SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
SÓC TRĂNG<br />
<br />
THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
Năm 2018<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Môn: SINH HỌC<br />
(Thời gian làm bài 180 phút, không kể phát đề)<br />
Ngày thi: 16/9/2017<br />
________________<br />
Đề thi này có 02 trang<br />
Bài 1: (2,0 điểm)<br />
a) Nhịp tim là gì? Mối liên quan giữa nhịp tim và khối lượng cơ thể ? Nhịp tim<br />
của một số loài như ở Voi từ 25 – 40 lần/phút ; Heo từ 60 – 90 lần/phút ; Mèo từ 110<br />
– 130 lần/phút. Giải thích tại sao các loài động vật lại có nhịp tim khác nhau như<br />
trên ?<br />
b) Ở người bình thường hàm lượng đường trong máu luôn ổn định. Nêu tên hai<br />
loại hoocmôn chính tham gia điều hòa đường huyết. Nguồn gốc và chức năng cơ bản<br />
của hai loại hoocmôn đó ?<br />
Bài 2: (2,0 điểm)<br />
a) Tại sao trong chăn nuôi người ta thường phá hủy cơ quan sinh sản của con<br />
đực mà ít khi phá hủy cơ quan sinh sản của con cái?<br />
b) Khi cắt bỏ tinh hoàn, gà trống có biểu hiện gì? Giải thích.<br />
Bài 3: (2,0 điểm)<br />
a) Ở phụ nữ, hàm lượng hoocmôn ơstrôgen thay đổi như thế nào trong 14 ngày<br />
đầu và 14 ngày sau của chu kỳ rụng trứng (với chu kỳ 28 ngày)? Giải thích tại sao có<br />
sự thay đổi đó?<br />
b) Phân biệt người bệnh bướu cổ do thiếu iốt và người bệnh bị bệnh Bazơđô?<br />
Bài 4: (2,0 điểm)<br />
a) Vì sao trong tiểu phẫu, người ta dùng thuốc gây tê. Hãy giải thích cơ chế tác<br />
dụng của thuốc gây tê?<br />
b) Trình bày cảm ứng ở động vật có hệ thần kinh dạng lưới và hệ thần kinh dạng<br />
chuỗi hạch.<br />
Bài 5: (2,0 điểm)<br />
Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được? Khi đèn giao thông chuyển<br />
sang màu đỏ thì những người tham gia giao thông có phản ứng như thế nào? Em hãy<br />
giải thích sự hình thành các hành động đó?<br />
<br />
Bài 6: (2,0 điểm)<br />
a) Nêu những điểm khác biệt cơ bản giữa phiên mã của tế bào nhân sơ và tế<br />
bào nhân thực. Ý nghĩa của sự khác biệt đó là gì?<br />
b) Một đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể làm cho một gen nào đó đang hoạt động<br />
thành không hoạt động hoặc ngược lại, hoặc có thể làm tăng hoặc giảm mức hoạt<br />
động của gen. Đó là loại đột biến nào? Giải thích.<br />
Bài 7: (2,0 điểm)<br />
Một loài thực vật có 2n = 8, trên mỗi cặp NST chỉ xét một lôcut có 2 alen.<br />
a) Ở các thể đột biến lệch bội thể một của loài này sẽ có tối đa bao nhiêu loại<br />
kiểu gen khác nhau?<br />
b) Ở các thể đột biến lệch bội ở thể ba của loài này sẽ có tối đa bao nhiêu kiểu gen<br />
khác nhau?<br />
Bài 8: (2,0 điểm)<br />
a) Nguyên nhân nào một gen có thể tồn tại thành nhiều alen khác nhau trong<br />
quần thể? Các alen khác nhau của cùng một gen có thể tương tác với nhau như thế<br />
nào? Mỗi kiểu tương tác cho một ví dụ?<br />
b) Trình bày phương pháp tạo giống thực vật bằng công nghệ tế bào tạo ra cây<br />
lưỡng bội có kiểu gen đồng hợp tử về tất cả các gen?<br />
Bài 9: (2,0 điểm)<br />
Vì sao tần số hoán vị gen không vượt quá 50%? Có thể coi hoán vị gen với tần<br />
số 50% là hiện tượng các gen phân li độc lập và tổ hợp tự do được không? Tại sao?<br />
Bài 10: (2,0 điểm)<br />
Khi lai giữa hai cá thể cùng loài với nhau thu được F1 có tỉ lệ 54% quả đỏ, tròn;<br />
21% quả đỏ, dài; 21% quả vàng, tròn; 4% quả vàng, dài. Xác định kiểu gen, kiểu hình<br />
và tỉ lệ mỗi loại giao tử của thế hệ bố và mẹ khi đem lai thu được kết quả trên. Biết<br />
rằng mỗi gen qui định một tính trạng, nằm trên nhiễm sắc thể thường và không có đột<br />
biến xảy ra.<br />
--- HẾT ---<br />
<br />
Họ tên thí sinh: .................................................... Số báo danh: ............................<br />
Chữ ký của Giám thị 1: ........................<br />
<br />
Chữ ký của Giám thị 2: ..................<br />
<br />