intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao khả năng tư duy: Mở rộng tầm nhìn

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

466
lượt xem
99
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nâng cao khả năng tư duy, có tầm nhìn rộng mở, nhạy bén, để có thể đưa ra quyết sách, giải quyết vấn đề và sáng tạo, là yêu cầu cần có trong nghệ thuật lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo có tầm nhìn rộng đều có thể nhanh chóng xác định thông tin quan trọng nhất từ khối thông tin để đánh giá thông tin nào mang lại tiềm năng phù hợp cho doanh nghiệp. Đồng thời, khả năng dự báo về kết quả một cách nhanh chóng để đưa ra quyết sách đối với những thay đổi cũng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao khả năng tư duy: Mở rộng tầm nhìn

  1. Nâng cao khả năng tư duy: Mở rộng tầm nhìn Nâng cao khả năng tư duy, có tầm nhìn rộng mở, nhạy bén, để có thể đưa ra quyết sách, giải quyết vấn đề và sáng tạo, là yêu cầu cần có trong nghệ thuật lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo có tầm nhìn rộng đều có thể nhanh chóng xác định thông tin quan trọng nhất từ khối thông tin để đánh giá thông tin nào mang lại tiềm năng phù hợp cho doanh nghiệp. Đồng thời, khả năng dự báo về kết quả một cách nhanh chóng để đưa ra quyết sách đối với những thay đổi cũng là một phần trong sách lược lãnh đạo của họ. Người có khả năng đưa ra dự đoán kết quả một cách nhanh chóng trước khi hành động thường có những đặc trưng điển hình như sau: - Dựa vào trực giác đưa ra các quyết định; - Giỏi tư duy trừu tượng, thường có những ý tưởng sáng tạo rất tốt; - Biết nắm bắt thời cơ hành động, thường có những dự đoán chính xác sự việc sắp xảy ra;
  2. - Khi ở trong tập thể, trước tiên là quan sát và lắng nghe, sau đó suy nghĩ kỹ càng mới đưa ra quyết định Trái lại, người thiếu tầm nhìn thường có những đặc trưng điển hình sau đây: - Thường oán trách bản thân; - Quan điểm đưa ra thường là những quan điểm hẹp và nông cạn; - Cuộc sống thường đi theo lề lối cũ, thích làm những công việc bình thường; - Không muốn đảm nhận những nhiệm vụ mang tính sáng tạo, mới mẻ; - Không thể trở thành nhân vật quan trọng trong tổ chức; Vậy những tính cách nào là quyết định để thành công? - Đó không chỉ là những kỹ năng học được từ trường lớp, mà chính là thái độ cầu tiến trong mỗi người: Mở rộng tầm nhìn thoát khỏi các giới hạn truyền thống để tập trung làm tăng thêm mọi giá trị một cách nhiều nhất ở mức có thể, sẵn sàng học hỏi và thay đổi, cũng như chấp nhận thất bại một cách đúng đắn. - “Chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta hay nghĩ đến nhất. Cuộc cách mạng vĩ đại nhất của thời đại này là khám phá ra rằng, nhờ thay đổi thái độ từ trong
  3. chính nội tâm mà con người có thể thay đổi được cả thế giới bên ngoài.” Việc chia Khoa học tự nhiên / Khoa học xã hội là do con người phân loại để đi sâu nghiên cứu. Còn thiên nhiên và xã hội là một chỉnh thể không chia cắt. Bất kỳ ai làm việc trong một ngành chuyên môn nào đó cũng phải luôn luôn đối diện với cả tự nhiên và xã hội, nhiều khi còn phải giải quyết những vấn đề của thiên nhiên và xã hội nằm ngoài chuyên môn đó. Đặc biệt với ngành kinh tế, không một hoạt động thương mại nào mà không gắn với con người và xã hội. Nghĩa là, muốn nghiên cứu và làm việc có hiệu quả cao trong các doanh nghiệp, nhất thiết phải có sự soi rọi của khoa học xã hội và nhân văn. Bởi vậy, nếu bạn thiết tha với nghề kinh doanh (nhất là kinh tế ngoại thương), nên điều chỉnh lại sự học của mình: không coi nhẹ các môn khoa học xã hội, cũng đừng nghĩ rằng học KHXH chỉ cần trí nhớ. Trong trường hợp chưa thể điều chỉnh được như thế, vẫn còn một hướng mở cho bạn: bạn có thể chọn một chuyên ngành phù hợp với điểm mạnh của mình về tư duy toán học. Đó là ngành Toán Thống kê hoặc Tin học Quản lý trong Đại học Kinh tế.
  4. Cứ dần dần đi sâu vào chuyên ngành thống kê hay quản lý (có vận dụng toán), bạn sẽ thấy rõ kinh tế học và hai lĩnh vực đó rất gắn bó với nhau. Nghĩa là khoa học tự nhiên rất khăng khít với khoa học xã hội và khoa học quản lý. Đến lúc đó, vì mê say với chuyên môn và nghiệp vụ chuyên ngành, bạn sẽ không còn thấy chán khi phải nghiên cứu KHXH trong kinh doanh (như Chiến luợc marketing, Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi mô, Tâm lý học kinh doanh, Tâm lý học quản lý…). Các lĩnh vực đó rất cần đến những phong cách nghiên cứu tìm tòi và tư duy sáng tạo, trong đó có toán học (mặt mạnh của bạn) là một công cụ nghiên cứu không thể thiếu. Hãy phát huy mặt mạnh đó trong nghề nghiệp của bạn sau này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2