Đề tài: Xây dựng và phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu của một người tiêu dùng trong việc lựa chọn các hàng hóa tại một thời điểm nhất định
lượt xem 53
download
Nhu cầu về tiêu dùng của con người ngày càng lớn, đòi hỏi họ phải biết cân nhắc khi ra quyết định chi tiêu, làm sao cho cân đối, hợp lý phù hợp với túi tiền của bản thân. Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo đề tài "Xây dựng và phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu của một người tiêu dùng trong việc lựa chọn các hàng hóa tại một thời điểm nhất định" dưới đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Xây dựng và phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu của một người tiêu dùng trong việc lựa chọn các hàng hóa tại một thời điểm nhất định
- KINH TẾ VI MÔ 1.3 *NHÓM 14 ĐỀ TÀI THẢO LUẬN XÂY DỰNG VÀ PHÂN TÍCH SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU CỦA MỘT NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG VIỆC LỰA CHỌN CÁC HÀNG HÓA TẠI MỘT THỜI ĐIỂM NHẤT ĐỊNH01/12/2013
- CƠ SỞ THỰC TẾ I. Sự ràng buộc về ngân sách của người tiêu dùng II. Thay đổi trong thu nhập và giá cả tác động đến sự lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng
- I. Sự ràng buộc về ngân sách của người tiêu dùng §Để đơn giản hoá vấn đề, giả sử người tiêu dùng chỉ mua 2 loại hàng hoá: lon nước coca (X) và sôcôla (Y). §Nếu người tiêu dùng này có mức thu nhập I=1000 đôla một tháng và anh ta chi tiêu toàn bộ thu nhập hàng tháng của mình cho coca và sôcôla. Giá một lon coca là Px= $2 và giá của 1 thanh sôcôla là Py= $10 .
- Bảng 1.1. Một số phương án tiêu dùng 2 hàng hóa trên PHƯƠNG Lon coca Số thanh Chi tiêu cho Chi tiêu cho Tổng chi ÁN TIÊU X sôcôla Coca Sôcôla tiêu (đô la) DÙNG Y (đôla) (đôla) A 0 100 0 1000 1000 B 50 90 100 900 1000 C 100 80 200 800 1000 D 150 70 300 700 1000 E 200 60 400 600 1000 F 250 50 500 500 1000 G 300 40 600 400 1000 H 350 30 700 300 1000 I 400 20 800 200 1000 K 450 10 900 100 1000 L 500 0 1000 0 1000
- NHẬN XÉT *Có rất nhiều phương án tiêu dùng để người tiêu dùng chọn lựa. Người tiêu dùng thường thích nhiều hơn thích ít và sở thích của họ mang tính hoàn chỉnh vì thế mà họ có thể so sánh sắp xếp các phương án theo đánh giá chủ quan của bản thân. *Nếu thích sôcôla họ có thể dành toàn bộ số tiền để mua sôcôla như phương án A hoặc chọn phương án L nếu yêu thích
- Bảng 1.2 Lợi ích cận biên và quy luật lợi ích cận biên giảm dần Qx TUx MUx MUx/Px Qy TUy MUy MUy/Py 100 4000 40 20 10 1600 160 16 150 5500 30 15 20 3000 140 14 250 7900 24 12 50 6600 120 12 400 10300 16 8 70 8600 100 10 450 10800 10 5 80 9200 60 6
- NHẬN XÉT *Khi tăng tiêu dùng hàng hóa X,Y thì tổng lợi ích tăng lên nhưng lợi ích cận biên giảm dần theo đúng quy luật. *Điều kiện để tối đa hóa lợi ích là: X.Px+Y.Py = I MUx/Px = MUy/Py *Nhận thấy: kết hợp bảng 1.1 và 1.2 thì phương án F là phương án tiêu dùng tối ưu khi thỏa mãn cả điều kiện cần và đủ. 250.2+50.10=1000 MUx/Px=MUy/Py=12
- Giới hạn ngân sách của người tiêu dùng Lượng coca B 500 C 250 A 0 50 100 Lượng sôcôla Hình 1.1 Độ dốc của đường giới hạn ngân sách (△y/△x)phản ánh tỷ lệ mà người tiêu dùng có thể trao đổi hàng hoá này lấy hàng hoá khác và phản ánh sự đánh đổi mà thị trường đặt ra cho người tiêu dùng: 1 thanh sôcôla đổi lấy 5 lon coca
- Nếu cả 2 giỏ hàng hoá thích hợp như nhau đối với thị hiếu của anh ta, chúng ta nói rằng người tiêu dùng bàng quan giữa 2 giỏ hàng hoá này Lượng coca C I1 B D I2 A 0 Lượng Sôcôla Hình 1.2 Đường bàng quan biểu thị cái giỏ tiêu dùng mà người tiêu dùng ưa thích như nhau. Trong trường hợp này đường bàng quang biểu thị các kết hợp sôcôla và coca làm cho người tiêu dùng thoả mãn ở mức như nhau.
- Người tiêu dùng muốn có kết hợp tốt nhất giữa coca và sôcôla nghĩa là kết hợp nằm trên đường bàng quan cao nhất. Nhưng kết hợp này cũng phải nằm trên hoặc nằm phía trong đường giới hạn ngân sách, đường phản ánh tổng nguồn lực mà anh ta có thể sử dụng. Lượng coca 500 Tối ưu A 250 I3 B I2 I1 0 50 100 Lượng sôcôla Hình 1.3
- Điểm lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng là tiếp điểm của đường giới hạn ngân sách và đường bàng quan cao nhất. Tại điểm này gọi là điểm tối ưu. + Điểm tối ưu biểu thị kết hợp tiêu dùng tốt nhất của sôđa và sôcôla mà người tiêu dùng có thể chọn. + Chú ý rằng tại điểm tối ưu, độ dốc của đường bàng quan bằng độ dốc của đường giới hạn ngân sách. Độ dốc của đường bàng quan là tỷ lệ thay thế cận biên giữa coca và sôcôla, còn độ dốc của đường giới hạn ngân sách là tương đối giữa socola và coca. Do vậy chúng ta có thể nói, người tiêu dùng chọn cách tiêu dùng hai hàng hoá sao cho tỷ lệ thay thế cận biên bằng giá tương đối
- II. Thay đổi trong thu nhập và giá cả tác động đến sự lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng 1. Những thay đổi trong thu nhập và tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng 2. Sự thay đổi giá cả tác động tới sự lựa chọn của người tiêu dùng
- 1. Những thay đổi trong thu nhập và tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng Giả định thu nhập tăng. Với mức thu nhập cao hơn, người tiêu dùng có thể mua được nhiều hàng hoá hơn
- Với mức thu nhập cao hơn, người tiêu dùng có thể mua được nhiều hàng hoá hơn. Do vậy, sự gia tăng thu nhập làm dịch chuyển đường giới hạn ngân sách ra phía ngoài Lượng coca Đường giới hạn ngân sách mới ⇒ Sự gia tăng thu nhập dẫn đến sự dịch chuyển song song của đường giới hạn ngân sách Tối ưu mới I1’ Đường giới Tối ưu hạn ngân ban đầu sách ban đầu I1 0 Hình 2.1 Lượng Sôcôla
- 2. Sự thay đổi giá cả tác động tới sự lựa chọn của người tiêu dùng Giả sử: Giá coca giảm từ 2$/lon xuống còn 1$/lon => Giá thấp hơn làm tăng cơ hội mua của người tiêu dùng
- Lượng coca Đường giới hạn ngân sách mới 1000 Tối ưu mới 500 I1’ Đường giới hạn ngân I1 sách ban đầu A 0 Hình 2.2 100 Lượng Sôcôla => Khi giá coca giảm: đường giới hạn ngân sách của người tiêu dùng xoay ra phía ngoài và độ dốc của nó dốc hơn ban đầu. Người tiêu dùng chuyển từ điểm tối ưu ban đầu sang điểm tối ưu mới.
- KẾT LUẬN Lý thuyết hành vi người tiêu dùng là một yếu tố cơ bản trong việc quyết định về sự lựa chọn của người tiêu dùng, cho thấy rõ những phản ứng của họ khi có sự thay đổi của hoàn cảnh bên ngoài. Nhu cầu về tiêu dùng của con người ngày càng lớn, đòi hỏi họ phải biết cân nhắc khi ra quyết định chi tiêu, làm sao cho cân đối, hợp lý phù hợp với túi tiền của bản thân .
- XIN CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA NHÓM 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Xây dựng và quản trị hệ thống kênh phân phối tại Nhà Máy Chế Biến Thức Ăn Chăn Nuôi Bông Lúa Vàng – Công Ty Cổ Phần Thành Phát ’’
63 p | 1011 | 615
-
Đề tài: Xây dựng phần mềm quản lý thuốc tại hiệu thuốc Long Tâm-Hà Nội
77 p | 622 | 287
-
Đề tài : Xây dựng hệ thống mạng BootRom với Bxp 3.0 -SITC
110 p | 503 | 142
-
Đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 tại công ty cổ phần chế biến gỗ Đức Long Gia Lai
345 p | 541 | 117
-
Đề tài " quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty Vận tải, Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà '
106 p | 737 | 100
-
Đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý thông tin sinh viên
79 p | 392 | 91
-
Đề tài Xây dựng chiến dịch Digital marketing thương hiệu Sony Xperia Z1
63 p | 336 | 91
-
Đề tài: Xây dựng hệ chuyên gia chẩn đoán lỗi phần cứng máy tính
3 p | 475 | 86
-
Đồ án hệ thống nhúng: Xây dựng đồng hồ thời gian thực hiển thị trên Led 7 thanh
60 p | 502 | 69
-
Đề tài Xây dựng hệ thống quản lý nhân sự đại học Dân Lập
46 p | 273 | 60
-
Đề tài: Xây dựng phần mềm quản lý khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ
67 p | 237 | 60
-
Đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý chi tiêu cho các thành viên trong gia đình
34 p | 349 | 58
-
Đề tài: Xây dựng dây chuyền công nghệ sản xuất phô mai năng suất 1,2 tấn năng lượng trên ca từ nguyên liệu sữa bột gầy và cream
68 p | 166 | 44
-
Đồ án môn học Hệ thống nhúng - Đề tài: Xây dựng đồng hồ thời gian thực hiển thị trên LED 7 thanh
60 p | 204 | 36
-
Đề tài: Xây dựng Website quản lý đĩa
22 p | 236 | 31
-
Đề tài: Xây dựng tiêu chuẩn cho giao diện mạng STM - N (N = 1, 4, 16, 64) theo phân cấp số đồng bộ SDH - ThS. Phạm Hồng Nhung
63 p | 161 | 21
-
Đề tài: Xây dựng dự án bảo vệ rừng tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015
23 p | 103 | 20
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn