PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI<br />
<br />
TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
MÔN TOÁN LỚP 6<br />
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Bài 1: (3 điểm)<br />
Hãy viết số lớn nhất bằng cách dùng 3 chữ số 1; 2; 3 với điều kiện mỗi chữ số dùng<br />
một lần và chỉ một lần.<br />
Bài 2: (4 điểm) Tìm x (x N)<br />
a) 5x = 125;<br />
b) 32x = 81 ;<br />
c) 52x-3 – 2.52 = 52.3<br />
Bài 3: (4 điểm) Cho M = 2 + 22 + 23 + 24 + . . . + 22017 + 22018<br />
a) Tính các tổng M<br />
b) Chứng tỏ rằng M chia hết cho 3<br />
Bài 4: (3 điểm) Tìm một số tự nhiên có 6 chữ số tận cùng là chữ số 4. Biết rằng khi chuyển<br />
chữ số 4 đó lên đầu còn các chữ số khác giữ nguyên thì ta được một số mới lớn gấp 4 lần số cũ.<br />
Bài 5: (6 điểm)<br />
a) Cho 40 điểm trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ<br />
được một đường thẳng. Hỏi vẽ được bao nhiêu đường thẳng?<br />
b) Cho 40 điểm trong đó có đúng 10 điểm thẳng hàng, ngoài ra không có ba điểm nào<br />
thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ được một đường thẳng. Hỏi vẽ được bao nhiêu<br />
đường thẳng?<br />
c) Cho n điểm (n N). Trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng, cứ qua hai điểm ta<br />
một đường thẳng. Biết rằng tất cả có 105 đường thẳng. Tìm n ?<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
MÔN TOÁN 6<br />
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Bài<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Biểu điểm<br />
<br />
* Trường hợp không dùng lũy thừa:<br />
Số lớn nhất có thể viết được là: 321<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
*Trường hợp dùng lũy thừa:(Ta bỏ qua lũy thừa có cơ số và số mũ là 1)<br />
- Xét các lũy thừa mà số mũ có một chữ số: 132; 312; 123; 213<br />
<br />
1điểm<br />
<br />
So sánh 213 với 312 Ta có: 213 > 312 (vì 213 = 9261; 312 = 961)<br />
<br />
1<br />
(3 điểm)<br />
<br />
- Xét các lũy thừa mà số mũ có hai chữ số: 213; 231; 312; 321<br />
So sánh: 321 với 231 Ta có: 321 = 3. 320 = 3 (32)10 = 3.910<br />
231 = 2.230 = 2.(23)10 = 2.810<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />
Từ đó suy ra: 321 > 231<br />
- So sánh 321 với 213 Ta có: 321 > 39 = (33)3 = 273 > 213<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Vậy số lớn nhất là : 321<br />
<br />
a) 5x = 125<br />
5x = 53<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Vậy x = 3<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
b) 32x = 81<br />
2<br />
(4 điểm)<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
32x = 34<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
2x = 4 . Vậy x = 2<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
c) 52x-3 – 2.52 = 52.3<br />
52x-3 = 52.3 + 2.52<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
52x-3 = 53<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
2x – 3 = 3<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
x = 3 Vậy x = 3<br />
<br />
Cho M = 2 + 22 + 23 + 24 + . . . + 22017 + 22018<br />
a) Tính các tổng M<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Ta có: 2M = 2 + 2 + 2 + . . . + 2<br />
<br />
2018<br />
<br />
+ 22019<br />
<br />
Lấy 2M – M = 22019 - 2 Vậy M = 22019 - 2<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />
b) Chứng tỏ rằng M chia hết cho 3<br />
<br />
3<br />
(4 điểm)<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />
M = ( 2 + 22 ) +( 23 + 24 ) + ( 25 + 26 )+ . . . + ( 22017 + 22018)<br />
<br />
0,75 điểm<br />
<br />
M = 2(1 + 2) +23(1 + 2 ) + 25(1 + 2)+ . . . + 22017(1 + 2)<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
M = 3( 2 + 23 + 25 + . . . + 22017)<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Vậy<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
M<br />
<br />
3<br />
<br />
Gọi số cần tìm là abcde4 , ta có:<br />
<br />
abcde4 .4 = 4abcde<br />
<br />
0,25 điểm<br />
Đặt abcde = x<br />
<br />
nên abcde4 = x 4<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
4<br />
<br />
Ta có: x 4 . 4 = 400 000 + x<br />
<br />
0,75 điểm<br />
<br />
(3 điểm)<br />
<br />
(10x + 4) . 4 = 400 000 + x<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
40x + 16 = 400 000 + x<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
39x<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
x<br />
<br />
5<br />
(6 điểm)<br />
<br />
= 399984<br />
= 10256<br />
<br />
Vậy số phải tìm là : 102564<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
a) Kẻ từ 1 điểm bất kì với các điểm còn lại được : 39 đường thẳng<br />
<br />
0,75 điểm<br />
<br />
Làm như vậy với 40 điểm ta được : 39.40 = 1560 (đường thẳng)<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Nhưng mỗi đường thẳng được tính hai lần<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
Do vậy số đường thẳng thực sự là : 1560 : 2 = 780 (đường thẳng)<br />
<br />
0,75 điểm<br />
<br />
b) Nếu 40 điểm không có ba điểm nào thẳng hàng thì vẽ được 780<br />
đường thẳng<br />
* Với 10 điểm, không có ba điểm nào thẳng hàng thì vẽ được:<br />
<br />
0,75 điểm<br />
<br />
10. 9: 2 = 45 (đường thẳng)<br />
* Còn nếu 10 điểm này thẳng hàng thì chỉ vẽ được 1 đường thẳng<br />
Do vậy số đường thẳng bị giảm đi là: 45 – 1 = 44 (đường thẳng)<br />
Số đường thẳng cần tìm là : 780 – 44 = 736 (đường thẳng)<br />
<br />
c) Ta có: n.(n – 1): 2 = 105<br />
<br />
0,75 điểm<br />
0,75 điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
n.(n – 1) = 105 .2<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
n.(n – 1) = 210<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
n.(n – 1) = 15. 14<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
Vậy n = 15<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />