intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Tác động của môi trường tự nhiên đối với quá trinh kinh doanh của công ty cổ cà phê Trung Nguyên

Chia sẻ: Tranthi Kimuyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.058
lượt xem
112
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trung Nguyên là một tập đoàn kinh doanh của Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là sản xuất và phân phối cà phêđã chế biến. Hiện tập đoàn này có 6 thành viên, đó là: Công ty cổ phần Trung Nguyên, Công Ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7, Công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt, và Công ty liên doanh Vietnam Global Gateway. Cũng như tất cả các doanh ngiệp khác công ty...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Tác động của môi trường tự nhiên đối với quá trinh kinh doanh của công ty cổ cà phê Trung Nguyên

  1. Tác động của môi trường tự nhiên đối với quá trinh kinh doanh của công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên: Trung Nguyên là một tập đoàn kinh doanh của Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là sản xuất và phân phối cà phêđã chế biến. Hiện tập đoàn này có 6 thành viên, đó là: Công ty cổ phần Trung Nguyên, Công Ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7, Công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt, và Công ty liên doanh Vietnam Global Gateway. Cũng như tất cả các doanh ngiệp khác công ty cổ phần cà phê Trung nguyên qua các giai đoạn lịch sử của mình cũng chịu khá nhiều sự tác động của các nhân tố chủ quan và khách quan của môi trường kinh tế vĩ mô trong đó có sự tác động của môi trường tự nhiên. 1/ Những thuận lợi và khó khăn của môi trường tự nhiên tác động đến hoạt động của công ty: Vị trí địa lý: Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên ra đời 16/6/1996 tại Buôn Mê Thuột. Cao nguyên Buôn Mê Thuột là một trong những cao nguyên rộng lớn của vùng Tây nguyên Việt Nam. Cao nguyên có địa hình tương đối bằng phẳng, độ dốc trung bình từ 3-80. Ở phía Bắc có độ cao gần 800m, phía Nam cao khỏang 400 m, thoải dần về phía Tây còn 300 m, nằm trải dài từ Bắc xuống Nam trên 90 km, từ Đông sang Tây 70 km. Chiếm phần lớn diện tích cao nguyên là lọai đất đỏ Bazan màu mỡ rất thích hợp với việc phát triển cây Công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su, tiêu. Một số loại cà phê tiêu biểu của Buôn Mê Thuột như cà phê chồn, cà phê vối……. 1
  2. Cà phê chè Cà phê vối Buôn Mê Thuột là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho quá trình sản xuất của công ty và đem lại nguồn nguyên liệu tại chỗ không mất nhiều chi phí trong quá trình vận chuyển. Đây cũng chính là nơi được xem là nơi có năng suất cà phê thu hoạch cao nhất thế giới và góp phần chính trong việc đưa sản lượng cà phê Việt Nam lên vị trí số 2 (riêng cà phê robusta chiếm vị trí số 1) của những quốc gia xuất khẩu cà phê. Mặc dù ở Đắk Lắk, gần như huyện nào cũng có trồng cà phê, nhưng cà phê trồng trên cao nguyên Buôn Mê Thuột vẫn luôn được đánh giá là có chất lượng cao nhất và có hương vị đặc trưng nhất, chính vì vậy thương hiệu Cà phê Buôn Mê Thuột được thế giới biết đến như cà phê chồn... Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên đã dựa trên ưu thế này để xây dựng thương 2
  3. hiệu riêng cho mình. Chỉ trong vòng 5 năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã có mặt tại mọi miền đất nước Ngày nay thương hiệu cà phê Trung Nguyên góp phần vào việc định vị sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Giao thông vận tải: thuận lợi cũng là một trong những yếu tố thuận lợi tạo nên sự phát triển bền vững của công ty: Đường bộ * Quốc lộ 14 nối về phía phía bắc đi Pleiku (195 km), đi Kon Tum (244 km), nối với Đà Nẵng, về phía nam đi ĐăkNông, Bình Phước, Bình Dương, Tp Hồ Chí Minh (350 km). * Quốc lộ 26 đi Ninh Hòa, Nha Trang (198 km). * Quốc lộ 27 đi Đà Lạt (193 km). Đường hàng không: Buôn Ma Thuột còn có cảng hàng không Buôn Ma Thuột, trực thuộc cụm cảng hàng không miền Nam. Các tuyến bay gồm: * Buôn Ma Thuột - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh * Buôn Ma Thuột - Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Đà Nẵng * Buôn Ma Thuột - Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội => tạo thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa và giới thiệu sản phẩm của công ty trên thị trường. Trong giai đoạn đầu mới thành lập công ty sự thuận lợi về giao thông hính là yếu tố rất quan trọng. Khí hậu :Do đặc điểm vị trí địa lý, địa hình nên khí hậu ở Đăk Lăk vừa chịu sự chi phối của khí hậu nhiệt đới gió mùa, vừa mang tính chất của khí hậu cao nguyên mát dịu. Song chịu ảnh hưởng mạnh nhất chủ yếu vẫn là khí hậu Tây Trường Sơn rất thích hợp cho trồng cây công nghiệp,chăn nuôi đặc biệt là trồng cây cà phê.Công ty Cổ Phần Cà Phê Trung Nguyên đã đặt nông trại của mình tại nơi đây,và lĩnh vực mà Trung Nguyên sản xuất chủ yếu là xuất cà phê nhân, cà phê chế biến. Trong khi đó, ĐăkLăk nói riêng và Việt Nam nói chung có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành cà phê thành 3
  4. ngành mũi nhọn, làm đầu tầu cho các ngành kinh tế khác phát triển khi mà chúng ta có lợi thế về vùng đất đắc địa cho cà phê, một vị thế tương đối của cà phê Việt Nam khi là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 về sản lượng, có vị trí địa-chính trị thuận lợi, có tài nguyên thiên nhiên còn tương đối nguyên sơ và phong phú (rừng, nước, không gian), có tài nguyên con người bao gồm tài nguyên trí tuệ, có sự đa dạng và nguyên sơ của văn hóa bản địa (đặc biệt là vùng đất Tây Nguyên). Sau khi thực hiện đổi mới nền kinh tế, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển tương đối mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng cà phê trong nước, xuất hiện những doanh nghiệp có những bước phát triển được coi là thần kỳ, có khát vọng lớn và những ý tưởng đột phá. Tất cả những điều đó chính là những tiền đề để chúng ta có thể hoạch định và phát triển ngành cà phê như một ngành mũi nhọn của quốc gia. 2/ Môi trường tự nhiên và việc hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty: Sản xuất càng phát triển thì các ảnh hưởng tới tự nhiên càng nhiều, và ngược lại những biến đổi trong môi trường tự nhiên cũng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn chịu những tác động từ môi trường tự nhiên và những ảnh hưởng từ phía các doanh nghiệp khác nếu doanh nghiệp không thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển được. Trong xu thế hiện nay khi con người đang ngày càng chú trọng vào việc đẩy mạnh sản xuất gắn liền với viêc xây dựng và bảo vệ môi trường công ty cổ phần cà phê trung nguyên đã đưa ra dự án mới cho việc phát triển cây cà phê. “Hình mẫu Cà phê mới”- nền tảng phát triển bền vững của cộng đồng lấy cảm hứng từ ý tưởng, mô hình thủ phủ cà phê toàn cầu của Trung Nguyên.Hình mẫu về khu sinh thái cà phê của Việt Nam: Công ty Cà phê Trung Nguyên đã đề xuất một dự án xây dựng 5.000 ha khu sinh thái cà phê đầu tiên trên vùng Tây Nguyên. Từ vận hành thành công, hình mẫu này sẽ được nhân rộng cho Việt Nam và các nền kinh tế đang phát triển, ứng dụng không chỉ riêng cho cà phê mà nhiều mặt hàng nông sản. Hạt nhân đảm bảo sự thành công và bền vững của hình mẫu này, cũng là điểm hấp dẫn của mô hình, nằm ở sức mạnh thương mại của cà phê. Xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê toàn cầu dựa trên những yếu tố tự nhiên và nhân văn: Ngày 24-12 tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Viện Hòa bình và Phát triển và Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức hội thảo về xây dựng Buôn Ma Thuột 4
  5. thành thủ phủ cà phê toàn cầu và phát triển Đăk Lăk thành địa bàn trọng điểm của nền kinh tế xanh. Nhiều tham luận cho rằng, để đề xuất này trở thành hiện thực, cần có đề án cụ thể với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và quy hoạch, xây dựng hệ thống hạ tầng phụ trợ cho “thủ phủ cà phê”, đồng thời với việc đầu tư xây dựng Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Tập đoàn Trung Nguyên cho biết đã có kế hoạch lập các dự án tiêu biểu cho "thủ phủ cà phê toàn cầu” gồm: Khu đô thị cà phê (46 ha), Bảo tàng văn hóa cà phê thế giới, Thánh địa cà phê (quy Theo ý tưởng mô 400 ha). x ây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê toàn cầu của Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên, đây là một thành phố đặc trưng không tiền lệ trên bản đồ thế giới, không những lấy cà phê làm thương hiệu có sức quyến rũ toàn cầu mà còn thể hiện được hai nguyên lý căn bản của tinh thần cà phê vừa sáng tạo vừa bền vững, của một hình mẫu phát triển đô thị sinh thái mang bản sắc văn hóa Tây Nguyên độc đáo. Việc làm này không chỉ mang lại giá trị to lớn cho đồng bào tây nguyên mà còn góp phần đưa tên tuổi của Trung nguyên đi xa hơn. Như Tổng Giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ đã tâm sự: "Với năng lực sản xuất manh mún và yếu kém, nông dân VN rất dễ thiệt thòi trong sân chơi lớn của thế giới. Vì thế, trong suy nghĩ của tôi, thương hiệu cho nông sản và lợi ích cho nông dân luôn là sự quan tâm lớn nhất". 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2