intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Toán 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Trần Phú

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

281
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập với Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Toán 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Trần Phú giúp bạn hệ thống kiến thức đã học, làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề chính xác giúp bạn tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Toán 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Trần Phú

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI<br /> <br /> TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 - 2019<br /> MÔN TOÁN LỚP 6<br /> Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Bài 1: (3 điểm)<br /> Hãy viết số lớn nhất bằng cách dùng 3 chữ số 1; 2; 3 với điều kiện mỗi chữ số dùng<br /> một lần và chỉ một lần.<br /> Bài 2: (4 điểm) Tìm x (x  N)<br /> a) 5x = 125;<br /> b) 32x = 81 ;<br /> c) 52x-3 – 2.52 = 52.3<br /> Bài 3: (4 điểm) Cho M = 2 + 22 + 23 + 24 + . . . + 22017 + 22018<br /> a) Tính các tổng M<br /> b) Chứng tỏ rằng M chia hết cho 3<br /> Bài 4: (3 điểm) Tìm một số tự nhiên có 6 chữ số tận cùng là chữ số 4. Biết rằng khi chuyển<br /> chữ số 4 đó lên đầu còn các chữ số khác giữ nguyên thì ta được một số mới lớn gấp 4 lần số cũ.<br /> Bài 5: (6 điểm)<br /> a) Cho 40 điểm trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ<br /> được một đường thẳng. Hỏi vẽ được bao nhiêu đường thẳng?<br /> b) Cho 40 điểm trong đó có đúng 10 điểm thẳng hàng, ngoài ra không có ba điểm nào<br /> thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ được một đường thẳng. Hỏi vẽ được bao nhiêu<br /> đường thẳng?<br /> c) Cho n điểm (n  N). Trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng, cứ qua hai điểm ta<br /> một đường thẳng. Biết rằng tất cả có 105 đường thẳng. Tìm n ?<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 - 2019<br /> MÔN TOÁN 6<br /> Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Bài<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Biểu điểm<br /> <br /> * Trường hợp không dùng lũy thừa:<br /> Số lớn nhất có thể viết được là: 321<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> *Trường hợp dùng lũy thừa:(Ta bỏ qua lũy thừa có cơ số và số mũ là 1)<br /> - Xét các lũy thừa mà số mũ có một chữ số: 132; 312; 123; 213<br /> <br /> 1điểm<br /> <br /> So sánh 213 với 312 Ta có: 213 > 312 (vì 213 = 9261; 312 = 961)<br /> <br /> 1<br /> (3 điểm)<br /> <br /> - Xét các lũy thừa mà số mũ có hai chữ số: 213; 231; 312; 321<br /> So sánh: 321 với 231 Ta có: 321 = 3. 320 = 3 (32)10 = 3.910<br /> 231 = 2.230 = 2.(23)10 = 2.810<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br /> Từ đó suy ra: 321 > 231<br /> - So sánh 321 với 213 Ta có: 321 > 39 = (33)3 = 273 > 213<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> Vậy số lớn nhất là : 321<br /> <br /> a) 5x = 125<br /> 5x = 53<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> Vậy x = 3<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> b) 32x = 81<br /> 2<br /> (4 điểm)<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 32x = 34<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 2x = 4 . Vậy x = 2<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> c) 52x-3 – 2.52 = 52.3<br /> 52x-3 = 52.3 + 2.52<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 52x-3 = 53<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 2x – 3 = 3<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> x = 3 Vậy x = 3<br /> <br /> Cho M = 2 + 22 + 23 + 24 + . . . + 22017 + 22018<br /> a) Tính các tổng M<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Ta có: 2M = 2 + 2 + 2 + . . . + 2<br /> <br /> 2018<br /> <br /> + 22019<br /> <br /> Lấy 2M – M = 22019 - 2 Vậy M = 22019 - 2<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br /> b) Chứng tỏ rằng M chia hết cho 3<br /> <br /> 3<br /> (4 điểm)<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br /> M = ( 2 + 22 ) +( 23 + 24 ) + ( 25 + 26 )+ . . . + ( 22017 + 22018)<br /> <br /> 0,75 điểm<br /> <br /> M = 2(1 + 2) +23(1 + 2 ) + 25(1 + 2)+ . . . + 22017(1 + 2)<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> M = 3( 2 + 23 + 25 + . . . + 22017)<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> Vậy<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> M<br /> <br /> 3<br /> <br /> Gọi số cần tìm là abcde4 , ta có:<br /> <br /> abcde4 .4 = 4abcde<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> Đặt abcde = x<br /> <br /> nên abcde4 = x 4<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> 4<br /> <br /> Ta có: x 4 . 4 = 400 000 + x<br /> <br /> 0,75 điểm<br /> <br /> (3 điểm)<br /> <br /> (10x + 4) . 4 = 400 000 + x<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 40x + 16 = 400 000 + x<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 39x<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> x<br /> <br /> 5<br /> (6 điểm)<br /> <br /> = 399984<br /> = 10256<br /> <br /> Vậy số phải tìm là : 102564<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> a) Kẻ từ 1 điểm bất kì với các điểm còn lại được : 39 đường thẳng<br /> <br /> 0,75 điểm<br /> <br /> Làm như vậy với 40 điểm ta được : 39.40 = 1560 (đường thẳng)<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> Nhưng mỗi đường thẳng được tính hai lần<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> Do vậy số đường thẳng thực sự là : 1560 : 2 = 780 (đường thẳng)<br /> <br /> 0,75 điểm<br /> <br /> b) Nếu 40 điểm không có ba điểm nào thẳng hàng thì vẽ được 780<br /> đường thẳng<br /> * Với 10 điểm, không có ba điểm nào thẳng hàng thì vẽ được:<br /> <br /> 0,75 điểm<br /> <br /> 10. 9: 2 = 45 (đường thẳng)<br /> * Còn nếu 10 điểm này thẳng hàng thì chỉ vẽ được 1 đường thẳng<br /> Do vậy số đường thẳng bị giảm đi là: 45 – 1 = 44 (đường thẳng)<br /> Số đường thẳng cần tìm là : 780 – 44 = 736 (đường thẳng)<br /> <br /> c) Ta có: n.(n – 1): 2 = 105<br /> <br /> 0,75 điểm<br /> 0,75 điểm<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> n.(n – 1) = 105 .2<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> n.(n – 1) = 210<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> n.(n – 1) = 15. 14<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> Vậy n = 15<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2