intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương (Đề chính thức)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

25
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương (Đề chính thức) được biên soạn có kèm theo đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp các em học sinh tự ôn luyện kiến thức và đánh giá năng lực của bản thân dễ dàng hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương (Đề chính thức)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH HẢI DƯƠNG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2012 – 2013 Môn thi: Lịch sử ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 180 phút Đề thi gồm: 01 trang Câu 1 (2,0 điểm): Những hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu đầu thế kỷ XX ? Đánh giá những  tác động tích  cực từ  những hoạt động đó tới  phong trào yêu nước  và  cách mạng Việt  Nam.   Câu 2 ( 2,5 điểm): Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, xã hội Việt Nam có những chuyển biến gì?  Giải thích tại sao giai cấp công nhân nhanh chóng trở  thành lực lượng lãnh đạo cách   mạng dân tộc dân chủ ở Việt Nam? Câu 3 (2,5 điểm): Quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn  Ái Quốc từ  năm 1911 đến năm  1920? Hành trình đó có gì khác so với những người đi trước? Câu 4 (1,5 điểm): Trình bày mục tiêu chủ yếu trong chiến lược toàn cầu của Mỹ từ năm 1945 đến   năm 1991 và việc triển khai chiến lược đó ở Tây Âu trong những năm 1947 ­ 1949. Câu 5 (1,5 điểm): Nêu những biến đổi lớn ở Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai.  Trong  các năm 1945, 1967, 1976, có những sự  kiện nào tác động đến sự  phát triển của các  quốc gia Đông Nam Á? ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Họ và tên thí sinh...............................................Số báo danh................................................
  2. Chữ ký của giám thị I........................................Chữ ký của giám thị  II................................. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH HẢI DƯƠNG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2012 – 2013 Môn thi: Lịch sử Thời gian làm bài: 180 phút HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM  Hướng dẫn chung      1. Thí sinh trả lời theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trong   Hướng dẫn chấm, thì vẫn cho điểm như hướng dẫn qui định      2. Ở từng câu, từng ý chỉ cho điểm tối đa khi:            + Trả lời đúng, có diễn giải cụ thể           + Diễn đạt tốt, chữ viết rõ ràng, đúng chính tả.      3. Sau khi cộng điểm toàn bài, không làm tròn số, để điểm lẻ đến 0,25  Đáp án và thang điểm Ý NỘI DUNG  ĐIỂ M Câu 1 (2 điểm): Những hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu đầu thế kỷ XX ? Đánh giá  những tác động tích cực từ những hoạt động đó tới phong trào yêu nước và cách mạng Việt  Nam.   1 Những hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu đầu thế kỷ XX  1.0 ­ Chủ trương dùng bạo lực để giành độc lập dân tộc 0,25 ­ Tháng 5/1904, Phan Bội Châu đã thành lập Hội Duy Tân,  thực hiện chủ trương   0,25 đánh đuổi giặc Pháp,  giành độc lập dân tộc, thiết lập một chính thể  quân chủ   lập hiến ở Việt nam.... ­ Từ 1905 đến 1908, ông tổ  chức phong trào Đông du, đưa thanh niên Việt Nam   0,25 sang học tập tại các trường của Nhật Bản. ­ Tháng 6/1912, ông thành lập Việt Nam Quang phục hội  ở  Quảng  Châu (Trung  0,25 Quốc)  với tôn chỉ “Đánh đuổi giặc Pháp ....thành lập nước Cộng hòa Dân quốc Việt   Nam”. 2 Hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu đã tác động tích cực đến Cách mạng Việt   1.0 Nam ­ Thức tỉnh các tầng lớp nhân dân Việt Nam, thúc đẩy phong trào yêu nước và  0,25 cách mạng ở Việt Nam phát triển.
  3. ­ Đưa ảnh hưởng của khuynh hướng dân chủ tư sản về Việt Nam, góp phần tạo   0,25 nên một phong trào đấu tranh mới trên cả nước ­ Những hoạt động của Phan Bội Châu đã để lại những bài học kinh nghiệm cho   0,5 những  người  yêu  nước   và   cách  mạng  Việt  Nam...   (liên  hệ   tới  quá   trình  tìm  đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc). Câu 2 (2,5 điểm): Sau Chiến tranh thế  giới thứ  nhất, xã hội Việt Nam đã có những   chuyển biến gì? Giải thích tại sao giai cấp công nhân nhanh chóng trở thành lực lượng  lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ ở Việt Nam? 1 Do tác động của chính sách khai thác thuộc địa, xã hội Việt Nam đã có nhiều   1.5 chuyển biến về cơ cấu giai cấp. ­ Giai cấp địa chủ phong kiến tiếp tục  phân hóa, tầng lớp địa chủ vừa và nhỏ đã tích   0,25 cực tham gia phong trào dân tộc dân chủ chống thực dân Pháp và phản động tay sai. ­ Giai cấp nông dân ngày càng bị bần cùng hóa, khiến cho mâu thuẫn với đế  quốc ­  0,25 phong kiến ngày càng gay gắt hơn, nông dân là một lực lượng cách mạng to lớn của  dân tộc. ­ Giai cấp tư sản ra đời, bị phân hóa thành hai bộ phận, trong đó tư sản mại bản cấu   0,25 kết với đế quốc..., tư sản dân tộc do bị chèn ép nên có khuynh hướng dân tộc dân   chủ. ­  Giai cấp  tiểu tư sản phát triển nhanh về số lượng, có tinh thần dân tộc chống đế  0,25 quốc và tay sai, hăng hái đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc. ­ Giai cấp công nhân phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, đời sống ngày  0,25 càng khổ cực nên tinh thần đấu tranh chống Pháp ngày càng cao.  * Mâu thuẫn trong xã hội ngày càng sâu sắc, trong đó chủ yếu là mâu thuẫn dân   0,25 tộc. Phong trào đấu tranh chống đế quốc và tay sai phát triển mạnh  với những nội   dung và hình thức phong phú hơn. 2 Giải thích tại sao giai cấp công nhân nhanh chóng trở thành lực lượng lãnh   1.0 đạo cách mạng dân tộc dân chủ ở Việt Nam ­ Giai cấp công nhân Việt Nam là lực lượng mạnh .... 0.25 ­ Đại diện cho một phương thức sản xuất mới, tiến bộ ­ Bị nhiều tầng áp bức, bóc lột nặng nề... , nên có tinh thần cách mạng cao độ và triệt   0.25 để ­ Có quan hệ gắn bó với nông dân, dễ tạo thành khối liên minh công nông ­ Được thừa hưởng  truyền thống yêu nước của dân tộc 0.5 ­ Với nhứng đặc điểm trên, giai cấp công nhân Việt Nam sớm được giác ngộ, sớm chịu   ảnh hưởng của trào lưu cách mạng vô sản, nên đã nhanh nhanh chóng vươn lên thành   một lực lượng chính trị độc lập và trở thành lực lượng lãnh đạo của cách mạng Việt   Nam. Câu 3 (2,5 điểm): Quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ  năm 1911  đến năm 1920? Hành trình đó có gì khác so với những người đi trước? 1 Quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc (1911 – 1920) 1.0 ­ Tháng 6/1911, Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. Từ  năm 1911 đến  0,25
  4. năm 1917, với hành trình qua nhiều châu lục, Người đã thực hiện quá trình vô   sản hóa chính mình, từ  đó có những nhận thức khách quan về  thế  giới “... Chủ  nghĩa đế quốc ở đâu cũng là thù, nhân dân lao động ở đâu cũng là bạn”. ­ Năm 1917, Người về  Pháp, hoạt động trong Hội những người Việt Nam yêu   0,25 nước;  Năm 1919, Người tham gia hoạt động trong Đảng Xã hội Pháp ;  Tháng  6/1919, Người gửi đến Hội nghị  Vecxai  Bản yêu sách của nhân dân An  Nam  nhưng không được chấp nhận,  Người đã rút ra kết luận quan trọng “muốn cứu   nước, giành độc lập dân tộc chỉ có thể dựa vào chính sức mình”. ­ Giữa năm 1920, Người đọc bản Sơ  thảo Luận cương của Lê­nin về  vấn đề  0,25 dân tộc và thuộc địa, khẳng định con đường giành độc lập và tự do của nhân dân  Việt Nam. ­ Tháng 12/1920, Người tham dự Đại hội Tua, tán thành Quốc tế III và tham gia  0,25 sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản. 2 Hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc khác với những người đi   1.5 trước ­ Về  hướng đi và sự  tiếp cận với chân lí cứu nước: Khác với những người đi   0,25 trước, hướng về Trung Quốc và Nhật Bản, Nguyễn Ái Quốc quyết định đi sang  phương tây, đến nước Pháp.... ­ Về mục đích: Khác với những người đi trước, cầu viện bên ngoài, tổ chức lực   0,5 lượng đánh Pháp theo con đường dân chủ  tư  sản, Nguyễn  Ái Quốc đến nước  Pháp  để tìm hiểu xem  nước Pháp và các nước khác làm thế nào, rồi trở về giúp   đồng bào mình, mục đích là đi tìm đường cứu nước. ­ Về hành trình: để tìm chân lý cứu nước, Người đã trải qua một cuộc hành trình  0,5 lâu dài, qua nhiều nước ......vừa lao động để kiếm sống vừa học tập nghiên cứu,   hòa mình vào phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động   các nước, từ một người yêu nước trở thành một người cộng sản. * Nguyễn Ái Quốc tiếp cận, tìm hiểu chủ  nghĩa Mác Lê ­ nin và đi theo con   0,25 đường cách mạng vô sản Câu 4 ( 1,5 điểm ): Trình bày mục tiêu chủ yếu trong chiến lược toàn cầu của Mỹ từ năm  1945 đến năm 1991 và việc triển khai chiến lược đó ở  Tây Âu trong những năm 1947 –  1949. 1 Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ triển khai chiến lược toàn cầu với tham   0.75 vọng làm bá chủ thế giới nhằm thực hiện ba mục tiêu chủ yếu ­ Ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ CNXH trên thế giới 0,25 ­ Khống chế, chi phối các nước tư bản đồng minh phụ thuộc vào Mỹ 0,25 ­ Đàn áp phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân và phong trào vì hòa  0,25 bình, dân chủ trên thế giới. 2 Mỹ triển khai chiến lược toàn cầu ở Tây Âu từ 1947 đến năm 1949 0.75 ­ Mỹ  viện trợ  khẩn cấp cho hai nước Hi Lạp và Thổ  Nhĩ Kỳ  để  biến hai nước  0,25 này thành căn cứ    tiền phương chống Liên Xô và các nước dân chủ  nhân dân  Đông Âu...
  5. ­ Mỹ thực hiện “kế hoạch Macsan” (6­1947) nhằm giúp các nước Tây Âu phục  0,25 hồi kinh tế, đồng thời qua kế hoạch này tập hợp các nước Tây Âu vào liên minh   quân sự chống Liên Xô và các nước  Đông Âu. ­ Tháng 4/1949 Mỹ và 11 nước Tây Âu đã thành lập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại   0,25 Tây Dương  (NATO). Đây là liên minh quân sự  lớn nhất của các nước tư  bản  phương Tây do Mỹ cầm đầu nhằm chống Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu Câu 5 (1,5 điểm): Nêu những biến đổi lớn ở Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ  hai. Trong các năm 1945, 1967, 1976, có những sự kiện nào tác động đến sự phát triển  của các quốc gia Đông Nam Á? 1 Những biến đổi lớn ở Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai 0.75 ­ Trước Chiến tranh thế  giới thứ  hai, hầu hết các nước Đông Nam Á đều là  0,25 thuộc địa của các nước đế quốc Âu – Mỹ (trừ Thái Lan). Trong Chiến tranh thế  giới thứ hai các nước này lại là thuộc địa của phát xít Nhật. Sau Chiến tranh thế  giới thứ hai, từ thân phận thuộc địa, các nước Đông Nam Á đã giành độc lập. ­ Sau khi giành độc lập, các nước Đông Nam Á bước vào thời kỳ  xây dựng đất  0,25 nước theo các mô hình kinh tế, xã hội khác nhau và nhanh chóng đạt nhiều thành   tựu, tiêu biểu như Singapore, Malayxia, Thái Lan .....  ­ Cùng với quá trình phát triển, các nước Đông Nam Á đã thực hiện quá trình liên   0,25 kết khu vực, hợp tác để  phát triển và trở  thành tổ  chức liên kết hợp tác thành  công nhất của các nước đang phát triển, một khu vực kinh tế năng động.... 2 Trong các năm 1945, 1967, 1976, có những sự kiện nào tác động đến sự phát   0.75 triển của các quốc gia Đông Nam Á ­   Năm   1945,   với   sự   xuất   hiện   của   thời   cơ   thuận   lợi,   các   nước   Việt   Nam,   0,25 Inđônêxia, Lào đã giành được độc lập, thúc đẩy phong trào giải phong dân tộc ở  các nước Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ, .... ­ Năm 1967, sự thành lập của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã  0,25 mở  ra một hướng phát triển mới cho khu vực,  tạo nền tảng cho quá trình liên   kết, hợp tác khu vực. ­ Năm 1976, với việc ký Hiệp ước thân thiện hợp tác ở Đông Nam Á  (gọi tắt là  0,25 hiệp ước Bali) quan hệ giữa các nước Đông Dương với ASEAN được cải thiện,   Hiệp  ước Bali đã thúc đẩy sự  phát triển hợp tác, tạo ra một thời kỳ  phát triển  mới cho Đông Nam Á...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2