Đề tài: Giải pháp tăng cường thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố Bắc Giang
lượt xem 71
download
Đề tài: Giải pháp tăng cường thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố Bắc Giang tập trung phân tích thực trạng quản lý trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những nguyên nhân và đề xuất các giải pháp cho việc thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Giải pháp tăng cường thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố Bắc Giang
- PHẦN I: MỞ DẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Sự ra đời của Thuế là một yếu tố khách quan gắn liền với sự ra đời và phát triển của Nhà Nước. Để duy trì sự tồn tại của mình và thực hiện những chức năng về nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng,….thì Nhà Nước cần phải có những nguồn lực về vật chất nhất định. Thuế không những là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà Nước mà là công cụ điều tiết vĩ mô trong quá trình cải cách và đổi mới quản lý kinh tế. Đòi hỏi ngành thuế phải tập trung nghiên cứu và đề ra các biện pháp công tác cụ thể, đào tạo ra sự chuyển biến mới có hiệu quả thiết thực trong công tác của mình. Thời gian qua công tác quản lý thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao ý thức tuân thủ các luật thuế đối với các hộ kinh doanh, hạn chế thất thu và tăng nguồn ngân sách cho Nhà Nước. Tuy nhiên tình trạng thất thu có giảm nhưng tình trạng quản lý còn có thể tăng cao, doanh thu tinh thuế không sát thực tế gây ra nợ đọng nhiều, chưa nâng cao ý thức nộp thuế, gian lận né tránh trong việc nộp thuế.Vì vậy vấn đề mang tính cấp thiết đặt ra cho ngành Thuế là phải tìm ra các giải pháp tối ưu nhất có thể nhằm tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh cá thể. Tình hình thu thuế đối vối các hộ kinh doanh cá thể trong địa bàn thành phố Bắc Giang cũng đang trong tình trạng đó . Xuất phát từ những vấn đề trên, là một cán bộ chịu trách nhiệm công tác trong việc quản lý các hộ kinh doanh cá thể trong địa bàn Thành Phố Bắc Giang, qua quá tình công tác, tôi xin chọn đề tài : “ Giải pháp tăng cường thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn Thành Phố Bắc Giang “ . Đề tài tập trung phân tích thực trạng quản lý 1
- trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những nguyên nhân và đề xuất các giải pháp . 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Nghiên cứu các giải pháp thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn Thành Phố Bắc Giang, trên cơ sở đó đề xuất hoàn thiện các giải pháp đã có đồng thời kiến nghị một số giải pháp mới. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về giải pháp thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn Thành Phố Bắc Giang Tìm hiểu thực trạng nhận thức được tầm quan trọng của các hộ kinh doanh cá thể trong công tác nộp thuế. Tìm hiểu tình hình thực hiện các giải pháp thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn Thành Phố Bắc Giang Đề xuất hoàn thiện các giải pháp đã có đồng thời kiến nghị một số giải pháp mới nhằm giảm thiểu thất thu trong công tác thu thuế. 1.3Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng nhận thức được tầm quan trọng trong công tác nộp thuế của các hộ kinh doanh cá thể như thế nào? Những giải pháp nào nhằm giảm thiểu thất thu trong công tác thu thuế đã được thực hiện ở các điểm nghiên cứu? Hoàn thiện các giải pháp tăng cường thu thuế cần có đề xuất gì? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu 2
- Giải pháp tăng cường thu thuế với chủ thể là các hộ kinh doanh cá thể trong địa bàn Thành Phố Bắc Giang. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu nhận thức của các hộ kinh doanh cá thể trong công tác nộp thuế vào ngân sách nhà nước trong địa bàn Thành Phố Bắc Giang. Các giải pháp tăng cường thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể. Phạm vi không gian: Đề tài được nghiên cứu trên địa Thành Phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang Phạm vi thời gian: Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/2012 đến tháng 6/2013 (10 tháng). Thời gian thu thập thông tin thứ cấp trong 3 năm: từ năm 2009 đến năm 2012 Thời gian thu thập thông tin sơ cấp trong 2 năm 2011 và 2012. 3
- PHẦN II: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 2.1. Hộ kinh doanh cá thể Hộ kinh doanh cá thể là hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam ( hoặc một nhóm người hay một hộ gia đình) làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu riêng và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Trường hợp hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối, những người bán rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp thì không phải đăng ký kinh doanh; trừ các trường hợp kinh doanh có điều kiện. Trường hợp hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên hơn mười lao động thì phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp. 2.2. Công tác quản lý thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể 2.2.1 Các sắc thuế áp dụng cho các hộ kinh doanh cá thể 2.2.1.1. Thuế môn bài Thuế môn bài là một khoản thu có tính chất lệ phí thu hàng năm vào các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. 4
- a Căn cứ vào vốn: Bậc thuế môn Vốn đăng ký Mức thuế môn bài cả năm bài Bậc 1 Trên 10 tỷ đồng 3.000.000 Bậc 2 Từ 5 tỷ đến 10 tỷ đồng 2.000.000 Bậc 3 Từ 2 tỷ đến dưới 5 tỷ đồng 1.500.000 Bậc 4 Dưới 2 tỷ đồng 1.000.000 b Căn cứ vào thu nhập tháng: Bậc thuế Thu nhập 1 tháng Mức thuế cả năm 1 Trên 1.500.000 1.000.000 2 Trên 1.000.000 đến 1.500.000 750.000 3 Trên 750.000 đến 1.000.000 500.000 4 Trên 500.000 đến 750.000 300.000 5 Trên 300.000 đến 500.000 100.000 6 Bằng hoặc thấp hơn 300.000 50.000 2.2.1.2. Thuế giá trị gia tăng a Khái niệm: Là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dung b Người nộp thuế Người nộp thuế GTGT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT ở Việt Nam, không phân biệt ngành nghề, hình thức, tổ chức kinh doanh (sau đây gọi là DN) và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hoá, mua dịch vụ từ nước ngoài chịu thuế GTGT (sau đây gọi là người nhập khẩu. 5
- c Đối tượng chịu thuế Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) là hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT nêu tại điểm 2 dưới đây. d Phương pháp khấu trừ thuế * Xác định thuế GTGT phải nộp theo PP khấu trừ: Số thuế GTGT Số thuế Số thuế GTGT đầu = phải nộp GTGT đầu ra vào được khấu trừ Trong đó: + Số thuế giá trị gia tăng đầu ra (gọi tắt là thuế đầu ra) = Tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ bán ra ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng. Thuế giá trị gia tăng = Giá tính thuế x Thuế suất ghi trên hoá đơn + Thuế GTGT đầu vào = Tổng số thuế GTGT ghi trên hoá đơn GTGT mua hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả tài sản cố định) dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT, số thuế GTGT ghi trên chứng từ nộp thuế của hàng hoá nhập. + Xác định thuế GTGT đầu vào được khấu trừ: Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ. Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT. DN phải hạch toán riêng thuế giá 6
- trị gia tăng đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hợp không hạch toán riêng được thì thuế đầu vào được khấu trừ theo tỷ lệ (%) giữa doanh số chịu thuế giá trị gia tăng so với tổng doanh số của hàng hoá, dịch vụ bán ra. Thuế GTGT đầu vào của tài sản cố định sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT thì được khấu trừ toàn bộ. * Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ hình thành tài sản cố định của doanh nghiệp như nhà ăn ca, nhà nghỉ giữa ca, nhà ở miễn phí, phòng thay quần áo, nhà để xe, nhà vệ sinh, bể nước phục vụ cho người lao động làm việc trong khu vực sản xuất, kinh doanh và nhà ở, trạm y tế cho người lao động làm việc trong các khu công nghiệp được khấu trừ toàn bộ. * Tài sản cố định là ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trừ ô tô sử dụng vào kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách, kinh doanh du lịch, khách sạn) có trị giá vượt trên 1,6 tỷ đồng thì số thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần trị giá vượt trên 1,6 tỷ đồng không được khấu trừ. Cơ sở sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng đánh bắt thuỷ, hải sản có tổ chức sản xuất khép kín, hạch toán kết quả sản xuất kinh doanh tập trung có sử dụng sản phẩm ở các khâu sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; nuôi trồng, đánh bắt thuỷ, hải sản làm nguyên liệu để tiếp tục sản xuất chế biến ra sản phẩm chịu thuế GTGT (bao gồm sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến xuất khẩu hoặc sản phẩm đã qua chế biến thuộc đối tượng chịu thuế GTGT) được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào phục vụ cho sản xuất kinh doanh ở tất cả các khâu đầu tư xây dựng cơ bản, sản xuất, chế biến. Trường hợp cơ sở có bán hàng hóa là sản phẩm nông, lâm, thuỷ hải sản chưa qua chế biến hoặc mới qua sơ chế thông thường thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT thì số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào 7
- được tính khấu trừ theo tỷ lệ (%) doanh số hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT so với tổng doanh số của hàng hóa, dịch vụ bán ra. Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, tài sản cố định mua vào bị tổn thất, bị hỏng do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ không được khấu trừ. Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá (kể cả hàng hoá mua ngoài hoặc hàng hoá do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ. Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng được tính vào nguyên giá tài sản cố định, giá trị nguyên vật liệu hoặc chi phí kinh doanh. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho. Trường hợp DN phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ còn sót hoá đơn hoặc chứng từ nộp thuế chưa kê khai, khấu trừ thì được kê khai, khấu trừ bổ sung; thời gian để kê khai, khấu trừ bổ sung tối đa là 6 (sáu) tháng, kể từ tháng phát sinh hoá đơn, chứng từ bỏ sót. Số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ, DN được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc vào tính vào nguyên giá tài sản cố định theo quy định của pháp luật. * Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng Cá nhân, hộ kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh không theo Luật Đầu tư và các tổ chức khác không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. 8
- Hoạt động kinh doanh mua bán, vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ. Trường hợp DN thuộc đối tượng nộp thuế theo PPKT thuế có hoạt động kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý và hoạt động chế tác sản phẩm vàng, bạc, đá quý thì phải hạch toán riêng được hoạt động kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý để áp dụng theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT. ThuÕ GTGT ph¶i nép = GTGT cña hµng x ThuÕ suÊt thuÕ GTGT ho¸, dÞch vô t¬ng øng GTGT cña hµng ho¸, = Doanh sè b¸n ra - Gi¸ thanh to¸n cña dÞch vô hµng ho¸, dÞch vô mua vµo 2.2.1.3. Thuế thu nhập doanh nghiệp Thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) là một loại thuế trực thu đánh vào lợi nhuận của các doanh nghiệp. Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ tính thuế bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất. Công thức tính: Thuế TNDN Thu nhập Thuế suất phải nộp = tính thuế x thuế TNDN Nếu doanh nghiệp nêu có trích qu ́ ỹ phát triển khoa học và công nghệ thì thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp được xác định như sau: Thuế suất Thu nhập Phần trích lập quỹ Thuế TNDN = ( ) X thuế TNDN tính thuế KH&CN phải Nếu doanh nghiệp đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc loại thuế tương tự thuế thu nhập doanh nghiệp ở ngoài Việt Nam thì doanh nghiệp được 9
- trừ số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp nhưng tối đa không quá số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. 2.1.1.4. Thuế tiêu thụ đặc biệt Thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế theo qui định của luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế được cấu thành trong giá cả hàng hóa, dịch vụ và do người tiêu dùng chịu khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Sè thuÕ Gi¸ b¸n Lîng s¶n ThuÕ ThuÕ TT§B = 1+ thuÕ x phÈm x suÊt thuÕ - TT§B ®Çu ph¶i nép suÊt tiªu thô TT§B vµo (nÕu cã) 2.1.2. Quy trình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh cá thể 2.1.2.1. §¨ng ký thuÕ. - §éi thuÕ cÊp tê khai ®¨ng ký thuÕ vµ híng dÉn hé míi ra kinh doanh kª khai ®¨ng ký nép thuÕ. - §éi thuÕ nhËn vµ kiÓm tra hå s¬ ®¨ng ký thuÕ cña hé kinh doanh - NhËp vµ xö lý hå s¬ ®¨ng ký thuÕ: Tæ XLDL nhËp tê khai ®¨ng ký thuÕ vµo m¸y tÝnh vµ truyÒn d÷ liÖu vÒ côc thuÕ. Côc thuÕ kiÓm tra, x¸c nhËn thñ tôc cÊp sæ m· sè thuÕ cho tõng hé kinh doanh vµ chuyÓn kÕt qu¶ vÒ chi côc thuÕ. Tæ XLDL lu gi÷ hå s¬ ®¨ng ký thuÕ cña hé kinh doanh theo tõng ®Þa bµn vµ ®éi thuÕ. - In giÊy chøng nhËn ®¨ng ký thuÕ, göi giÊy chøng nhËn ®¨ng ký thuÕ cho hé kinh daonh: Tæ XLDL tr¶ giÊy chøng nhËn ®¨ng ký thuÕ ®· ký cho ®éi thuÕ. §éi thuÕ cÊp giÊy chøng nhËn ®¨ng ký thuÕ cho tõng hé kinh doanh vµ lËp sæ theo dâi cÊp giÊy chøng nhËn ®¨ng ký thuÕ. 10
- -Tæ XLDL lËp danh b¹ hé kinh doanh ®· ®¨ng ký thuÕ vµ ®· ®îc cÊp m· sè thuÕ, ®ång thêi th«ng b¸o cho ®éi thuÕ phêng, x· biÕt ®Ó ®éi thuÕ ®a vµo bé thuÕ. 2.1.2.2. Qu¶n lý thu thuÕ. - §èi víi hé æn ®Þnh thuÕ: + §éi thuÕ ph¸t tê khai vµ híng dÉn hé kinh doanh kª khai doanh thu kinh doanh. + §iÒu tra doanh thu thùc tÕ: §éi thuÕ chän mét sè hé kinh doanh ®¹i diÖn cho c¸c ngµnh nghÒ, quy m« kinh doanh ®Ó ®iÒu tra ®iÓn h×nh lµm c¨n cø ®¸nh gi¸ tÝnh chÝnh x¸c cña c¸c tê khai do hé kinh doanh tù kª khai vµ lµm c¨n cø ®Ó hiÖp th¬ng víi hé kinh doanh kª khai doanh thu kh«ng ®óng hoÆc Ên ®Þnh thuÕ ®èi víi nh÷ng hé kinh doanh kh«ng kª khai, kh«ng nép tê khai. + Dù kiÕn doanh thu tÝnh thuÕ cña tõng hé kinh doanh: C¨n cø vµo tê khai doanh thu cña hé kinh doanh, c¨n cø vµo kÕt qu¶ ®iÒu tra doanh thu thùc tÕ, ®éi thuÕ lËp danh s¸ch hé kinh doanh, dù kiÕn doanh thu cña tõng hé kinh doanh vµ ®a ra trao ®æi thèng nhÊt trong ®éi thuÕ. + TÝnh thuÕ, lËp bé thuÕ: C¨n cø hå s¬ dù kiÕn doanh thu Ên ®Þnh cña c¸c hé míi ra kinh doanh vµ c¸c hé dù kiÕn ®iÒu chØnh doanh thu Ên ®Þnh (do hÕt thêi h¹n æn ®Þnh) sau khi ®· ®îc tæ NV-HT kiÓm tra ®¶m b¶o c©n ®èi chung gi÷a c¸c ®Þa bµn, gi÷a c¸c hé kinh doanh trong cïng ®Þa bµn; danh s¸ch hé miÔn thuÕ, hé nghØ kinh doanh, hé tù nghØ kinh doanh do c¸c ®éi thuÕ lËp; tæ XLDL tÝnh thuÕ cho tõng hé vµ lËp sæ bé thuÕ. + DuyÖt bé thuÕ: L·nh ®¹o chi côc thuÕ chñ tr× duyÖt bé cho tõng ®éi thuÕ. 11
- + C«ng khai thuÕ: §éi thuÕ thùc hiÖn niªm yÕt c«ng khai sæ bé thuÕ ®· ®îc duyÖt t¹i trô së UBND phêng, x·, trô së ®éi thuÕ, trô së ban qu¶n lý chî c¸c tæ ngµnh hµng ®Ó c¸c hé kinh doanh ®îc biÕt. - §èi víi hé nép thuÕ theo kª khai: + Híng dÉn kª khai thuÕ, ®«n ®èc nép tê khai thuÕ: Tæ NV-HT/ §éi thuÕ híng dÉn hé kinh doanh thùc hiÖn kª khai vµ ®«n ®èc nép tê khai theo ®óng thêi h¹n qui ®Þnh. + NhËn vµ kiÓm tra tê khai: §éi thuÕ nhËn tê khai thuÕ vµ c¸c b¶ng kª theo quy ®Þnh vµ kiÓm tra tê khai. + NhËp d÷ liÖu kª khai: Tæ XLDL cã tr¸ch nhiÖm nhËp tê khai vµo m¸y ngay khi nhËn cña ®éi thuÕ chuyÓn tíi vµ lu tê khai thuÕ theo thêi h¹n quy ®Þnh hiÖn hµnh. + Xö ph¹t vi ph¹m hµnh chÝnh trong lÜnh vùc thuÕ: Sau khi ®· th«ng b¸o ®«n ®èc nhng hé kinh doanh vÉn kh«ng nép tê khai, ®éi thuÕ dù th¶o quyÕt ®Þnh xö ph¹t vi ph¹m hµnh chÝnh theo quy ®Þnh tr×nh l·nh ®¹o chi côc ký chuyÓn 01 b¶n cho tæ XLDL, 01 b¶n chuyÓn cho hé kinh doanh thùc hiÖn. + Ên ®Þnh thuÕ: §èi víi nh÷ng hé ®· qu¸ thêi h¹n nép tê khai (theo th«ng b¸o ®«n ®èc) hoÆc ®· nép tê khai thuÕ nhng kª khai kh«ng ®óng c¨n cø ®Ó tÝnh thuÕ, ®· ®îc c¬ quan thuÕ th«ng b¸o chØnh söa lçi tê khai nhng kh«ng söa hoÆc cã söa nhng vÉn kh«ng ®óng th× c¬ quan thuÕ ®îc quyÒn Ên ®Þnh sè thuÕ ph¶i nép theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt thuÕ hiÖn hµnh. + TÝnh thuÕ, tÝnh nî, tÝnh ph¹t vµ lËp sæ thuÕ, duyÖt bé thuÕ: C¨n cø vµo tê khai thuÕ, kÕt qu¶ Ên ®Þnh thuÕ, c¸c kÕt qu¶ kiÓm tra, quyÕt ®Þnh xö ph¹t hµnh chÝnh… Tæ XLDL tiÕn hµnh tÝnh thuÕ, tÝnh nî kú tríc chuyÓn sang vµ tÝnh ph¹t nép chËm tiÒn thuÕ ®èi víi hé chËm nép thuÕ theo quy ®Þnh ®Ó lËp sæ bé thuÕ. 12
- + QuyÕt to¸n thuÕ: Tæ HC nhËn quyÕt to¸n thuÕ cña hé kinh doanh giao cho ®éi thuÕ kiÓm tra. §éi thuÕ x¸c ®Þnh sè thuÕ ph¶i nép theo quyÕt to¸n, sè thuÕ hé kinh doanh ®· kª khai, sè thuÕ ®· nép trong n¨m. Sau ®ã ®éi thuÕ lËp danh s¸ch kÕt qu¶ kiÓm tra quyÕt to¸n thuÕ chuyÓn tæ XLDL. 2.1.2.3. Tæ chøc thu nép thuÕ - Ph¸t hµnh th«ng b¸o thuÕ: C¨n cø vµo sæ bé thuÕ ®îc duyÖt tæ XLDL lËp th«ng b¸o thuÕ. §èi víi hé kª khai lËp th«ng b¸o thuÕ hµng th¸ng, ®èi víi hé æn ®Þnh thuÕ lËp th«ng b¸o thuÕ cho c¶ kú æn ®Þnh. - Tæ chøc thu nép thuÕ: Sau khi ph¸t hµnh th«ng b¸o thuÕ, ®éi thuÕ cã tr¸ch nhiÖm phèi hîp víi UBND phêng, x·, ban qu¶n lý chî, tæ ngµnh hµng ®«n ®èc hé kinh doanh nép thuÕ ®îc nhanh, gän, ®¶m b¶o an toµn. - ChÊm bé thuÕ: Tæ XLDL nhËn giÊy nép tiÒn tõ kho b¹c hoÆc biªn lai thu thuÕ cña nh÷ng ®Þa bµn thu trùc tiÕp thu chÊm sæ bé thuÕ, theo dâi t×nh h×nh nép thuÕ vµ nî ®äng thuÕ cña hé kinh doanh, xö lý vi ph¹m chËm nép ®èi víi hé kinh doanh chËm nép thuÕ tr×nh l·nh ®¹o chi côc duyÖt. - LËp b¸o c¸o kÕ to¸n, thèng kª thuÕ: Theo kú h¹n quy ®Þnh, tæ XLDL lËp c¸c b¸o c¸o kÕ to¸n, thèng kª theo chÕ ®é ®Ó göi l·nh ®¹o chi côc vµ cÊp trªn ®Ó phôc vô cho c«ng t¸c chØ ®¹o thu. 2.1.3 Nh÷ng nh©n tè ¶nh hëng ®Õn c«ng t¸c qu¶n lý thu thuÕ ®èi víi hé kinh doanh c¸ thÓ. 2.1.3.1. Nhân tố khách quan * Hệ thống văn bản pháp luật về thuế 13
- Các nội dung về quản lý thuế đã được quy định trong các văn bản pháp luật về thuế tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện quản lý thuế. Cụ thể: + Các văn bản pháp luật về thuế đã quy định về thủ tục đăng kí thuế, cấp mã số thuế, thủ tục về mua hoá đơn, thủ tục về quyết toán thuế, thời hạn nộp quyết toán thuế; thủ tục về hoàn thuế; quy định mức phạt vi phạm về thuế; quy định các trường hợp bị cưỡng chế thuế. + Quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục về thuế, chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ, chấp hành việc cung cấp tài liệu có liên quan đến việc tính thuế, kê khai thuế, nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế, đối tượng nộp thuế có quyền khiếu nại về thuế khi cơ quan thuế, cán bộ thuế có hành vi hành chính hoặc quyết định xử lý gây tổn hại đến lợi ích của đối tượng nộp thuế. + Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc hướng dẫn đối tượng nộp thuế thực hiện đúng chính sách thuế; hướng dẫn thủ tục về thuế; hướng dẫn ghi chép sổ sách kế toán; hoá đơn chứng từ; giải quyết hoàn thuế; miễn thuế, giảm thuế; khiếu nại về thuế. Được quyền thanh tra, kiểm tra thuế, xử phạt vi phạm hành chính về thuế ấn định thuế và cưỡng chế thuế. + Trong các luật thuế cũng có quy định chung về nghĩa vụ, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đó là: “ các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nội dung trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát phối hợp với cơ quan thuế trong việc thi hành luật thuế”. + Tổ chức bộ máy quản lý thuế nhằm mục tiêu tổ chức thực thi tốt các chính sách thuế hiện hành, đồng thời có xem xét đến xu hướng phát triển và 14
- hoàn thiện hệ thống chính sách hiện hành cũng như hệ thống quản lý thuế trong tương lai. Khi chính sách thuế thay đổi, nhiệm vụ quản lý thuế ngày càng tăng đòi hỏi bộ máy cơ quan của lý thuế cũng phải kiện toàn, đổi mới, phù hợp, đáp ứng với các yêu cầu của công tác quản lý. + Một khi các quy định về quản lý thuế trong các văn bản pháp luật về thuế chưa được đầy đủ, rõ ràng thì việc tổ chức quản lý thuế của cơ quan thuế, cơ quan hải quan còn có nhiều nhược điểm, hạn chế. * Ý thức chấp hành luật thuế của các doanh nghiệp. * Sự phát triển của nền kinh tế Nền kinh tế quốc dân đang phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, khoa học công nghệ ngày càng phát triển với tốc độ cao, các thành phần kinh tế, các hình thức kinh doanh, số lượng và các đối tượng nộp thuế đã, đang và sẽ phát triển một cách nhanh chóng, đa dạng và phức tạp. Quy mô hoạt động của các DNNQD ngày càng lớn và mang tính toàn cầu; việc quản lý kinh doanh của doanh nghiệp và các giao dịch thương mại ngày càng được tin học hoá, điện tử hoá, làm cho nhiệm vụ quản lý ngày khó khăn phức tạp, đòi hỏi công tác quản lý thuế phải được hiện đại hoá cho thích hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. 2.1.3.2. Nhân tố chủ quan * Trình độ năng lực của cán bộ ngành thuế. Con người luôn là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại trong mọi lĩnh quản lý. Trong bộ máy quản lý thuế, đội ngũ cán bộ công chức thuế là bộ phận quan trọng, góp phần vào việc xây dựng hệ thống chính sách thuế phù hợp, khoa học minh bạch và quyết định việc đề xuất, áp dụng các phương pháp, quy trình và các biện pháp nhiệm vụ quản lý thuế hợp lý, khoa học đảm bảo tiên tiến hiện đại, đạt hiệu quả kinh tế cao. 15
- Mục tiêu bao trùm của chiến lược cải cách thuế của nước ta đến 2010 là xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, hợp lý phù hợp với nền kinh tế nhiều thành phần và xu hướng hội nhập quốc tế, đồng thời hiện đại hoá công tác quản lý thuế ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực cả về cơ chế quản lý, bộ máy và con người. Quá trình này đòi hỏi mỗi cán bộ thuế phải có tư duy mới, có đầy đủ kiến thức thật sâu sắc. * Tổ chức bộ máy quản lý thuế Bộ máy quản lý thuế có vai trò quyết định đến toàn bộ hệ thống thuế. Bộ máy quản lý thuế được tổ chức hợp lý, thực hiện đầy đủ chức năng quản lý thuế thì sẽ phát huy được tối đa hiệu lực của toàn bộ hệ thống thuế và hiệu lực quản lý thuế sẽ cao. Ngược lại, một cơ cấu tổ chức quản lý không phù hợp sẽ kìm hãm, làm suy yếu tổ chức và hạn chế tác dụng của bộ máy. * Công tác thanh tra, kiểm tra Hoạt động quản lý thuế chính là sự tác động có định hướng của cơ quan thuế tới đối tượng nộp thuế nhằm đạt được , mục tiêu động viên một phần thu nhập quốc dân vào NSNN. Do vậy, thanh tra, kiểm tra đối tượng nộp thuế chính là một công đoạn và một yếu tố cấu thành của hoạt động lãnh đạo quản lý nhà nước của cơ quan thuế. Hoạt động quản lý của cơ quan thuế bao gồm việc xây dựng các mục tiêu kế hoạch trong một giai đoạn đến việc tổ chức để thực hiện các mục tiêu đó và sau cùng là tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đó tiến hành như thế nào. Để từ đó tác động ngược lại từ khâu xác định chủ trương kế hoạch có hợp lý không? Nhằm đảm bảo cho hoạt động của cơ quan thuế đạt hiệu quả cao 16
- 17
- PHẦN III: ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. §iÒu kiÖn tù nhiªn Thµnh Phè B¾c Giang lµ trung t©m chÝnh trÞ, kinh tÕ, v¨n ho¸- x· héi, khoa häc kü thuËt cña tØnh; cã vÞ trÝ, ®Þa chÊt, thuû v¨n thuËn lîi cho viÖc ph¸t triÓn ®« thÞ. Thµnh Phè B¾c Giang cã diÖn tÝch tù nhiªn 32,2172 km2, d©n sè 1254,987 ngêi, gåm 7 phêng, 4 x·. PhÝa b¾c gi¸p huyÖn T©n Yªn, phÝa ®«ng gi¸p huyÖn L¹ng Giang, phÝa nam-t©y nam gi¸p huyÖn Yªn Dòng, phÝa t©y gi¸p huyÖn ViÖt Yªn. N»m trong vïng ®ång b»ng trung du b¾c vé, thÞ x· cã ®Þa h×nh t¬ng ®èi b»ng ph¼ng, cao ®é ®Þa h×nh thÊp, cã s«ng Th¬ng ch¶y qua. Thµnh phè cã ®Þa chÊt thuéc d¹ng kiÕn t¹o båi ®¾p cã nguån gèc s«ng biÓn (trÇm tÝch s«ng Th¬ng). Thµnh Phè B¾c Giang chÞu ¶nh hëng cña giã mïa, ®Æc biÖt lµ giã mïa ®«ng b¾c, nhiÖt ®é trung b×nh n¨m dao ®éng tõ 23,2 0C – 23,80C, ®é Èm trung b×nh tõ 83%- 84%. 2. §Æc ®iÓm vÒ kinh tÕ- x· héi Thµnh Phè B¾c Giang lµ trung t©m chÝnh trÞ, kinh tÕ, v¨n ho¸- x· héi, khoa häc kü thuËt cña tØnh. Trong nhiÒu n¨m qua §¶ng bé vµ nh©n d©n Thµnh Phè B¾c Giang ®· giµnh ®îc nhiÒu th¾ng lîi trªn c¸c lÜnh vùc: nÒn kinh tÕ cã tèc ®é t¨ng trëng kh¸ cao, tû träng c¬ cÊu chuyÓn dÞch theo híng t¨ng nhanh ngµnh c«ng nghiÖp vµ dÞch vô. NghÞ quyÕt ®¹i héi §¶ng bé tØnh vµ ThÞ x· ®· x©y dùng ch¬ng tr×nh x©y dùng c¬ së h¹ tÇng nh»m n©ng cÊp hÖ thèng h¹ tÇng kü thuËt lµm tiÒn ®Ò ph¸t triÓn kinh tÕ phÊn ®Êu ®Õn cuèi n¨m 2005 ®a ThÞ x· B¾c Giang trë thµnh ®« thÞ lo¹i ba. 18
- VÒ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp, tiÓu thñ c«ng nghiÖp: ®· cã bíc ph¸t triÓn . ThÞ x· ®· quy ho¹ch 3 côm c«ng nghiÖp víi quy m« 10 ha ë hai x· X¬ng Giang, DÜnh KÕ vµ Phêng Thä X¬ng ®Ó ph¸t triÓn c«ng nghiÖp- tiÓu thñ c«ng nghiÖp, tõng bíc ®a nh÷ng doanh nghiÖp g©y « nhiÔm m«i trêng ra xa trung t©m ThÞ x·. Víi vÞ trÝ ®Þa lý thuËn lîi cho viÖc lu th«ng hµng ho¸ gi÷a c¸c vïng, do ®ã ngµnh th¬ng m¹i ®· thùc sù ph¸t triÓn gãp phÇn thóc ®Èy qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, gi¶i quyÕt viÖc lµm cho ngêi lao ®éng, b×nh æn gi¸ c¶ trªn thÞ trêng vµ t¨ng nguån thu cho NSNN. VÒ s¶n xuÊt n«ng nghiÖp: nh÷ng n¨m qua ThÞ x· ®· tËp trung ®Çu t x©y dùng c¬ së h¹ tÇng trong n«ng th«n, më nhiÒu líp tËp huÊn gióp n«ng d©n n¾m b¾t kü thuËt trång trät, ch¨n nu«i, t¹o ®iÒu kiÖn cho n«ng d©n dån ®iÒn ®æi thöa, chuyÓn diÖn tÝch ruéng tròng cÊy lua mét vô kh«ng ¨n ch¾c sang nu«i thuû s¶n, tËp trung ph¸t triÓn c¸c vïng chuyªn canh, thu nhËp b×nh qu©n 1ha canh t¸c ®¹t 28 triÖu ®ång/n¨m, mét sè n¬i ®¹t 50 triÖu ®ång/n¨m. Tõ khi xo¸ bá chÕ ®é qu¶n lý bao cÊp chuyÓn sang ph¸t triÓn c¸c thµnh phÇn kinh tÕ theo c¬ chÕ thÞ trêng cã sù quan lý cña nhµ níc th× sù chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ tõ s¶n xuÊt n«ng, l©m nghiÖp sang ngµnh nghÒ kh¸c nh c«ng nghiÖp thùc phÈm, c«ng nghiÖp chÕ biÕn, vËn t¶i x©y dùng, xuÊt khÈu, th¬ng m¹i dÞch vô t¬ng ®èi nhanh. ChÝnh sù chuyÓn ®æi ®ã ®· gãp phÇn thóc ®Èy s¶n xuÊt- kinh doanh trªn ®Þa bµn ThÞ x· ngµy cµng ph¸t triÓn. Khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh cña huyÖn trong nh÷ng n¨m võa qua ngoµi viÖc gãp phÇn chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ cßn t¹o ra hµng ngµn viÖc lµm cho ngêi lao ®éng n«ng th«n vµ huy ®éng cho NSNN nh÷ng nguån thu kh«ng nhá, hµng n¨m sè tiÒn thuÕ thu ®îc tõ khu vùc nµy. VÒ v¨n ho¸- x· héi: ThÞ x· B¾c Giang cã m¹ng líi c¸c trêng cao ®¼ng, trung t©m gi¸o dôc thêng xuyªn, trêng 19
- trung cÊp chuyªn nghiÖp, trêng ®µo t¹o nghÒ ®îc ph¸t triÓn t¬ng ®èi réng kh¾p ®µo t¹o tr×nh ®é ®¹i häc t¹i chøc, cao ®¼ng, ®µo t¹o nghÒ vµ båi dìng kiÕn thøc chuyªn m«n nghiÖp vô cho c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc trªn ®Þa bµn ThÞ x· còng nh toµn tØnh B¾c Giang. ThÞ x· ®· hoµn thµnh c«ng t¸c xo¸ mï ch÷ vµ phæ cËp gi¸o dôc tiÓu häc, ngµnh gi¸o dôc ®µo t¹o ThÞ x· lu«n lµ mét trong nh÷ng l¸ cê ®Çu cña ngµnh gi¸o dôc ®µo t¹o cña tØnh. 3. Phương pháp nghiên cứu 3.2.1 Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu, thông tin 3.2.1.1 Thu thập tài liệu thứ cấp Thu thập các tài liệu trong ngành như các sách, báo, tạp chí chuyên ngành, các tài liệu truyền thông đại chúng, các báo cáo chuyên ngành. Sau đó tiến hành phân tích tài liệu theo chuyên môn, theo nội dung nghiên cứu. 3.2.1.2 Thu thập số liệu sơ cấp Sử dụng phương pháp điều tra chọn mẫu 3.2.2 Phương pháp xử lý phân tích số liệu, thông tin 3.2.2.1 Phương pháp xử lý 3.2.2.2 Phương pháp thống kê mô tả 3.2.2.3. Phương pháp so sánh và phân tổ 3.2.2.4. Phương pháp phân tích SWOT 3.2.2.5. Phương pháp thu thập 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển thành phố Hà nội”
93 p | 768 | 491
-
Đề tài “Giải pháp tăng cường hoạt động cho vay tại Ngân hàng Công Thương Tỉnh Hưng Yên”
97 p | 788 | 382
-
Đề tài “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình”
71 p | 573 | 297
-
Luận văn: Giải pháp tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh cá thể tại chi cục thuế hai bà trưng
100 p | 781 | 279
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
103 p | 446 | 202
-
Đề tài “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thưương mại Cổ phần Quân đội”
102 p | 410 | 191
-
Đề tài “Giải pháp tăng cường huy động vốn tài Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam”
75 p | 379 | 168
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình
72 p | 342 | 152
-
Báo cáo: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank
45 p | 379 | 111
-
Luận văn: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Bến Thuỷ - Thành Phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
80 p | 173 | 59
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Đề tài: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngõn hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
108 p | 142 | 36
-
Chuyên đề thực tập: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình
56 p | 179 | 34
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp tăng cường huy động tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thành phố Sa Đéc
10 p | 87 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á
126 p | 21 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
27 p | 15 | 7
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp tăng cường tín dụng đầu tư tại chi nhánh Ngân hàng Phát triển Sơn La
96 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn