intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Nâng cao nghệ thuật và kỹ năng giao tiếp "

Chia sẻ: Lê Duy Vinh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:129

202
lượt xem
133
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao tiếp là một nhu cầu sống của con người và hơn thế nữa đó là nhu cầu bậc cao, Con người bình đẳng về sinh lý, về mặt thể xác. Sự khác nhau chỉ là ở chỗ, từ thời thơ ấu, con người được sống trong xã hội nào. Muốn trở thành con người, thì ngay từ giờ mới sinh ra, đứa bé phải được sống trong xã hội loài người, phải sống với con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Nâng cao nghệ thuật và kỹ năng giao tiếp "

  1. NÂNG CAO NGHỆ TS. PHẠM VĂN PHỔ THUẬT & KỸ NĂNG GIAO TIẾP © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 1
  2. NÂNG CAO NGHỆ THUẬT VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 2
  3. I GIAO TIẾP TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 3
  4. iao tiếp trong đời sống con người Giao tiếp là một nhu cầu sống của con người, và hơn thế nữa, đó là nhu cầu bậc cao © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 4
  5. A . Maslow: 5 cấp bậc nhu cầu (5). Nhu cầu tự khẳng Nhu cầu bản thân trưởng thành, đạt được nguyện vọng, định hoàn thành công việc mình (4.) Nhu cầu Nhu cầu được đánh giá đúng sự tồn tại, giá trị của về giá trị mình, được tán thưởng, được tôn trọng (3.)Nhu cầu có tính xã Nhu cầu được tham gia các đoàn thể, có được tình hội ( giao tiếp) bạn, tình thương, đồng cảm, hợp tác Nhu cầu an toàn, ổn định về thể xác và tinh thần, (2.). Nhu cầu an toàn, ổn nhu cầu tránh được nguy hiểm, uy hiếp, tai định nạn (1). Nhu cầu sinh lý Nhu cầu bản năng: ăn uống, ngủ, nghỉ ngơi, tình dục v.v. © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 5
  6. Giao tiếp trong đời sống con người Con người bình đẳng về sinh lý, về mặt thể xác. Sự khác nhau chỉ là ở chỗ, từ thời thơ ấu, con người được sống trong xã hội nào. Muốn trở thành con người, thì ngay từ giờ mới sinh ra, đứa bé phải được sống trong xã hội loài người, phải sống với con người. (Nguồn: V.I. Lebedep, A.I. Panop, “ Tâm lý xã hội trong quản lý, Tập bài giảng tại CIEM, 1986). © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 6
  7. iao tiếp trong đời sống con người Thí nghiệm của Bác sĩ HIN với bé gái KAMARA ( ẤN ĐỘ) Bé gái KAMARA bị chó sói bắt đi lúc 3 tháng tuổi. Kamara được tìm thấy khi 7 tuổi và em được nuôi đến 17 tuổi thì chết Được dạy từ 7 tuổi đến 17 tuổi, nhưng Kamara mới nói được vài lời, đi được bằng chân ( chứ không còn là “tứ chi” nữa), biết cầm thìa để ăn cháo, ăn sữa; Ngoài ra, Kamara không còn biết làm gì nữa. Có nghĩa là đến 17 tuổi Kamara mới đạt được trình độ phát triển của một đứa bé một tuổi rưỡi. (Nguồn: V.I. Lêbedep, A.I. Popop.”Tâm lý xã hội trong quản lý”, Bài giảng tại CIEM) © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 7
  8. iao tiếp trong đời sống con người Giao tiếp thể hiện văn hóa cá nhân của mỗi con người. Tiền của phân tầng giầu, nghèo, còn nghệ thuật giao tiếp phân tầng văn hóa. Con chim được xét đoán qua tiếng hót. Con người được xét đoán qua lời nói (giao tiếp) Ngạn ngữ phương tây © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 8
  9. iao tiếp trong đời sống con người Giao tiếp nói lên năng lực xã hội của con người. Con người được chia làm 3 loại: Người chỉ biết làm mà không biết nói. Người chỉ biết nói mà không biết làm. Người vừa biết làm và vừa biết nói. Đây là nhà quản lý, nhà lãnh đạo, nhà hoạt động xã hội © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 9
  10. II GIAO TIẾP VÀ SỰ THÀNH ĐẠT TRONG CUỘC ĐỜI CON NGƯỜI © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 10
  11. ĐỂ THÀNH ĐẠT TRONG CUỘC ĐỜI, KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI MỌI NGƯỜI QUAN TRONG HƠN NHIỀU SO VỚI TÀI NĂNG (G. Beloc, nhà văn, nhà tư tưởng Anh, thế kỷ 19) TẠI SAO VẬY? © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 11
  12. Alan Blinder, nhà kinh tế học Đại học Princeton, Hoa kỳ, đã nói rất chính xác và đầy quả quyết: “Có lẽ trái với những điều chúng ta vẫn nghĩ trong những năm qua, kỹ năng giao tiếp với người khác còn quan trọng hơn kỹ năng vi tính” (Nguồn: Thomas L.Friedman, “Thế giới phẳng”, trang 415, Nhà xuất bản trẻ,2006) © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 12
  13. NGƯỜI KHÁC Dù chúng ta có lỗ lực đến bao nhiêu chăng nữa, thì cuối cùng, thành công của chúng ta trong cuộc đời và trong sự nghiệp vẫn phụ thuộc ở mức độ rất lớn vào những người khác. (Suy từ định nghĩa về quản lý của Mary Folett) © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 13
  14. Giao tiếp và sự thành đạt của con người BỞI VÌ Chúng ta phải suốt cuộc đời cùng sống, cùng làm việc, cùng hoạt động với những người khác. Thành công của chúng ta phụ thuộc vào những người khác © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 14
  15. THÔNG MINH THÔNG MINH TRÍ TUỆ CẢM XÚC (IQ) (EQ) NỀN TẢNG CỦA THÀNH CÔNG © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 15
  16. THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ (Intelligence Quotient). IQ được cấu thành bởi các mặt Trí nhớ Khả năng tư duy Khả năng tưởng tượng Năng lực tập trung chú ý Sức quan sát Sức sáng tạo v.v. © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 16
  17. THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ (Intelligence Quotient). IQ – Khái niêm IQ là chỉ số biểu thị trí tuệ một cách tương đối bằng cách lấy tuổi trí tuệ (Mental Age - MA) chia cho số tuổi sinh học (Choxonogical Age - CA) rồi nhân với 100 (lấy 2 chữ số sau dấu phẩy) Một đứa trẻ thông minh bình thường là đứa trẻ có chỉ số IQ = 100. © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 17
  18. THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ (Intelligence Quotient). IQ - Thí dụ tính toán Làm trắch nghiệm với một em bé 6 tuổi (MA = 6), nhưng em bé đó đã hoàn thành bài thi trắc nghiệm phổ thông của em bé 8 tuổi (CA =8). Như vậy, chỉ số IQ của em là: 8/6.100 = 1,33 x 100 = 133. Đây là chỉ số IQ khá cao. © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 18
  19. THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ (Intelligence Quotient). Thông tin tham khảo Chỉ số IQ của một số nhân vật nổi tiếng R. Dercartes ( Nhà triết học, toán học Pháp,1596 – 1650) : 210 I. Kant ( Nhà triết học Đức, 1724 – 1804) : 199 I. Newton (Nhà vật lý Anh, 1642 – 1727) : 190 G. Galilée (Nhà thiên văn học Italia, 1564 -1642) : 185 Napoleon B, (Nhà quân sự nổi tiếng Pháp, 1769 -1821) : 145 (Nguồn Viện Phương, Thái Ninh “ IQ _ EQ Nề tảng của thành công”, Nhà xuất bản phụ nữ, 2006) © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 19
  20. THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ Thông tin tham khảo IQ của một số đời Tổng thống Mỹ Bill Clinton ( Đảng dân chủ) : 182 Jimmy Carater ( Đảng dân chủ) : 175 John Kennedy ( Đảng dân chủ) : 174 Richard Nixon ( Đảng cộng hòa) :155 A Linhcon : 150 Fraklin Roosevelt (Đảng dân chủ) : 147 Washing ton : 140 Harry Truman (Đảng dân chủ) : 126 Lyndm Johnson (Đảng dân chủ) : 132 Dwight Eisonhower (Đảng cộng hòa) : 122 Gerald Ford (Đảng cộng hòa) : 121 Ronald Reagan (Đảng cộng hòa) : 105 George Bush – Bố (Đảng cộng hòa) : 98 George Bush – Con ( Đảng cộng hòa) : 91 (Nguồn: “An Ninh thế giới”, số 18, 189/2004) © THE INTERNATIONAL PRACTICAL BUSINESS MANAGEMENT www.ipm.edu.vn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2