SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
SÓC TRĂNG<br />
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
<br />
Năm 2018<br />
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯<br />
<br />
Môn: HÓA HỌC<br />
(Thời gian làm bài 180 phút, không kể phát đề)<br />
Ngày thi: 16/9/2017<br />
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯<br />
Đề thi này có 02 trang<br />
Bài 1: (5,0 điểm)<br />
1. Từ toluen và các chất vô cơ thích hợp, điều kiện thích hợp, thiết lập các sơ đồ<br />
chuyển hóa sau:<br />
a) Axit o, m, p-aminobenzoic.<br />
b) Benzylamin.<br />
c) p-crezol.<br />
2. Axit axetylsalixylic là tên một loại thuốc hạ sốt và có tên thương phẩm là aspirin,<br />
còn một loại tinh dầu tách ra từ một loại cây xanh tốt bốn mùa ở Châu Âu được gọi là metyl<br />
salixylat. Cả hai có thể được tổng hợp từ axit salixylic còn gọi là axit ortho-hidroxibenzoic.<br />
Hãy viết sơ đồ tổng hợp aspirin và metyl salixylat trên từ benzen.<br />
Bài 2: (5,0 điểm)<br />
1. A là hidrocacbon không làm mất màu dung dịch brom. Đốt cháy hoàn toàn 0,02 mol<br />
A và hấp thụ sản phẩm cháy vào dung dịch chứa 0,15 mol Ca(OH)2 thu được kết tủa và khối<br />
lượng bình tăng lên 11,32 gam. Cho dung dịch Ba(OH)2 dư vào dung dịch thu được kết tủa<br />
lại tăng lên, tổng khối lượng kết tủa hai lần là 24,85 gam. A không tác dụng với dung dịch<br />
KMnO4 / H2SO4 nóng, còn khi monoclo hóa trong điều kiện chiếu sáng thì chỉ tạo một sản<br />
phẩm duy nhất.<br />
a) Xác định công thức cấu tạo và gọi tên A.<br />
b) Người ta có thể điều chế A từ phản ứng giữa benzen và anken tương ứng trong axit<br />
sunfuric. Dùng cơ chế phản ứng để giải thích phản ứng này.<br />
c) Mononitro hóa A bằng cách cho phản ứng với axit nitric (có mặt axit sunfuric đặc)<br />
thì sản phẩm chính thu được là gì? Giải thích?<br />
2. Xiclopentamin (công thức cấu tạo như hình bên)<br />
giống như amphetamin là chất kích thích thần kinh trung<br />
ương. Hãy tổng hợp chất xiclopentamin từ các hợp chất<br />
có 5C hoặc ít hơn.<br />
<br />
CH 2<br />
<br />
CH<br />
<br />
NH<br />
<br />
CH 3<br />
<br />
CH 3<br />
Xiclopentamin<br />
<br />
Bài 3: (5,5 điểm)<br />
1. Có 3 polime sau:<br />
a) Nilon-6,6 được hình thành từ axit ađipic và hexametylenđiamin.<br />
b) Nilon-6 được hình thành từ ε-caprolactam.<br />
c) Đacron được hình thành từ đimetyl terephtalat và etylen glicol.<br />
Hãy cho biết các polime trên thuộc loại nào? Viết phương trình phản ứng tạo thành sản<br />
phẩm, chỉ ra công thức một đoạn mạch của polime và gọi tên theo danh pháp IUPAC các<br />
polime trên.<br />
1<br />
<br />
2. Xác định công thức cấu tạo các chất A, B, C, D, E trong sơ đồ chuyển hóa sau:<br />
<br />
Bài 4: (4,5 điểm)<br />
1. Tecpineol có công thức phân tử C10H18O. Tecpineol là một chất lỏng, không màu,<br />
có mùi đinh hương. Người ta tìm thấy tecpineol trong cây bạch đậu khấu, rau kinh giới, dẫn<br />
xuất của dầu thông và nhiều loại thực vật khác. Tecpineol có thể được tổng hợp như sau:<br />
Axit p-toluic + H2SO4/SO3 → A (C8H8O5S).<br />
A + KOH sau đó được axit hóa → B (C8H8O3).<br />
B + Na/C2H5OH → C (C8H14O3).<br />
C + HBr → D (C8H13O2Br).<br />
D + KOH/C2H5OH → E (C8H12O2).<br />
E + C2H5OH/H2SO4 → F (C10H16O2).<br />
F + CH3MgI sau đó cho tác dụng với H2O → tecpineol.<br />
Hãy hoàn thành sơ đồ chuyển hóa trên (các chất A, B, C, D, E, F viết dưới dạng công<br />
thức cấu tạo) và cho biết cấu trúc của tecpineol.<br />
2. Este H được tổng hợp theo sơ đồ dưới đây:<br />
O<br />
<br />
CH 3COCH 2COOC 2H 5<br />
<br />
+<br />
<br />
HCHO<br />
<br />
1.<br />
<br />
C 2H 5OH/C 2H 5ONa<br />
<br />
2 .H 3 O<br />
<br />
+, 0<br />
<br />
t<br />
<br />
CH 3<br />
COOC 2H 5<br />
(H)<br />
<br />
Trình bày cơ chế quá trình hình thành (H), biết rằng ban đầu đã xảy ra quá trình ngưng<br />
tụ kiểu anđol giữa etylaxetoaxetat và fomanđehit tạo thành xeton α, không no.<br />
--- HẾT --Họ tên thí sinh: ........................................................................ Số báo danh: ...........................<br />
Chữ ký của Giám thị 1: ..................................<br />
<br />
Chữ ký của Giám thị 2: ...............................<br />
<br />
2<br />
<br />