intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tư duy, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 6 Năm học: 2020 – 2021 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Biết được Hiểu, lựa chọn việc làm thể việc làm về Tự chăm hiện tự chăm chăm sóc, rèn sóc rèn sóc, rèn luyện luyện thân thể luyện thân thân thể và C1 thể tốt cho sức khỏe C4, C6 Số câu 2 1 3 Số điểm 0,66 0,33 1,0 Tỉ lệ 6,66% 3,33% 10% Biết việc làm - Hiểu được ý - Vận dụng kiến Siêng năng thể hiện siêng nghĩa của siêng thức lựa chọn Tình kiên trì năng, kiên trì năng, kiên trì huống về siêng C3. C7 năng, kiên trì/ trái - Hiểu và áp lại với siêng năng dụng phẩm kiên trì C13. chất siêng năng kiên, trì vào học tập C9 Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,33 0,66 0,33 1,33 Tỉ lệ 3,33% 6,66% 3,33% 13,3% - Biết hành - Hiểu được ý - Vận dụng kiến - Tình huống: động thể hiện nghĩa của tiết thức lựa chọn Tình Giải thích vì Tiết kiệm tiết kiệm C2 kiệm C8 huống về tiết kiệm/ sao C16b. - Biết hành vi trái lại với tiết kiệm trái lại với C15. tiết kiệm C14 - Tình huống: Học sinh xử lý tình huống C16a Số câu 2 1 1 1 /2 1 /2 5 Số điểm 0,66 0,33 0,33 1,0 1,0 3,33 Tỉ lệ 6,66% 3,33% 3,33% 10% 10% 33,3% - Biết việc - Hiểu được ý Vận dụng kiến thức Lễ độ - làm thể hiện nghĩa của lễ độ lựa chọn cách Ứng Lịch sự, Tế lễ độ trong và lịch sự, tế xử phù hợp trước nhị gia đình C10. nhị C5, C11. hành vi đi ngược lại với lễ độ C12. Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,33 0,66 0,33 1,33 Tỉ lệ 3,33% 6,66% 3,33% 13,3% Tôn trọng - Biết được Nắm được ý kỷ luật thế nào là nghĩa của tôn tôn trọng kỉ trọng kỉ luật luật C17a C17c.
  2. - Biểu hiện/ Cho ví dụ về việc tôn trọng kỉ luật trong nhà trường C17b. Số câu 2/3 1/3 1 Số điểm 2,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 20% 10% 30% Số câu 6 2/3 6 1/3 3 1/2 1/2 17 Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. Phòng GD&ĐT TP Hội An ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường THCS Phan Bội Châu Năm học: 2020 – 2021 MÔN: GDCD 6 Họ và tên: ................................. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Lớp :6/...........SBD:................... Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Học sinh làm phần này trong 15 phút) Khoanh tròn chữ cái A hoặc B,C,D đứng trước đáp án đúng nhất. Câu 1. Những thói quen nào sau đây tốt cho sức khỏe con người : A. Xả rác bừa bãi B. Ăn uống điều độ, đúng bữa C. Trong ăn uống chỉ quan tâm đến những món mình thích D. Thường ăn những trái cây còn xanh Câu 2. Để tiết kiệm thời gian, vào những lúc rảnh rỗi em sẽ làm gì? A. Chơi game. B. Học bài cũ và soạn bài mới, đọc sách, giúp bố mẹ việc nhà. C. Đi chơi với bạn bè. D. Lên Facebook nói chuyện với mọi người. Câu 3. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là: A. Không học bài cũ. B. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp. C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép. Câu 4. Ý nào dưới đây em cho là chưa biết tự chăm sóc và rèn luyện thân thể? A. Luyện tập thể dục hằng ngày. B. Súc miệng nước muối mỗi sáng. C. Ăn mặc phong phanh khi trời lạnh. D. Ăn uống điều độ, giữ gìn quần áo sạch sẽ. Câu 5. Đối với cá nhân, Lễ độ sẽ giúp cho ? A. Quan hệ giữa con người với con người trở nên căng thẳng hơn. B. Quan hệ giữa con người với con người tồi tệ hơn. C. Quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn. D. Quan hệ giữa con người với con người bình an hơn. Câu 6. Lựa chọn đáp án đúng nhất để điền vào chỗ trống dưới đây sao cho đúng với kiến thức đã học : Muốn..................mỗi người phải biết giữ vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, hàng ngày luyện tập thể dục, năng chơi thể thao. A.Tiến bộ B. Sống có ích C. Có sức khỏe tốt D.Sống vui vẻ Câu 7. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta? A. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. B. sống có ích.
  4. C. yêu đời hơn . D. tự tin trong công việc. Câu 8. Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta? A. Làm giàu cho bản thân gia đình và đất nước. B. yêu đời hơn . C. tự tin trong công việc. D. sống có ích. Câu 9. Để thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, chúng ta cần phải làm thế nào ? A.Học tập một cách thường xuyên, đều đặn B.Chỉ chọn những việc dễ để làm C.Mỗi khi gặp khó khăn, luôn nghĩ ngay đến người khác để nhờ giúp đỡ D.Làm được đến đâu hay đến đó Câu 10. Các hành động thể hiện sự lễ độ trong gia đình là? A. Nghe lời bố mẹ, anh chị. B. Kính trọng ông bà. C. Yêu thương, dạy dỗ em. D. Cả A,B,C. Câu 11. Ý nghĩa của việc sống lịch sự, tế nhị A.Thể hiện sự hiểu biết những phép tắc, quy định chung của xã hội B.Thể hiện sự tôn trọng người và giao tiếp với những người xung quanh C.Thể hiện trình độ văn hoá, đạo đức của mỗi người D.Tất cả đáp án đều đúng Câu 12. Em sẽ lên án hành vi nào dưới đây ? A. nhường chỗ cho trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. B. Trả lại tiền cho người đã mất. C. Chào hỏi người lớn tuổi. D. Đánh chửi cha mẹ. Câu 13. Trường hợp nào sau đây có đức tính siêng năng? A. Ngày nào được bố mẹ động viên bằng tiền thưởng, Tấn mới học siêng năng và có hiệu quả B. Sau khi khỏi ốm, Hồng bắt tay ngay vào việc chép bài học đã vắng C. Đến phiên trực nhật, Hồng thường nhờ bạn làm hộ mình để không phải đi học sớm D. Bạn đến rủ đi chơi khi đang học bài, Lân đi ngay và hẹn tối sẽ về học Câu 14. Đối lập với tiết kiệm là ? A. Cần cù, chăm chỉ. B. Xa hoa, lãng phí. C. Cẩu thả, hời hợt. D.Trung thực, thẳng thắn. Câu 15. Việc biết sử dụng hợp lí, đúng mức của cải, thời gian và sức lực của mình và người khác gọi là : A.Lãng phí B.Tiết kiệm C.Hà tiện D. Bủn xỉn
  5. Phòng GD&ĐT TP Hội An ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2020 – 2021 Họ và tên:………………………… MÔN: GDCD 6 Lớp:6/……SBD:………………….. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN B. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) (Học sinh làm phần này trong 30 phút) Câu 16: (2 điểm) Tình huống : Sáng thứ hai đầu tuần, sau nghi lễ chào cờ, cô Tổng phụ trách Đội lên phát động phong trào ủng hộ các bạn học sinh nghèo. Theo kế hoạch giao ban họp tuần trước thì mỗi đội viên ủng hộ 2000 đồng. Cô vừa dứt lời thì Lan đã quay sang Quỳnh : – Lại ủng hộ kìa ! Mình tiết kiệm từng đồng mà cứ ủng hộ thế này thì chết. Đồng phục của mình cũ và sờn hết rồi mình còn chưa mua vội nhé. Phải tiết kiệm chứ ! Chờ rách hẳn đã, mình học tập tinh thần tiết kiệm là hàng đầu đấy. Câu hỏi : a/ Theo em, bạn Lan hiểu tiết kiệm như vậy có đúng không ? b/ Việc làm của Lan cho thấy bạn có phải là người biết tiết kiệm không ? Câu 17: (3 điểm) Em hãy cho biết: a-Thế nào là tôn trọng kỷ luật? b-Biểu hiện của tôn trọng kỷ luật? Cho ví dụ về tôn trọng kỷ luật trong nhà trường? c-Ý nghĩa của tôn trọng kỷ luật? BÀI LÀM : ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................
  6. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................
  7. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I MÔN: GDCD 6 Năm học: 2020 - 2021 ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn đáp án đúng (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 Đ/A B B B C C Câu 6 7 8 9 10 Mỗi đáp án đúng đạt Đ/A C A A A D 0,33 điểm Câu 11 12 13 14 15 Đ/A D D B B B B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: Tiết kiệm: 2,0 điểm a/ Theo em Lan hiểu tiết kiệm như vậy là không đúng. b/ Việc làm của Lan cho thấy bạn không phải là người tiết kiệm. Mỗi ý đúng đạt 1,0 Trong tình huống trên, Lan là người bủn xỉn, keo kiệt và ích kỉ. điểm Việc ủng hộ, từ thiện cũng là việc tiết kiệm và còn thể hiện đạo đức của mỗi người. Câu 2: Tôn trọng kỉ luật: 3,0 điểm Tôn trọng kỷ luật: là biết tự giác chấp hành những quy định chung Đúng ý đạt 1,0 của tập thể, của các tổ chức xã hội ở mọi nơi, mọi lúc. điểm +Biểu hiện của tôn trọng kỷ luật: còn thể hiện ở việc chấp hành mọi sự phân công của tập thể như lớp học, cơ quan, doanh Mỗi ý đúng đạt 0,5 nghiệp… điểm +Ví dụ về tôn trọng kỷ luật trong nhà trường. Ý nghĩa của tôn trọng kỷ luật: + Mọi người đều tôn trọng kỉ luật thì cuộc sống gia đình, nhà Mỗi ý đúng đạt 0,5 trường và xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. điểm + Tôn trọng kỉ luật không những bảo vệ lợi ích của cộng đồng mà còn bảo đảm lợi ích của bản thân.
  8. BẢNG MÔ TẢ BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 6. NĂM HỌC 2020 – 2021. Câu 1. Hiểu, lựa chọn việc làm về chăm sóc, rèn luyện thân thể. Câu 2. Biết hành động thể hiện tiết kiệm. Câu 3. Biết việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì. Câu 4. Biết được việc làm thể hiện tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và tốt cho sức khỏe. Câu 5. Hiểu được ý nghĩa của lễ độ. Câu 6. Biết được việc làm thể hiện tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và tốt cho sức khỏe. Câu 7. Hiểu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Câu 8. Hiểu được ý nghĩa của tiết kiệm. Câu 9. Hiểu và áp dụng phẩm chất siêng năng kiên, trì vào học tập. Câu 10. Biết việc làm thể hiện lễ độ trong gia đình. Câu 11. Hiểu được ý nghĩa của lịch sự, tế nhị. Câu 12. Vận dụng kiến thức lựa chọn cách Ứng xử phù hợp trước hành vi đi ngược lại với lễ độ Câu 13. Vận dụng kiến thức lựa chọn Tình huống về siêng năng, kiên trì. Câu 14. Biết hành vi trái lại với tiết kiệm. Câu 15. Vận dụng kiến thức lựa chọn Tình huống về tiết kiệm. Câu 16. a/ Học sinh xử lý được tình huống tiết kiệm. b/ Học sinh giải thích được tình huống vì sao là tiết kiệm và vì sao không phải là tiết kiệm. Câu 17. a/ Biết được thế nào là tôn trọng kỉ luật. b/ Biểu hiện của việc tôn trọng kỉ luật. Cho ví dụ về việc tôn trọng kỉ luật trong nhà trường. c/ Nắm được ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2