PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br />
CAO BẰNG<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6<br />
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm kiểm tra và đánh giá<br />
- Kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phân môn: Văn bản, Tiếng việt và<br />
Tập làm văn trong SGK Ngữ văn lớp 6.<br />
- Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn một cách tổng<br />
hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mới.<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br />
- Hình thức: Tự luận<br />
- Cách tổ chức: HS làm bài kiểm tra trong thời gian: 120 phút.<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ<br />
- Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Ngữ văn lớp 6.<br />
- Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề<br />
kiểm tra.<br />
- Xác định khung ma trận.<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Mức độ<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Vận dụng<br />
Nhận biết<br />
<br />
1. Văn bản<br />
Bức tranh<br />
của em gái<br />
tôi (Tạ Duy<br />
Anh)<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
2. Tập làm<br />
văn<br />
Tự sự (Kể<br />
chuyện<br />
tưởng<br />
tượng)<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
TS câu<br />
TS điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Thông hiểu<br />
- Qua văn bản đã học, HS<br />
hiểu và giải thích được diễn<br />
biến tâm trạng của nhân vật<br />
trong truyện cũng như hiểu<br />
được ý nghĩa của diễn biến<br />
tâm trạng đó.<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
- Viết đúng thể loại văn tự<br />
sự. Hiểu yêu cầu của đề để<br />
từ đó có thể tưởng tượng và<br />
xây dựng các nhân vật, sự<br />
việc trong chuyện. Bài kể<br />
được câu chuyện một cách<br />
hợp lí, sáng tạo...Tuân thủ<br />
theo đúng yêu cầu về bố cục<br />
ba phần của một bài tập<br />
làm văn.<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
- Viết được một đoạn văn đảm<br />
bảo theo yêu cầu của đề bài.<br />
Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc,<br />
tạo được ấn tượng sâu sắc.<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
- Biết vận dụng những kiến<br />
thức đã học về đặc điểm của<br />
thể loại văn tự sự (kể chuyện<br />
tưởng tượng) để tạo lập một<br />
văn bản hoàn chỉnh. Bài viết có<br />
đầy đủ các sự việc và nhân vật<br />
theo yêu cầu của chuyện.<br />
Tưởng tượng và kể được câu<br />
chuyện hoàn chỉnh, hay và có ý<br />
nghĩa.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 1,5<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
- Nhận biết<br />
được yêu cầu<br />
của thể loại<br />
văn kể chuyện<br />
tưởng tượng<br />
và những nội<br />
dung cơ bản<br />
của<br />
câu<br />
chuyện sẽ kể.<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ :20%<br />
- Bài kể hấp dẫn, tự<br />
nhiên, linh hoạt và<br />
sáng tạo. Hành văn<br />
trong sáng, lôi cuốn,<br />
thuyết phục được<br />
người đọc, người<br />
nghe...<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Điểm: 8<br />
Tỉlệ: 80%<br />
Số câu: 2<br />
Điểm: 10<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br />
CAO BẰNG<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6<br />
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
Câu 1. (2,0 điểm)<br />
Em hãy giải thích diễn biến tâm trạng của người anh khi đứng trước bức<br />
tranh "Anh trai tôi" của người em gái được thể hiện trong đoạn văn sau đây:<br />
"Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt<br />
tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi<br />
hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh:<br />
"Anh trai tôi". Vậy mà dưới mắt tôi thì..."<br />
(Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh)<br />
Câu 2. (8,0 điểm)<br />
Sau một đêm mưa to, gió lớn. Sáng hôm sau người ta thấy ở tổ chim chót<br />
vót trên cành cây cao, chim mẹ giũ lông, giũ cánh cho mau khô rồi khẽ nhích ra<br />
ngoài. Tia nắng ấm vừa vặn rơi xuống đúng chỗ chim non đang ngái ngủ, lông<br />
cánh vẫn còn khô nguyên.<br />
Em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con nhà chim<br />
trong đêm mưa gió ấy.<br />
<br />
Hết<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br />
CAO BẰNG<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6<br />
NĂM HỌC: 2017 - 2018<br />
Câu<br />
(điểm)<br />
<br />
Câu 1<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
Câu 2<br />
(8,0 đ)<br />
<br />
Ý<br />
<br />
(Gồm 02 trang)<br />
Nội dung<br />
<br />
* Về hình thức: HS viết thành một đoạn văn ngắn.<br />
* Về nội dung: Bài viết cơ bản đảm bảo các ý cơ bản sau đây:<br />
- Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng: Người anh không thể tin rằng em<br />
gái lại vẽ chân dung mình để dự thi, ngỡ ngàng vì nhận ra sau bao<br />
sự đối xử không công bằng mà em gái vẫn dành cho mình những<br />
tình cảm như vậy...<br />
- Hãnh diện: Nhận ra đó là một bức chân dung hoàn hảo, hình ảnh<br />
của mình sao mà đẹp thế ...<br />
- Xấu hổ: Người anh đã nhận ra tấm lòng bao dung, nhân hậu của<br />
em gái, đồng thời người anh cũng nhận ra được những khiếm<br />
khuyết trong tâm hồn mình, đó là cư xử không tốt với em gái và<br />
cảm thấy mình không xứng đáng có một bức chân dung đẹp như<br />
thế... người anh đã nhận ra cái sai của mình...<br />
- Hình thức: HS viết thành một bài tập làm văn kể chuyện tưởng<br />
tượng hoàn chỉnh.<br />
- Ngôi kể: Ngôi 3.<br />
- Nội dung: Kể được những sự việc xảy ra với hai mẹ con nhà<br />
chim trong đêm mưa gió.<br />
- Dẫn dắt: Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cành cây cao và<br />
hai mẹ con nhà chim...<br />
MB - Giới thiệu câu chuyện sẽ kể: Sau một đêm mưa như trút nước,<br />
sáng ra thấy chim con lông cánh vẫn khô nguyên, trong khi chim<br />
mẹ dáng vẻ mệt mỏi, lông cánh ướt sũng...<br />
HS kể diễn biến câu chuyện dựa trên các gợi ý như sau:<br />
- Cảnh trời mưa: Miêu tả trời mưa to bất ngờ qua các hình ảnh như<br />
bầu trời, sấm chớp...<br />
- Sự mỏng manh của tổ chim trước cơn mưa gió... nỗi lo của chim<br />
TB mẹ ... sự sợ hãi của chim con...<br />
- Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió, sự vất vả, can đảm,<br />
vững vàng của chim mẹ khi phải gắng sức để bảo vệ tổ, bảo vệ<br />
chim con...<br />
- Sau đêm mưa gió, nguy hiểm đã qua đi, chim con vẫn ngủ ngon<br />
lành và không bị ướt; chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng ngập tràn hạnh<br />
phúc...<br />
<br />
Thang<br />
điểm<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
1,0đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
1,0đ<br />
1,5đ<br />
3,0đ<br />
1,5đ<br />
<br />
...<br />
...<br />
KB - Bày tỏ những suy nghĩ của em về sự can đảm, vững vàng cũng<br />
như đức hy sinh cao cả của chim mẹ ...<br />
0,5đ<br />
- Ý nghĩa câu chuyện: Khẳng định vẻ đẹp của tình mẫu tử qua câu<br />
chuyện của hai mẹ con nhà chim ...<br />
Lưu ý: GV linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo của học sinh.<br />
Hết<br />
<br />