Đề tài: "Thực trạng ngành thủy sản Việt Nam từ 2006 – 2013 và đề xuất chiến lược phát triển ngành đến năm 2025"
lượt xem 51
download
Là chiến lược để sử dụng những điểm mạnh bên trong của doanh nghiệp để tận dụng những cơ hội bên ngoài. Là chiến lược sử dụng các điểm mạnh của doanh nghiệp để tránh khỏi hay giảm đi ảnh hưởng của những mối đe dọa bên ngoài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: "Thực trạng ngành thủy sản Việt Nam từ 2006 – 2013 và đề xuất chiến lược phát triển ngành đến năm 2025"
- THỰC TRẠNG NGÀNH THỦY SẢN VIỆT NAM TỪ 2006 – 2013 VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH ĐẾN NĂM 2025 Giảng viên hướng dẫn: Ths. Phạm Mỹ Duyên Nhóm thực hiện: Nhóm 7 – Lớp K10401
- I. TỔNG QUAN NGÀNH II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT THỦY SẢN III. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ViỆT NGÀNH THỦY SẢN ViỆT NAM TỪ NAM 2006 - 2013 IV. ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH THỦY SẢN VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT ĐiỂM MẠNH ĐiỂM YẾU (STRENGTHS) (WEAKNESSES) SWOT CƠ HỘI THÁCH THỨC (OPPORTUNITIE (THREATS) S)
- MA TRẬN SWOT S W O Là chiến lược để sử dụng những Là chiến lược nhằm cải thiện những điểm mạnh bên trong của doanh điểm yếu bên trong bằng cách tận nghiệp để tận dụng những cơ hội dụng những cơ hội bên ngoài. bên ngoài. T Là chiến lược sử dụng các điểm Là các chiến lược phòng thủ nhằm mạnh của doanh nghiệp để tránh làm giảm đi những điểm yếu bên khỏi hay giảm đi ảnh hưởng của trong và tránh khỏi những mối đe những mối đe dọa bên ngoài. dọa từ bên ngoài.
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NGÀNH THỦY SẢN GIAI ĐoẠN 2006 - NAY Tình hình ngành thủy sản Việt Nam. Áp dụng phương pháp phân tích SWOT vào phân tích thực trạng ngành thủy sản Việt Nam.
- Khái quát về ngành thủy sản
- Bảng 1: Giá trị ( tỷ đồng) và cơ cấu (%) khai thác và nuôi trồng ngành thủy sản Việt Nam (2006-2011) Nguồn : Tổng cục thống kê Phương thức cải tiến: Chuyển đổi từ hình thức nuôi trồng thủy sản quảng canh sang quảng canh cải tiến, bán thâm canh và thâm canh.
- 7000 Giá trị xuất khẩu thủy sản (triệu USD) 6000 6100 6150 5000 4940 4509.4 4250 4000 3762.7 3348.3 3000 2000 1000 0 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 Nguồn: tổng hợp
- •Giá trị xuất khẩu ngành thủy sản tăng lên từ 2006 đến 2008 với giá trị hơn 1 tỷ đôla. •2009 có sự sụt giảm do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. •2010 nhu cầu lớn của thị trường thế giới cùng với việc Tổng cục Thủy sản đã phối hợp tốt với các địa phương chỉ đạo quyết liệt thực hiện nuôi theo quy hoạch, kế hoạch, tuân thủ vụ mùa sản xuất; quản lý chặt chất lượng các yếu tố đầu vào tăng mạnh về giá trị. •2012: mặt hàng tôm và cá tra gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu ra nước ngoài cũng như dịch bệnh trong nước.
- Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản năm 2012 Stt Mã HS Trị giá (Triệu USD) Tỷ trọng (%) 1 Cá đông lạnh 201 3,3 Phi lê cá và các 2 loại thịt cá khác 2.416 39,7 Tôm chưa chế 3 biến 1.593 26,2 Mực, bạch 4 tuộc 462 7,6 Cá ngừ đã chế 5 biến 373 6,1 Tôm đã chế 6 biến 847 13,9 7 HS khác 196 3,2 Tổng cộng 6.088 100,0 tổng cục hải quan Nguồn:
- Tổng quan về vụ kiện cá tra, cá basa của Mỹ đối với Việt Nam Năm 2003, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra phán quyết doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa đã bán phá giá và áp thuế, đồng thời ban hành quy định về việc sản phẩm cá tra, basa Việt Nam không phải là catfish và không được dán nhãn “catfish” trên bao bì sản phẩm. Từ thời điểm đó đến nay doanh nghiệp Việt Nam đã trải qua 8 lần bị xem xét hành chính bán phá giá.
- Bảng: Thuế chống bán phá giá với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam qua các thời kỳ . (Nguồn: Tổng hợp) Chú thích: POR: lần xem xét hành chính. QVD, VHC, AGF: các doanh nghiệp bị xem xét hành chính. CTCP Vĩnh Hoàn (VHC.) CTCP Agrifish An Giang (AGF.)
- KẾT LUẬN VỀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN NGÀNH THỦY SẢN VIỆT NAM • Đã có những sự phát triển dần về cả mặt chất cùng với mặt lượng • Giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản không ngừng tăng. • Quy mô và kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản ngày càng được cải thiện và nâng cao. • Cần phải có những chiến lược thích hợp để nâng cao hiệu suất của ngành.
- PHÂN TÍCH SWOT NGÀNH THỦY SẢN VIỆT NAM ĐiỂM MẠNH (S) Vị trí địa lý và điều kiện Ngànhthủy sản còn phụ thuộc và chịu ảnh hưởng ĐiỂM YẾU (W) tự nhiên thuận lợi. mạnh bởi các yếu tố môi trường, thời tiết. Nguồn nhân lực dồi dào, Sự mất cân đối giữa khu vực sản xuất nguyên liệu có kinh nghiệm. và khu vực chế biến xuất khẩu: nguồn nguyên liệu Thương hiệu ngành thủy đầu vào chưa ổn định, chưa đáp ứng được nhu cầu và sản ngày càng được nâng theo kịp khu vực chế biến xuất khẩu. cao. Chưa thực sự khai thác được thị trường nội địa. Sản phẩm ngành thủy Chưa xây dựng được thương hiệu có khả năng cạnh sản đáp ứng được tiêu tranh trên thị trường quốc tế. chuẩn của các nước nhập Nguồn lao động có chuyên môn, tay nghề cao trong ngành còn hạn chế. khẩu. Chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn ngành về vệ sinh Đảng và nhà nước, các an toàn, chất lượng môi trường sống. cấp chính quyền dành Nguồn thức ăn cung cấp cho nuôi trồng thủy sản nhiều quan tâm cho sự còn hạn chế, chủ yếu nhập liệu từ nước ngoài. phát triển của ngành thủy Khả năng tiếp cận vốn khó khăn. sản. Sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu.
- THÁCH THỨC (T) Ưu đãi về mức thuế suất. Sự đòi hỏi về chất Cơ hội học hỏi kinh nghiệm về phát CƠ HỘI (O) lượng sản phẩm từ các triển sản xuất, tiếp cận và mở rộng thị thị trường xuất khẩu. trường xuất khẩu đồng thời có cơ hội tiếp Các vấn đề liên quan thu những tiến bộ khcn thế giới và ứng đến giá cả và pháp lý. dụng và các hoạt động sản xuất, kinh Sự gia tăng đối thủ doanh. cạnh tranh từ nước Cầu về thủy sản trên thị trường ngày ngoài. càng lớn. Biến động của nền Chính sách hỗ trợ của nhà nước. kinh tế. Uy tín của ngành ngày càng được nâng Biến đổi khí hậu. cao. Xây dựng và mở rộng thương hiệu.
- GiẢI PHÁP/ĐỀ XuẤT Đưa ngành thủy sản Việt Nam thành một ngành sản xuất hàng Chiến lược hóa, có uy tín, thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao trên và chính thị trường quốc tế. Phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại và đồng bộ sách hướng đến phát Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động, tổ chức lại sản xuất ở triển tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả ngành. Hình thành các trung tâm nghề cá lớn. bền vững ngành Nâng cao mức sống của nông dân, ngư dân. Gắn kết lợi ích thủy sản của các bên trong ngành là nông, ngư dân và doanh nghiệp. của Chính Đào tạo và bồi dượng nguồn nhân lực là mục tiêu cũng là phủ động lực phát triển ngành.
- GIẢI PHÁP/ĐỀ XUẤT Chiến lược và chính Phát triển ngành theo hướng bền vững dựa trên việc giải sách quyết hài hòa mối quan hệ giữa chất lượng sản phẩm, sản hướng lượng và môi trường. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng thích đến phát ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ chủ quyền biển đảo. triển bền vững ngành Nâng cao khả năng quản lý nhà nước đối với ngành trên cơ thủy sản sở tiếp cận khoa học nhằm phát triển nghề cá bền vững. của Chính phủ
- Tận dụng điểm mạnh để khai thác cơ hội (S – 0) Tăng cường đầu tư, mở rộng diện tích nuôi trồng, Đóng mới và sửa chữa các loại tàu đánh cá, nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao
- Xây dựng thương hiệu, Nghiên cứu và nhập khẩu các công nghệ mới, nâng cao chất lượng thủy sản, Tăng cường mối liên hệ giữa các hiệp hội ngành
- Tận dụng điểm mạnh để hạn chế nguy cơ (S – T) Điều tiết chính sách vĩ mô nhằm phát triển thương mại, thúc đẩy xuất khẩu; Tăng cường tính linh hoạt và minh bạch của nhà nước
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “ Thực trạng và giải pháp phát triển nuôi trồng thuỷ sản của xã Quảng An”
40 p | 424 | 187
-
Luận văn “Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển ngành Thuỷ Sản Việt Nam “
91 p | 350 | 135
-
Đề tài “ Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam”
113 p | 422 | 110
-
Đề tài: Đánh giá hiện trạng và công tác quản lý môi trường tại công ty CP thủy sản Vinh Quang
42 p | 483 | 99
-
Đề tài: Thực trạng và các biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ
15 p | 253 | 68
-
Đề tài “Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển ngành Thuỷ Sản Việt Nam “
95 p | 315 | 56
-
Đề tài: Hiện trạng môi trường, hiện trạng quản lý khu Ramsar Xuân Thủy-Nam Định
28 p | 272 | 38
-
Luận văn Thực trạng sản xuất kinh doanh và và một số biện pháp đầu tư phát triển ngành Thuỷ Sản Việt Nam giai đoạn 1991-2000
92 p | 152 | 32
-
Đề tài: " Đặc điểm sinh học của một số loài cá bống phân bố ở tỉnh Sóc Trăng"
97 p | 146 | 30
-
Báo cáo khoa học: HI ỆN TRẠNG VÀ NHU CẦU NHÂN LỰC CHO SỰ PHÁT TRI ỂN CỦA NGÀNH THỦY SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG"
8 p | 142 | 28
-
Đề tài: Thực hiện chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động trong ngành thủy sản
20 p | 272 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển logistics trong ngành thủy sản của Việt Nam
195 p | 24 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế chính trị: Phát triển bền vững ngành thủy sản Ninh Bình
116 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển bền vững ngành thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2015
239 p | 20 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Vốn đầu tư phát triển ngành thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế
60 p | 78 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tài trợ của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam để phát triển ngành thuỷ sản
88 p | 18 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Quản lý nhà nước ngành Thủy sản trên địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
26 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn