intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thiết kế ứng dụng quản lí vận chuyển hàng hóa cho Công Ty TNHH Phần Mềm BSM trên Mobile

Chia sẻ: Nguyễn Phương Nam | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:73

156
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài nhằm giúp các bạn hỗ trợ người sử dụng tra cứu thông tin tuyến xe một cách hiệu quả. Nhanh chóng và thuận tiện đặc biệc trên S.mast phone, tìm đường đi bằng google maps một cách tối ưu. Góp phần hỗ trợ người sử dụng trong thành phố và ngoại thành. Khuyến khích mọi người sử dụng và vận chuyển hàng hóa bằng ứng dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thiết kế ứng dụng quản lí vận chuyển hàng hóa cho Công Ty TNHH Phần Mềm BSM trên Mobile

  1. Mục lục LỜI CẢM ƠN Ngày nay, với thời kỳ  công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước thì công  nghệ  thông tin thật sự trở thành một lĩnh vực rất quan trọng trong đời sống con  người. Sau một tháng tìm hiểu đề  tài “Tìm hiểu Android và xây dựng  ứng dụng trên   mobile”, em đã hoàn thành tiến độ dự kiến. Để đạt được kết quả này, em đã nỗ  lực thực hiện và đồng thời cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, quan tâm, ủng   hộ của các thầy cô bạn bè và gia đình. 1
  2. Để hoàn thành đề tài này trước hết tôi chân thành cảm ơn Thầy  Lê Quốc  Tuấn trong khoa công nghệ  thông tin trường cao đẳng Bách Việt cùng cơ  quan  thực tập đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành tốt đợt thực tập tốt nghiệp này. Tuy bản thân đã rất cố  gắng tìm hiểu tài liệu từ  nhiều nguồn thông tin  khác nhau như là giáo trình, sách ,báo,google,...Cũng như vốn hiểu biết của mình  vềđềtài những nội dung đề tài không sao tránh khỏi thiếu sót. Kính mong được sựđóng góp ý kiến của quý Thầy Cô để  tôi có thể  hoàn  thiện hơn về báo cáo và là cơ sở vững chắc để sau này ra trường làm việc. Tôi xin chân thành cảm ơn! TP.HCM , ngày 24 tháng 06 năm  2017 2
  3. LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay, sự phát triển của Công nghệ Thông tin ở nước ta đang bước vào  thời kì mới với việc triển khai rộng rãi các ứng dụng tin học cho các tổchức và  xã hội. Không ai còn nghi ngờ  gì về  vai trò của Công nghệ  Thông tin trong đời  sống, trong khoa học kỹ thuật, kinh doanh, cũng như  trong mọi mặt của x ã hội,  ngay cảđối với một cá nhân. Công nghệ  Thông tin đang từng bước đi vào cuộc sống của chúng ta như  một  người bạn đồng hành, nó có vai trò rất lớn trong sự  phát triển của đất nước và  trong đời sống của con người. Và sau đây   tôi xin giới thiệu với các bạn một  ứng dụng nhỏ  của công  nghệ thông tin vào trong cuộc sống: Để giảm thời gian, chi ph í và lưu trữ trên giấy tờ trong việc quản lý nhân  viên tại Công Ty và để giúp các bạn hiểu hơn về nền tảng ngôn ngữ Android OS  kết nối với cơ sở dữ liệu  web nên tôi đã chọn đề tài : “Thiết kế ứng dụng quản  lí vận chuyển hàng hóa cho Công Ty TNHH Phần Mềm BSM trên Mobile” dựa  trên nền  công cụ lập rìnhAndroid Studio. Android Studio là một phiên bản của bộ công cụ lập trình, cho phép người  dùng tiếp cận nhanh cách thức lập trình trên môi trường  Android. Những ai đã  từng quen thuộc với AndroidOS thì tìm thấy những tính năng trợ giúp mới và các  công cụ  lập trình hiệu quả. Người dùng mới làm quen với Android Studio cũng  có thể làm chủđược một cách dễ dàng. Nhằm giảm thời gian và nhằm làm giảm nhẹ sức lao động thủ công, giúp  chúng ta thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn, làm giảm  bớt được việc lưu trữ  thông tin giấy tờ, tra cứu và tìm kiếm  quản lí thông tin  nhân viên trong doanh nghiệp. ●  Mục đích của đề tài:  Hỗ   trợ   người   sử   dụng   tra   cứu   thông   tin   tuyến   xe     một   cách   hiệu  quả.Nhanh chóng và thuận tiện đặc biệc trên S.mast phone  Tìm đường đi bằng  google maps một cách tối ưu. Góp phần hỗ trợ người sử dụng trong thành phố và   3
  4. ngoại thành. Khuyến khích mọi người sử  dụng và vận chuyển hàng hóa bằng  ứng dụng. ●   Tính cấp thiết của đề tài:   Hiện trạng ngày nay có rất nhiều người sử  dụng xe giao hàng,việc tìm  kiếm thông tin về các tuyến và đường đi  còn nhiều hạn chế (phải xem thông tin   ngay tại trạm hay bản đồ xe Thành Phố và Ngoại Thành khó sử dụng). ●  Hướng giải quyết:  Viết ra một trang ứng dụng hỗ trợ người sử dụng nhận được lệnh từ Web   về    địa chỉ,đơn hàng,điểm xuất phát và điểm đến một cách hiệu quả,   nhanh  chóng,đơn giản và dễ sử dụng. ●  Phương pháp nghiên cứu: Ứng dụng hướng đến sự  đơn giản và thuận tiện nhất cho người dùng  đồng thời thể  hiện đầy đủ  thông tin về  kết quả  người dùng muốn.  Ứng dụng  được viết trên nền AndroidOS  và SQL SEVER  SQL LITE  Để  giải quyết vấn   đề  về  việc hạn chế tối đa việc làm mới lại ứng dụng vì trang web được nhúng  thêm google với lượng hình ảnh khá lớn mỗi lần tải lại tốn khá nhiều thời gian   ●  Thuận lợi:  Được phát triển trong thời đại có nhiều công nghệ  mạnh mẽ  và nhanh  chóng giúp giải quyết được các tình huống trong đề tài nhanh chóng, cộng đồng   mạng mạnh mẽ giúp giải quyết được vấn đề khó khăn.  Google map api v3 bản đồ số hóa mạnh mẽ của google với nhiều công cụ hỗ trợ  xây dựng cũng như phát triển bản đồ hàng đầu.  ●   Khó khăn: Không có nguồn cơ  sở  dữ  liệu phải vay mượn từ  trang web khác nhưng   theo cách thủ  công và lượng dữ  liệu quá lớn dẫn đến phần cứng không thể  đáp   ứng được. Không thể can thiệt vào đường tuyến đường của “Google map api v3”   dẫn đến nhiều khó khăn trong việc tìm ra thuật toán.   Việc làm đề  tài sẽ  rèn luyện cho sinh viên tự  nghiên cứu, nâng cao trình độ  và  làm việc theo nhóm, tạo tiền đề cho sinh viên sau này khi đi làm.  Mặc dù rất cố  gắng nhưng do hạn chế  về mặc thời gian v à trình độ  nên đềtài  4
  5. không tránh khỏi những thiếu soát mong Thầy và các bạn thông cảm.  Mong được sựđóng góp ý kiến của Thầy và các bạn. TP.HCM ,ngày 24 tháng 06 năm 2017 Chương 1 GIỚI THIỆU CÔNG TY 1.CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM BSM   1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty:   1.1 Sơ lược về công ty:  Tên đầy đủ: CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM BSM .                 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trụ  sở  chính: Tầng 3A TN Global Tower, 12 Phạm Đình Toái, Quận 3,  TP.HCM  ĐT: 08 2218 0468FAX:84 8 39433702 Email: thanhbinh@bsm.com.vn Website : www.bsm.com.vn Mã số thuế: 0312556730      HÀ NỘI Địa chỉ      : Tầng 3, 193 Phố Trich Sai, Phường Bưởi, Quận T ây Hồ, Hà  Nội   Điện thoại di động   : 0932333828 Email        : ducphong@bsm.com.vn Website       :   www.bsm.com.vn   1.2 Quá trình hình thành và phát triển   Công ty TNHH Phần Mềm BSM được thành lập năm 2006.  Năm 2006, Công ty TNHH Phần Mềm BSM cho ra sản phẩm đầu  tiên là phần mềm quản lý kho WMS. Năm 2013, Công ty TNHH Phần Mềm BSM đã trở thành đối tác  chiến lược của IBM. Năm 2015, Công ty TNHH Phần Mềm BSM trở thành đối tác bạc  với Honeywell. 5
  6. Đến năm 2016, Công ty TNHH Phần Mềm BSM là thành viên của  Công ty Cổ Phần Công Nghệ Viễn Thông Sài Gòn (SaigonTel), khi mà  Việt Nam bắt đầu thời kỳ hội nhập. Công ty Cổ Phần Viễn Thông Sài  Gòn (SaigonTel) được thành lập vào ngày 14 tháng 05 năm 2002, là thành  viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) – một trong những tập đoàn tư  nhân hàng đầu tại Việt Nam, chủ sở hữu của 38 Khu Công Nghiệp trải dài  trên toàn quốc, hiện đang cung cấp các dịch vụ hạ tầng, dịch vụ viễn  thông cho các Khu Công Nghiệp trong Tập đoàn SGI. SaigonTel tập trung  vào xây dựng, phát triển và đưa các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ  cho công việc quản lý, kinh doanh. Ngoài nhóm khách hàng FDI (Foreign  Direct Investment) trong các Khu Công Nghiệp, SaigonTel và các đơn vị  thành viên hiện đang là đối tác hợp tác/ nhà cung cấp các sản phẩm/ dịch  vụ viễn thông và công nghệ thông tin cho các nhà mạng/ hãng sản xuất  hàng đầu tại Việt Nam và Thế Giới. Công ty TNHH Phần Mềm BSM  cung cấp những giải pháp phần mềm hiệu quả và chất lượng trong các  lĩnh vực:  Hệ thống quản lý Kho bãi WMS Hệ thống Quản lý Tài sản AMS Hệ thốngquản lý vận chuyển TMS Hệ thống quản lý sản xuất MMS Quản lý quan hệ khách hàng CRM Lập kế hoạch nguồn lực sản xuất Tự động hoá và tối ưu hóa Quản lý chuỗi cung ứng Giải pháp hậu cần Quản lý Giải pháp Bệnh viện   1.3 Tâm nhin va s ̀ ̀ ̀ ứ mang cua công ty ̣ ̉ ● Tầm nhìn  Sáng tạo và nỗ lực không ngừng, chuyên môn vững vàng, liên tục cập nhật   thông tin mới nhất áp dụng vào thực tiễn công việc, nâng cao chất lượng sản   phẩm, dịch vụ và đào tạo, đáp ứng mọi nhu cầu kết nối trong tương lai. Kim chỉ  nam hoạt động: “Luôn giữ niềm tin nơi khách hàng”. ● Sứ mệnh 6
  7. Cung cấp các gói dịch vụ, giải pháp CNTT chuyên nghiệp với chi phí cạnh   tranh. Trở thành đối tác tin cậy, đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng. ●  Số lượng lao động Với mục tiêu tạo thêm nhiều việc làm, chăm lo và cải thiện đời sống, thu  nhập của người lao động, trong những năm qua lực lượng lao động tại C ông ty  đã tăng lên. Từ  những năm đầu mới thành lập, số  lượng cán bộ  nhân viên làm  việc tại đơn vị  chỉ  có chỉ  có 10 người, đến nay con số  này đã lên tới hơn  30  người. Trong thời gian tới đây, để  tiếp tục phát triển kinh doanh và thúc đẩy  triển khai hàng loạt các dịch vụ  và dự  án mới, lực lượng lao động sẽ  tiếp tục   tăng lên cả về số lượng và chất lượng. ●  Tốc độ tăng trưởng Là đơn vị  trẻ, năng động với nhiều ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh và  với tôn chỉ luôn đặt uy tín của Công ty lên hàng đầu, cộng thêm đội ngũ lãnh đạo,  nhân viên năng động, chuyên nghiệp,  BSM  đã và đang tạo dựng được thương  hiệu mạnh của mình tại khu vực TP.HCM,Hà Nội và trong lĩnh vực Công Nghệ  Thông Tin. ● Việc đảm bảo thu nhập và chế độ chính sách cho người lao động Đây là một  vấn đề  xuyên suốt, luôn được lãnh đạo công ty đặt lên hàng  đầu. Đời sống của nhân viên đang làm việc tại BSM Software Corpkhông ngừng  được cải thiện, nâng cao.Được tham gia các chế  độ  bảo hiểm: BHXH, BHYT,  BHTN, được hưởng các chế  độ  phúc lợi xã hội, các quyền lợi khác theo đúng  quy định của Nhà nước. Hàng năm Công ty đều có điều chỉnh tăng lương và các  khoản phụ cấp kèm theo cho người lao động không những thế trong những ngày  lễ Công Ty sẽ tổ chức du lịch tham quan. Công ty luôn trân trọng sự cống hiến đóng góp của người lao động, coi đó là một  trong nhứng yếu tố cơ bản tạo dựng thành công của Công ty. 7
  8.   1.4   Hoạt động đoàn thể và các phong trào khác Hình 1.1 Phát quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn Hình 1.2 Quà Tặng cho người nghèo 8
  9. Hinh 1.3 Giúp đỡ bệnh nhân hoàng cảnh khó khăn Hình 1.4 Các trò chơi di công ty tổ chức 9
  10. Hình 1.5 Hoạt động văn nghệ Hình 1.6 Hội thao tổ chức cho các nhân viên 10
  11. Hình 1.7 Tổ chức sinh nhật cho các nhân viên hàng tháng Hình 1.8 Sơ đồ tổ chức công ty Đại hội đồng Cổ đông: Đại hội đồng Cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty, quyết định phương hướng, nhiệm vụ phát triển của Công ty và lập kế hoạch kinh doanh hàng năm, thảo luận và thông qua bảng tổng kết năm tài chính, bầu, bãi nhiễm thành viên hội đồng quản trị và kiểm soát viên. Quyết định số lợi nhuận trích lập các quỹ, xem xét quyết định giải pháp khắc phục các biến động lớn về tài chính, xem xột các sai phạm của Hội đồng quản trị gây hại cho Công ty. Ban Kiểm soát: 11
  12. Kiểm tra sổ sách kế toán, tài sản, các bảng tổng kết năm tài chính của công ty và triệu tập Đại hội đồng khi xét thấy cần thiết. Trình Đại hội đồng báo cáo thẩm tra các bảng tổng kết năm tài chính của Công ty, báo cáo về sự kiện tài chính bất thường xảy ra, báo cáo về những ưu khuyết điểm trong quản lý tài chính của Hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị: Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý cao nhất ở Công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề liên qua đến mục đích, quyền lợi của Công ty, chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông về những sai phạm điều lệ, vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho Công ty. Thành viên Hội đồng quản trị được hưởng lương hoặc thù lao theo quyết định của Đại hội đồng. Giám đốc điều hành: Giám đốc Công ty là người chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về toàn bộ công tác tài chính của Công ty theo quyết định của pháp luật, có nhiệm vụ và quyền hạn sau: Là chủ tài khoản của Công ty mở tại ngân hàng và chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng tài khoản theo đúng quy định của pháp luật. Lập và ký các kế hoạch kinh doanh hàng năm của Công ty trình Hội đồng quản trị phê duyệt. Tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư của Công ty. Trong các báo cáo quyết toán tháng, quý, năm lên Hội đồng quản trị.Định kỳ hoặc đột xuất bỏo cáo tình hình tài chính của Công ty theo yêu cầu của Hội đồng quản trị hoặc khi Công ty gặp khó khăn về tài chính ảnh hưởng đến việc thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Quyết định kết toán và sử dụng các khoản chờ phân bổ, dự phòng của Công ty. Phê duyệt kế hoạch thu – chi quỹ phúc lợi và khen thưởng của Công ty.Duyệt chi toàn bộ các khoản chi của Công ty. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác được quy định tại điều lệ của Công ty. 12
  13. Phòng Tổ chức Hành chính tổng hợp: Bộ phận tổ chức hành chính: Có nhiệm vụ tuyển dụng lao động, bố trí sắp xếp cán bộ, lái xe để đảm bảo cho hoạt động của Công ty được liên tục, không bị gián đoạn. Ngoài ra, bộ phận này sẽ thực hiện một số công việc mang tính chất hành chính như phụ trách vấn đề liên quan đến công đoàn, đến người lao động. Bộ phận đào tạo: Có nhiệm vụ đào tạo kĩ thuật. Tổ chức các khóa học ngắn hạn và dài hạn khác (ví dụ: Lớp học văn hóa doanh nghiệp, Quản trị chất lượng, Đào tạo bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho cán bộ). Phòng Kinh doanh Tiếp thị: Bộ phận kinh doanh tiếp thị: Có nhiệm vụ chớnh là mở rộng thị trường nghiên cứu, phân tích thị trường hiện tại, từ đó có dự báo cho xu hướng tương lai của thị trường để tham mưu cho giám đốc có những điều chỉnh về chớnh sách kinh doanh cho phù hợp. Ngài ra, bộ phận cũn cú nhiệm vụ rất quan trọng là chăm sóc khách hàng. Phòng Kế toán – Tài chính: Có nhiệm vụ hạch toán kế toán, theo chế độ kế toán – thống kê của Nhà nước, quản lý giám sát mọi hoạt động tài chính của Công ty, giúp Giám đốc trong việc lập kế hoạch tài chính hàng năm, tham mưu giúp giám đốc một số vấn đề lớn trong lĩnh vực tài chính. 13
  14. Chương 2 KIẾN THỨC CƠ SỞ I.  TỔNG QUAN VỀ ANDROID    A. Android và lịch sử phát triển Android là 1 nền tảng phần mềm dựa trên mã nguồn mở Linux OS (Kernel   2.6)   cho   máy   di   động,   máy   tính   bảng   và   những   phần   mềm   trung   gian  (middleware). Nó không đơn thuần là 1 hệ  điều hành, 1 công cụ  lập trình hay 1   phần mềm trung gian mà nó gồm tất cả. Ban đầu, Android là hệ  điều hành cho các thiết bị  cầm tay dựa trên lõi  Linux do công ty Android Inc. (California, Mỹ) thiết kế. Công ty này sau đó được   Google mua lại vào năm 2005 và bắt đầu xây dựng Android Platform. Và sau tiếp, vào cuối năm 2007, thuộc về  Liên minh thiết bị  cầm tay mã  nguồn mở  (Open Handset Alliance). Mục tiêu của liên minh này là nhanh chóng   đổi mới để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu người tiêu dùng và kết quả đầu tiên của  nó chính là nền tảng Android. Android được thiết kế  để  phục vụ  nhu cầu của  các nhà sản xuất thiết, các nhà khai thác và các lập trình viên thiết bị cầm tay. Phiên bản SDK lần đầu tiên phát hành vào tháng 11 năm 2007, hãng T­ Mobile cũng công bố chiếc điện thoại Android đầu tiên đó là chiếc T­Mobile G1,   chiếc   smartphone   đầu  tiên   dựa   trên  nền   tảng  Android.   Một   vài   ngày   sau   đó,   Google lại tiếp tục công bố sự ra mắt phiên bản Android SDK release Candidate   1.0.Trong tháng 10 năm 2008, Google được cấp giấy phép mã nguồn mở  cho  Android Platform. 14
  15. Khi Android được phát hành thì một trong số các mục tiêu trong kiến trúc  của nó là cho phép các  ứng dụng có thể  tương tác được với nhau và có thể  sử  dụng lại các thành phần từ  những  ứng dụng khác. Việc tái sử  dụng không chỉ  được áp dụng cho cho các dịch vụ  mà nó còn được áp dụng cho cả  các thành   phần dữ liệu và giao diện người dùng. Vào cuối năm 2008, Google cho phát hành một thiết bị  cầm tay được gọi  là Android Dev Phone 1 có thể  chạy được các  ứng dụng Android mà không bị  ràng buộc vào các nhà cung cấp mạng điện thoại di động. Mục tiêu của thiết bị  này là cho phép các nhà phát triển thực hiện các cuộc thí nghiệm trên một thiết bị  thực có thể  chạy hệ  điều hành Android mà không phải ký một bản hợp đồng   nào. Vào khoảng cùng thời gian đó thì Google cũng cho phát hành một phiên vản   vá lỗi 1.1 của hệ  điều hành này.Ở  cả  hai phiên bản 1.0 và 1.1 Android chưa hỗ  trợ  soft­keyboard mà đòi hỏi các thiết bị phải sử dụng bàn phím vật lý. Android   cố  định vấn đề  này bằng cách phát hành SDK 1.5 vào tháng Tư  năm 2009, cùng   với một số  tính năng khác. Chẳng hạn như  nâng cao khả  năng ghi âm truyền  thông, vật dụng, và các live folder. 2.1 Kiến trúc Android 15
  16. Hinh 2.1 Mô hình tổng quát các thành phần của hệ điều hành Android 2.2 Linux Kernel Hệ điều hành android được phát trển dựa trên hạt nhân linux, cụ thể là hạt   nhân linux phiên bản 2.6, điều đó được thể  hiện  ở  lớp dưới cùng này. Tất cả  mọi hoạt động của điện thoại muốn thi hành được thì đều được thực hiện  ở  mức cấp thấp  ở  lớp này bao gồm quản lý bộ  nhớ  (memory management), giao  tiếp với phần cứng (driver model), thực hiện bảo mật (security), qu ản lý tiến  trình (process). Hinh 2.2 Mô hình Linux kernel Tuy được phát triển dựa vào nhân linux nhưng thực ra nhân linux đã được   nâng cấp và sửa đổi rất nhiều để phù hợp với tính chất của những thiết bị cầm   tay như  hạn chế về bộ vi xử lý, dung lượng bộ  nhớ, kích thước màn hình, nhu   cần kết nối mạng không dây... Các thành phần của nhân Linux: Display Driver : Điều khiển việc hiển thị lên màn hình cũng như thu nhận những   điều khiển của người dùng lên màn hình (di chuyển, cảm ứng...). Camera Driver : Điều kiển hoạt động của camera, nhận luồng dữ liệu từ camera   trả về. Bluetooth Driver : Điều khiển thiết bị phát và thu sóng Bluetooth. USB driver : Quản lý hoạt động của các cổng giao tiếp USB. 16
  17. Keypad driver : Điều khiển bàn phím. Wifi Driver : Chịu trách nhiệm về việc thu phát sóng wifi. Audio Driver : điều khiển các bộ  thu phát âm thanh, giải mã các tính hiệu dạng  audio thành tín hiệu số và ngược lại. Power Madagement : Giám sát việc tiêu thụ điện năng. M­System Driver : Quản lý việc đọc ghi... lên các thiết bị nhớ như thẻ SD, flash. Binder IPC Driver : Chịu trách nhiệm về  việc kết nối và liên lạc với mạng vô   tuyến như  CDMA, GSM, 3G, 4G, E để đảm bảo những chức năng truyền thông  được thực hiện. 2.3 Library và Android Runtime Phần này có 2 thành phần là phần Library và Android Runtime Hình 2.3 Mô hình Library và Android Runtime 2.3.1 Library Thành phần này có nhiều thư  viện được viết bằng C/C++ để  các phần   mềm có thể sử dụng, các thư viện đó được tập hợp thành một số nhóm như: Thư viện hệ thống (System C library)(Libc) : thư viện dựa trên chuẩn C, được sử  dụng chỉ bởi hệ điều hành. Thư viện Media (Media Libraries) : Có nhiều codec để hỗ trợ việc phát và  ghi các loại định dạng âm thanh, hình ảnh, video thông dụng. Thư  viện web (LibWebCore) : Đây là thành phần để  xem nội dung trên web,   được sử dụng để xây dựng phần mềm duyệt web (Android Browse) cũng như để  các ứng dụng khác có thể nhúng vào. Nó cực kỳ  mạnh, hỗ trợ được nhiều công  nghệ mạnh mẽ như: HTML5, JavaScript, CSS, DOM, AJAX.. 17
  18. Surface Manage: quản lý hiển thị 2D và 3D. SGL công nghệ 2D SQLite : quản lý database của ứng dụng. Free Type : dùng cho hiển thị ảnh, font. SSL(Secure Socket Layer): Tầng thiết lập giao dịch an toàn trên 2 ứng dụng trên 1   cổng (socket). Open GL/EL: hỗ trợ thư viện tùy chọn 3D tĩnh và động. 2.3.2 Android runtime Phần này chứa các thư viện mà một chương trình viết bằng ngôn ngữ Java   có thể hoạt động. Phần này có 2 bộ  phận tương tự  như  mô hình chạy Java trên   máy tính thường. Thứ nhất là các thư  viện lõi (Core Library) , chứa các lớp như  JAVA IO, Collections, File Access. Thứ  hai là một máy  ảo java (Dalvik Virtual   Machine). Mặc dù cũng được viết từ  ngôn ngữ  Java nhưng một  ứng dụng Java của  hệ  điều hành android không được chạy bằng JRE(Java Runtime Environment)   của Sun (nay là Oracle) (JVM) mà là chạy bằng máy ảo Dalvik (máy ảo dalvik đc  đặt tên sau khi 1 nhà phát triển phần mềm của google tạo ra nó sau khi đi thăm 1   ngôi làng ở nơi tổ tiên ông sinh sống) do Google phát triển. máy ảo davik thực thi  cái tập tin davik(dex), khác với java là chuyển sang dạng bytecode. Định dạng này  được tối ưu hóa cho bộ nhớ tối thiểu. 2.3.3 Framework 18
  19. Hinh 2.4 Mô hình Framework Bằng cách cung cấp một nền tảng phát triển mở, Android cung cấp cho các nhà  phát triển khả  năng xây dựng các  ứng dụng cực kỳ phong phú và sáng tạo. Nhà   phát triển được tự  do tận dụng các thiết bị  phần cứng, thông tin địa điểm truy  cập, các dịch vụ  chạy nền, thiết lập hệ thống báo động, thêm các thông báo để  các thanh trạng thái, và nhiều, nhiều hơn Nhà phát triển có thể  truy cập vào các  API cùng một khuôn khổ được sử dụng bởi các ứng dụng lõi. Các kiến trúc ứng  dụng được thiết kế  để  đơn giản hóa việc sử  dụng lại các thành phần. Cơ  bản  tất cả các ứng dụng là một bộ các dịch vụ và các hệ thống, bao gồm: View Manage:Một tập hợp rất nhiều các View có khả  năng kế  thừa lẫn  nhau   dùng   để   thiết   kế   phần   giao   diện   ứng   dụng   như:   gridview,   tableview,   linearlayout… Activity Manager : Quản lý các chu kỳ sống của một  ứng dụng cũng như  cung cấp công cụ điều khiển các Activity. Telephony Manager : Cung cấp công cụ để thực hiện việc liên lạc như gọi  điện thoại. Location Manager : Cho phép xác định vị trí của điện thoại thoại dựa vào  hệ thống định vị toàn cầu GPS và Google Maps. Window Manager : Quản lý việc xây dựng và hiển thị các giao diện người   dùng cũng như tổ chức quản lý các giao diện giữa các ứng dụng. Notication Manager : Quản lý việc hiển thị  các thông báo (như  báo có tin   nhắn, có e­mail mới) Resource Manager : Quản lý tài nguyên tĩnh của các ứng dụng bao gồm các  file hình  ảnh, âm thanh, layout, string. (Những thành phần không được viết bởi  ngôn ngữ lập trình). Content Provider: cho phép các  ứng dụng có thể  truy xuất dữ  liệu từ  các  ứng dụng khác (chẳng hạn như  Contacts) hoặc là chia sẻ  dữ  liệu giữa các  ứng  dụng đó. 2.3.4 Application 19
  20. Đây là lớp  ứng dụng giao tiếp với người dùng, bao gồm các  ứng dụng   như:   Các   ứng   dụng   cơ   bản,   được   cài   đặt   đi   liền   với   hệ   điều   hành   là   gọi   điện(phone), quản lý danh bạ(Contacts), duyệt web (Browser),nhắn tin(SMS),lịch   làm việc (Calendar), đọc e­mail (Email­Client), bản đồ  (Map), quay phim chụp  ảnh (camera)... Các  ứng dụng được cài thêm như  các phần mềm chứng khoán  (Stock), các trò chơi (Game), từ điển, các widget các ứng dụng của bên thứ 3… Các ứng dụng viết sẽ có những đặc tính sau: Viết bằng Java, phần mở rộng là .apk. Khi mỗi  ứng dụng được chạy, nó có một phiên bản Virtual Machine được dựng  lên để  phục vụ  cho nó. Nó có thể  là một Active Program: Chương trình có giao  diện với người sử  dụng hoặc là một background: chương trình chạy nền hay là  dịch vụ. Android là hệ điều hành đa nhiệm, điều đó có nghĩa là trong cùng một thời điểm,  có thể có nhiều chương trình cùng chạy một lúc, tuy nhiên, với mỗi ứng dụng thì  có duy nhất một thực thể (instance) được phép chạy mà thôi. Điều đó có tác dụng  hạn chế  sự  lạm dụng tài nguyên, giúp hệ  thống hoạt động tốt hơn. Các  ứng   dụng được phân quyền và tự hệ thống sẽ kill nếu mức ưu tiên thấp. Các ứng dụng được gán số ID của người sử dụng nhằn phân định quyền hạn khi   sử dụng tài nguyên, cấu hình phần cứng và hệ thống. Android là một hệ  điều hành có tính mở, khác với nhiều hệ  điều hành di động   khác, android cho phép một  ứng dụng của bên thứ  ba được phép chạy nền. Các  ứng dụng đó chỉ  có một hạn chế  nhỏ  đó là nó không được phép sử  dung quá   5~10% công suất CPU, điều đó nhằn để  tránh độc quyền trong việc sử  dụng  CPU. B.Các thành phần của Android  1.Thành phần của 1 chương trình Android  2. Activity và Intent Activity: Một   activity   thể   hiện   một   giao   diện   đồ   họa   người   dùng.   Ví   dụ   một   activity có thể  biểu diễn một danh sách các menu item để  người dùng có thể  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2