Đề tài: Điều khiển động cơ ba pha không chổi than với mã hóa xung vuông sử dụng 56F800/E
lượt xem 43
download
Ứng dụng này mô tả các thiết kế của một đông cơ ba pha BLDC (động cơ 1 chiều không chổi than) hoạt động cơ bản của động cơ dựa trên bộ điều khiển 56F800/E của hãng Freescale. Phần mềm thiết kế đòi hỏi bộ xử lý ExpertTM (PE).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Điều khiển động cơ ba pha không chổi than với mã hóa xung vuông sử dụng 56F800/E
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH Khoa Điện – Điện tử Môn Học: Máy điện Đặc Biệt Đề tài: Điều khiển động cơ ba pha không chổi than với mã hóa xung vuông sử dụng 56F800/E GVHD : Thầy Trần Đức Lợi Nhóm: 8 SVTH: Vũ Đức Thảo 11242030 Vũ Văn Thường 1124203x Hồ Văn Nhân 10102094
- 3-Phase BLDC Motor Control with Quadrature Encoder using 56F800/E Điều khiển động cơ ba pha không chổi than với mã hóa xung vuông sử dụng 56F800/E • Design of Motor Control • Thiết kế dựa theo ứng dụng Application Based on điều khiển động cơ bằng bộ Processor Expert xử lý Expert Encoder trục Encoder lỗ Encoder bánh xe
- 1. Introduction of Application Benefit Giới thiệu về lợi ích ứng dụng • This application note describes the design of a 3-phase BLDC (Brushless DC) motor drive based on Freescale’s 56F800/Econtrollers. The software design takes advantage of Processor ExpertTM (PE). • Lưu ý ứng dụng này mô tả các thiết kế của một đông cơ ba pha BLDC (động cơ 1 chiều không chổi than) hoạt động cơ bản của động cơ dựa trên bộ điều khiển 56F800/E của hãng Freescale. Phần mềm thiết kế đòi hỏi bộ xử lý ExpertTM (PE).
- Giới thiệu về lợi ích ứng dụng • BLDC motors are very popular in a wide variety of applications. The BLDC motor loads a commutator , so it is more reliable than the DC motor. The BLDC motor also has advantages when compared to an AC induction motor. With the ability to generate rotor achieve magnetic flux with rotor magnets, BLDC motors are more efficient and are therefore used in high-end white goods (refrigerators, washing machines, dishwashers, etc.), high-end pumps, fans and other appliances which require high reliability and efficiency. • Động cơ BLDC đang rất phổ biến trong một loạt các ứng dụng. Các động cơ BLDC nạp lên một bộ chuyển mạch, vì vậy nó có nhiều ưu thế hơn so với động cơ DC. Các động cơ BLDC có ưu điểm hơn so với động cơ cảm ứng AC. Với khả năng tạo ra tới từ thông đạt được với rotor là nam châm, động cơ BLDC có hiệu quả hơn và do đó được sử dụng trong hàng cao cấp trắng (tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát, vv), máy bơm cao cấp, quạt điện và các thiết bị khác có yêu cầu độ tin cậy cao và hiệu quả.
- Giới thiệu về lợi ích ứng dụng • The heart of the application described is a speed closed-loop BLDC drive using a Quadrature Encoder. It is an example of a BLDC motor control system design using a Freescale controller with PE software support. • Trung tâm của ứng dụng được mô tả là một vòng kín thể hiện tốc độ BLDC bằng việc sử dụng a Quadrature Encoder (mã hoá xung vuông). Đây là một ví dụ về một động cơ BLDC thiết kế hệ điều khiển sử dụng một bộ điều khiển Freescale với các phần mềm hỗ trợ PE.
- Giới thiệu về lợi ích ứng dụng • This application note includes the basic motor theory, system design concept, hardware implementation, and software design, including the PC master software visualization tool. • Lưu ý ứng dụng này bao gồm các lý thuyết cơ bản về động cơ, khái niệm thiết kế hệ thống, thực hiện phần cứng và thiết kế phần mềm, bao gồm cả các công cụ phần mềm máy tính chủ.
- 3. Target Motor Theory Mục tiêu nguyên lý động cơ • A brushless DC (BLDC) motor is a rotating electric machine; the stator is a classic 3-phase stator like that of an induction motor, and the rotor has surface-mounted permanent magnets • Động cơ một chiều không chổi than (BLDC) là một máy điện quay; có phần tĩnh là một phần tĩnh 3 pha có kết cấu kiểu cổ điển như là của một động cơ cảm ứng, và phần quay có bề mặt được gắn nam châm vĩnh cửu
- Điều khiển số của một động cơ BLDC Figure 3-1. Cross Section of BLDC Motor Bộ phận theo mặt cắt ngang của động cơ BLDC Bộ phận theo mặt cắt ngang của động cơ
- Điều khiển số của một động cơ BLDC • In this respect, the BLDC motor is equivalent to an inverted DC commutator motor, in which the magnet rotates while the conductors remain stationary. In the DC commutator motor, the current polarity is reversed by the commutator and brushes. However, in the brushless DC motor, the polarity reversal is performed by power transistors switched in synchronization with the rotor position. Therefore, BLDC motors often incorporate either internal or external position sensors to sense the actual rotor position, or the position can be detected without sensors. • Về mặt này, động cơ BLDC là tương đương với một động cơ DC có vành góp, trong đó nam châm quay trong khi các dây dẫn vẫn đứng yên. Trong chuyển mạch động cơ DC, cực hiện tại đảo ngược bởi các vành góp và chổi than. Tuy nhiên, trong các động cơ DC không chổi than, sự đảo chiều phân cực được thực hiện bởi Transistor công suất cung cấp dòng điện đồng bộ với vị trí rotor. Vì vậy, động cơ BLDC thường kết hợp một trong hai cảm biến vị trí bên trong hoặc bên ngoài để cảm nhận từ trường rotor, hoặc vị trí có thể được phát hiện mà không có cảm biến.
- Điều khiển số của một động cơ BLDC 3.1 Digital Control of a BLDC Motor Điều khiển số của một động cơ BLDC • The BLDC motor is driven by rectangular voltage strokes coupled with the given rotor position; see Figure 3-2.The generated stator flux, together with the rotor flux, which is generated by a rotor magnet, defines the torque and thus the speed of the motor. To get the maximum generated torque, the voltage strokes must be applied to the 3-phase winding system, so that the angle between the stator flux and the rotor flux is kept close to 90°. To meet this criteria, the motor requires electronic control for proper operation. • Động cơ BLDC là bị dẫn của hành trình điện áp bước vuông góc kết hợp với vị trí rotor được, xem hình 3-2.Để tạo ra mô-men xoắn tối đa được, điện áp bước phải được áp dụng cho 3 pha dây quấn, do đó góc giữa từ
- Điều khiển số của một động cơ BLDC
- • A standard 3-phase power stage is used for the common 3- phase BLDC motor; an example is illustrated in Figure 3-3. The power stage utilizes six power transistors with independent switching. The power transistors may be switched to independent or complementary mode. • Một số mạch điều khiển 3 pha điện tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến trong động cơ 3-pha BLDC, một ví d ụ đ ược minh họa trong Hình 3-3. mạch điều khiển sử dụng sáu Transistor công suất với chuyển mạch độc lập. Các Transistor công suất có thể được chuyển sang ch ế đ ộ đ ộc lập hoặc bổ sung.
- Điều khiển số của một động cơ BLDC
- Điều khiển số của một động cơ BLDC • The 3-phase power stage supplies two motor phases concurrently in both modes. As shown in Figure 3-2, the third phase is not powered, so there are six possible voltage vectors that are applied to the BLDC motor. Figure 3-2 shows the maximum voltage amplitude applied to the BLDC motor, which is equal to the DCBus voltage. The lower voltage is generated using a PWM technique; see Figure 3-4 and Figure 3-5. • Mạch điều khiển 3 pha cung cấp điện động cơ đồng thời trong cả hai chế độ. Như thể hiện trong hình 3-2, pha thứ ba là không được hỗ trợ, do đó có sáu vector điện áp có thể được áp dụng cho các động cơ BLDC. Hình 3-2 cho thấy biên độ điện áp tối đa áp dụng cho các động cơ BLDC, tương đương với điện áp DCBus. Điện áp thấp được tạo ra bằng cách sử dụng kỹ thuật PWM, xem hình 3-4 và hình 3-5.
- Điều khiển số của một động cơ BLDC There are two basic types of power transistor switching: independent switching and complementary switching, detailed in the following sections. Có hai loại cơ bản của Transistor công suất chuyển đổi: chuyển đổi độc lập và chuyển đổi bổ sung, chi tiết trong các phần sau
- 3.1.1 Independent Switching of Power Transistors Chuyển mạch độc lập của Transistor công suất • With independent switching, only two transistors are switched on when the current is conducted from the power supply to the phase of the BLDC motor. In one phase, the top transistor is switched on; in the second phase, the bottom transistor is switched on and the third phase is not powered. During freewheeling, all transistors are switched off; see Figure 34. • Với chuyển đổi mạch độc lập, chỉ có hai Transistor công suất được bật lên khi có dòng điện dẫn điện thực hiên bởi nguồn điện pha của động cơ BLDC.Trong một pha (giai đoạn đầu), các Transistor công suất đầu được bật, trong pha (giai đoạn) thứ hai, các Transistor công suất dưới cùng được bật và đến pha thứ ba là không được hỗ trợ. Trong quá trình tự do của tất cả Transistor công suất được tắt, xem hình 34.
- Chuyển mạch độc lập của Transistor công suất Chuyển mạch độc lập của Transistor công suất
- 3.1.2 Complementary Switching of Power Transistors chuyển mạch bổ sung của Transistor công suất • With complementary switching, two transistors are switched on when the phase of the BLDC motor is connected to the power supply. But during freewheeling, all the transistors are switched off with independent switching, the current continues to flow in the same direction through freewheeling diodes, and falls to zero. With complementary switching, the opposite occurs: transistors are switched on during freewheeling, so the current is able to flow in the opposite direction. Figure 3-5 depicts complementary switching. • Với chuyển đổi bổ sung, hai transistor công suất được bật lên khi pha của động cơ BLDC được kết nối với nguồn điện. Nhưng trong quá trình xoay tự do, tất cả các transistor công suất được tắt với chuyển mạch độc lập, hiện tại vẫn tiếp tục chạy trong cùng một hướng thông qua điốt xoay tự do, và giảm xuống bằng không. Với chuyển đổi bổ sung, điều ngược lại xảy ra: transistor công suất được bật lên trong tự do của, vì vậy hiện tại có thể chạy theo hướng ngược lại. Hình 3-5 mô tả chuyển đổi bổ sung.
- • Note: Both of the switching modes described can work in bipolar or unipolar mode. Figure 3-4 and Figure 3-5 illustrate the bipolar switching mode. The application presented utilizes the complementary unipolar PWM mode. • Lưu ý: Cả hai chế độ chuyển đổi được mô tả có thể làm việc trong chế độ lưỡng cực (hai cực) hay đơn cực. Hình 3-4 và Hình 3-5 minh họa cho chế độ chuyển đổi lưỡng cực. Các ứng dụng được trình bày dùng bổ sung chế độ PWM (điều biến độ rộng xung) đơn cực (chế độ dạng đơn cực điều biến độ rộng xung).
- Hình 3-5. Chuyển mạch bổ sung của transistor
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: THIẾT KẾ MẠCH ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
45 p | 1199 | 283
-
Đồ án môn học: Thiết kế mạch điều khiển động cơ bơm nước tự động lên bồn Trạm cấp nước sinh hoạt
37 p | 1143 | 196
-
Đề tài “Điều Khiển Động Cơ Một Chiều Từ Xa”
53 p | 245 | 116
-
Bài tiểu luận: Vi điều khiển 8051 điều khiển động cơ DC bằng xung PWM
20 p | 284 | 60
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng và điều khiển động cơ BLDC xe đạp điện
101 p | 238 | 58
-
Luận văn tốt nghiệp đại học: Điều khiển động cơ không đồng bộ 3 pha sử dụng vi điều khiển PIC 18F4431 theo phương pháp vectơ không gian - Nguyễn Huỳnh Quang
110 p | 212 | 55
-
Đồ án môn học Kỹ thuật điều khiển động cơ: Điều khiển đóng mở cửa thang máy
25 p | 241 | 53
-
Đồ án môn học kỹ thuật điều khiển động cơ: Cẩu hàng
27 p | 243 | 49
-
Đồ án môn học Hệ thống nhúng và giao tiếp máy tính: Điều khiển động cơ và giao tiếp máy tính
52 p | 204 | 33
-
Đồ án tốt nghiệp ngành Điện tự động công nghiệp: Thiết kế và xây dựng hệ thống điều khiển động cơ theo nhiệt độ
67 p | 93 | 17
-
Đề tài: Điều khiển động cơ quạt gió
29 p | 161 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha sử dụng bộ điều khiển fuzzy FOC
99 p | 72 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Điều khiển động cơ đồng bộ cấp nguồn bởi biến tần đa bậc dùng phương pháp mô hình nội
77 p | 43 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Điều khiển động cơ không đồng bộ 3 pha theo phương pháp DTC dùng bộ điều khiển PI mờ lai
101 p | 66 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật điện: Điều khiển động cơ không đồng bộ theo phương pháp định hướng từ thông rotor trực tiếp dùng mô hình ước lượng tốc độ rotor
99 p | 31 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật điện: Sử dụng logic mờ điều khiển động cơ không đồng bộ
114 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu thiết kế cấu trúc điều khiển động cơ đồng bộ kích thích vĩnh cửu sử dụng phương pháp thụ động tựa theo từ thông rotor
67 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Thiết kế bộ điều khiển mờ để điều khiển động cơ tích hợp ổ đỡ từ
73 p | 26 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn