995 * Công ty liên doanh SUNKUAN- TP.HCM thành lập tháng 6 năm 1991 * Công ty Biti’s USA: chi nhánh đầu tiên của công ty ở nước ngoài, thành lập năm 1995. 2.1.3 Các sản phẩm chủ yếu của Biti’s Từ khi thành lập đến nay Biti’s chỉ thuần tuý là một công ty s ản xu ất và phân phối các loại sản phẩm giầy dép. Từ ngày 1/6/2002, Công ty đã đưa vào chương trình cung ứng dịch vụ. Với uy tín nhất định, Biti’s v ừa tróng thầu xây dựng 2 công trình Trung tâm thương mại ở Tây Nguyên và Lào Cai mới đưa vào hoạt động, tuy chưa mang lại lợi nhuận. Sản phẩm kinh doanh của công ty rất đa dạng và phong phú với h ơn 5000 chủng loại sản phẩm, từ các loại hài đi trong nhà, giày dép thông thường đến các sản phẩm cao cấp mang tính thời trang cao. Có th ể nói Biti’s đang có một phối thức mặt hàng kinh doanh lớn về chiều dài và chiều rộng. Mỗi mặt hàng đều có nhiều mẫu mã như: hài có 34 mã, dép sandal có 100 mã, giày thể thao có 60 mã, lưới … Sản phẩm Biti’s có th ể phục vụ cho mọi lứa tuổi. Không tự hài lòng với thành quả đã đạt đ ược, công ty còn không ngừng nghiên cứu thiết kế ra nhiều mã giầy dép khác. Mỗi năm, công ty cho ra đời khảng 30 mã mới các lo ại…Từ trước đ ến nay Biti’s vẫn nổi tiếng về loại hàng dép xốp. Cho đến nay, Biti’s v ẫn được coi là nhà cung cấp dép xốp độc quyền trên thị trường Vi ệt Nam vì g ần như chỉ có một mình công ty là có công nghệ sản xuất dép xốp. 2.2. CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC. 2.2.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 8 NguyÔn ThÞ Th¶o 22.1.1. Môi trường quốc gia. * Vài nét về thị trường giầy dép Việt Nam. Hiện nay Việt Nam là nhà sản xuất giày dép lớn thứ 4 th ế giới sau Trung Quốc, Hồng Kông và Italia.Ngành giày dép Việt nam đã có bước phát triển rất nhanh chóng chỉ tính riêng trong khoảng từ năm 1997- 2000, sản xuất chung phát triển từ 206 triệu đôi lên đến 303 tri ệu đôi, ch ỉ s ố phát triển trung bình hàng năm trong giai đoạn này là 14%. * Mức độ cạnh tranh. Tình hình cạnh tranh trong thời gian gần đây ở Việt Nam về kinh doanh thời trang nói chung và trong lĩnh vực giầy dép nói riêng ngày càng phức tạp và khốc liệt. Trên toàn hệ thống kinh doanh nội địa đều có các cơ sở, công ty chuyên sản xuất giầy dép để cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Đối với công ty Biti’s với đặc thù sản xuất hầu như các chủng lo ại gi ầy dép như dép xốp, dép hài, dép nhựa, dép lưới, PU, giầy thể thao và đang thực nghiệm tung ra thị trường chủng loại sản phẩm giày dép da. Do đó, công ty Biti’s hầu như phải đối đầu với tất cả các cơ sở, công ty lớn nh ỏ cùng ngành nghề. Bao gồm: 1, Công ty Bita's: sản phẩm chủ lực là giày vải, dép nhựa, dép da… 2, Công ty Vina giày, T&T: chuyên cung cấp các sản phẩm giày dép da, PU cao cấp. 3, Công ty giày Asia: sản phẩm chủ lực là giày thể thao… 4, Công ty giày Thụy Khuê, Thượng Đình, HP : Chuyên cung cấp giày vải, giầy thể thao. Phần lớn các công ty trên có nhiều ưu thế về công nghệ, năng lực sản xuất cũng như tiềm lực về tài chính. Các sản ph ẩm c ủa h ọ c ạnh tranh trực tiếp với Biti's là Giày thể thao, sandal PU, dép da. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo 9 NguyÔn ThÞ Th¶o 5, Công ty giày Thái Bình: chuyên cung cấp giày dép x ốp, PU, gi ầy thể thao. 6, Công ty cao su Bình Định: Sản phẩm là dép xốp, cao su, PU 7, Các cơ sở sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh & tại các địa phương của các tỉnh thành ( Long Thành, Hồng Th ạnh, Hồng Anh): các c ơ sở chuyên sản xuất theo từng chủng loại sản phẩm để phục v ụ cho th ị trường khu vực & cả nước. Các cơ sở này trong những năm gần đây có những bước phát triển vượt bậc và chiếm thị phần khá lớn. Họ đã có những chú trọng đầu tư về công nghệ, đầu tư phát triển h ệ th ống phân phối và cả việc phát triển thương hiệu. Lợi thế lớn nhất của các đối thủ này là giá cả thấp và khả năng đáp ứng rất cao nhu cầu thị hiếu tiêu dùng về mẫu mã, đa dạng về chủng loại, thời gian ra hàng rất nhanh. 8, Các nguồn hàng ngoại nhập : chủng loại xốp chủ yếu là hàng Thái Lan, giầy thể thao, Da, PU hàng Trung Quốc với lợi th ế về giá cả và ki ểu dáng, mẫu mã đa dạng & mét số thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, Italia, Australia. Nhược diểm lớn nhất của Biti's so đối thủ cạnh tranh là giá các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh rất thấp so với các sản phẩm của Biti's . Và chủng loại mẫu mã của các đối thủ cạnh tranh cũng rất đa dạng phong phú và hợp thời trang. 2.2.1.2. Môi trường kinh doanh Trung Quốc. Kinh tế. Trung Quốc là một thị trường lớn với hơn 1,3 tỷ dân và 13 tỉnh, 5 khu tự trị, 5 thành phố thuộc trung ương - là qu ốc gia có ti ềm năng kinh t ế lớn vào loại bậc nhất thế giới. Một số người gọi Trung Quốc là “Người khổng lồ đang thức dậy”. Mặc dù thu nhập quốc dân tính theo đầu ng ười c ủa Trung Qu ốc chưa cao, chỉ cỡ 900 đô la nhưng vì dân số đông nên tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Trung Quốc vẫn vào hàng th ứ 6 trên th ế gi ới. Còn n ếu tính Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo10 NguyÔn ThÞ Th¶o theo tiêu chuẩn bằng sức mua ( PPP ) tức là có điều chỉnh chênh l ệch giá giữa các nền kinh tế thì Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ với 11, 8 % tổng sản phẩm thế giới. Trung Quốc thực sự là “người khổng lồ”đang thức dậy vì nước này hiện có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, trung bình 8 % mỗi năm, có năm còn cao hơn, với tổng GDP hơn 1000 tỷ đồng. Hàng năm Trung Quốc xuất khẩu một lượng hàng khổng lồ trị giá hơn 250 tỷ đô la chi ếm h ơn 11, 8 % tổng xuất khẩu thế giới. Người ta thường so sánh sự phát triển của kinh tế Trung Quốc với kinh tế Nhật Bản thời kỳ bùng nổ 1955 – 1985 và với kinh tế các “ con hổ châu á” trong các năm 1965 – 1995. Lúc đó các nước này cũng có tốc độ phát triển kinh tế rất cao. Người ta thường lý giải thành công của kinh tế Trung Quốc là giá nhân công rẻ. Tại nước này giá nhân công ch ỉ bằng 5% giá nhân công ở Mỹ, chính vì giá nhân công rẻ nên Trung Quốc đặc bi ệt mạnh trong các ngành đòi hỏi nhiều sức lao động giản đơn như dệt may, giày dép…Hiện tại Trung Quốc là nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến thành công của Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo nước này đã đ ề ra các chính sách kinh tế thích hợp đã tìm ra cách kích thích nhu c ầu trong n ước nhu c ầu tiêu dùng và nhu cầu đầu tư đồng thời áp dụng chính sách xuất khẩu. Trung Quốc có nguồn đầu tư dồi dào từ các nhà đầu tư người Hoa ở các vùng lãnh thổ lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nước khác. Sau khi gia nhập WTO, môi trường ngoại th ương của Trung Qu ốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn ngoại đã mạnh dạn đưa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc và bán ra thị trường quốc tế ngày càng nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc Mét chuyên gia kinh tế của hãng Morgan Stanley, Hồng Công, Ông Andy xe, dự đoán năm 2005 giá trị hàng hoá xuất khẩu của Trung quốc sẽ vượt Nhật Bản, Ông này cho rằng Trung Quốc là nguyên nhân của tình Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo11 NguyÔn ThÞ Th¶o trạng giảm phát tại một số nước vì họ đã làm giảm giá các mặt hàng trên thế giới và làm lợi nhuận của các nước giảm theo. Trung Quốc thực sự là một thị trường rộng lớn , và còn nhiều h\khoảng chống để các doanh nghiệp thâm nhập vào Văn hoá. Trung Quốc là nước gần Việt Nam và có nền văn hóa tương đồng nền văn hoá Việt Nam, người tiêu dùng Trung Quốc nhất là các vùng biên giới với Việt Nam có kinh tế chưa phát triển mấy cũng có thãi quen tiêu dùng như người Việt Nam.Điều này rất thuận tiện cho hàng hoá của Việt Nam xâm nhập vào thi trường này. Hơn nữa, Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ tương đối dễ tính, có thể tiêu thụ cả hàng hoá của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn v ề bao gói ở châu Âu bị trả lại nên hàng Việt Nam có thể thâm nhập vào. Người tiêu dùng ở đây có thãi quen thích mua sắm, dễ thu hót bởi s ự mới lạ và sự khác biệt về sản phẩm, điều này phù h ợp v ới kh ả năng cung cấp của Biti’s và công ty có một khối lượng hàng hoá l ớn với h ơn 5000 chủng loại sản phẩm và mỗi năm công ty lại cho ra đời hơn 30 m ẫu mã mới. 2.2.1.3. Môi trường cạnh tranh. + Trung Quốc là quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới. Với sản lượng giầy dép xuất khẩu hàng năm khoảng 6tỷ đôi – b ằng một nửa tổng sản xuất của cả thế giới. Số lượng sản xuất của Trung Quốc chiếm 50% về giá trị xuất khẩu giầy dép của th ế giới. Một trong những thành công của các nhà sản xuất giày dép Trung Quốc là sự thay đ ổi mẫu mốt nhanh chóng, và kịp thời theo xu hướng hiện đại của thị trường. Sù cạnh tranh giữa hai nước, theo ý kiến của hầu hết các nhà quản lý Việt Nam chính là sự cạnh tranh về chất lượng và giá c ả. Các nhà qu ản lý sản xuất của Việt Nam đã thừa nhận rằng giầy dép Trung Quốc giá rất r ẻ, xét cả về chất lượng và giá cả, các nhà sản xuất giầy dép Trung Qu ốc v ẫn Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo12 NguyÔn ThÞ Th¶o còn vượt xa các nhà sản xuất Việt Nam trong cả chi phí sản xu ất l ẫn thâm nhập thị trường. Sở dĩ như vậy là vì giá nhân công của Trung Quốc rẻ chỉ khoảng 0, 4 đô la Mỹ mỗi giê chưa bằng một phần ba giá nhân công giầy dép của Mexico. +Trình độ kỹ thuật cao và luôn được đổi mới. Trung Quốc cũng là một nước có nền kinh tế tương đối phát triển, trình độ kỹ thuật của nước này được xếp và mức trung bình và hiện đại của thế giới nhất là những ngành mà Trung quốc có thế mạnh như ngành giầy dép thì trình độ kỹ thuật của nước này lại càng có thế mạnh. Hơn nữa do Trung Quốc là nước xuất khẩu giầy dép lớn nhất th ế giới nên công nghệ luôn được cải tiến ngày càng hiện đại hơn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc còn có nguồn đầu tư dồi dào từ các nhà đầu tư người Hoa ở các vùng lãnh thổ lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nước khác. Sau khi gia nhập WTO, môi trường ngoại thương của Trung Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn ngoại đã mạnh dạn đưa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc nên công ngh ệ có điều kiện để ngày càng được đổi mới . + Mẫu mã đẹp, chủng loại sản phẩm đa dạng phong phó. Tuy một số hàng của Trung Quốc được đánh giá là có chất l ượng không cao, nhưng Trung Quốc luôn được coi là có chủng loại sản ph ẩm đa dạng và phong phú. Lượng sản phẩm phong phú này ngoài việc được nghiên cứu phát triển ra còn có một phần không nhỏ của nhái lại các kiểu dáng mẫu mã của các sản phẩm có mặt trên thị trường mà chỉ được cải tiến một cách chút đỉnh, người ta nhận thấy rằng hàng hoá được tung ra th ị trường ngay ngày hôm trước thì ngày hôm sau sản phẩm của Trung Quốc với mẫu mã và kiểu dáng đã được sản xuất và được tung ra th ị tr ường .Hơn nữa hàng năm Trung Quốc luôn có những buổi lễ trao gi ải th ưởng những sáng tạo trong năm nên nó đã kích thích kh ả năng tung s ản ph ẩm Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo13 NguyÔn ThÞ Th¶o mới ra thị trường và ngày càng có nhiều sản phẩm mới của Trung Quốc được sản xuất ra. Do đó Trung Quốc là một đối thủ nặng ký cho bất kỳ m ột nhà s ản xuất nào muốn thâm nhập vào đây. Trên thị trường Trung Quốc ngoài đối thủ cạnh tranh là nhà sản xu ất Trung Quốc, công ty Biti's còn phải đối mặt với các đối th ủ c ạnh tranh l ớn như: các công ty giày dép Thái Lan, các thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas…, các thương hiệu giày da của ý, Mỹ…và cả công ty Bita’s c ủa Việt Nam Trung Quèc , c«ng ty Biti's cßn ph¶i ®èi mÆt víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh lín nh: c¸c c«ng ty giµy dÐp Th¸i Lan, c¸c th¬ng hiÖu næi tiÕng Nike, Adidas…, c¸c th¬ng hiÖu giµy da cña ý, Mü…vµ c¶ c«ng ty Bita’s cña ViÖt Nam Sản phẩm Bita's đang ngày càng thâm nhập mạnh vào thị trường Trung Quốc mà phần lớn là thông qua mạng lưới tiêu th ụ s ẵn có c ủa Biti's. Đây là một bật lợi cho việc thâm nhập sản phẩm Biti's vào thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận sản phẩm Bita's vì cho rằng Bita's thuộc công ty Biti's và có chất lượng như Biti's. Bita's có chính sách kinh doanh khá linh động: không qui định tỷ giá, không c ần lên h ợp đồng đặt hàng và đặt cọc, chỉ cần gọi hàng là được đáp ứng. Hàng Biti's chưa đáp ứng kịp thời và đầy đủ nên buộc các tổng kinh tiêu này phải lấy thêm hàng Bita's. + Sản phẩm của Trung Quốc chưa bao phủ hết thị trường. Tuy môi trường cạnh tranh của Trung Quốc là rất khó khăn nhưng theo các nhà kinh tế Việt Nam nếu các nhà kinh doanh Việt Nam biết tìm “ngách” thì vẫn có the “chen” chân vào thị trường này và thực tế Biti’s đã làm được điều đó. Biti’s đã tìm ra được hai điểm có th ể tận dụng để “chen” chân vào: Thứ nhất về vị trí địa lý : Việc vận chuyển giao lưu buôn bán giữa các tỉnh phía đông có nền kinh tế phát triển với các tỉnh phía Tây c ủa Trung Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo14 NguyÔn ThÞ Th¶o Quốc diễn ra không thuật lợi do điều kiện về giao thông cách trở nên th ị trường phía tây còn nhiều khoảng chống để Biti’s có thể thâm nhập vào. Thứ hai: Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất thế gi ới, do vậy việc đổi mới công nghệ diễn ra rất nhanh chóng, điều này đã làm cho các nhà sản xuất Trung Quốc bỏ qua nhu cầu tiêu dùng của người dân ở một số vùng trong nước, đặc biệt các tỉnh phía tây, nơi có mức sống thấp h ơn các tỉnh phía đông, nhưng rất cần các sản phẩm có chất lượng cao .Nhu cầu này hoàn toàn phù hợp với sản phẩm được sản xuất trên ch ất li ệu eva mà công ty đang có thế mạnh .Chính vì điều đó Biti’s đã xúc tiến hoạt động tại thị trường này, công ty đã đặt văn phòng đại diện t ại Hà Kh ẩu, 20 t ổng kinh tiêu và 200 đại lý, và công ty đã đăng ký bảo hộ th ương hi ệu t ại thi trường này. Bên cạnh đó Biti’s cũng biết cách thâm nhập vào thị trường này. Sản phẩm của Biti’s không trùng mẫu mã, chủng loại với hàng Trung Qu ốc đ ể tránh cạnh tranh trực tiếp không có lợi cho ta . Công ty này đã sản xuất được nhiều sản phẩm thích hợp với mùa nóng, trong khi ở Trung Quốc, các sản phẩm thích hợp với mùa lạnh l ại nhiều hơn Vì vậy nếu biết khai thác các lợi thế này thì Biti’s sẽ dạt được thành công như mong muốn khi thâm nhập vào đây. 2.2.2. Môi trường bên trong. 2.2.2.1 Khả năng vượt trội của Biti's. Kết quả kinh doanh của công ty Biti's trong 3 năm qua (2000, 2001, 2002) được thể hiện qua10 chỉ tiêu về hoạt động của công ty: Biti's có một thương hiệu uy tín. Trong 447 doanh nghiệp vừa được người tiêu dùng trong cả nước bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2003. Biti's được x ếp hàng th ứ 2 trong tốp 10 doanh nghiệp đầu tiên.Trong đó Biti's đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo15 NguyÔn ThÞ Th¶o Bà Phạm Chi Lan – Phó chủ tịch phòng th ương m ại CNVN nói: “N ếu người Nhật tự hào và ủng hộ với các sản phẩm Sony, Honda…thì người Việt Nam cũng có thể tự hào với các sản phẩm của Việt Nam như Vinamilk, Biti's.” Thực tế cho thấy, những sản phẩm của các doanh nghiệp trên không chỉ khẳng định được thương hiệu mạnh dưới mắt người tiêu dùng Việt Nam, mà còn khẳng định được ở thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Mỹ. Biti's đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhờ có uy tín mà lãnh đạo tỉnh Lào Cai chọn Tổng Công ty Biti's làm chủ đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai vì biti's là một doanh nghiệp làm việc có trách nhiệm, uy tín, sản phẩm c ủa biti's đã có mặt ở 40 nước trên thế giới. Không những Biti's được nhi ều doanh nghiệp trong nước tín nhiệm, mà còn được sự tín nhiệm của chính phủ và các ban ngành ở trung ương. Quan trọng hơn nữa, Biti's có uy tín với người Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Biti's không những là cầu nối với các nhà doanh nghiệp Việt Nam mà còn là c ầu n ối c ủa các nhà doanh nghiệp Trung Quốc với Việt Nam. Xây dựng trung tâm thương mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai không phải để nhằm kinh doanh toà nhà, mà đ ể khai thác toà nhà này thành trung tâm xúc tiến thương mại gi ữa Vi ệt Nam – Trung Quốc. Biti's đã được tổ chức trade leaderss club và các cơ quan biên tập Office ( TâyBan Nha) tặng giải thưởng nhãn hiệu uy tín nh ất năm 1997. Năm 2001, công ty đã được tổ chức BVQI của Vương quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cấp giấy chứng nh ận ch ất lượng quốc tế ISO 9001. Đối với thị trường xuất khẩu chất lượng cao, mẫu mã h ợp thời trang, phục vụ tốt, sản phẩm của Biti's đã được xuất khẩu ngày càng nhiều sang hơn 40 nước trên thế giới.ở thị trường Trung Quốc sản phẩm của Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo16 NguyÔn ThÞ Th¶o công ty đã luôn được bán hết do có được uy tín và niềm tin có người tiêu dùng. Doanh thu liên tục tăng, năm 2002, doanh thu xu ất kh ẩu c ủa công ty đạt 168, 8 tỷ, tăng 6, 3 % so với 2001 và liên t ục tăng trong 3 năm g ần đây. Thương hiệu Biti's đã và đang từng bước vươn ra thị trường th ế giới và đã có những bước thành công nhất định. Sản phẩm phong phú và đa dạng. Mẫu mã và chủng loại sản phẩm rất đa dạng và phong phú, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của mọi thành phần, lứa tuổi khách hàng trên cả phương tiện tiêu dùng cũng như làm đẹp. Các nhóm sản phẩm của Biti's gồm có: Nhóm sản phẩm xốp eva(ethyl vinyl acetat) Nhóm dép lưới, công nghệ và nguyên liệu chính là eva và vải lưới. Nhóm sản phẩm PU(poly urethane) Nhóm giầy thể thao dùng kỹ thuật tiên tiến về l ưu hoá, Ðp muộn và phun .Nguyên liệu chính là cao su tổng hợp, da, giả da và các loại vải . Bên cạnh những nguyên liệu chính công ty còn sử dụng vật tư. nguyên liệu, phụ liệu. Mục đích là tạo sự phong phú về ch ất liệu và m ỹ thuật, tạo nên sự đa dạng của sản phẩm để phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng. Hệ thống kênh phân phối phát triển mạnh. Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Biti's cửa hàng đ ại lý, điểm bán phủ rất nhiều vùng rộng lớn. Hiện nay, tiếp tục phát triển thêm các đại lý mới tại các khu vực thị trường còn trống.Nhìn vào s ố l ượng c ủa mỗi kênh là khá mạnh so với các đối thủ khác trong nước cũng nh ư các đối thủ nước ngoài. Toàn công ty có hơn 3500 đại lý. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo17 NguyÔn ThÞ Th¶o Công tác phát triển thị trường đang thực hiện khá tốt, thể hiện: + Mức độ bảo phủ thị trường về mặt địa lý rộng khắp: hiện nay t ại các khu vực trọng điểm mạng lưới đại lý Biti’s đã có m ặt t ại h ầu h ết đ ến các tuyến huyện. Đối với các khu vực vùng sâu vùng xa thì các chi nhánh đã tập trung phát triển được các đại lý tới các khu vực th ị trấn, trung tâm c ủa tỉnh. + Riêng thị trường Trung Quốc công ty đã có 20 tổng đại lý và hơn 200đại lý tiêu thụ và 3 văn phòng đại diện, và Biti’s còn đang có k ế ho ạch xây dựng thêm các đại lý tiêu thụ ở khu vực miền Đông để khai thác th ị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này. Biti's có một đội ngò cán bộ trẻ năng động đầy nhiệt tình. Biti’s là một công ty tư nhân lớn và ngày càng phát triển, công ty hiên có 7000 cán bộ công nhân viên trong đó có h ơn 10% có trình đ ộ đ ại h ọc và sau đại học, và ngày càng được tuyển dụng cẩn thận và đào tạo một cách kỹ lưỡng. Phương châm đào tạo của Biti’s là “Người mới hãy mau cũ, Người cũ hãy mau cũ hơn” nhờ vậy mà những người mới rất mau có tay nghề, trình độ quản lý tốt. Để từ đó “mới” lên những sáng kiến kỹ thuật, có bước tiến công đột phá. Công ty đã xây dựng một mái nhà chung trong đó mọi thành viên đều tâm niệm “hãy làm việc để công ty cần chúng ta, ch ứ không ph ải chúng ta cần công ty” .Trong công việc, trong hưởng thụ Biti’s luôn tạo sự công bằng hoàn hảo, bất kỳ ai cũng có điều kiện làm việc được khen th ưởng một cách chính đáng nên đã thúc đẩy tinh thần làm việc rất cao để tạo ra nhiều sáng kiến nhằm phát triển sản phẩm, điều đó thể hiện một ch ủng loại sản phẩm khổng lồ với hơn 5000 chủng loại và hàng năm công ty còn tạo ra hơn 30 mẫu sản phẩm mới. Biti's có dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo18 NguyÔn ThÞ Th¶o Ngay từ khi mới thành lập người sáng tạo ra Biti’s ông V ưu Khải Thành đã sang Hàn Quốc học hỏi kinh nghiệm sản xuất gi ầy dép ở đây đ ể thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công .Riêng công ty DoNa Biti’s c ố có nghệ sản suất hoàn toàn của Đài Loan do được chuy ển giao từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan Về loại hàng dép xốp cho đến nay, Biti’s vẫn được coi là nhà cung cấp dép xốp độc quyền trên thị trường Việt Nam vì gần như chỉ có một mình công ty là có công nghệ sản xuất dép xốp. Nhờ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và nguyên liệu ngoại nh ập nên giầy dép Biti’s có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn quốc tế về ch ất lượng. Điều này được khẳng định bằng việc Biti’s đạt được chứng chỉ ISO 9001 do tổ chức BVQI của Vương Quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cấp. Điều này rất Ýt các doanh nghiệp giầy dép trong nước đạt được (Công ty Thượng Đình mới chỉ đạt chứng chỉ ISO 9002 do Quacert cấp). 2.2.2.2. Điểm yếu. Song song với kết quả bước đầu đạt được như trên, vẫn còn đó những yếu kém, tồn tại của tất cả các đơn vị trên toàn hệ thống kinh doanh nội địa & biên mậu, mặc dù tuỳ lúc, tuỳ nơi những y ếu kém này đã b ộc lé ở mức khác nhau song chúng có cùng tính chất, bản ch ất giống nhau, làm kìm hãm, suy yếu sức phát triển mà lẽ ra thành quả sau 8 năm cải cách ph ải cao hơn nhiều. Để vững mạnh hơn, năng động hơn và khỏe mạnh hơn, hệ thống kinh doanh nội địa và biên mậu phải tiếp tục cải cách triệt để đạt chất lượng toàn diện. Các yếu kém tồn tại, cụ thể là: Nguyên vật liệu phải nhập khẩu nhiều. Cùng nằm trong tình trạng giầy dép Việt Nam, s ản ph ẩm c ủa công ty cũng phải nhập khẩu nguyên vật liệu nhiều. theo thống kê tỷ lệ nội địa hoá trên mỗi sản phẩm giầy da của Việt Nam là rất thấp chỉ vào khoảng 20% Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo19 NguyÔn ThÞ Th¶o đến 30%.chính vì thụ động trong nguyền nguyên liệu nên đã gây khó khăn cho công ty trong việc thay đổi mẫu mã kiểu dáng. Năng lực marketing còn chưa cao, hoạt đông marketing chưa thường xuyên còn chưa rõ nét. Các hình thức chiêu thị của Biti's còn quá đơn giản, Ýt thay đ ổi, thi ếu tính sáng tạo, lại lặp đi lặp lại một cách định kỳ nên đối th ủ c ạnh tranh d ễ nhận biết và đưa ra các chương trình chiêu th ị nhằm h ạn ch ế kh ả năng thu hót sức mua của công ty Biti's. Mặt khác, các đối th ủ cạnh tranh cũng nghiên cứu và đánh Biti's thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác chiêu thị còn thụ động, chủ yếu là trông chờ vào các ch ương trình khuyến mại định kỳ, quảng cáo truyền hình, báo chí, Pano mà không chủ động tìm hiểu các đặc thù khu vực để có các ch ương trình ti ếp th ị vào đối tượng tiềm năng là trẻ em, học sinh còn chưa triệt để, còn tâm lý sợ chi phí các nhân viên tiếp thị bán hàng khu vực chưa được nâng tầm đạt tính chuyên nghiệp và tự chủ, tự ý thức trách nhiệm nhằm đủ kh ả năng th ực hiện các chương trình tại địa bàn mình quản lý cũng như đương đầu với việc cạnh tranh trên thị trường. Nguồn nhân công chưa có tính chuyên ngiệp cao. Tình trạng yếu kém của công nhân thể hiện trên một số mặt sau: Năng lực và tính chuyên nghiệp trong làm việc của cán bộ nhân viên hệ thống kinh doanh nội địa và biên mậu trong các năm qua có nâng cao nhưng vẫn chưa đạt được tính chuyên nghiệp. Chất lượng nhân sự còn yếu về ý thức, tinh thần, trách nhiệm, năng lực và tố chất, điều này do công tác tuy ển dụng ban đ ầu còn tuỳ ti ện, ch ưa chính xác. Bên cạnh đó, công tác tuyển dụng chưa được t ốt, bố trí ch ưa đúng người, đúng việc, còn tuỳ tiện, cảm tính, thụ động nên không phát huy được sở trường của từng cán bộ công nhân viên dẫn đến k ết qu ả làm vi ệc kém. Líp KTQD 42
- Đề án môn học Nguyễn Thị Thảo20 NguyÔn ThÞ Th¶o Ý thức các cán bộ nhân viên làm việc còn xảy ra tình trạng "lánh xa tìm gần - lánh nặng tìm nhẹ" cần phát hiện và x ử lí tri ệt tiêu thay vào đó là các ý thức tự giác cao và có trách nhiệm trong việc phát tri ển và chi ếm lĩnh thị trường trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay làm điều kiện cho vi ệc nâng cao doanh số bán, nâng cao thị phần, chủ động cạnh tranh. 2.2.2.3 Hoạt động tạo giá trị. Hoạt động chủ yếu . * Hoạt động sản xuất Biti’s là một công ty trách nhiệm hữu hạn có quy mô lớn, được th ể hiện bằng một hệ thống gồm 4 công ty. Với 4000 kênh phân phối và hơn 5000 chủng loại sản phẩm. Mỗi năm năng lực sản xuất của công ty Biti’s thành phố HCM là 10 triệu đôi, của công ty DONA Biti’s là 3 tri ệu đôi, c ủa công ty liên doanh Sơn Quán- TP.HCM là 3 triệu đôi.(năm 2001) Công ty có một nguồn lực tài chính mạnh tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất được chủ động * Phát triển chủng loại sản phẩm. Tuy sản phẩm của Biti’s được đánh giá là phong phú v ề ch ủng loai nhưng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng công ty không ngừng đổi mới. Công ty còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đặc biệt bằng chứng là công ty đã mặt hàng giầy dép y tế .Mặt hàng này sẽ là m ột s ự đ ột phá cho việc quảng bá thương hiệu của Biti’s và mở rộng mạng lưới tạo Ên tượng cho người tiêu dùng bởi tính năng chữa bệnh của nã Màu sắc cũng tạo nên sự đa dạng của sản phẩm nhận th ức được đi ều này, Công ty Biti’s cũng đã chú trọng vào việc thiết kế ra nh ững đôi giầy, đôi dép kiểu dáng thời trang. Sản phẩm đã được thiết kế v ới nhi ều đ ường nét đẹp, được thiết kế theo các catalogue mới nhất của các hãng sản xuất giầy dép nổi tiếng thế giới, thích hợp với mọi lứa tuổi. B ằng các hình th ức như thêu, in lụa, bế hình, Ðp, …, Biti’s đã tạo cho sản phẩm của mình nhiều mẫu mã đa dạng và phong phó. Líp KTQD 42
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty biti’s”
34 p | 405 | 156
-
Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty biti’s
33 p | 334 | 117
-
Tiểu luận Tài chính tiền tệ: Chiến lược thâm nhập của các công ty đa quốc gia vào các nước đang phát triển và các hình thức thủ đoạn “chuyển giá” của các công ty đa quốc gia ở các nước nhận đầu tư
52 p | 328 | 102
-
Bài tiểu luận môn Marketing quốc tế: Chiến lược thâm nhập thị trường của doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Việt Nam
45 p | 758 | 84
-
Đề tài: Chiến lược thâm nhập thị trường Miền Tây của Công Ty TNHH Truyền Hình Số Vệ Tinh Việt Nam (K+)
46 p | 213 | 63
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường xuất khẩu EU cho công ty Hải sản 404
120 p | 220 | 61
-
Tiểu luận Tài chính tiền tệ: Chiến lược thâm nhập của các công ty đa quốc gia vào các nước đang phát triển và các hình thức thủ đoạn “chuyển giá” của các công ty ĐQG ở các nước nhận đầu tư
37 p | 280 | 58
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Nghiên cứu thị trường Nhật Bản và đề xuất chiến lược thâm nhập cho các sản phẩm của CTCP Kềm Nghĩa
99 p | 275 | 55
-
Tiểu luận Tài chính tiền tề: Đề tài 2 - Chiến lược thâm nhập của các công ty ĐQG vào các nước đang phát triển và các hình thức thủ đoạn “chuyển giá” của các công ty ĐQG ở các nước nhận đầu tư
46 p | 196 | 38
-
Luận văn: Nghiên cứu chiến lược thâm nhập thị trường vào Việt Nam
25 p | 155 | 32
-
Đề tài: "Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu'
114 p | 121 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Tập đoàn thủy sản Minh Phú
100 p | 105 | 22
-
Báo cáo học phần Kinh doanh Quốc tế: Phân tích phương thức thâm nhập thị trường Đức của Sài Thành foods và chiến lược đề xuất
14 p | 38 | 20
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Thực trạng quản trị chiến lược thâm nhập thị trường của công ty Kentucky Fried Chicken (KFC) tại thị trường Việt Nam
21 p | 37 | 15
-
Tiểu luận: Thương hiệu tiên phong NinoMaxx
9 p | 162 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược thâm nhập thị trường Hoa Kỳ của Công ty cổ phần Giày An Lạc giai đoạn 2008 - 2013
89 p | 53 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing để đẩy mạnh xuất khẩu hàng gốm sứ sang thị trường Châu Âu của công ty Tropicdane Việt Nam giai đoạn 2006-2010
72 p | 26 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn