Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
lượt xem 11
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình PHP và ứng dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu vào quản lý hồ sơ giảng viên, sinh viên và các thông tin liên quan đến nghiệp vụ quản lý đào tạo tín chỉ phục vụ phát triển đề tài. Xây dựng được Website đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội bằng ngôn ngữ lập trình PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
- BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƯỜI HỌC XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số: THNN.ĐTSV.2019.04 Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Khắc Anh Lớp: 1805HTTA – Ngành Hệ thống thông tin Giảng viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Đạt Tiến HÀ NỘI, 7/2020
- BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƯỜI HỌC XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số: THNN.ĐTSV.2019.04 Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Khắc Anh Thành viên tham gia: 1. Lê Thanh Bình 2. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh 3. Phạm Thị Phương Thanh 4. Nguyễn Thu Thủy Lớp: 1805HTTA - Hệ thống thông tin Giảng viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Đạt Tiến HÀ NỘI, 7/2020
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................4 LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................5 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................................6 PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................................7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ....................................10 1.1. Công tác đào tạo theo tín chỉ trong trường đại học ................................................10 1.2. Khái niệm học lại, học cải thiện điểm ....................................................................11 1.3. Quan điểm chỉ đạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội về học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên .........................................................................................................12 1.4. Nhu cầu học lại, học cải thiện điểm của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội .......................................................................................................................................12 1.5. Tổng quan ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu phục vụ đề tài. .........................15 1.6. Tên miền và máy chủ lưu trữ website. ...................................................................16 CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG WEBSITE QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ...............17 2.1. Nghiệp vụ đăng ký học lại, học cải thiện ...............................................................17 2.2. Sơ đồ phân rã chức năng đăng ký học lại, học cải thiện ........................................18 2.3. Lược đồ quan hệ .....................................................................................................19 2.4. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật .................................................................................20 2.5. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu......................................23 2.6. Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội .........................................................................................................25 2.7. Giao diện và hướng dẫn sử dụng ............................................................................29 2.8. Các biểu mẫu kết xuất thông tin .............................................................................38 KẾT LUẬN ...................................................................................................................40 1. Kết luận......................................................................................................................40 2. Kiến nghị ...................................................................................................................41 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................42 PHỤ LỤC ......................................................................................................................43 3
- LỜI CAM ĐOAN Chúng tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu “Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” là công trình nghiên cứu khoa học do nhóm tự nghiên cứu, phân tích và cài đặt ứng dụng. Các số liệu và tư liệu được sử dụng trong đề tài nghiên cứu là trung thực và chính xác. 4
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và tri ân sâu sắc đối với giảng viên – Ths Nguyễn Đạt Tiến đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu, hết lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi hoàn thành đề tài này. Nhóm xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý thầy cô trong Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ, các thầy cô Phòng Quản lý đào tạo đại học, Phòng Kế hoạch – Tài chính Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chúng tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu, phân tích nghiệp vụ để có được kết quả như ngày hôm nay. Do thời gian có hạn cùng với vốn kiến thức được trang bị về ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô và các anh chị học viên, sinh viên quan tâm. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, ngày tháng 6 năm 2020 CHỦ NHIỆM Nguyễn Khắc Anh 5
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ CNTT Công nghệ thông tin ĐH-CĐ Đại học, cao đẳng GDĐT Giáo dục đào tạo HTML Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (Hyper Text Markup Language) KH–TC Kế hoạch tài chính KHKT Khoa học kỹ thuật MSSV Mã số sinh viên MVC Mô hình lập trình MVC (Model – View – Controller) PHP Ngôn ngữ lập trình kịch bản (Hypertext Preprocessor) QLĐT Quản lý đào tạo 6
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Bắt đầu từ năm học 2014-2015, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý đào tạo tín chỉ. Bên cạnh hệ thống tài liệu, văn bản thì phần mềm quản lý đào tạo tín chỉ hoạt động trên cổng thông tin trực tuyến đã giúp cho cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên thuận lợi hơn trong việc theo dõi, tra cứu và đăng ký học theo hệ thống tín chỉ. Công tác đăng ký học chính thức được tổ chức định kỳ hai đợt trong học kỳ của năm học và đã thực hiện rất tốt và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đăng ký học lại, học cải thiện của sinh viên Trường chưa được xử lý hiệu quả nên người học vẫn phải đăng ký bằng phiếu với nhiều thủ tục chưa khoa học. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Phòng Quản lý đào tạo đại học tổng hợp danh sách sinh viên đăng ký và tổ chức, sắp xếp lịch học cho các lớp học phần. Việc này mất rất nhiều thời gian, đôi khi xảy ra thiếu sót, trùng lặp. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, tác giả lựa chọn đề tài “Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” nhằm cải tiến công tác đăng ký học lại, học cải thiện từ cách sử dụng phiếu đăng ký thủ công chuyển sang hình thức khai báo và đăng ký trực tuyến trên môi trường Internet để tiết kiệm thời gian, kinh phí và tránh sai sót trong quá trình sắp xếp và tổng hợp danh sách lớp. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu - Tình hình nghiên cứu trong nước: Luận án tiến sĩ “Quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong các trường đại học địa phương ở Việt Nam” của tác giả Trần Văn Chương (Đại học Phú Yên) là luận án chuyên ngành quản lý giáo dục xuất phát từ thực tế nghiên cứu đào tạo đại học theo hệ thống tín chỉ ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các trường đại học địa phương, tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận về đào tạo và quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ kết hợp với trình bày thực trạng đào tạo và quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở các trường đại học ở địa phương. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong thời gian tới. Quản lý đào tạo (QLĐT) là một chức năng quan trọng trong các trường đại học, giúp tham mưu cho hiệu trưởng khi xây dựng chiến lược phát triển đào tạo của nhà trường; tổ chức đào tạo, triển khai thực hiện công tác tuyển sinh công 7
- tác khảo thí và đảm bảo chất lượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đây có thể coi là “xương sống” trong hoạt động giáo dục, là nền tảng của sự phát triển nhà trường. Bài viết “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo tại Trường Đại học Văn Hiến” (2016) của tác giả Nguyễn Hữu Năng giới thiệu một số kết quả đạt được và hạn chế trong công tác đào tạo của Trường Đại học Văn Hiến, từ đó nêu lên một số giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo của công tác này. Tác giả Lê Quang Sơn có bài viết “Những vấn đề của quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ ở trường đại học sư phạm” trong Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 6(41).2010 đề cập đến việc đào tạo theo học chế tín chỉ là phương thức đào tạo tiên tiến trên thế giới với hàng loạt các ưu thế như: mềm dẻo; tính chủ động cao của người học; hiệu quả cao; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Việc áp dụng học chế tín chỉ vào đào tạo làm nảy sinh một loạt vấn đề quản lý liên quan đến toàn bộ các phương diện của đào tạo. Đó là các vấn đề về: quản lý mục tiêu đào tạo; quản lý nội dung và chương trình đào tạo; quản lý hoạt động dạy của giảng viên; quản lý hoạt động học của sinh viên; quản lý cơ sở vật chất, tài chính phục vụ dạy học; quản lý môi trường đào tạo; quản lý các hoạt động phục vụ đào tạo và đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc nhận diện các vấn đề này là tiền đề cho những quyết sách đảm bảo sự vận hành chất lượng và hiệu quả phương thức đào tạo mới ở các trường Đại học Sư phạm. - Tình hình nghiên cứu nước ngoài: Không - Danh mục các công trình đã nghiên cứu có liên quan: Không 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu về kỹ thuật phân tích nghiệp vụ, thiết kế hệ thống chức năng, thiết kế cấu trúc cơ sở dữ liệu phục vụ các nghiệp vụ quản lý công tác đào tạo theo học chế tín chỉ đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nói riêng và các cơ sở đại học nói chung. Nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình PHP và ứng dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu vào quản lý hồ sơ giảng viên, sinh viên và các thông tin liên quan đến nghiệp vụ quản lý đào tạo tín chỉ phục vụ phát triển đề tài. Xây dựng được Website đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội bằng ngôn ngữ lập trình PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. 8
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Website đăng ký học lại, học cải thiện sẽ giúp cho việc đăng ký các học phần học lại, học cải thiện và quá trình tiếp nhận, xử lý của Phòng Quản lý đào tạo đại học diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả và tránh được những sai sót. Website được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP kết hợp với hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL giúp tối ưu hóa và xử lý yêu cầu của người dùng nhanh chóng, hiệu quả và linh hoạt. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thiện đề tài này, nhóm đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau đây: - Phương pháp thu thập thông tin; - Phương pháp nghiên cứu tài liệu; - Phương pháp thực nghiệm. 6. Giả thuyết nghiên cứu Việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc lập website đăng ký học lại, học cải thiện điểm trong quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội góp phần giảm các thủ tục hành chính và tăng hiệu quả công tác thu thập, sắp xếp các lớp học tại Trường. 7. Đóng góp mới của đề tài - Cải tiến công tác đăng ký học lại, học cải thiện trong đào tạo tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; - Rút ngắn, tránh sai sót và giảm kinh phí trong công tác đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên 8. Kết cấu của đề tài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết luận cấu trúc của đề tài nghiên cứu gồm ba chương, cụ thể như sau: Chương I: Cơ sở lý luận xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng hiện nay Chương II: Thực trạng đăng ký học lại, học cải thiện của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội Chương III: Xây dựng website quản lý công tác đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội 9
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI 1.1. Công tác đào tạo theo tín chỉ trong trường đại học Căn cứ văn bản hợp nhất Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT và Thông tư số 57/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định các trình độ đào tạo giáo dục đại học bao gồm đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ. Căn cứ quy chế đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo quyết định số 583/QĐ-ĐHNV ngày 12 tháng 5 năm 2014 của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội quy định về đào tạo bậc đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, bao gồm: chương trình đào tạo; tổ chức đào tạo; quyền và nghĩa vụ của giảng viên, cố vấn học tập, sinh viên; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; công nhận tốt nghiệp và công khai điều kiện đảm bảo chất lượng. Bên cạnh công tác đào tạo nhân lực trình độ cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài Trường còn có nhiệm vụ thực hiện công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế. Đào tạo người học phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; có tri thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng nắm bắt tiến bộ khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo, khả năng tự học, sáng tạo, thích nghi với môi trường làm việc; có tinh thần lập nghiệp, có ý thức phục vụ Nhân dân. Các trường tổ chức đào tạo theo khóa học, năm học và học kỳ. Khóa học là thời gian thiết kế để sinh viên hoàn thành một chương trình cụ thể. Tuỳ thuộc chương trình, khoá học được quy định như sau: Đào tạo trình độ cao đẳng được thực hiện từ hai đến ba năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo. Đào tạo trình độ đại học được thực hiện từ bốn đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc 10
- bằng tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi đến bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành đào tạo. Một năm học có hai học kỳ chính, mỗi học kỳ có ít nhất 15 tuần thực học và ba tuần thi. Ngoài hai học kỳ chính, hiệu trưởng xem xét quyết định tổ chức thêm một kỳ học phụ để sinh viên có điều kiện được học lại, học bù hoặc học vượt. Mỗi học kỳ phụ có ít nhất năm tuần thực học và một tuần thi. Căn cứ vào khối lượng và nội dung kiến thức tối thiểu quy định cho các chương trình, hiệu trưởng dự kiến phân bổ số học phần cho từng năm học, từng học kỳ. Thời gian tối đa hoàn thành chương trình bao gồm: thời gian thiết kế cho chương trình quy định tại khoản 1 của Điều này, cộng với hai học kỳ đối với các khoá học dưới ba năm; bốn học kỳ đối với các khoá học từ ba đến dưới năm năm; sáu học kỳ đối với các khoá học từ năm đến sáu năm. Tùy theo điều kiện đào tạo của nhà trường, Hiệu trưởng quy định thời gian tối đa cho mỗi chương trình, nhưng không được vượt quá hai lần so với thời gian thiết kế cho chương trình đó. Các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy không bị hạn chế về thời gian tối đa để hoàn thành chương trình. 1.2. Khái niệm học lại, học cải thiện điểm 1.2.1. Khái niệm học lại Học lại là theo hình thức bắt buộc đăng ký học đối với những học phần đạt điểm F, sinh viên bắt buộc phải đăng ký học lại để được thi lại vượt qua điểm F. Nếu học lại mà thi vẫn kết quả điểm F, sinh viên bắt buộc lại đăng kí học lại cho đến khi đủ điều kiện điểm kết thúc học phần đó Học lại theo hình thức tự nguyện là hình thức đối với những học phần đạt điểm D, sinh viên có thể đăng ký học lại theo mong muốn cải thiện điểm trung bình tích lũy, cải thiện thứ hạng và xếp loại học tập. 11
- 1.2.2. Khái niệm học cải thiện điểm Cải thiện điểm là hình thức đăng ký đối với những học phần đạt điểm D, sinh viên được đăng ký học lại học phần đó để được thi cải thiện điểm trung bình chung tích lũy, cải thiện thứ hạng và xếp loại học tập. Sinh viên chỉ được học cải thiện điểm để thi cải thiện điểm một lần đối với mỗi học phần đã tích lũy để cải thiện điểm. Sinh viên không có quyền đăng ký học cải thiện điểm để thi cải thiện điểm đối với những học phần được tích lũy do học lại. 1.3. Quan điểm chỉ đạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội về học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Đăng ký học lại Đối với các học phần bắt buộc, nếu bị điểm F, sinh viên phải đăng ký học lại học phần đó. Đối với học phần tự chọn có điều kiện, nếu bị điểm F, sinh viên đăng ký học lại học phần đó hoặc đăng ký học học phần tự chọn khác cùng khối kiến thức để thay thế. Đăng ký học cải thiện điểm Đối với các học phần đạt điểm D, sinh viên được đăng ký học lại học phần đó hoặc học đổi sang học phần khác (nếu là học phần tự chọn có điều kiện) để cải thiện điểm trung bình tích lũy. Điểm học phần là điểm cao nhất sau khi học cải thiện điểm. Sinh viên chỉ được đăng ký học cải thiện điểm một lần cho mỗi học phần. 1.4. Nhu cầu học lại, học cải thiện điểm của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Nhu cầu học lại Theo khảo sát cho thấy nhu cầu học lại của sinh viên Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội là khá phổ biến. Tuy nhiên đây là hình thức bắt buộc cho nên đối với một số những sinh viên năm nhất và năm hai phải học lại học phần nào đó vẫn chưa tự giác đăng ký học lại ngay mà còn chờ gần khi kết thúc hệ đào tạo mới đăng ký học lại, chính vì vậy mà đa số các lớp học lại có nhiều sinh viên năm ba và năm tư hơn những sinh viên năm nhất và năm hai. 12
- Vì học lại theo quy định của Trường Đại học Nội vụ là hình thức bắt buộc để kết thúc học phần đó theo số điểm quy định để qua học phần, cho nên nhiều sinh viên có nhu cầu học lại là bắt buộc hơn là tự nguyện học lại để nâng cao thành tích hay kết quả học tập. Cho đến nay có nhiều đợt học lại do nhà trường tổ chức hằng năm nhưng số sinh viên đăng ký học lại ít hơn so với số sinh viên bắt buộc phải học lại do quy định của nhà Trường không bắt buộc phải học lại trong thời gian nào mà chỉ quy định những học phần đạt điểm F bắt buộc phải học lại để xét công nhận tốt nghiệp, nếu không sẽ không được công nhận. Do đó mà thái độ, nhu cầu học lại của sinh viên chưa thực sự sôi nổi, nhiệt huyết học ngay mà còn chần chừ đợi gần đến thời gian kết thúc hệ đào tạo mới bắt đầu đăng ký học lại. Nhu cầu học lại đối với những sinh viên có học phần đạt điểm F là bắt buộc nên nhu cầu còn chưa thực sự mong muốn học cho đúng, chỉ mang hình thức học lấy đủ điểm qua môn, chưa ý thức được học để làm gì, do vậy là kết quả học lại của đa số sinh viên còn chưa cao. Nhiều sinh viên học lại hai đến ba lần vẫn không đạt điểm để qua học phần đăng ký học lại. Vì thế mà nhu cầu học lại hai đến ba lần tiếp tục tăng. Bảng 1. Bảng nhu cầu học lại của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Nhu cầu học lại Tỉ lệ Sinh viên năm nhất 15% Sinh viên năm hai 47% Sinh viên năm ba 33% Sinh viên năm tư 5% (Nguồn: Thống kê hàng năm của Phòng Quản lý đào tạo đại học) Dựa vào bảng số liệu thống kê ở trên ta có thể thấy: Sinh viên có nhu cầu học lại đa số là những sinh viên năm hai và năm ba, chiếm tỉ lệ nhu cầu học lại cao nhất là sinh viên năm hai, chiếm 47% do sinh viên năm hai ý thức được quy chế về việc học lại là bắt buộc và mong muốn học càng sớm càng tốt. Chiếm 33% là sinh viên năm ba với nhu cầu học lại ít hơn sinh viên năm hai bởi vẫn còn một số sinh viên do năm hai chưa ý thức được tính cấp thiết của việc bắt buộc học lại do đó đến năm ba mới bắt đầu đăng ký học lại hoặc do hết lớp đăng ký. Chiếm tỉ lệ nhu cầu học lại thấp nhất là sinh viên năm tư bởi còn 13
- xót lại chưa có lớp học phần học lại đăng ký hoặc do quá ít sinh viên học lại học phần nào đó nên chưa xếp được lớp học lại. Chiếm tỉ lệ 15% là sinh viên năm nhất bởi chỉ có số ít sinh viên năm nhất ý thức được quy định về việc học lại nên do đó tỉ lệ nhu cầu học lại sinh viên năm nhất còn ít hoặc do năm nhất kiến thức đại cương là dễ cho nên ít sinh viên phải học lại. Nhu cầu học cải thiện điểm Từ những quy định về học cải thiện điểm của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cho thấy việc học cải thiện điểm là hình thức tự nguyện cho những sinh viên đạt điểm D của học phần và mong muốn học cải thiện để nâng cao điểm tích lũy trung bình chung, nâng cao thành tích học tập để xét tốt nghiệp. Do đó mà nhu cầu học cải thiện chiếm phần lớn là dành cho những sinh viên mong muốn có thành tích tốt còn thiểu số những sinh viên học chỉ cần đủ điểm qua học phần thì rất ít. Vì thế mà hằng năm kết quả xếp lớp cho sinh viên học cải thiện cho thấy là đa số những sinh viên có thành tích tốt nhưng không may trong học phần nào đó có điểm D nên muốn học cải thiện để nâng cao điểm tích lũy trung bình chung. Ngoài ra theo quy định của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội thì sinh viên có quá nhiều điểm D và không đạt đủ điểm để xét tốt nghiệp thì sẽ không được công nhận tốt nghiệp tại Trường. Do vậy, mặc dù không phải là hình thức bắt buộc nhưng có quá nhiều điểm D thì vẫn không đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp tại Trường. Chính vì vậy trong những trường hợp học cải thiện này sinh viên bắt buộc phải đăng ký như đăng ký học lại. Bảng 2. Bảng nhu cầu học cải thiện của sinh viên Trường Nhu cầu học cải thiện điểm Tỉ lệ Sinh viên năm nhất 11% Sinh viên năm hai 22% Sinh viên năm ba 48% Sinh viên năm tư 19% (Nguồn: Thống kê hàng năm của Phòng Quản lý đào tạo đại học) Qua bảng thống kê trên về nhu cầu học cải thiện điểm của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội có thể thấy rằng: Nhu cầu học cải thiện điểm của sinh viên năm ba là cao nhất, chiếm 48% do muốn nâng cao thành tích học tập, có nhiều thời gian hơn, gần năm cuối kết 14
- thúc để xét tốt nghiệp hơn, do đó mà nhu cầu học cải thiện đối với sinh viên năm ba là cao. Còn đối với sinh viên năm nhất chiếm tỉ lệ rất thấp do nhu cầu học cải thiện là chưa cần thiết, đa số sinh viên năm nhất chỉ cần điểm kết thúc học phần đủ điều kiện qua học phần đó, do vậy đăng ký học cải thiện điểm đối với sinh viên năm nhất là chưa có nhu cầu. Sinh viên năm tư chiếm tỉ lệ ít hơn so với nhu cầu học cải thiện của sinh viên năm hai bởi vì sinh viên năm tư đã tích lũy tín chỉ nhiều hơn so với năm hai, tính trung bình chung để đạt được các xếp loại thì rất khó học cải thiện có thể nâng cao được điểm tích lũy trung bình chung. Do vậy mà nhu cầu học cải thiện điểm của sinh viên năm tư còn thấp. 1.5. Tổng quan ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu phục vụ đề tài. Ngôn ngữ lập trình PHP - viết tắt hồi quy của "Hypertext Preprocessor", là một ngôn ngữ lập trình kịch bản chạy ở phía server nhằm sinh ra mã HTML (ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) trên máy khách (client). PHP đã trải qua rất nhiều phiên bản và được tối ưu hóa cho các ứng dụng web, với cách viết mã rõ rãng, tốc độ nhanh, dễ học nên PHP đã trở thành một ngôn ngữ lập trình web rất phổ biến và được ưa chuộng. PHP chạy trên môi trường Webserver và lưu trữ dữ liệu thông qua hệ quản trị cơ sở dữ liệu nên PHP thường đi kèm với Apache, MySQL và hệ điều hành Linux (LAMP). Ngôn ngữ lập trình PHP có tốc độ hoạt động rất nhanh và mang lại hiệu quả cao. Điều này được chứng minh đó là một server bình thường cũng có thể đáp ứng được hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Với khả năng kết nối hỗ trợ đến hàng triệu hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau của PHP hiện nay vô cùng tuyệt vời. Đây cũng là lý do vì sao ngôn ngữ lập trình PHP được yêu thích hàng đầu thế giới. Không những thế, PHP còn có khả năng cung cấp một hệ thống dữ liệu vô cùng phong phú. Điều này có được là do ngay từ đầu, PHP đã được xây dựng với mục đích xây dựng và phát triển, nâng cao các ứng dụng trên web. Vì vậy, nó cung cấp rất nhiều hàm được xây dựng sẵn giúp người dùng dễ dàng thực hiện các công việc như: gửi và nhận email, làm việc với cookie,…. MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu tự do nguồn mở phổ biến nhất thế giới và được các nhà phát triển rất ưa chuộng trong quá trình phát triển ứng dụng. Vì MySQL là cơ sở dữ liệu tốc độ cao, ổn định và dễ sử dụng, có tính khả chuyển, hoạt động trên nhiều hệ điều hành cung cấp một hệ thống lớn các hàm tiện ích rất mạnh. Với tốc độ và tính bảo mật cao, MySQL rất thích hợp cho các ứng dụng có 15
- truy cập CSDL trên internet. Người dùng có thể tải về MySQL miễn phí từ trang chủ. MySQL có nhiều phiên bản cho các hệ điều hành khác nhau: phiên bản Win32 cho các hệ điều hành dòng Windows, Linux, Mac OS X, Unix, FreeBSD, NetBSD, Novell NetWare, SGI Irix, Solaris, SunOS... 1.6. Tên miền và máy chủ lưu trữ website. Tên miền là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ vật lý. Nó giống như là địa chỉ nhà hay zip code để giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường, một trình duyệt cũng cần một tên miền để dẫn đường tới website của bạn. Một website trên internet cần ít nhất 2 thành phần là web server và tên miền để hoạt động bình thường. - Web server là một máy tính chứa file và database tạo nên website của bạn. Rồi gửi nó đi ra internet mỗi khi có người truy cập vào site của bạn từ máy chủ họ. - Tên miền là tên mọi người gõ lên trình duyệt, sau đó vì tên miền đã trỏ về địa chỉ web server, nên trình duyệt có thể gửi yêu cầu truy cập web server đó. Nếu không có tên miền, mọi người phải nhớ chính xác địa chỉ IP của server mỗi khi truy cập – việc này thì khó có thể xảy ra. Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ liệu và chia sẻ liệu trực tuyến, là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó. Một hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như tốc độ, dung lượng, băng thông, khả năng chịu tải cũng như dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp hosting. 16
- CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG WEBSITE QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI 2.1. Nghiệp vụ đăng ký học lại, học cải thiện Việc đăng ký học lại, học cải thiện điểm bằng hình thức thủ công gây nên nhiều thủ tục hành chính cho sinh viên và quá trình tiếp nhận, xử lý đơn đăng ký tại phòng QLĐT Đại học có khi xảy ra sai sót nhất là khi sinh viên nộp đơn nhiều vào thời điểm học kỳ phụ được tổ chức. Để đơn giản hóa việc đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên và quá trình tổng hợp đơn đăng ký tại phòng QLĐT Đại học, website đăng ký học lại, học cải thiện có những tính năng giải quyết các vấn đề ở trên. Về phía sinh viên, việc đăng ký chuyển sang điền thông tin trên website bao gồm thông tin cá nhân, thông tin học phần sau đó gửi thông tin đăng ký về phòng QLĐT Đại học. Tối đa năm học phần, tối thiểu một học phần đăng ký trên website. Sinh viên nhập Sinh viên gửi Sinh viên đến nộp Sinh viên theo dõi lịnh thông tin cá nhân, thông tin đăng kí học phí tại phòng học của học phần trên thông tin học của mình Kế hoạch – Tài mail cá nhân Nghiệp vụ đăng ký học lại, học cải thiện điểm phía sinh viên Sau khi đăng ký học lại, học cải thiện điểm thành công, sinh viên đến nộp học phí tại phòng KH - TC Tìm kiếm dữ liệu Xác nhận nộp học Tiến hành kiểm đăng kí của sinh phí, in biểu mẫu tra dữ liệu viên qua mã số thu học phí sinh viên Nghiệp vụ xử lý tại phòng KH – TC Thêm sinh viên Thống báo lịch In danh sách sinh Tạo mới học phần học của lớp học vào lớp học phần viên theo lớp học học lại phần học lại qua học lại phần học lại mail của sinh viên Nghiệp vụ xử lý học lại tại phòng QLĐT Đại học 17
- Thông báo lịch Thêm sinh viên học của lớp học vào lớp học phần phần học cải thiện học cải thiện điểm qua mail của sinh viên Nghiệp vụ xử lý học cải thiện tại phòng QLĐT Đại học Từ danh sách đã học phí, Phòng QLĐT Đại học sẽ tạo mới các lớp học phần học lại , xếp sinh viên vào lớp học lại theo yêu cầu của sinh viên. Sau khi thêm xong sinh viên nhận được lịch học của các lớp học phần học lại mà mình đã đăng ký qua mail cá nhân. Đối với học cải thiện, trực tiếp thêm sinh viên vào lớp học phần đã có, sau khi thêm xong sinh viên cũng nhận được mail thông báo lịch học của học phần cải thiện điểm. 2.2. Sơ đồ phân rã chức năng đăng ký học lại, học cải thiện Đăng ký học lại, học cải thiện điểm Sinh viên Phòng KH-TC Phòng QLĐT Đại học Đăng ký học lại, Xác nhận nộp học Xem danh sách sinh viên đăng học cải thiện điểm phí ký học lại, học cải thiện điểm In biểu mẫu thu Tạo mới lớp học phần học lại học phí Thiết lập khoản Xếp sinh viên vào lớp học cải thu học phí thiện điểm In danh sách sinh viên theo lớp học phần học lại 18
- 2.3. Lược đồ quan hệ HoTen TenHP MaLop SoTC MSSV MaHP SINH VIÊN Đăng ký HỌC PHẦN Xác nhận nộp học phí HỌC CẢI THIỆN ĐIỂM MSSV HỌC LẠI MaHP MSSV MaHP MaLopHCT MaLopHL LichHoc Lược đồ E-R Ghi chú: MSSV: Mã số sinh viên HoTen: Họ tên sinh viên MaLop: Mã lớp MaHP: Mã học phần TenHP: Tên học phần SoTC: Số tín chỉ MaLopHL: Mã lớp học phần học lại MaLopHCT: Mã Lớp học cải thiện điểm LichHoc: Lịch học 19
- Lược đồ thực thể - liên kết 2.4. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật 2.4.1. Đăng ký học lại, học cải thiện điểm Cho phép sinh viên đăng ký học lại, học cải thiện điểm trực tiếp trên Miêu tả website Sinh viên cung cấp thông tin cá nhân, thông tin học phần muốn đăng ký Đầu vào học lại hoặc học cải thiện điểm - Hệ thống sẽ kiểm tra xem thông tin đã đúng định dạng hay chưa? - Các trường hợp bắt buộc phải nhập mà sinh viên chưa nhập sẽ yêu cầu nhập vào - Hệ thống sẽ kiểm tra các học phần sinh viên đăng ký đã được sinh viên Xử lý đăng ký hay chưa? Nếu đã có thì yêu cầu sinh viên nhập học phần khác - Sau khi kiểm tra tất cả các thông tin đã đúng thì sẽ thực hiện thêm dữ liệu đăng ký của sinh viên vào CSDL để lưu trữ thông tin - Gửi thông báo kết quả đăng ký học lại, học cải thiện điểm qua mail mà sinh viên cung cấp Thông báo cho sinh viên đã đăng ký thành công và vào mail của mình để Đầu ra xem lại thông tin đăng ký 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định hình thức trình bày đề cương chi tiết đề tài nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học
10 p | 5307 | 985
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Động cơ học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
60 p | 2188 | 545
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Quy luật Taylor và khả năng dự đoán tỷ giá hối đoái ở các nền kinh tế mới nổi
59 p | 1033 | 184
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Hiệu quả cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ABC) – chi nhánh Sài Gòn – Thực trạng và giải pháp
117 p | 672 | 182
-
Danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được duyệt năm 2010 - Trường ĐH Y Dược Cần Thơ
18 p | 1696 | 151
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Phát triển sự đo lường tài sản thương hiệu trong thị trường dịch vụ
81 p | 698 | 148
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Dạy học chủ đề tự chọn Ngữ Văn lớp 9 - CĐ Sư phạm Daklak
39 p | 1474 | 137
-
Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Ảnh hưởng của sở hữu bởi nhà quản trị lên cấu trúc vốn và thành quả hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ 2007-2011
94 p | 1194 | 80
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực – nghiên cứu tình huống tại Công ty cổ phần Hóa chất Vật liệu điện Hải Phòng
87 p | 310 | 78
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p | 514 | 74
-
Báo cáo: Nghiên cứu thực trạng và hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong 10 năm 1991 - 2000 thuộc ngành Y Tế
8 p | 725 | 65
-
Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu phân tích và đánh giá các dữ liệu môi trường sử dụng phương pháp phân tích thống kê
22 p | 369 | 51
-
Đề tài nghiên cứu khoa học Bài toán tối ưu có tham số và ứng dụng
24 p | 328 | 44
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ lao động tại công ty TNHH may xuất khẩu Minh Thành
73 p | 228 | 40
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bài giảng điện tử môn “Lý thuyết galois” theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
53 p | 289 | 36
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Biên Hòa
100 p | 269 | 27
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu ứng dụng tin học để quản lý kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học
14 p | 163 | 11
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: Dự báo hiện tượng xói lở - bồi tụ bờ biển, cửa sông và các giải pháp phòng tránh
0 p | 131 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn