intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Định quán

Chia sẻ: Nguyễn Trung Thiện | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

377
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tình hình vi phạm trật tự xây dựng đã và đang là một vấn đề nóng bỏng hiện nay. Hiện nay hiện tượng xây dựng không phép, trái phép xảy ra ở khắp mọi nơi trên địa bàn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… có thể nhận thấy các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngày cành nhiều và đa dạng hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Định quán

  1.                                      TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG  TP. HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI ĐỀ TÀI:  “CÔNG TÁC XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG  TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỊNH QUÁN” Nhóm : 4 Thành viên : 1. NGUYỄN TRUNG THIỆN : 2. TRẦN THỊ THANH TÚ : 3. NGUYỄN THỊ KIM CHI : 4. NGUYỄN HOÀNG MINH Lớp : 08CĐQLĐĐ04
  2.                                      Biên Hòa, tháng 6 năm 2017
  3.                                      MỤC LỤC
  4.                                      PHẦN I MỞ ĐẦU Tong những năm gần đây, cùng với sự  phát triển mạnh mẽ  của nội   thành Đồng Nai, các huyện ngoại thành cũng đang bước vào quá trình công  nghiệp hóa và đô thị hóa hết sức nhanh chóng, Huyện Định Quán cũng không  nằm ngoài sự phát triển đố, với tốc độ  đô thị hóa nhanh cũng kéo theo những  hệ lụy cần phải giải quyết đó là trật tự xây dựng. Tình hình vi phạm trật tự  xây dựng đã và đang là một   vấn đề  nóng   bỏng hiện nay. Hiện nay hiện tượng xây dựng không phép, trái phép xảy ra ở  khắp mọi nơi trên địa bàn như  Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ  Chí Minh… có thể  nhận thấy các công trình vi phạm trật tự  xây dựng ngày cành nhiều và đa  dạng hơn. Vấn đề cải cách bộ máy nhà nước, cải cách nền hành chính quốc gia là  một trong những yêu cầu cấp bách trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong   quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta hiện nay. Quản lý về  xây   dựng một cách có hiệu quả là nhiệm vụ cấp thiết của Đảng và Nhà nước ta.  Hầu hết các trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở  điều xảy ra các vi phạm  các quy định về  xây dựng. Tuy nhiên trong thực tế  hiện nay việc xây dựng   nhà và sử dụng đất vượt phạm vi cho phép của Nhà nước ngày càng trở nên  vô cùng phức tạp, đang được các cấp, các ngành và dư luận quan tâm.  Trên nội dung   đó nhóm   quyết định chọn đề  tài   “Công tác xử  lý vi   phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Định Quán”.  > Mục tiêu nghiên cứu: tìm hiểu, phân tích thực trạng, nguyên nhân  nhằm hoàn thiện công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện  Định Quán. Từ đó  đề xuất giải pháp cần thiết nhằm hoàn thiện công tác xử  lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Định Quán. > Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: những nội dung chủ  yếu trong  công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng. 1.1. Các khái niệm chung. a)  Khái niệm quản lý trật tự xây dựng:  Quản lí trật tự xây dựng là hoạt động thanh tra, kiểm tra, đề xuất kiến   nghị  và xử  lý vi phạm theo thẩm quyền và trình tụ  luật định về  các vấn đề  liên quan đến trật tự  xây dựng nhằm đảm bảo xây dựng quản lí phù hợp với   quy hoạch tổng thể và phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; giữ gìn  và phát triển bộ mặt đô thị theo đúng qui hoạch được phê duyệt tạo điều kiện  cho nhân dân xây dựng , bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của nhân dân;  ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất công, sử  dụng đất  sai mục đích, xây dựng không phép, sai phép giữ gìn kỷ cương phép nước. 4
  5.                                      b) Khái niệm xử lý vi phạm hành chính:  Xử  lý vi phạm hành chính: là hành vi cố  ý hoặc vô ý vi phạm các quy   định của pháp luật về quản lí nhà nước mà không phải phạm tội và theo quy   định pháp luật phải bị xử lý vi phạm hành chính. Xử lí vi phạm hành chính bao gồm: xử phạt vi phạm hành chính và các   biện pháp xử lý hành chính khác. Xử lý vi phạm trật tự  xây dựng bao gồm: xử  phạt vi phạm hành chính  và các biện pháp xử lý hành chính khác. 1.2. Các hình thức vi phạm trật tự xây dựng và biện pháp xử lý: 1.2.1. Các hình thức vi phạm trật tự xây dựng. *Công trình không phép: Là những công trình đi vào khởi công mà vẫn  chưa được phép của cơ  quan quản lý nhà nước về  xây dựng trên địa bàn.   Việc xin phép với những công trình này là bắt buộc nhưng chủ đầu tư không  xin phép. Hậu quả dẫn đến với những lại công trình này thường là xây dựng  không đúng theo quy hoạch chi tiết, không đúng chỉ  giới đường đi dễ  gây  tranh chấp đất đai, các biện pháp thi công không được kiểm soát dễ  gây ảnh  hưởng tới môi trường xung quanh. *Công trình sai phép: Là những công trình xây dựng không đúng với   thiết kế đã được duyệt, không đúng với nội dung Giấy phép xây dựng đã cấp.   Những loại công trình này đều đã xin giấy phép xây dựng xong  nhưng trong   quá trình xây dựng lại không đúng như trong giấy phép.  1.2.2. Các hình thức xử lý vi phạm trật tự xây dựng và biện pháp  khắc phụ hậu quả. Căn cứ vào điều 5 Luật xây dựng 2014: Điều 5. Hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả 1. Các hình thức xử phạt chính: a) Cảnh cáo; b) Phạt tiền. 2. Hình thức xử phạt bổ  sung: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng  chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động từ 06 tháng đến 24 tháng. 3. Các biện pháp khắc phục hậu quả: Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, ngoài việc bị  áp dụng hình  thức xử phạt, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một   hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; 5
  6.                                      b) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi  trường; c) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; d) Buộc nộp lại số  lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm   hành chính; đ) Buộc phá dỡ  công trình xây dựng, bộ  phận công trình xây dựng vi   phạm theo quy định tại Nghị  định số  180/2007/NĐ­CP của Chính phủ  quy  định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý   vi   phạm   trật   tự   xây   dựng   đô   thị   (sau   đây   viết   tắt   là   Nghị   định   số  180/2007/NĐ­CP); e) Các biện pháp khác được quy định tại Nghị định này. 1.3. Nguyên tắc xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Mọi hành vi vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời  và bị  đình chỉ  ngay để  xử  lý. Việc xử  lý hành vi phải được tiến hành nhanh   chóng công minh, triệt để mọi hậu quả do hành vi vi phạm gây ra phải được   khắc phục theo đúng quy định của pháp luật. Một hành vi vi phạm chỉ  bị  xử  phạt hành chính một lần, mọi việc tái  phạm phải được xem là hành vi vi phạm mới để xử phạt. Việc xử lý vi phạm  hành chính phải căn cứ  vào tính chất, mức độ  vi phạm, và những tình tiết   giảm nhẹ, tăng nặng để quyết định hình thức, biện pháp xử lý thích hợp. Người có thẩm quyền xử  phạt vi phạm hành chính mà dung túng, bao  che không xử  phạt hoặc xử  phạt không kịp thời, không công minh, không  đúng thẩm quyền thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỹ  luật  hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây ra thiệt hại vật chất   thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 1.4. Thẩm quyền xử lí vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn cấp  huyện. * Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch  Ủy ban nhân dân cấp huyện  (NĐ 121/2013/NĐ­CP) Điều 68. Thẩm  quyền xử  phạt của Chủ  tịch  Ủy  ban nhân dân cấp  huyện. 1. Cảnh cáo. 2. Phạt tiền đến 100.000.000 đồng. 3. Tước quyền sử  dụng giấy phép, chứng chỉ  hành nghề  có thời hạn  hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn. 4. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả  quy định tại Khoản 3  Điều 5 Nghị định này. 6
  7.                                      5. Các biện pháp khắc phục hậu quả: Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, ngoài việc bị  áp dụng hình  thức xử phạt, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một  hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; b) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi  trường; c) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; d) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm  hành chính; đ) Buộc phá dỡ  công trình xây dựng, bộ  phận công trình xây dựng vi   phạm theo quy  định tại  Nghị   định số 180/2007/NĐ­CP của Chính phủ  quy  định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý   vi   phạm   trật   tự   xây   dựng   đô   thị   (sau   đây   viết   tắt là   Nghị   định   số  180/2007/NĐ­CP); e) Các biện pháp khác được quy định tại Nghị định này. 1.5. Quy trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng 1.5.1 Kiểm tra, phát hiện vi phạm, lập biên bản. Cán bộ  chuyên trách quản lý trật tự  xây dựng tại phường, xã, thị  trấn   chịu trách nhiệm kịp thời các hành vi vi phạm về quản lý trạt tự xây dựng trên   địa bàn, cùng tổ công tác lập hồ sơ, biên bản đình chỉ và đề xuất biện pháp xử  lý báo cáo Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn và Thanh tra xây dựng quận,   huyện chậm nhất 24 giờ sau khi lập biên bản. Cán bộ Thanh tra xây dựng quận, huyện, được phan công theo dõi đảm  bảo có trách nhiệm phát hiện, đôn đốc và hỗ trợ Tổ công tác phường, xã, thị  trán lập biên bản đẻ xử lý vi phậm quy định về quản lý trật tự xây dựng, trực  tiếp lập biên bản để  xử  lý trong trường hợp Tổ  công tác chưa lập biên bản  sau 24 giwof kể  từ  khi phát hiện hành vi vi phạm, thong báo để  Chủ  tịch  UBND phường, thị trấn, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Tổ công tác. 1.5.2. Ra quyết định xử phạt hành chính. Chủ  tịch UBND phường, xã, thị  trấn , sau khi nhận được hồ  sơ, biên  bản báo cáo đề  xuất của cán bộ  chuyên trách quản lý trật tự  xây dựng có   trách nhiệm. Chậm nhất là sau 24 giờ  kể  từ  thời điểm lập biên bản về  hành vi vi  phạm hành chính đối với công trình xây dựng tái phép, phải ra quyết định xử  phạt. 7
  8.                                      PHẦN II NỘI DUNG THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG  TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỊNH QUÁN 2.1. Khái quát địa bàn nghiên cứu. Định Quán là một huyện miền núi của tỉnh Đồng Nai. Diện tích: 966,5 km² Huyện có 14 xã và 1 thị trấn Dân số: 212.300 người Vị trị địa lý: Phía Bắc Định Quán giáp với huyện Tân Phú. Phía Nam Định Quán giáp  với huyện Thống Nhất, thị xã Long Khánh và Xuân Lộc. Phía Tây Định Quán  giáp với huyện Vĩnh Cữu. Phía Đông Định Quán giáp với Huyện Đức Linh   tỉnh Bình Thuận. Điều kiện tự nhiên: Huyện Định Quán có địa hình đồi núi, chủ  yếu là đồi núi thấp xen kẽ  với các đồng bằng thoải lượn sóng, hướng dốc chính nghiêng dần từ  Bắc  xuống Nam dốc về sông Đồng Nai và La Ngà.  2.2. Thực trạng tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn  huyện Định Quán. Do huyện Định Quán có xu hướng đô thị  hóa nên số  vụ  vi phạm có   chiều hướng tăng lên, nhưng lực lượng Thanh tra xây dựng vẫn kiểm soát  được các công trình xây dựng trên địa bàn. Cán bộ  thường xuyên kiểm tra,   kiểm soát, bám sát địa bàn và biên bản xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.  Đến nay phần lớn các công trình đã được kiểm tra, kiểm soát, phân loại mức  độ  vi phạm và có biện pháp xử  lý theo thẩm quyền. Đối với những trường   hợp vượt quá thẩm quyển sẽ  kiến nghị  cấp có thẩm quyền để  xử  lý theo   đúng quy định của pháp luật. 2.3. Thực trạng quản lý tình hình xây dựng và công tác xử lý vi  phạm trên địa bàn Huyện Định Quán. Công tác quản lý vi phạm trật tự  xây dựng đô thị  trên địa bàn huyện   thời gian qua đạt được kết quả  đáng khích lệ. Các lực lượng thanh tra đã  thường xuyên kiểm tra, bám sát địa bàn, kịp thời lập biên bản ngay từ khi mới  phát sinh. Đối với những công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm của tập   thể , trên đất đã chuyển nhượng cho người khác có nhiều phức tạp, thanh tra   8
  9.                                      xây dựng cũng cương quyết ra quyết định cưỡng chế. Đối với những trường  công trình xây dựng chưa được cấp phép thì lực lượng thanh tra kịp thời lập  biên bản yêu cầu chủ công trình đình chỉ thi công và vận động họ đi xin giấy  phép xây dựng theo đúng quy định. UBND huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động  nên đã có   nhiều trường hợp xin tự phá dỡ.  Tăng cường công tác kiểm tra xử  lý vi phạm trên địa bàn, xử  lý kiên   quyết các công trình xây dựng không phép, sai phép nhất là những công trình  không phép lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp. Kết quả  công tác xử  lý vi   phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện đạt được được thể hiện dưới bảng   số liệu dưới đây. 9
  10.                                      Năm 2015 DANH SÁCH XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG TẠI HUYỆN ĐỊNH QUÁN , TỈNH ĐỒNG NAI Biện pháp  khắc phục  Kết quả thực  Hiện trạng  Biên bản vi phạm  hậu  hiện theo quy  Kết quả thực  Hành vi vi  công trình( đã  Các quyết  ST Tên tổ chức, cá  Tên  hành chính(ngày,  quả( phá dỡ,  định xử lý  hiện biện pháp  Địa chỉ phạm(không  Số tờ, số thửa phá vỡ, ngừng  định xử  T nhân vi phạm dự án tháng , năm và cơ  di dời, lập  VPHC bằng  khắc phục hậu  phép/sai phép) thi công, hoàn  lýVPHC quan lập) thủ tục xin  hình thức phạt  quả thành) phép xây  tiền dựng Ấp 7, xã Gia Canh,  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 15  Chưa thực  1 Bùi Thanh Tịnh huyện Định Quán,  Không phép Tờ số 23, thửa số 15 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 12 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 12/02/2015 hiện tỉnh Đồng Nai dựng Ấp 4, xã Gia Canh,  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 12  Chưa thực  2 Dương Văn Huấn huyện Định Quán,  Không phép tờ số 12, thửa số 21 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 52 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 18/3/2015 hiện tỉnh Đồng Nai dựng Ấp 1,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 6  Chưa thực  3 Hoàng Huỳnh Điều Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 15, thửa số 22 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 26 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 20/04/2015 hiện Nai dựng Khu phố Hiệp Nhất,  Lập thủ tục  thị trấn Định Quán,  BB ­ VPHC số 03  Chưa thực  4 Lê Thị Duyên Không phép Tờ số 14, thửa số 14 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 25 xin phép xây  Đã đóng phạt huyện Định Quán,  ngày 6/06/2015 hiện dựng tỉnh Đồng Nai Ấp 1,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 7  Đã chuyển  5 Lê Văn Bình  Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 15, thửa số 41 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 57 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 5/6/2015 MĐSDĐ Nai dựng Ấp 5,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC 18 ngày  Đã chuyển  6 Ngô Văn Sơn Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 16, thửa số 53 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 42 xin phép xây  Đã đóng phạt 23/6/2015 MĐSDĐ Nai dựng Ấp 1,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 9  Chưa thực  7 Nguyễn Duy Trinh Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 14, thửa số 23 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 15 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 16/7/2015 hiện Nai dựng Khu phố 114,thị trấn  Lập thủ tục  Định Quán, huyện  BB ­ VPHC  số 5  Chưa thực  8 Nguyễn Thị Thoa Không phép Tờ số 12, thửa số 41 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 28 xin phép xây  Đã đóng phạt Định Quán,tỉnh Đồng  ngày 20/7/2015 hiện dựng Nai Ấp 2,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 56  Chưa thực  9 Nguyễn Văn Khoa Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 6, thửa số 52 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 147 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 19/8/2015 hiện Nai dựng Khu phố Hiệp  Lập thủ tục  Phước, thị trấn Định  BB ­ VPHC số 22  Chưa thực  10 Trần Khắc Lâm Không phép Tờ số 22, thửa số 15 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 59 xin phép xây  Đã đóng phạt Quán, huyện Định  ngày 5/8/2015 hiện dựng Quán, tỉnh Đồng Nai 10
  11.                                      Ấp 1,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 59  Đã chuyển  14 Trần Thị Mỹ Lệ Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 6, thửa số 13 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 28 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 14/06/2015 MĐSDĐ Nai dựng Ấp 2,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 22  Đã chuyển  15 Đinh Văn Cường Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 2, thửa số 31 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 48 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 29/06/2015 MĐSDĐ Nai dựng Khu phố 114,thị trấn  Lập thủ tục  Nguyễn Thị Kim  Định Quán, huyện  BB ­ VPHC số 34  Đã chuyển  16 Không phép Tờ số 75, thửa số 23 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 96 xin phép xây  Đã đóng phạt Anh Định Quán,tỉnh Đồng  ngày 28/7/2015 MĐSDĐ dựng Nai Ấp 1,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 77  Đã chuyển  17 Trần Thị Hải Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 51, thửa số 20 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 5/8/2015 MĐSDĐ Nai dựng Ấp 4, xã Gia Canh,  Lập thủ tục  BB ­ VPHC số 72  Chưa thực  18 Trần Thị Triều huyện Định Quán,  Không phép Tờ số 21, thửa số 23 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 23 xin phép xây  Đã đóng phạt ngày 30/9/2015 hiện tỉnh Đồng Nai dựng Ấp 2,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  Nguyễn Quốc  BB ­ VPHC số 55  Chưa thực  19 Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 25, thửa số 6 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 58 xin phép xây  Đã đóng phạt Cường ngày 19/10/2015 hiện Nai dựng Khu phố 114,thị trấn  Lập thủ tục  Phạm Thị Xuân  Định Quán, huyện  BB ­ VPHC số 44  Chưa thực  20 Không phép Tờ số 7, thửa số 23 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 29 xin phép xây  Đã đóng phạt Diệu Định Quán,tỉnh Đồng  ngày 9/11/2015 hiện dựng Nai Ấp 5,Gia Canh, huyện  Lập thủ tục  Trần Thị Xuân  BB ­ VPHC số 23  Chưa thực  21 Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Tờ số 26, thửa số 87 Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 45 xin phép xây  Đã đóng phạt Diệu ngày 15/11/2015 hiện Nai dựng 11
  12.                                      NHẬN XÉT: Trong năm 2015 qua có nhiều trường hợp vi phạm và bị  xử phạt hành chính, cụ thể là do ý thức của người dân chưa cao, việc tiếp thu   luật xây dựng đối với từng cá nhân còn hạn chế. Bên cạnh đó do sự  truyền   đạt về luật đất đai cũng như luật xây dựng nhà ờ cho người dân của các cán   bộ  đến người dân chưa đi sâu vào ý thức của họ, điều đó dẫn đến nhiều   trường hợp xảy ra  ảnh hưởng đến cả  những cá nhân và hộ  gia đình xung   quanh,   cũng   như   làm   ảnh   hưởng   đến   công   tác   của   các   cán   bộ   từng   địa  phương. Chính phủ  đã ban hành nhiều văn bản chỉ  đạo cũng như  những quy  định chế  tài nhằm mục đích không để  việc vi phạm trật tự  xây dựng đô thị  xảy ra. Nhưng vấn đề  bất cập là mức xử phạt hành chính đối với từng hành  vi kể trên vẫn còn quá thấp, chưa đủ tính răng đe cho những hành vi vi phạm   đã dẫn đến tình trạng đa số người dân cố tình ngang nhiên xây dựng trái phép,   chấp nhận xử phạt hành chính để bỏ qua công đoạn lập các thủ tục xin giấy  phép do cơ  quan có thẩm quyền cấp hoặc không chấp hành việc cưỡng chế  phá dỡ công trình vi phạm. Như  vậy chấn chỉnh công tác quản lý trật tự  xây dựng trên địa bàn  huyện, đảm bảo các công trình xây dựng vi phạm phải được phát hiện kịp   thời và xử lý theo quy định. Khẩn trương tổ chức cưỡng chế tháo dỡ đối với   các công trình vi phạm xây dựng còn tồn đọng đồng thời, chỉ  đạo UBND xã  theo dõi giám sát chặt chẽ  các công trình đã ban hành quyết định đình chỉ  thi   công và quyết định xử  phạt vi phạm hành chính; tuyệt đối không để  tình  trạng các công trình vi phạm tiếp tục thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng  gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm về sau.  12
  13.                                      Năm 2016 DANH SÁCH XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG TẠI HUYỆN ĐỊNH QUÁN , TỈNH ĐỒNG NAI Biện pháp khắc  Kết quả thực  Hiện trạng  Biên bản vi  phục hậu  hiện theo quy  Kết quả thực  Hành vi vi  công trình( đã  phạm hành  Các quyết  ST Tên tổ chức, cá  quả( phá dỡ, di  định xử lý  hiện biện pháp  Địa chỉ phạm(không  Số tờ, số thửa Tên dự án phá vỡ, ngừng  chính(ngày,  định xử  T nhân vi phạm dời, lập thủ tục  VPHC bằng  khắc phục hậu  phép/sai phép) thi công, hoàn  tháng , năm và  lýVPHC xin phép xây  hình thức phạt  quả thành) cơ quan lập) dựng tiền Ấp 2,Gia Canh, huyện  BB ­ VPHC  số  Tờ số 151, thửa  Lập thủ tục xin  Chưa thực  1 Vũ Mạnh Sự Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Nhà ở Đã hoàn thành 89 ngày  QĐ số 72 Đã đóng phạt số 8 phép xây dựng hiện Nai 06/03/2016 Khu phố 114,thị trấn  Định Quán, huyện  Tờ số 54, thửa số  BB ­ VPHC số  Lập thủ tục xin  Chưa thực  2 Trương Thị Như Ý Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 47 Đã đóng phạt Định Quán,tỉnh Đồng  63 18 ngày 6/4/2016 phép xây dựng hiện Nai Khu phố 114,thị trấn  BB ­ VPHC số  Định Quán, huyện  Tờ số 54, thửa số  Lập thủ tục xin  Chưa thực  3 Trần Thành Huy Không phép Nhà ở Đã hoàn thành 67 ngày  QĐ số 58 Đã đóng phạt Định Quán,tỉnh Đồng  24 phép xây dựng hiện 26/5/2016 Nai Khu phố 114,thị trấn  Định Quán, huyện  Tờ số 13, thửa số  BB ­ VPHC số  Lập thủ tục xin  Chưa thực  4 Đinh Văn Tường Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 69 Đã đóng phạt Định Quán,tỉnh Đồng  115 48 ngày 6/9/2016 phép xây dựng hiện Nai Ấp 2,Gia Canh, huyện  Tờ số 7, thửa số  BB ­ VPH số 12  Lập thủ tục xin  Chưa thực  5 Đỗ Tuấn Huy Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 29 Đã đóng phạt 89 ngày 8/12/2016 phép xây dựng hiện Nai Khu phố Hiệp Phước,  thị trấn Định Quán,  Tờ số 45, thửa số  BB ­ VPHC số  Lập thủ tục xin  Đã chuyển  6 Đỗ Thanh Huyền Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 87 Đã đóng phạt huyện Định Quán,  9 20 ngày 6/5/2016 phép xây dựng MĐSDĐ tỉnh Đồng Nai Ấp 2,Gia Canh, huyện  BB ­ VPHC số  Tờ số 56, thửa số  Lập thủ tục xin  Đã chuyển  7 Tô Thị Cẩm Duyên Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Nhà ở Đã hoàn thành 23 ngày  QĐ số 105 Đã đóng phạt 54 phép xây dựng MĐSDĐ Nai 16/8/2016 Ấp 4, xã Gia Canh,  Tờ số 7, thửa số  BB ­ VPHC số 9  Lập thủ tục xin  Chưa thực  8 Phan Hoàng Mai huyện Định Quán,  Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 268 Đã đóng phạt 26 ngày 5/12/2016 phép xây dựng hiện tỉnh Đồng Nai Khu phố Hiệp Phước,  thị trấn Định Quán,  Tờ số 04, thửa số  BB ­ VPHC số15  Lập thủ tục xin  Chưa thực  9 Trần Tuyết Trinh Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 158 Đã đóng phạt huyện Định Quán,  3 ngày 25/12/2016 phép xây dựng hiện tỉnh Đồng Nai Ấp 1,Gia Canh, huyện  Phạm Thị Xuân  Tờ số 7, thửa số  BB ­ VPHC số15  Lập thủ tục xin  Chưa thực  10 Định Quán, tỉnh Đồng  Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 25 Đã đóng phạt Diệu 25 ngày 25/12/2016 phép xây dựng hiện Nai 13
  14.                                      Khu phố Hiệp Phước,  Hoàng Thị Minh  thị trấn Định Quán,  Tờ số 5, thửa số  BB ­ VPHC số 6  Lập thủ tục xin  Chưa thực  11 Không phép Nhà ở Đã hoàn thành QĐ số 54 Đã đóng phạt Hoanh huyện Định Quán,  13 ngày 8/10/2016 phép xây dựng hiện tỉnh Đồng Nai 14
  15.                                      NHẬN XÉT: Trong năm 2016, có 11 trường hợp xảy ra, so với năm năm  2015 thì số  trường hợp xảy ra ít hơn, như vậy bên cạnh ý thức về  pháp luật   xây dựng đất đai của các hộ gia đình, cá nhân đã được hoàn thiện hơn và công   tác quản lý trật tự xây dựng của cán bộ địa phương cũng  ngày một tốt hơn.  Các kiến nghị  để  giải quyết các vấn đề  vè vi phạm trật tự  xây dựng  nhà ở tại địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai:  Tốc độ  đô thị  hoá phát triển mạnh khiến cho việc quản lý trật tự  xây   dựng, quản lý việc thực hiện theo quy hoạch ngày càng bộc lộ  nhiều nhược   điểm và việc sắp xếp lại trật tự  đô thị  đảm bảo mỹ  quan kiến trúc không   phải ngày một ngày hai nhưng với quyết tâm cao cùng sự  thống nhất vào  cuộc của các cấp, các ngành thì không thiếu những biện pháp hữu hiệu để  đạt kết quả tốt. Ngoài ra, UBND huyện  Định Quán, tỉnh  Đồng Nai chấn chỉnh ngay   công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn, tránh cấp phép nhà  ở  riêng lẻ  với diện tích lớn, chia làm nhiều khối, có đường nội bộ   ở  giữa, dẫn đến   “những thành phần xấu” lợi dụng để  phân nhỏ  từng căn nhà và mua bán bất   hợp pháp. Rà soát toàn bộ  quy hoạch sử  dụng đất, quy hoạch xây dựng trên  địa bàn huyện, những quy hoạch không phù hợp hoặc không khả  thi thì kiến   nghị điều chỉnh để sử dụng đất hiệu quả và đảm bảo các quyền, lợi ích của   người dân.  Chỉ khi có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đặc biệt là  xây dựng từ  các cấp cơ  sở  thì tình trạng xây nhà không phép, trái phép tại   nhiều địa bàn trên tỉnh Đồng Nai với sự quản lý lỏng lẻo mới có thể được xử  lý dứt điểm, đem lại niềm tin trong nhân dân.  15
  16.                                      Tháng 3 năm 2017 DANH SÁCH XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG TẠI HUYỆN ĐỊNH QUÁN , TỈNH ĐỒNG NAI Biên bản vi  Kết quả thực  Hiện trạng  Biện pháp khắc  Số  phạm hành  hiện theo quy  Kết quả thực  Tên tổ chức,  Hành vi vi  công trình( đã  Các quyết  phục hậu quả( phá  ST tờ,  chính(ngày,  định xử lý  hiện biện pháp  cá nhân vi  Địa chỉ phạm(không  Tên dự án phá vỡ, ngừng  định xử  dỡ, di dời, lập thủ  T số  tháng , năm  VPHC bằng  khắc phục hậu  phạm phép/sai phép) thi công, hoàn  lýVPHC tục xin phép xây  thửa và cơ quan  hình thức phạt  quả thành) dựng lập) tiền Tờ  số 6,  BB ­ VPHC  Hoàng Thị  Ấp 2,Gia Canh, huyện Định  Lập thủ tục xin  Mã chuyển  1 Không phép thửa  Nhà ở Đã hoàn thành số 69 ngày  QĐ số 125 Đã đóng phạt Minh Quán, tỉnh Đồng Nai phép xây dựng MĐSDĐ số  14/2/2017 24 Tờ  Khu phố 114,thị trấn Định  số  BB ­ VPHC  Lập thủ tục xin  Mã chuyển  2 Đỗ Tuấn Huy Quán, huyện Định Quán,tỉnh  Không phép 89,  Nhà ở Đã hoàn thành số 98 ngày  QĐ số 281 Đã đóng phạt phép xây dựng MĐSDĐ Đồng Nai thửa  25/03/2017 số 5 Tờ  số 6,  BB ­ VPHC  Đỗ Thanh  Ấp 4, xã Gia Canh, huyện  Lập thủ tục xin  Chưa thực  3 Không phép thửa  Nhà ở Đã hoàn thành số ngày  QĐ số 76 Đã đóng phạt Tuyền Định Quán, tỉnh Đồng Nai phép xây dựng hiện số  4/03/2017 79 16
  17.                                      NHẬN XÉT: Trong ba tháng đầu năm 2017 xảy ra 3 trường hợp, như  vậy mặc dù qua từng năm ý thức của người dân được nâng cao hơn, nhưng   bên cạnh đó vẫn còn trường hợp vi phạm xây dựng. Điều đó thể  hiện rằng   không chỉ là phía các cán bộ làm công tác tưởng đến từng hộ gia đình, và từng   cá nhân một cách sâu sắc. Riêng một bộ phận nhỏ của người dân không phải   thiếu ý thức mà là vì lợi ích riêng của bản thân, họ  ích kỷ  vì lợi ích của bản   thân mà bất chấp hành vi vi phạm pháp luật. Điều đó gây cản trở  cho người   thực thi nhiệm vụ mà còn ảnh hưởng đến lợi ích chung của các cá nhân khác  nói riêng và của toàn xã hội nói chung. 2.4.  Những khó khăn tồn tại và nguyên nhân trong công tác quản lý  trật tự xây dựng. Khảo sát việc xây dựng nhà ở riêng lẻ khắp các tuyến phố huyện Định   Quán, chúng ta dễ  dàng nhận thấy sự  bất cập trong công tác quy hoạch và   quản lý xây dựng. Hầu hết tại các địa phương, các gia đình đều xây dựng nhà  ở theo kiểu tự phát “mạnh ai nấy làm”, chất lượng không đồng đều, kiến trúc   không đồng nhất. Ngay  ở  các tuyến đường chính, nhiều ngôi nhà được xây  dựng không cùng một cốt nền, chiều cao thân, mái, thậm chí có nhiều ngôi  nhà “thụt, thò” trên cùng tuyến phố. Nguyên nhân Nguyên nhân đầu tiên là do người dân cố  tình vi phạm, thậm chí có  trường hợp chủ đầu tư còn cố tình che chắn mặt ngoài và tiến hành xây dựng  ở bên trong ... Chính những điều này đã khiến cho các vi phạm rất đa dạng và  khó kiểm soát. Một số công trình đã vi phạm chỉ đến khi công trình hoàn thiện  và đưa vào sử  dụng mới kiểm tra, phát hiện, lập hồ  sơ  xử  lý vi phạm dẫn   đến gây khó khăn trong việc cưỡng chế phá dỡ, hậu quả khó khắc phục  Công tác quản lý trật tự  xây dựng của chính quyền địa phương còn  thiếu đội ngũ quản lý địa bàn  Một số bộ phận không nhỏ cán bộ thanh tra xây dựng còn cố tình bao  che hoặc có phát hiện nhưng không báo cáo, đùn đẩy trách nhiệm;.. 17
  18.                                      Phần III KẾT LUẬN Quản lý trật tự xây dựng có vai trò quan trọng như là một trong những  giải pháp quan trọng tạo cho hoạt động xây dựng các điểm dân cư nông thôn  có tính đồng bộ và thống nhất, môi trường sống, làm việc, tổ chức giao thông  thuận lợi. Công tác xử  lý vi phạm trật tự  xây dựng là nhiệm vụ  trọng tâm góp   phần đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa. Đưa xây dựng vào nề  nếp,  đảm bảo công bằng xã hội, thiết lập trật tự  xây dựng có kỷ  cương là việc  làm vô cùng khó khăn phức tạp mà chính quyền các cấp các ngành phải chung  tay góp sức thường xuyên và liên tục. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0