intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Xây dựng chương trình quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi của trường Đại Học Điện Lực

Chia sẻ: Nguyễn Mạnh Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

611
lượt xem
97
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây hình thức thi cử ở nước ta đã có nhiều thay đổi, từ hình thức thi cử truyền thống giờ có nhiều hình thức hơn như thi trắc nghiệm khách quan có nhiều phương án lựa chọn hay trắc nghiệm đúng sai. Với độ chính xác và độ bảo mật cao, mỗi đề thi trắc nghiệm gồm rất nhiều câu hỏi, yêu cầu người làm phải có kiến thức vững và rộng, khả năng tính toán và nắm bắt bài toán nhanh. Do đó thông qua đề thi trắc nghiệm có thể đánh giá được trình độ trên số đông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Xây dựng chương trình quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi của trường Đại Học Điện Lực

  1. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Luận văn Đề tài: Xây dựng chương trình quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi của trường Đại Học Điện Lực SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 1
  2. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Lời cảm ơn ---o0o --- Đồ án tốt nghiệp là kết quả của một khóa học và là một thành quả lao động đáng ghi nhận. Để có thể thực hiện và hoàn thành đồ án này, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của các thầy, các cô và các bạn khoa công nghệ thông tin trường đại học Điện Lực. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới các thầy cô trong khoa, cảm ơn các th ầy, các cô những ngư ời đã tận tình giảng dạy và truyền đạt những kiến thức cần thiết, những kinh nghiệm quý báu cho chúng em trong suốt ba năm học tại trường đại học Điện Lực để chúng em có thể tự tin khi thực hiện đồ án này. Đặc biệt chúng em xin chân th ành cảm ơn thầy Phạm Đức Hồng người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, động viên và hỗ trợ chúng em trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. Trong thời gian làm đồ án cùng thầy, chúng em không những học hỏi được những kiến thức mà còn học hỏi được khả năng làm việc nghiêm túc, độc lập và có trách nhiệm với công việc của mình. Chúng em cũng b ày tỏ sự cảm ơn tới tập thể các anh các chị ở đội phát triểu phần mềm số 1 trực thuộc công ty Vega đã giúp chúng em tận tình trong thời gian chúng em thực tập và trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp. Xin cảm ơn các bạn lớp C7 Tin những người bạn đồng hành đ ã nhiệt tình động viên, ủng hộ, giúp đỡ bọn m ình trong suốt thời gian học tập cũng nh ư thời gian thực hiện đồ án n ày. Cuối cùng, chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với cha mẹ và gia đình những ngư ời thân xung quanh đã luôn động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất cho chúng em trong quá trình học tập. Mặc dù chúng em đ ã có cố gắng hoàn thiện đồ án trong phạm vi và kh ả năng cho phép nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu xót. Em kính mong nhận được sự cảm thông và góp ý của quý thầy cô và các bạn. Chúng em xin chân thành cảm ơn ! SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 2
  3. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 9 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH QUẢN LÝ NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ RA ĐỀ THI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC ....................................... 12 1.1. Tổng quan .......................................................................................................... 12 1.2. Mục đích của chương trình ................................................................................ 13 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG VÀ XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU ......................................................................................................................... 14 2.1. Khảo sát quy trình qu ản lý ngân hàng câu hỏi của trường Đại học Điện lực ........ 14 2 .1.1. Thực trạng ................................ ................................................................. 14 2 .1.2. Các chức năng chính của chương trình ...................................................... 14 2.1.2.1. Tạo và quản lí ngân h àng câu hỏi trắc nghiệm , tự luận ....................... 14 2.1.2.2. Ra đề thi .............................................................................................. 15 2.1.2.3. Quản trị hệ thống................................................................................. 16 2.2. Phân tích thiết kế hệ thống .................................................................................. 16 2 .2.1. Các tác nhân của hệ thống................................ ........................................ 16 2 .2.2. Các trường hợp ca sử dụng ................................ ........................................ 17 2 .2.3. Đặc tả ca sử dụng ................................ .................................................... 18 2.2.3.1. Quản lý đăng nhập hệ thống. ............................................................... 18 2.2.3.2. Quản lý khoa. ...................................................................................... 18 2.2.3.3. Quản lý bộ môn. .................................................................................. 19 2.2.3.4. Quản lý môn học. ................................................................................ 19 2.2.3.5. Quản lý chương. .................................................................................. 19 2.2.3.6. Quản lý loại câu hỏi. ........................................................................... 19 2.2.3.7. Quản lý mức độ câu hỏi....................................................................... 19 SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 3
  4. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin 2.2.3.8. Quản lý trình độ câu hỏi. ..................................................................... 20 2.2.3.9. Quản lý ngân hàng câu hỏi. ................................................................. 20 2.2.3.10. Quản lý ra đề thi. ................................................................ ............... 20 2.2.3.11. Quản lý trộn đề thi............................................................................. 20 2 .2.4. Mô hình hóa UseCase. ................................................................ ............... 20 2.2.4.1. Use Case đăng nh ập hệ thống. ............................................................. 21 2.2.4.2. UseCase quản lý bộ môn. .................................................................... 22 2.2.4.3. Use Case qu ản lý môn học ................................ ................................ .. 25 2.2.4.3. UseCase quản lý ngân h àng câu hỏi................................ ..................... 27 2.2.4.4. UseCase trộn đề thi chọn từng câu....................................................... 31 2.2.4.5. UseCase trộn đề thi ngẫu nhiên................................ ............................ 32 2.2.4.6. UseCase trộn đề thi từ file ................................................................ ... 34 2.3. Các thực thể và mô hình quan h ệ ................................ ........................................ 35 2 .3.1. Các th ực thể............................................................................................... 35 2.3.1.1. Thông tin người dùng (tblThongTinNguoiDung)................................. 35 2.3.1.2. Người Dùng – Môn Học (tblUser_MonHoc) ....................................... 36 2.3.1.3. Chức Vụ (tblChucVu) ................................................................ ......... 36 2.3.1.4. Khoa (tblKhoa) ................................................................................... 36 2.3.1.5. Bộ Môn (tblBoMon)............................................................................ 36 2.3.1.6. Môn Học (tblMonHoc)................................ ........................................ 37 2.3.1.7. Môn Học-Chương (tblMonHoc-Chuong) ............................................ 37 2.3.1.8. Mức Độ Câu Hỏi (tblMucDoCauHoi) ................................................. 37 2.3.1.9. Loại Câu Hỏi (tblLoaiCauHoi) ................................ ............................ 37 2.3.1.10. Câu Hỏi (tblCauHoi) ................................................................ ......... 38 2.3.1.11. Trình Độ (tblTrinhDo)...................................................................... 38 SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 4
  5. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin 2.3.1.12. Câu Hỏi – Trình Độ (tblCauHoi-TrinhDo)........................................ 38 2.3.1.13. Câu Hỏi - Đáp Án (tblCauHoi-DapAn) ............................................. 39 2.3.1.14. Lớp (tblLop)...................................................................................... 39 2.3.1.15. Đề Thi (tblDeThi)................................ .............................................. 39 2.3.1.16. Đề Thi – Mã Đề (tblDeThi_MaDe) ................................................... 40 2 .3.2. Mô hình quan hệ........................................................................................ 40 CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ...................................................... 42 3.1. Sơ lược về ngôn ngữ lập trình C# ...................................................................... 42 3 .1.1. Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C# ......................................................... 42 3 .1.2. Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình C# ........................................................ 43 3 .1.3. Những ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C# ............................................ 45 3.2. Hệ quản trị cở sở dữ liệu và SQL sever 2008 ................................ ..................... 46 3 .2.1. Giới thiệu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu ....................................................... 46 3.2.1.1. Khái niệm cơ bản về các loại cơ sở dữ liệu .......................................... 46 3.2.1.2. Một số ưu điểm của hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server ................... 47 3 .2.2. Giới thiệu về SQL sever 2008 ................................ ................................ .. 47 CHƯƠNG 4. CÀI ĐẶT VÀ KIỂM THỬ ................................................................ 51 4.1 Giao diện chính của chương trình ................................ ........................................ 51 4.2. Hệ thống ................................ ............................................................................. 51 4.3 Chức năng quản lý ngân h àng câu hỏi ................................ ................................ .. 53 4.4. Chức năng quản lý đề thi ................................ .................................................... 56 4 .4.1 Chức năng trộn đề từ file ............................................................................ 57 4 .4.2 Chức năng trộn đề từ ngân h àng câu hỏi ................................ ..................... 57 SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 5
  6. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin KẾT LUẬN ................................ ................................ .............................................. 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 60 SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 6
  7. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin DANH MỤC CÁC H ÌNH Hình 2.1. Các tác nhân tác động vào hệ thống. ................................ ........................... 16 Hình 2.2 Biểu đồ UseCase của hệ thống. ................................ ................................ .. 17 Hình 2.3 Biểu đồ UseCase chi tiết của UseCase QuanLyNganHangCauHoi. ........... 17 Hình 2.4 Biểu đồ UseCase chi tiết của UseCase QuanLyDeThi. .............................. 18 Hình 2.5. Use Case mô tả đăng nhập vào hệ thống..................................................... 21 Hình 2.6. Biểu đồ hoạt động của UseCase đăng nhập ................................................ 21 Hình 2.7. Biểu đồ trình tự của UseCase DangNhap .................................................... 22 Hình 2.8. Biểu đồ UseCase QuanLyBoMon ............................................................... 22 Hình 2.9. Biểu đồ hoạt động của UseCase QuanLyBoMon ........................................ 23 Hình 2.10. Biểu đồ trình tự lấy danh sách bộ môn của UseCase QuanLyBoMon ....... 23 Hình 2.11. Biểu đồ trình tự thêm m ới bộ môn của UseCase QuanLyBoMon.............. 24 Hình 2.12. Biểu đồ trình tự xóa bộ môn của UseCase QuanLyBoMon. ...................... 24 Hình 2.13. Biểu đồ UseCase QuanLyMonHoc. .......................................................... 25 Hình 2.14. Biểu đồ hoạt động của UseCase QuanLyMonHoc. ................................ ... 25 Hình 2.15. Biểu đồ trình tự lấy danh sách môn học .................................................... 26 Hình 2.16. Biểu đồ trình tự thêm m ới môn học .......................................................... 26 Hình 2.17. Biểu đồ trình tự xóa môn học ra khỏi danh sách ....................................... 27 Hình 2.18. Biều đồ Use Case của Use Case QuanLyCauHoi ...................................... 27 Hình 2.19. Biểu đồ hoạt động của UseCase QuanLyCauHoi ...................................... 28 Hình 2.20. Biểu đồ trình tự lấy danh sách câu hỏi ...................................................... 28 Hình 2.21. Biểu đồ trình tự thêm m ới từng câu hỏi .................................................... 29 Hình 2.22. Biểu đồ trình tự thêm file câu hỏi ............................................................. 29 Hình 2.23. Biểu đồ trình tự xóa câu hỏi ra khỏi danh sách ................................ ......... 30 SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 7
  8. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Hình 2.24. Biểu đồ trình tự sửa thông tin câu hỏi ....................................................... 30 Hình 2.25. Biều đồ UseCase quản lý trộn đề thi trộn từng câu. ................................ .. 31 Hình 2.26. Biểu đồ hoạt động của UseCase TronDeThi chọn từng câu. ..................... 31 Hình 2.28. Biểu đồ hoạt động của UseCase TronDeThiNgauNhien ........................... 32 Hình 2.29. Biểu đồ hoạt động của UseCase TronDeThiNgauNhien ........................... 33 Hình 2.30. Biểu đồ trình tự của UseCase TronDeThiNgauNhien ............................... 33 Hình 2.31. Biều đồ UseCase của UseCase TronDeThiTuFile ..................................... 34 Hình 2.32. Biều đồ hoạt động của UseCase TronDeThiTuFile ................................ ... 34 Hình 2.33. Biều đồ trình tự của UseCase TronDeThiTuFile ....................................... 35 Hình 2.33. Mô hình quan hệ giữa các bảng ................................................................ 41 Hình 4.1. Giao diện form chính của chương trình ...................................................... 51 Hình 4.2. Giao diện form đăng nhập hệ thống................................ ............................ 52 Hình 4.3. Giao diện form đăng ký tài khoản .............................................................. 52 Hình 4.4. Giao diện form xem thông tin tài khoản ................................ ..................... 53 Hình 4.5. Giao diện form đổi m ật khẩu ...................................................................... 53 Hình 4.6. Giao diện form quản lý danh sách khoa ...................................................... 54 Hình 4.7. Giao diện form quản lý danh sách bộ môn.................................................. 54 Hình 4.8. Giao diện form quản lý danh sách môn học ................................................ 55 Hình 4.9. Giao diện form quản lý mức độ câu hỏi ...................................................... 55 Hình 4.10. Giao diện form nhập câu hỏi từ chương trình ........................................... 56 Hình 4.11. Giao diện form nhập câu hỏi từ File ......................................................... 56 Hình 4.12. Chức năng trộn đề từ file .......................................................................... 57 Hình 4.13. Chức năng trộn đề từ cơ sở dữ liệu ................................ ........................... 57 Hình 4.14. Mẫu đề thi ................................................................................................ 58 Hình 4.15. Mẫu định dạng câu hỏi theo chương trình................................................. 58 SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 8
  9. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin PHẦN MỞ ĐẦU ---o0o--- Trong những năm gần đây hình thức thi cử ở nư ớc ta đã có nhiều thay đổi, từ hình thức thi cử truyền thống giờ có nhiều h ình thức hơn như thi trắc nghiệm khách quan có nhiều phương án lựa chọn hay trắc nghiệm đúng sai. Với độ chính xác và độ bảo mật cao, mỗi đề thi trắc nghiệm gồm rất nhiều câu hỏi, yêu cầu người làm ph ải có kiến thức vững và rộng, khả năng tính toán và nắm bắt bài toán nhanh. Do đó thông qua đ ề thi trắc nghiệm có thể đánh giá được trình độ trên số đông thông qua hình thức này. Thi trắc nghiệm có thể áp dụng công nghệ cao trong khâu ra đề và chấm thi giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tổ chức thi và chấm thi, hạn chế những gian lận thi cử, lo ại bỏ hoàn toàn tính chủ quan của người chấm, đảm bảo tính khách quan cho b ài thi gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, việc so ạn thảo và trộn đề thi trắc nghiệm đ ã làm cho quý thầy cô chúng ta luôn mất nhiều thời gian, b ên cạnh đó, đôi khi còn gặp vấn đề trùng câu hỏi do sơ su ất trong quá trình trộn đề thủ công. Cùng với việc khảo sát quy trình quản lý ngân h àng câu hỏi và ra đề thi tại trường đại học Điện Lực, chúng em đã tìm hiểu và xây dựng “Phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi” . Lý do chọn đề tài: Hiện nay, trên thực tế rất nhiều các thầy cô trong các trường đại học vẫn đang sử dụng công cụ thủ công để tạo ra đề thi trắc nghiệm hay tự luận… Nếu ra theo h ình thức đó th ầy cô sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức và tính bảo mật sẽ không cao. Đứng trư ớc những khó khăn và thách thức và nh ất là thấy đ ược tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Từ những nhu cầu thực tế của Trường Trường Đại Học Điện Lực chúng em đã thiết kế và xây dựng phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi cho Trường Đại Học Điện Lực. Phần mềm hỗ trợ giảng viên quản lý ngân hàng câu hỏi và trộn đề thi trên máy tính nhanh chóng và dễ d àng. Mục tiêu thực hiện đề tài: Tên đ ề tài: “Xây dựng chương trình quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi của trường Đại Học Điện Lực”. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 9
  10. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Phần mềm đư ợc xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức, quản lý lưu trữ ngân hàng câu hỏi, đảm bảo tiện lợi về thời gian, hình thức, tránh bị lộ đề trong khâu ra đề của giảng viên, tiết kiệm được nhiều sức lực và chi phí. Do đó sẽ hạn chế những tiêu cực trong thi cử nhằm nâng cao chất lư ợng học tập của sinh viên và hiệu quả dạy học của giảng viên. Chương trình sau khi được hoàn thiện sẽ giúp quý thầy cô có thể quản lý dễ dàng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, các câu hỏi tự luận và hỗ trợ trộn đề thi với các câu hỏi đ ược chọn lọc, đánh giá theo từng cấp độ khác nhau. Đăc biệt hệ thống còn cho phép thêm câu hỏi từ file theo những định dạng mà hệ thống đặt ra nên các thầy cô có thể soạn thảo các câu trắc nghiệm, tự luận bằng chính chương trình Microsoft Word, một chương trình rất quen thuộc và tiện lợi cho các thầy cô. Với việc sử dụng trình so ạn thảo Microsoft Word n ên quý thầy cô có thể chèn các công thức toán học, hình ảnh, biểu tượng, ký hiệu chuyên ngành… mà không sợ bị mất đi định dạng hoặc không hiển thị đư ợc khi m à xuất ra đề thi. Hệ thống có khả năng mở rộng thành một hệ thống lớn hỗ trợ nhiều tính năng khác tạo nên một hệ thống ho àn ch ỉnh được sử dụng trong giáo dục. Đối tượng tìm hiểu: Giảng viên Trường ĐHĐL trong công tác giảng dạy cũng như ra đề thi. Phạm vi áp dụng: Trường Đại Học Điện Lực. Phương pháp nghiên cứu: Ph ần mềm đư ợc thực hiện theo quy trìn h phát triển phần mềm theo mô hình thác nước cùng với sự phân tích thiết kế hệ thống theo hướng đối tượng. Nh ận thức được vấn đề đó, dựa vào những kiến thức tiếp thu được tại trường kết hợp với thời gian thực tập nghiên cứu tìm hiểu thực tế quy trình xây dựng phần mềm tại Công ty cổ phần Bạch Minh,cùng với sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của thầy giáo Phạm Đức Hồng và các anh, chị trong nhóm phát triển phần mềm số 1 tại công ty, em đã hoàn thành phần mềm này. Với thời gian còn hạn chế, trình độ nhận thức chưa sâu về thực tế, nên trong quá trình xây dựng phần mềm chúng em không tránh khỏi những tồn tại và thiếu sót. Chúng em mong nhận đ ược những ý kiến đóng góp quý báu của thầy giáo hư ớng dẫn và các quý thầy, cô để phần mềm được ho àn thiện hơn. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 10
  11. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Bố cục của đồ án: Chương 1: Tổng quan về quy trình quản lý ngân hàng câu hỏi và ra đề thi của trường Đại Học Điện Lực. Chương 2: Phân tích thiết kế và xây d ựng cơ sở dữ liệu. Chương 3: Xây dựng chương trình. Chương 4: Cài đặt và thử nghiệm. Chương 5: Kết luận và hướng phát triển đề tài. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 11
  12. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH QUẢN LÝ NGÂN H ÀNG CÂU HỎI VÀ RA ĐỀ THI TR ƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC 1.1. Tổng quan Hiện nay, khi m à ngành Công nghệ Thông tin đang phát triển như vũ bão trên th ế giới thì những ứng dụng của nó vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội đã và đang mang lại những hiệu quả cao. Để bắt kịp thời đại, ở Việt Nam hiện nay Công nghệ Thông tin cũng đã được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, tin học đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong quản lý và giảng dạy. Qua khảo sát quy trình qu ản lý ngân h àng đề thi và ra đề tại trường Đại học Điện Lực, chúng em đã tìm hiểu và xây dựng chương trình quản lý hệ thống ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi. Việc xây dựng chương trình được thực hiện theo quy trình công nghệ phần mềm hướng đối tượng. Chúng em đ ã kết hợp đ ược các dạng câu hỏi trong một đề thi như: trắc nghiệm, tự luận… với các câu hỏi đư ợc chọn lọc, đánh giá theo từng cấp độ khác nhau giúp cho thầy cô có thể quản lý ngân hàng câu hỏi một cách logic nhất. “ Xây dựng hệ thống quản lý ngân hàng câu hỏi và hỗ trợ ra đề thi tại trường Đại Học Điện Lực” làm đề tài tốt nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức quản lý lưu trữ ngân hàng câu hỏi, đề thi đ ược quản lý nghiêm ngặt, tiện lợi về thời gian, hình thức, tránh lộ đề trong khâu ra đề của giáo viên, không phải đi qua nhiều bộ phận quản lý khác nhau, tiết kiệm được chi phí. Do đó sẽ đảm bảo việc dạy và học theo đúng đề cương môn học, đảm bảo đúng tiêu chuẩn đầu ra và hạn chế những tiêu cực nhằm nâng cao chất lượng trong thi cử, nâng cao hiệu quả cho dạy học. Đặc biệt, chương trình cho phép các thầy cô soạn thảo các câu trắc nghiệm, tự luận... bằng chính ch ương trình Microsoft Word, m ột chương trình rất thân thiện và quen thuộc ðối với tất cả các thầy cô. Chính vì sử dụng Microsoft Word làm trình soạn thảo câu trắc nghiệm, tự luận... m à th ầy cô có thể nhập nội dung của file Word với định dạng mà phần mềm đã quy đ ịnh, thầy cô có thể ch èn các công thức toán học, hình ảnh, biểu tượng, ký hiệu chuyên ngành… mà không sợ bị mất định dạng hoặc không hiển thị được khi đề xuất ra đề thi. Chương trình có khả năng mở rộng thành một hệ thống lớn hỗ trợ nhiều hình thức câu hỏi trắc nghiệm, tự luận... khác nhau từ nhiều nguồn câu hỏi. Chúng em hy vọng rằng, đề tài này sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của thầy cô sử dụng bởi chương trình trên máy tính luôn có ý nghĩa khi nó phục vụ con người nhất là phục vụ trong lĩnh vực giáo dục. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 12
  13. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin 1.2. Mục đích của chương trình Xây dựng hệ thống quản lý ngân hàng các câu hỏi và hỗ trợ trộn đề thi là một phần mềm giúp các thầy cô quản lý câu hỏi một cách có hệ thống theo từng chương của môn học, theo hệ đào tạo, theo từng khoa của trường. Dựa vào ngân hàng câu hỏi được tổng hợp trước thì phần mềm hỗ trợ giáo viên trộn đề thi từ các câu hỏi trong ngân hàng đề thi để tạo ra đư ợc đề thi cho sinh viên một cách nhanh, chính xác m à giáo viên không mất nhiều thời gian. Giáo viên có thể cập nhật th êm câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi. Khi ra đề thi giáo viên có thể tạo ra đề thi bằng cách trộn các câu hỏi với nhau từ file có sẵn hoặc từ cơ sở dữ liệu . Các chức năng chính: - Thêm, cập nhật , xóa những thông tin các câu hỏi - Giúp d ễ dàng tìm kiếm và lựa chọn câu hỏi ra đề. - Giúp đơn giản việc tạo đề thi. - Lưu trữ đề thi. - Đảm bảo tính lưu trữ lâu dài và vẹn toàn của thông tin. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 13
  14. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG VÀ XÂY DỰNG C Ơ SỞ DỮ LIỆU 2.1. Khảo sát quy trình quản lý ngân hàng câu hỏi của trường Đại học Điện lực 2.1.1. Thực trạng Hiện nay, giáo dục đang là quốc sách hàng đ ầu của đất nước. Nhiệm vụ của giáo dục là đào tạo con người trở thành các nhân lực hữu ích cho các ngành kinh tế của đất nước. Trong quá trình đào tạo, khảo thí và đánh giá là công đoạn quan trọng nhất vì nó cho biết kết quả đào tạo. Qua quá trình khảo sát thực tế với hình th ức ra đề thi của trường Đại Học Điện Lực, chúng em đ ã tìm hiểu được những thông tin sau : - Các giáo viên được chỉ định thực hiện việc soạn các đề thi và đáp án tương ứng với từng môn, từng lớp, từng hệ mỗi khi kết thúc học kỳ. - Các giáo viên nộp đề thi về khoa thông qua sự kiểm duyệt của các thầy cô phụ trách bộ môn. - Các đề thi chỉ dùng một lần, không dùng lại cho các kỳ sau, hoặc nếu có dùng phải thay đổi nội dung hoặc trộn thủ công các câu hỏi để tạo thành đề mới. - Với trường hợp ra đề trắc nghiệm thi trên giấy, giáo viên phải tự soạn thủ công, vất vả và m ất thời gian. Hầu hết các giai đoạn của qui trình trên đều thực hiện thủ công, nhất là các giai đoạn chọn câu hỏi, xáo trộn câu hỏi và đánh giá. Chính vì thế công việc hết sức khó khăn, phức tạp, phải trải qua nhiều khâu vì thế tính chính xác và độ bảo mật không được cao hay bị nhầm lẫn. 2.1.2. Các chức năng chính của chương trình 2.1.2.1. Tạo và quản lí ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm , tự luận Chương trình sẽ quản lý ngân hàng câu hỏi cho từng môn có 2 loại câu hỏi: “câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận” và mỗi câu hỏi cần phân loại theo mức độ “ khó, trung bình và dễ ”. Mỗi câu hỏi cần phù hợp theo từng khoa và từng cấp học “cao học, đại học, cao đẳng và trung cấp”. Chương trình cho phép người dùng soạn thảo các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận bằng chính chương trình Microsof Word đã được tính hợp sẵn trong chương trình. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 14
  15. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Hệ thống các câu hỏi được sắp xếp theo:  Các khoa  Hệ theo học  Các môn học  Chuyên ngành  Mức độ khó Người dùng có thể cập nhật thêm các câu hỏi theo từng chuyên đề của môn học và theo các hình thức như : trắc nghiệm, tự luận, hỗn hợp. Đồng thời có thể thêm, sửa, xóa câu hỏi. Chương trình cũng hỗ trợ các công cụ soản thảo và quản lý các câu hỏi giúp cho người quản trị thực hiện các thao tác dễ d àng, như: Cập nhật theo chuyên đề: Chức năng này giúp các thầy, cô có thể thêm, sửa, xóa một chuyên đề để lưu trữ và trao đổi dữ liệu. Nhập từng câu : Chức năng này giúp các thầy, cô đưa từng câu hỏi vào trong phần mềm và cấu trúc câu hỏi đã được xây d ựng sẵn. Nhập từ file: Chức năng này giúp các thầy cô đưa một file câu hỏi vào trong phần mềm, với điều kiện là file đó đã được định dạng theo phần mềm. 2.1.2.2. Ra đề thi Từ ngân hàng câu hỏi, từ file có sẵn, giáo viên sắp xếp để tạo ra một hoặc nhiều đề thi cho sinh viên ở tất cả các hệ đào tạo, các khoa, khối lớp, các môn học. Không chỉ có trộn riêng từng dạng mà chúng có thể trộn giữa nhiều dạng câu hỏi khác nhau trong phần mềm (Trắc nghiêm, tự luận, tự luận và trắc nghiệm…).Giáo viên in đề kiểm tra và đáp án. Phân hệ này bao gồm các chức năng sau: - Tạo cấu trúc của đề thi ứng với từng dạng đề thi (trắc nghiệm, tự luận), từng bậc học (đại học, cao đẳng, trung cấp...), từng môn học ( toán, tiếng anh....). - Chọn câu hỏi : sau khi đã tạo xong cấu trúc đề thi, người quản lý sẽ chọn từng câu hoặc ngẫu nhiên trong ngân hàng câu hỏi vào đ ề thi tùy theo nội dung, mức độ câu hỏi, cũng có thể chọn câu hỏi từ file có sẵn trong máy (ngẫu nhiên ho ặc từng câu). - Trộn đề thi : trước kh i trộn cần xác định số lượng câu hỏi trong đề thi, thời gian thi, số đề cần tạo, mức độ đề thi… SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 15
  16. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin - Trộn đề ngẫu nhiên: Sau khi các th ầy cô đã tạo xong đề thi thì có thể sử dụng chức năng n ày để ra đề chính thức. Chọn số lượng câu hỏi ứng với từng mức độ khác nhau sau đó tiến hành trộn. 2.1.2.3. Quản trị hệ thống Phòng khảo thí: Có quyền bốc đề của một môn học bất kỳ thuộc cấp học nào đó, xuất ra file word để in đề thi. Khoa: Mỗi khoa có trưởng khoa và các bộ môn, mỗi bộ môn th ì có nhiều giảng viên, mỗi giảng viên thì có th ể dạy nhiều môn học. Phân quyền nhóm giảng viên có quyền soạn thảo câu hỏi cho môn học m ình phụ trách, cấp quyền cho trưởng bộ môn duyệt câu hỏi của các môn học thuộc bộ môn mình dạy. Trư ởng khoa có quyền xem bất kỳ ngân hàng câu hỏi môn học n ào thuộc khoa mình phụ trách. 2.2. Phân tích thiết kế hệ thống 2.2.1. Các tác nhân của hệ thống Hình 2.1. Các tác nhân tác động vào hệ thống. Người quản trị hệ thống: có th ể bổ sung, thay đổi những người sử dụng, cập nhật danh sách đề thi và dọn dẹp dữ liệu … Nhân viên phòng khảo thí: là những người kiểm tra chất lượng đề thi, xem danh sách đ ề thi, trộn đề thi và in đề thi của tất cả các bậc học. Trưởng khoa: là người bổ sung, thay đổi những người sử dụng thuộc khoa mình, kiểm tra chất lượng đề thi, có thể ra đề thi gốc, trộn đề thi và in đề thi của những môn mà khoa mình quản lý. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 16
  17. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Giáo viên giảng dạy: là những người quản lý trực tiếp ngân hàng câu hỏi, ra đề thi gốc, trộn đề thi và in đề thi, đáp án những môn học m à mình giảng dạy. 2.2.2. Các trường hợp ca sử dụng Hình 2.2 Biểu đồ UseCase của hệ thống. Hình 2.3 Biểu đồ UseCase chi tiết của UseCase QuanLyNganHangCauHoi. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 17
  18. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Hình 2.4 Biểu đồ UseCase chi tiết của UseCase QuanLyDeThi. 2.2.3. Đặc tả ca sử dụng 2.2.3.1. Q uản lý đăng nhập hệ thống. Tác Nhân: Người quản trị hệ thống, nhân viên phòng kh ảo thí, trưởng khoa, giáo vụ khoa, giảng viên. Mô tả: Người quản trị hệ thống, nhân viên phòng khảo thí, trưởng khoa, giáo vụ khoa, giảng viên là những người trực tiếp sử dụng hệ thống n ên cần đăng nhập hệ thống theo tên và mã truy cập riêng. Căn cứ vào chức năng của từng người mà phân quyền truy nhập hệ thống theo các nhóm người sử dụng khác nhau. Chẳng hạn, giáo vụ khoa và nhân viên phòng kh ảo thí được phép truy cập vào hệ thống liên quan đến ca sử dụng trộn đề thi, in đề thi và đáp án mà không đư ợc phép truy cập vào các ch ức năng của người quản trị hệ thống như quản lý ngư ời dùng và các chức năng của giáo viên giảng d ạy như ra đề thi gốc. 2.2.3.2. Q uản lý khoa. Tác nhân: ngư ời quản trị hệ thống. Mô tả: Người quản trị hệ thống sau khi đăng nhập vào h ệ thống có thể thao tác trực tiếp với chức năng quản lý khoa, có thể sửa đổi thông tin về khoa. SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 18
  19. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin 2.2.3.3. Quản lý bộ môn. Tác nhân: Trưởng khoa, người quản trị hệ thống. Mô tả: Trưởng khoa sau khi đăng nhập vào hệ thống có thể thao tác trực tiếp với chức năng quản lư bộ môn. Trưởng khoa có thể th êm mới một bộ môn hoặc là sửa đối thông tin về bộ môn đó và xóa một bộ môn ra khỏi danh sách bộ môn của khoa m ình giảng dạy. 2.2.3.4. Q uản lý môn học. Tác nhân: Trưởng khoa, người quản trị hệ thống. Mô tả: Qu ản lý Môn Học là một trong những chức năng của chương trình. Trưởng khoa sau khi đăng nhập vào h ệ thống có thể thao tác trực tiếp với danh sách các môn học trong khoa của mình. Ch ẳng hạn như loại bỏ môn học đó ra khỏi bộ môn nào đó và thêm mới vào bộ môn mới. Hoặc cũng có thể xóa toàn bộ thông tin về môn học đó ra khỏi danh sách môn học. Hoặc th êm một môn học mới vào danh sách môn học. 2.2.3.5. Q uản lý chương. Tác nhân: Giảng viên môn học. Mô tả: Quản lý chương là một chức năng của chương trình. Chức năng này giúp cho giảng viên bộ môn sau khi đăng nhập vào hệ thống có thể thao tác với danh sách chương trong môn học của mình. Ví dụ nh ư giảng viên có thể thêm mới một chương vào môn học m ình giảng dạy h oặc cũng có thể xóa một chương ra khỏi danh sách. 2.2.3.6. Q uản lý loại câu hỏi. Tác nhân: Giảng viên môn học, người quản trị hệ thống. Mô tả: Quản lý loại câu hỏi là một trong những chắc năng của chương trình. Người dùng sau khi đăng nh ập vào hệ thống với quyền đ ược cấp có thể thao tác trực tiếp với chức năng này. Ch ức năng n ày xẽ giúp người dùng dễ dàng thêm mới một loại câu hỏi để đáp ứng nhu cầu của mình. 2.2.3.7. Q uản lý mức độ câu hỏi. Tác nhân: Người quản trị, giảng viên môn học. Mô tả: Người dùng sau khi đăng nh ập vào hệ thống với quyền hạn được cấp có thể thao tác trực tiếp với chức năng quản lý mức độ câu hỏi. Để đánh giá các câu hỏi SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 19
  20. Đồ án tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin thì người dùng có th ể có các mức độ khác nhau“ giả sử như các mức độ sau: khó, trung bình, dễ”. 2.2.3.8. Q uản lý trình độ câu hỏi. Tác nhân: Người quản trị hệ thống, giảng viên môn học. Mô tả: Với chức năng này của hệ thống thì người dùng có thể thêm mới một trình độ câu hỏi mới hoặc là sửa đổi thông tin về trình độ nào đó trong danh sách trình độ câu hỏi. 2.2.3.9. Q uản lý ngân hàng câu hỏi. Tác nhân: Giảng viên môn học. Mô tả: Chức năng quản lý ngân h àng câu hỏi là một trong những chức năng quan trọng nhất của chương trình. Sau khi đăng nhập vào hệ thống thì giảng viên của môn học có thể thao tác trực tiếp với danh sách câu hỏi của môn học m ình trực tiếp giảng dạy. Ngư ời dùng có hai lựa chọn đó là thêm mới câu hỏi theo file danh sách hoặc có thể thêm mới từng câu hỏi. Ngoài ra, giảng viên có thể chỉnh sửa thông tin về câu hỏi. 2.2.3.10. Quản lý ra đề thi. Tác nhân: Trưởng khoa, giáo viên giảng d ạy. Mô tả: Trưởng khoa, giáo viên giảng dạy truy cập vào h ệ thống, chọn chức năng ra đ ề thi. Ở giao diện của chương trình, người sử dụng cần nhập đầy đủ các thông tin cần thiết như tiêu đề đề thi, trình độ, hệ đào tạo, khoa, lớp môn học, thời gian làm bài… Sau đó người dùng chọn cách ra đề thi như chọn từng câu, ngẫu nhiên hoặc từ file. Cuối cùng là xem đề thi vừa tạo, xuất ra file word và lưu vào cơ sở dữ liệu. 2.2.3.11. Quản lý trộn đề thi. Tác nhân: Nhân viên phòng kh ảo thí, trưởng khoa, giáo vụ khoa, giáo viên giảng dạy. Mô tả: Nhân viên phòng kh ảo thí, trưởng khoa, giáo vụ khoa, giáo viên giảng dạy truy cập vào hệ thống, chọn chức năng trộn đề thi. Người sử dụng nhập số đề cần tạo và tiến hành trộn đề thi, in đề thi và đáp án ra file word. 2.2.4. Mô hình hóa UseCase. Tiến hành mô hình hóa 14 UseCase ta sẽ thu đư ợc một khung nhìn giữa tác nhân và hệ thống . Nó ho àn toàn trong suốt đối với người sử dụng và thể hiện rõ ràng, d ễ SVTH: Đỗ Văn Quyền - Trần Văn Cường GVHD: Ths Ph ạm Đức Hồng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2