intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện

Chia sẻ: Hiepkhach109 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

121
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết kế một phòng thu chuyên nghiệp, đúng kỹ thuật là yêu cầu đầu tiên và cần thiết để có thể sản xuất ra nguồn audio chất lượng cao. Để có thể thiết kế được một phòng thu audio đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật thì phải đảm bảo được nhiều tiêu chí khác nhau. Theo đó, một số điểm chính cần phải đáp ứng như sau: Yêu cầu chung: - Khả năng làm việc liên tục trong thời gian dài (24 giờ/ngày) mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện

  1. Trường Đại Học Kinh Tế - Kỹ Thuật Công Nghiệp Khoa Công Nghệ Thông Tin TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN Đề tài: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện. Giảng viên hướng dẫn: TRẦN THỊ BÍCH THẢO Sinh viên thực hiện: VŨ ĐỨC CHIẾN PHẠM VĨNH LỘC
  2. I. Giới thiệu chung : Thiết kế một phòng thu chuyên nghiệp, đúng kỹ thuật là yêu cầu đầu tiên và cần thiết để có thể sản xuất ra nguồn audio chất lượng cao. Để có thể thiết kế được một phòng thu audio đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật thì phải đảm bảo được nhiều tiêu chí khác nhau. Theo đó, một số điểm chính cần phải đáp ứng như sau: • Yêu cầu chung: - Khả năng làm việc liên tục trong thời gian dài (24 giờ/ngày) mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. - Thiết kế kiến trúc phòng thu có thể giúp truyền cảm hứng đến những người tham gia trong việc thu âm. Về mặt kỹ thuật, thiết kế phòng phu phải đảm bảo chất lượng của việc thu âm không bị hạn chế bởi các lỗi thiết kế, bị ảnh hưởng do lắp đặt thiết bị. - Nguồn không khí cung cấp cho phòng thu phải đảm bảo trong lành, đầy đủ, và môi trường được kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm. • Cách âm và mức độ tiếng ồn xung quanh: Cách âm là ngăn không cho âm thanh từ phòng thu thoát ra ngoài, gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Cũng như không cho âm thanh từ môi trường bên ngoài tác động vào phòng thu, có thể làm gián đoạn việc thu âm và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Cách âm từ trong ra ngoài: đảm bảo mức âm thoát ra ngoài dưới 35 dB (đây là ngưỡng có thể chấp nhận được). Cách âm từ ngoài vào trong: đảm bảo mức âm nhiễu dưới 20 dB là quy chuẩn cho những phòng thu chuyên nghiệp. Nếu mức độ tiếng ồn xung
  3. quanh quá 30 dB có thể làm giảm chất lượng của việc thu âm. • Độ tin cậy trong hệ thống: Một phòng thu chuyên nghiệp phải hoạt động hiệu quả, tiện lợi và đặc biệt là phải có độ tin cậy cao. Nghĩa là các thiết bị đảm bảo đáp ứng tốt các thông số kỹ thuật yêu cầu, luôn được bảo quản tốt, trong quá trình thu âm các lỗi có thể xảy ra phải được hạn chế đến mức thấp nhất. Do đó, một phòng thu chuyên nghiệp là phòng thu mà các kĩ thuật âm thanh được kiểm soát đầy đủ, có cơ chế giám sát đáng tin cậy bắt đầu từ việc thu âm vào micro. Yêu cầu này cũng có nghĩa là có sự cân bằng hợp lý trong quá trình hoạt động của hệ thống giám sát là cần thiết. II. Thực hiện: 1. Thiết kế phòng điều khiển: Để thiết kế được một phòng thu âm chuẩn, ta cần chú ý rằng: - Vị trí nghe phụ thuộc vào khoảng cách các loa và các góc đối diện giữa chúng. Không chỉ điều chỉnh vị trí của một loa đơn và vị trí nghe, mà - phụ thuộc vào việc di chuyển toàn bộ tam giác (hình thành bởi hai loa và người nghe).  Tất cả 3 phần tử cần được di chuyển không chỉ liên quan đến các đáp ứng cá nhân của chúng trong phòng, mà còn cần phải duy trì được các góc độ và khoảng cách tương đối giữa chúng. Việc dịch chuyển tránh xa các vị trí không mong muốn (lối đi, gần cửa) có thể phá vỡ sự cân bằng stereo hoặc có thể làm giảm chất lượng âm. Có rất nhiều cách thiết kế một phòng thu âm: Live-End, Dead-End , Non-Environment, Toyoshima…………..
  4. Ở đây sẽ xét về tiêu chí thiết kế phòng theo kiểu: Non-Environment: Tường trước phản xạ tối đa, tất cả các bề mặt khác của phòng có khả năng hấp thụ âm tối đa. Thông qua những bộ giám sát thiết lập, tường trước sẽ hoạt động như một vách ngăn mở rộng và không thể phản xạ âm thanh từ các loa. Bằng cách thêm nhiều vật liệu và thiết kế có khả năng hấp thụ âm cao vào phòng, giảm số lượng các phản xạ, tỉ lệ của âm trực tiếp và âm được phản xạ tăng lên. 2. Hệ thống âm thanh surround: Một vài điểm chính trong thiết kế âm thanh surround trong cinema: Những âm thanh quan trọng nhất thường đến từ phía trước - tương ứng với hành động trên màn hình, và đạo diễn không muốn người xem bị sao lãng bởi những âm thanh có mức độ quan trọng ít hơn đến từ phía sau.
  5. Việc trộn âm để trình chiếu trong những cinema tuân theo - một sự phối hợp chặt chẽ hợp lý đáp ứng đồng thời yêu cầu tích hợp về âm thanh và điện ảnh. Tùy theo yêu cầu về mức độ nghiêm ngặt của chất lượng, - kỹ xảo âm thanh, kích thước phòng mixer có thể đòi hỏi những giải pháp thiết kế khác nhau để đáp ứng được nhiều mức độ tiêu chuẩn và mức độ chính xác. Bố trí như sau: - Các nguồn riêng biệt đơn giản: Loa đơn trước cung cấp âm thanh trực diện đến người nghe sẽ phụ thuộc vào các điều kiện lắp đặt, không gian phía sau của phòng, và đặc tính của các bề mặt đối diện loa. Giả sử rằng một bộ đầy đủ của hệ thống 5 kênh các loa giống nhau được lắp đặt trong một buồng không có tiếng vang, gắn tại các điểm xác định nằm trên chu vi của một vòng tròn. Khi kiểm tra bằng microphone đo đa hướng tại vị trí người nghe sẽ bắt được các đáp ứng cùng tần số từ mỗi nguồn. Tuy nhiên, một người nghe tại cùng vị trí như microphone sẽ nhận thấy những tần số cao từ các loa phía sau ít hơn từ các loa phía trước, và tai người (tai ngoài) sẽ đáp ứng tốt hơn đối với những tần số cao từ một hướng phía trước. Các loa phía sau có thể được nhận thấy như các nguồn riêng biệt. Thiết kế chung nhất hướng đến là tạo được đáp ứng bằng phẳng nhất có thể được hy vọng từ tất cả các loa. - Nhiều nguồn phân phối: Trong điều kiện không có tiếng vang, khi cung cấp nhiều nguồn âm và một nguồn âm riêng biệt thì tất cả có thể được nhìn nhận như là một nguồn phân phối. Khi đó, phụ thuộc vào sự phân bố chính xác của các loa, khi cung cấp các nguồn âm thanh đồng thời vẫn có thể giúp làm “sáng” hơn nguồn âm thanh riêng biệt do một số loa được kỳ vọng sẽ chuyển tiếp trực tiếp nhiều hơn âm thanh riêng biệt đến ống tai. Khi kiểm tra đáp ứng dùng microphone đo tại vị trí nghe trong các điều kiện không tiếng
  6. vang thì đáp ứng sẽ ít bằng phẳng hơn trường hợp trên (các nguồn riêng biệt). - Các nguồn khuếch tán: Khi dùng loa rời rạc hướng vào một bộ khuếch tán được gắn trên tường thì các đáp ứng có thể được cộng gộp lại với nhau. Thiết kế này được kỳ vọng sẽ cung cấp một đáp ứng phẳng tương đối đến vị trí nghe, gần như bất chấp bản chất của các âm thanh phòng. Các nguồn khuếch tán có các mẫu bức xạ rộng trên một phạm vi mở rộng của các tần số, và hạn chế được các tác động suy giảm âm do các ảnh hưởng cộng hưởng phòng và giao thoa sóng đứng. 3. Cách âm: Cũng có nhiều phương pháp cách âm khác nhau, ở đây sẽ ví dụ một cách cách âm cho một phòng thu để tham khảo: - Cách âm rỗng khoảng 5cm->10cm trong cái rỗng đó thì các bạn nhét bông thủy tinh hoặc thêm lớp xốp dày 5cm vào cho chắc (để tránh hít các bột thủy tinh vào thì chúng ta có thể bọc ở ngoài lớp ly lông để ngăn bột thủy tinh đó và ở lớp ngoài cùng là lớp thạch cao) - Đối với sàn chúng ta vẫn phải mua thêm cái thảm cách âm và hút âm. - Trên mái chúng ta cũng làm giống như các bức tường nhưng cái đó chúng ta lên làm lỗ nhỏ ở trên đó để vừa thông khí, vừa cách âm - Lưu ý: - Phòng kính dội âm, bởi vậy bạn không nên dùng phòng kính làm phòng thu. - Các bức tường trong phòng không nên làm phẳng, bởi vì âm thanh đập vào tường này sẽ dội ngay lại. - Phòng thu âm phải có vật liệu chống phản âm (cách đơn giản nhất cho phòng thu dân dụng là dùng thật nhiều màn vải dầy bao bọc 4 phía), chống rung mặt đất và chống tiếng ồn. - Hệ thống quạt thông gió ( nên có) phải xử lý thật khéo để
  7. sao ' vừa mát, vừa không hỏng hết cả cách âm nhất là vào mùa hè. 4. Mô hình minh họa: Thông thường, khi thiết kế các phòng sản xuất âm thanh được yêu cầu chủ yếu là một phòng stereo có khả năng sử dụng được cho việc thu và mixer âm thanh surround chất lượng cao. Khuyến cáo được chú ý nhiều trong âm thanh surround là sử dụng 3 loa toàn dải giám sát được gắn ngang bằng nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0