Đề tài: Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến Hành vi bạo lực học đường ở học sinh một trường trung học cơ sở tại huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng năm 2016
lượt xem 19
download
Mục tiêu của đề tài thuyết trình là Mô tả thực trạng hành vi bạo lực học đường ở học sinh một trường Trung học cơ sở tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng năm 2016, xác định một số yếu tố liên quan đến hành vi bạo lực học đường ở học sinh một trường Trung học cơ sở tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng năm 2016.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến Hành vi bạo lực học đường ở học sinh một trường trung học cơ sở tại huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng năm 2016
- BỘ Y TẾ L/O/G/O TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG ĐỖ THÙY LINH THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Ở HỌC SINH MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI HUYỆN THỦY NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG NĂM 2016 Hướng dẫn khoa học: ThS.BS Nguyễn Thị Thanh Bình ThS.BS Hoàng Hoa Lê
- ĐẶT VẤN ĐỀ Ø Tuổi vị thành niên là giai đoạn có nhiều biến đổi trong nhân cách và thể chất hết sức phức tạp, khiến trẻ em trong lứa tuổi này hay bị khủng hoảng về tâm lý, dẫn đến những suy nghĩ và hành động sai lệch. Ø Bạo lực trong lứa tuổi học đường tuy không phải là vấn đề mới mẻ nhưng trong các nghiên cứu gần đây cho thấy có xu hướng bùng phát mạnh mẽ, mức độ và tính chất của hành vi này ngày càng nguy hiểm ở Việt Nam. Ø Hiện nay chưa có công trình nghiên cứu trên đối tượng học sinh Trung học cơ sở tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.
- MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1 2
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (1) 1. Đối tượng nghiên cứu Học sinh các khối lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 9. 2. Địa điểm nghiên cứu Trường THCS Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. 3. Thời gian nghiên cứu Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 11/2016 đến tháng 06/2017.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (2)
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (3) 4.3 Phương pháp chọn mẫu Ø Cỡ mẫu nghiên cứu học sinh: Chọn mẫu toàn bộ. Ø Trường THCS Tân Dương có 13 lớp với 426 học sinh, trung bình 31 - 33 em/lớp chia làm 4 khối 6, 7, 8, 9. Trong đó: • 106 em học sinh khối 6. • 107 em học sinh khối 7. • 108 học sinh khối lớp 8. • 105 em học sinh khối 9.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (4) 4.4 Biến số nghiên cứu Mục tiêu 1: Mô tả thực trạng bạo lực học đường ở học sinh trường THCS Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng năm 2016. Biến số Phân loại biến Công cụ thu thập Thực hiện hành vi bạo lực theo đặc tính (giới, khối, Danh mục kết quả học tập, hạnh kiểm) Bị bạo lực theo đặc tính Danh mục (giới, khối, kết quả học tập, hạnh kiểm) Phản ứng khi thấy các vụ bạo lực Danh mục Địa điểm xảy ra các vụ bạo lực Danh mục Phỏng vấn Học sinh thực hiện hành vi bạo lực Danh mục học sinh bằng bộ câu hỏi Hình thức bạo lực Danh mục Học sinh là nạn nhân bạo lực Danh mục Hình thức bị bạo lực Danh mục Thực hiện hành vi bạo lực theo nhóm Nhị phân Bị bạo lực bởi nhóm Nhị phân
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (5) 4.4 Biến số nghiên cứu Mục tiêu 2: Phân tích một số yếu tố liên quan đến hành vi bạo lực học đường ở học sinh trường THCS Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng năm 2016. Biến số Phân loại biến Công cụ thu thập Sự ảnh hưởng yếu tố cá nhân, gia đình, bạn bè, nhà trường,yếu tố nguy cơ đến Danh mục thực trạng thực hiện hành vi bạo lực học đường ở học sinh Phỏng vấn học sinh bằng bộ câu hỏi Sự ảnh hưởng yếu tố cá nhân, gia đình, bạn bè, nhà trường,yếu tố nguy cơ đến Danh mục thực trạng bị bạo lực học đường ở học sinh.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (6) 4.5. Công cụ và phương pháp thu thập thông tin - Công cụ thu thập thông tin: Phiếu phát vấn. - Phương pháp thu thập thông tin: Phát vấn. - Điều tra viên: Sinh viên lớp YHDP K5 - Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. 4.6 Xử lý và phân tích số liệu Ø Phiếu điều tra được sàng lọc đảm bảo chất lượng và đầy đủ thông tin trước khi nhập số liệu.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (7) 4.7 Sai số và khống chế sai số Ø Sai số có thể: Sai số nhớ lại, sai số do thu thập thông tin. Ø Khống chế sai số: + Giải thích rõ mục đích và ý nghĩa của cuộc điều tra, tạo cho đối tượng tâm lý thoải mái. + Sử dụng những câu hỏi rõ nghĩa, dễ hiểu. + Điều tra viên được tập huấn kỹ về mục đích, yêu cầu của cuộc điều tra, nội dung của phiếu hỏi. + Kiểm tra số liệu, chất lượng phiếu ngay sau khi phỏng vấn.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (8) 4.8 Đạo đức trong nghiên cứu Ø Đối tượng nghiên cứu được cung cấp đầy đủ nội dung, mục đích nghiên cứu, nghiên cứu không gây hại cho đối tượng nghiên cứu và đồng ý tham gia nghiên cứu. Ø Toàn bộ thông tin thu thập được quản lý bởi nghiên cứu viên, giữ bí mật và chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu.
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Thông tin chung đối tượng nghiên cứu. Bảng 1: Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu Đặc tính Số lượng Tỷ lệ (%) Giới Nam 216 52,2% (n = 414) Nữ 198 47,8% Giỏi 205 49,5% Học lực Khá 154 37,2% (n = 414) Trung bình 44 10,6% Yếu 11 2,7% Tốt 208 67,1% Hạnh kiểm Khá 104 27,1% (n = 414) Trung bình 26 6,3% Yếu 6 1,4%
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (1) Hình 1: Tỷ lệ học sinh có hành vi bạo lực học đường
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (2) Bảng 2: Phân bố hình thức bạo lực học đường ở các học sinh có hành vi bạo lực học đường. Kết quả Số lượng Tỷ lệ% Hình thức (n = 414) Bạo lực thể chất 33 8,0* Bạo lực lời nói 19 4,6 Bạo lực xã hội 18 4,3 Bạo lực điện tử 10 2,4 Tổng 80 19,3% Trần Thị Chiến và Tô Gia Kiên (2011), TP.HCM: 13,2%
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (3) Hình 2: Tỷ lệ học sinh là nạn nhân bạo lực học đường
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (4) Bảng 3: Phân bố hình thức bạo lực học đường ở các học sinh là nạn nhân bạo lực học đường. Kết quả Số lượng Tỷ lệ (%) Hình thức (n = 414) Bị bạo lực thể chất 32 7,7 Bị bạo lực lời nói 45 10,9 Bị bạo lực xã hội 30 7,2 Bị bạo lực điện tử 10 2,4 Tổng 117 28,2
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (5) Bảng 4: Thực hiện hành vi bạo lực học đường theo giới và lớp. Bạo lực Bạo lực Bạo lực Bạo lực Tổng Đặc tính thể chất lời nói xã hội điện tử SL % SL % SL % SL % SL % Giới Nam (216) 27 12,5 15 6,9 12 5,6 4 1,9 58 26,8 Nữ (198) 6 3,0 4 2,0 6 3,0 6 3,0 22 11,1 Khối Lớp 6 6 6,0 1 1,0 3 3,0 0 0 10 10,0 Lớp 7 13 12,3 4 3,7 5 4,7 3 2,8 25 23,5 Lớp 8 12 11,4 2 1,9 10 9,5 7 7,6 31 29,5 Lớp 9 19 18,4 11 10,6 8 7,7 10 9,7 48 46,6
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (6) Bảng 5: Thực hiện hành vi bạo lực học đường theo học lực và hạnh kiểm Bạo lực Bạo lực Bạo lực Bạo lực Tổng Đặc tính thể chất lời nói xã hội điện tử SL % SL % SL % SL % SL % Học lực Giỏi (205) 6 2,9 1 0,5 5 2,4 4 2,0 16 7,8 Khá (154) 15 9,7 10 6,5 7 4,5 4 2,6 36 23,3 TB (44) 10 22,7 4 9,0 6 13,6 2 4,5 22 50,0 Yếu (11) 2 18,2 3 17,3 1 9,0 0 0 6 54,4 Hạnh kiểm Tốt (278) 11 4,0 4 1,4 8 2,9 4 1,4 27 9,7 Khá (154) 16 15,4 7 6,7 7 6,7 6 5,8 36 23,3 TB (26) 4 15,4 6 23,1 3 11,5 1 3,8 14 53,8 Yếu (6) 2 33,3 1 16,6 0 0 1 16,6 4 66,7
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Thực trạng chung về bạo lực học đường (7) Tỷ lệ % Hình 3: Địa điểm thường xảy ra các vụ bạo lực.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh từ các lực lượng giáo dục của hiệu trường các trường trung học cơ sở tại quận 11 - TP. Hồ Chí Minh
93 p | 405 | 104
-
Thực trạng về cạnh tranh trên thị trường BIA tại Miền Bắc và một số giải pháp trong cạnh tranh của công ty Bia Hà Nội
36 p | 317 | 99
-
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông - Thực trạng và giải pháp
12 p | 209 | 26
-
Phương pháp dạy học tích cực: hiện trạng và một số đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ học thảo luận
5 p | 167 | 23
-
Nghiên cứu về khó khăn của học sinh trung học phổ thông khi học đọc hiểu theo đường hướng giao tiếp với sách tiếng Anh 12 - Thực trạng và giải pháp
7 p | 230 | 21
-
Thực trạng và giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe hiểu trong việc học ngoại ngữ đối với sinh viên không chuyên ở trường đại học, cao đẳng - Nguyễn Ngọc Ân
4 p | 532 | 19
-
Thực trạng và giải pháp trong các chính sách xóa đói giảm nghèo: Phần 1
154 p | 151 | 18
-
Đề tài: Thực trạng cơ cấu dân số về giới của Việt Nam qua 4 cuộc tổng điều tra dân số. Từ đó so sánh với một số nước trong khu vực và trên thế giới
14 p | 214 | 17
-
Thực trạng và giải pháp công tác chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin-Thư viện Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
4 p | 22 | 9
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay
6 p | 60 | 7
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh không chuyên tại trường Đại học Kiên Giang
5 p | 112 | 6
-
Thực trạng và một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn Lý luận chính trị tại trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 48 | 5
-
Thực trạng và một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học học phần Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam tại trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
8 p | 17 | 4
-
Quản lí chương trình tín dụng cho sinh viên tại một số trường đại học công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội: Thực trạng và một số khuyến nghị
8 p | 17 | 4
-
Một số vấn đề về thực trạng đời sống của công nhân thủ đô Hà Nội - Trịnh Duy Luận
4 p | 88 | 4
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
3 p | 84 | 4
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
4 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn