intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Xây dựng và phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu của một người tiêu dùng trong việc lựa chọn các hàng hóa tại một thời điểm nhất định

Chia sẻ: Tăng Anh Thu | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:18

675
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhu cầu về tiêu dùng của con người ngày càng lớn, đòi hỏi họ phải biết cân nhắc khi ra quyết định chi tiêu, làm sao cho cân đối, hợp lý phù hợp với túi tiền của bản thân. Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo đề tài "Xây dựng và phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu của một người tiêu dùng trong việc lựa chọn các hàng hóa tại một thời điểm nhất định" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Xây dựng và phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu của một người tiêu dùng trong việc lựa chọn các hàng hóa tại một thời điểm nhất định

  1. KINH TẾ VI MÔ 1.3 *NHÓM 14 ĐỀ TÀI THẢO LUẬN XÂY DỰNG VÀ PHÂN TÍCH SỰ LỰA  CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU CỦA MỘT  NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG VIỆC LỰA  CHỌN CÁC HÀNG HÓA TẠI MỘT THỜI  ĐIỂM NHẤT ĐỊNH01/12/2013
  2. CƠ SỞ THỰC TẾ  I. Sự ràng buộc về ngân sách của  người tiêu dùng II. Thay đổi trong thu nhập và giá  cả tác động đến sự lựa chọn  tối ưu của người tiêu dùng 
  3. I. Sự ràng buộc về ngân sách  của người tiêu dùng §Để đơn giản hoá vấn đề, giả sử người  tiêu dùng chỉ mua 2 loại hàng hoá: lon  nước coca (X) và sôcôla (Y). §Nếu người tiêu dùng này có mức thu  nhập I=1000 đôla một tháng và anh ta chi  tiêu toàn bộ thu nhập hàng tháng của  mình cho coca và sôcôla. Giá một lon  coca là Px= $2 và giá của 1 thanh sôcôla  là Py= $10 .
  4. Bảng 1.1. Một số phương án tiêu  dùng 2 hàng hóa trên PHƯƠNG  Lon coca Số thanh  Chi tiêu cho  Chi tiêu cho  Tổng chi  ÁN TIÊU  X sôcôla Coca Sôcôla  tiêu (đô la) DÙNG Y (đôla) (đôla) A 0 100 0 1000 1000 B 50 90 100 900 1000 C 100 80 200 800 1000 D 150 70 300 700 1000 E 200 60 400 600 1000 F 250 50 500 500 1000 G 300 40 600 400 1000 H 350 30 700 300 1000 I 400 20 800 200 1000 K 450 10 900 100 1000 L 500 0 1000 0 1000
  5. NHẬN XÉT  *Có rất nhiều phương án tiêu dùng để  người tiêu dùng chọn lựa. Người tiêu  dùng thường thích nhiều hơn thích ít và  sở thích của họ mang tính hoàn chỉnh vì  thế mà họ có thể so sánh sắp xếp các  phương án theo đánh giá chủ quan của  bản thân.  *Nếu thích sôcôla họ có thể dành toàn bộ  số tiền để mua sôcôla như phương án A  hoặc chọn phương án L nếu yêu thích 
  6. Bảng 1.2 Lợi ích cận biên và quy  luật lợi ích cận biên giảm dần Qx TUx MUx MUx/Px Qy TUy MUy MUy/Py 100 4000 40 20 10 1600 160 16 150 5500 30 15 20 3000 140 14 250 7900 24 12 50 6600 120 12 400 10300 16 8 70 8600 100 10 450 10800 10 5 80 9200 60 6
  7. NHẬN XÉT  *Khi tăng tiêu dùng hàng hóa X,Y thì tổng lợi ích tăng  lên nhưng lợi ích cận biên giảm dần theo đúng quy  luật. *Điều kiện để tối đa hóa lợi ích là: X.Px+Y.Py = I MUx/Px = MUy/Py *Nhận thấy: kết hợp bảng 1.1 và 1.2 thì phương án F  là phương án tiêu dùng tối ưu khi thỏa mãn cả điều  kiện cần và đủ.  250.2+50.10=1000 MUx/Px=MUy/Py=12
  8. Giới hạn ngân sách của người tiêu dùng  Lượng coca B 500 C 250 A 0 50 100 Lượng sôcôla Hình 1.1  Độ dốc của đường giới hạn ngân sách (­△y/△x)phản ánh tỷ lệ mà  người  tiêu  dùng  có  thể  trao  đổi  hàng  hoá  này  lấy  hàng  hoá  khác  và  phản  ánh  sự  đánh  đổi  mà  thị  trường  đặt  ra  cho  người  tiêu  dùng:  1  thanh sôcôla đổi lấy 5 lon coca
  9. Nếu cả 2 giỏ hàng hoá thích hợp như nhau đối với thị hiếu của anh ta,  chúng ta nói rằng người tiêu dùng bàng quan giữa 2 giỏ hàng hoá này Lượng coca C I1 B D I2 A 0 Lượng Sôcôla Hình 1.2 Đường bàng quan biểu thị cái giỏ tiêu dùng mà người tiêu dùng  ưa  thích  như  nhau.  Trong  trường  hợp  này  đường  bàng  quang  biểu thị các kết hợp sôcôla và coca làm cho người tiêu dùng thoả  mãn ở mức như nhau.
  10. Người tiêu dùng muốn có kết hợp tốt nhất giữa coca và sôcôla  nghĩa là  kết hợp nằm trên đường bàng quan cao nhất. Nhưng kết hợp này cũng  phải nằm trên hoặc nằm phía trong đường giới hạn ngân sách, đường  phản ánh tổng nguồn lực mà anh ta có thể sử dụng. Lượng coca 500 Tối ưu A 250 I3 B I2 I1 0 50 100 Lượng sôcôla Hình 1.3
  11. ­ Điểm lựa chọn tối  ưu của người tiêu dùng là tiếp điểm  của  đường  giới  hạn  ngân  sách  và  đường  bàng  quan  cao  nhất. Tại điểm này gọi là điểm tối ưu. + Điểm tối ưu biểu thị kết hợp tiêu dùng tốt nhất của  sôđa và sôcôla mà người tiêu dùng có thể chọn. + Chú ý rằng tại điểm tối ưu, độ dốc của đường bàng  quan bằng độ dốc của đường giới hạn ngân sách. ­ Độ dốc của đường bàng quan là tỷ lệ thay thế cận biên  giữa  coca  và  sôcôla,  còn  độ  dốc  của  đường  giới  hạn  ngân  sách  là  tương  đối  giữa  socola  và  coca.  Do  vậy  chúng ta có thể nói, người tiêu dùng chọn cách tiêu dùng  hai  hàng  hoá  sao  cho  tỷ  lệ  thay  thế  cận  biên  bằng  giá  tương đối
  12. II. Thay đổi trong thu nhập và giá  cả tác động đến sự lựa chọn tối ưu  của người tiêu dùng  1. Những thay đổi trong thu nhập và  tác  động  đến  sự  lựa  chọn  của  người tiêu dùng   2.  Sự  thay  đổi  giá  cả  tác  động  tới  sự lựa chọn của người tiêu dùng
  13. 1. Những thay đổi trong thu nhập và tác  động  đến  sự  lựa  chọn  của  người  tiêu  dùng Giả  định  thu  nhập  tăng.  Với  mức  thu  nhập  cao  hơn,  người  tiêu  dùng  có  thể  mua được nhiều hàng hoá hơn
  14. Với mức thu nhập cao hơn, người tiêu dùng có thể mua được nhiều  hàng hoá hơn. Do vậy, sự gia tăng thu nhập làm dịch chuyển đường  giới hạn ngân sách ra phía ngoài  Lượng coca  Đường giới hạn ngân sách mới ⇒  Sự  gia  tăng  thu  nhập  dẫn  đến  sự  dịch  chuyển  song  song  của  đường  giới  hạn  ngân sách Tối ưu mới I1’ Đường giới  Tối ưu  hạn ngân  ban đầu sách ban đầu I1 0 Hình 2.1 Lượng Sôcôla
  15.  2. Sự thay đổi giá cả tác  động tới sự lựa chọn của  người tiêu dùng Giả sử: Giá coca giảm từ 2$/lon xuống còn 1$/lon  =>  Giá  thấp  hơn làm  tăng cơ hội  mua của người  tiêu dùng
  16. Lượng coca Đường giới hạn ngân sách mới 1000 Tối ưu mới 500 I1’ Đường giới  hạn ngân  I1 sách ban đầu A 0 Hình 2.2 100 Lượng Sôcôla =>  Khi giá coca giảm:  đường giới hạn ngân sách của người tiêu  dùng  xoay  ra  phía  ngoài  và  độ  dốc  của  nó  dốc  hơn  ban  đầu.  Người tiêu dùng chuyển từ điểm tối  ưu ban đầu sang điểm tối  ưu mới. 
  17. KẾT LUẬN  ­ Lý  thuyết  hành  vi  người  tiêu  dùng  là  một  yếu  tố cơ bản trong việc quyết định về sự lựa chọn  của  người  tiêu  dùng,  cho  thấy  rõ  những  phản  ứng  của  họ  khi  có  sự  thay  đổi  của  hoàn  cảnh  bên ngoài. ­ Nhu cầu về tiêu dùng của con người ngày càng  lớn, đòi hỏi họ phải biết cân nhắc khi ra quyết  định  chi  tiêu,  làm  sao  cho  cân  đối,  hợp  lý  phù  hợp với túi tiền của bản thân . 
  18. XIN CẢM ƠN CÔ  VÀ CÁC BẠN ĐàCHÚ Ý  LẮNG NGHE BÀI THUYẾT  TRÌNH CỦA NHÓM 14 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0