intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài khoa học cấp Bộ: Thực trạng đội ngũ giáo viên môn Lịch sử trường phổ thông trung học khu vực miền Đông Nam Bộ

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:160

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua khảo sát tìm hiểu thực trạng đội ngũ giáo viên lịch sử trường phổ thông trung học các tỉnh miền Đông Nam Bộ nhằm nắm chắc tình hình đội ngũ về số lượng và chất lượng như nguồn đào tạo, phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, khả năng tự đào tạo, phát huy vai trò ở địa phương và xu hướng phấn đấu nâng cao trình độ từ đó có những đánh giá, nhận định. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài khoa học cấp Bộ: Thực trạng đội ngũ giáo viên môn Lịch sử trường phổ thông trung học khu vực miền Đông Nam Bộ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MÔN LỊCH SỬ<br /> TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC<br /> KHU VỰC MIỀN ĐỒNG NAM BỘ<br /> Đề tài khoa học cấp Bộ<br /> Mã số: B 2000 - 23 - 27<br /> <br /> Nhóm nghiên cứu:<br /> TS Ngô Minh Oanh – Chủ nhiệm đề tài,<br /> PGS Võ Xuân Đàn, Th.s Dƣơng Văn Huề,<br /> Cô Nguyễn Thị Thƣ, Th.s Nguyễn Văn Sơn.<br /> <br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> THÁNG 10-2003<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MÔN LỊCH SỬ<br /> TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC<br /> KHU VỰC MIỀN ĐỒNG NAM BỘ<br /> Đề tài khoa học cấp Bộ<br /> Mã số: B 2000 - 23 - 27<br /> <br /> Nhóm nghiên cứu:<br /> TS Ngô Minh Oanh – Chủ nhiệm đề tài,<br /> PGS Võ Xuân Đàn, Th.s Dƣơng Văn Huề,<br /> Cô Nguyễn Thị Thƣ, Th.s Nguyễn Văn Sơn.<br /> <br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> THÁNG 10-2003<br /> <br /> Đề tài cấp Bộ - Thực trạng đội ngũ giáo viên khu vực miền Đông Nam Bộ<br /> <br /> Giáo dục một người đàn ông,<br /> chúng ta chỉ có một người đàn ông.<br /> Giáo dục một người đàn bà,<br /> chúng ta có cả một gia đình.<br /> Giáo dục một người thầy giáo,<br /> chúng ta có cả một thế hệ.<br /> Rabindranat Tagore<br /> <br /> 2<br /> <br /> Đề tài cấp Bộ - Thực trạng đội ngũ giáo viên khu vực miền Đông Nam Bộ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 6<br /> I. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................. 6<br /> II. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................................ 9<br /> III. Mục đích, giới hạn phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 13<br /> IV. Nguồn tƣ liệu và phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................. 13<br /> V. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................................. 16<br /> CHƢƠNG I: ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘI – VĂN HÓA KHU VỰC MIỀN<br /> ĐÔNG NAM BỘ ..................................................................................................................... 17<br /> I. Điều kiện tự nhiên khu vực miền Đông Nam Bộ ............................................................. 17<br /> II. Tình hình kinh tế - xã hội khu vực miền Đông Nam Bộ tác động đến giáo dục nói chung<br /> và giáo dục lịch sử nói riêng ................................................................................................ 20<br /> CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN BỘ MÔN LỊCH SỬ TRƢỜNG<br /> PTTH KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ............................................................................ 23<br /> I. Nguồn đào tạo, độ tuổi, giới tính, vùng công tác… ......................................................... 23<br /> II. Phẩm chất chính trị, lòng yêu nghề và đạo đức nghề nghiệp .......................................... 31<br /> III. Trình độ và năng lực chuyên môn ................................................................................. 34<br /> IV. Phát huy vai trò ở địa phƣơng........................................................................................ 40<br /> V. Đời sống vật chất và tinh thần......................................................................................... 42<br /> CHƢƠNG III: GIÁO VIÊN LỊCH SỬ VỚI NHỮNG VẤN ĐỀ BỨC XÚC VỀ NGHỀ ....... 47<br /> NGHIỆP VÀ ĐỜI SỐNG ....................................................................................................... 47<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đề tài cấp Bộ - Thực trạng đội ngũ giáo viên khu vực miền Đông Nam Bộ<br /> I. Về vị trí, vai trò của bộ môn lịch sử và ngƣời dạy sử ...................................................... 47<br /> II. Về nội dung chƣơng trình, sách giáo khoa ...................................................................... 49<br /> III. Về chất lƣợng dạy học bộ môn hiện nay ....................................................................... 52<br /> IV. Bồi dƣỡng nâng cao trình độ ......................................................................................... 53<br /> V. Đời sống vật chất và tinh thần......................................................................................... 55<br /> CHƢƠNG IV: ĐÁNH GIÁ BƢỚC ĐẦU VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN LỊCH SỬ PTTH KHU<br /> VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ. KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP .............................................. 56<br /> I. Những ƣu điểm ................................................................................................................. 56<br /> II. Những hạn chế ................................................................................................................ 58<br /> III. Nguyên nhân của thực trạng nói trên ............................................................................. 60<br /> IV. Những kiến nghị và giải pháp ........................................................................................ 61<br /> 1. Cần đặt đúng vị trí của bộ môn lịch sử đúng nhƣ ý nghĩa và tầm quan trọng của nó.. 61<br /> 2. Chế độ chính sách đối với các thầy cô ......................................................................... 62<br /> 3. Sắp xếp chƣơng trình hợp lí, linh hoạt, tránh chạy theo thành tích ............................. 62<br /> 4. Thay đổi nội dung và hình thức sách giáo khoa .......................................................... 62<br /> 5. Đầu tƣ kinh phí, trang bị cơ sở vật chất cho dạy và học lịch sử .................................. 63<br /> 6. Đào tạo và đào tạo lại................................................................................................... 63<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 64<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1