intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Đại Lộc” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Đại Lộc

  1. I.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: GDCD LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức Tổng độ % điểm đánh Nội giá Mạch dung/c Vận TT Thông Vận nội hủ dụng Nhận hiểu dụng dung đề/bài biết cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Mạch Nội nội dung 1: Tự 2.75 dung 1 hào về truyề 0.5 3 0.5 n 1đ 1đ thốn g gia đình, dòng họ N 1 ộ 5 2đ i 3.25 d u n g 2 . Y ê u t h ư ơ n g c o n n g ư
  2. ờ i N ộ i 4 d u n g 3 . T ô 0.5 0.5 4 n 2đ 1đ t r ọ n g s ự t h ậ t Tổng 12 1.5 1 0.5 câu Tỉ lệ 30% 30% 30% 10% 100 % Tỉ lệ chung 60% 40% 100 V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Nhận Thông Vận Vận dung đánh giá biết hiểu dụng dụng cao 1 Giáo Nội dung Nhận 3 0.5 0.5 dục đạo 1: Tự biết: (TN) (TL) (TL) đức hào về Nêu truyền được một thống số truyền gia đình, thống dòng họ của gia
  3. đình, dòng họ. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.
  4. Nội Nhận 5 1 dung biết: (TN) (TL) 2. - Nêu Yêu được thươ khái ng niệm tình con yêu ngườ thương i con người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận
  5. dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người Nội Nhận 4 0.5 0.5 dung biết: (TN) (TL) (TL) 3. - Nêu Tôn được trọng khái sự niệm tôn thật trọng sự
  6. thật - Nêu được biểu hiện tôn trọng sự thật - Nêu được ý nghĩa của tôn trọng sự thật Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính tôn trọng sự thật của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính tôn trong sự thật của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể
  7. hiện sự quý trọng những người tôn trọng sự thật trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện thiếu trung thực ,sống dối trá để khắc phục hạn chế này. - Vận dụng cao: Giải quyết vấn đề có liên quan đến nội dung đề . Tổng 12 câu 1.5 câu 1 câu TNKQ TL/TNK TL/TNK 0.5 câu TL Q Q Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40% VI. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
  8. PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm) Câu 1. Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là A. truyền thống. B. di chúc. C. tinh hoa. D. hủ tục. Câu 2. Đáp án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Ham chơi, lười học. B. Hiếu thảo, hiếu học. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết, tương trợ. Câu 3. Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Cần cù lao động. B. Tảo hôn. C. Trọng nam khinh nữ. D. Mê tín dị đoan. Câu 4. Việc cá nhân thường xuyên có những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của A. cảm thông, thương hại. B. yêu thương con người. C. siêng năng, kiên trì. D. ban ơn, bố thí. Câu 5. Hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm. C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ. Câu 7. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Bao dung. D. Vô cảm Câu 9. Cá nhân có cách sống trung thực ,thẳng thật ,thật thà là biểu hiện của đức tính ? A. siêng năng. B. tự ti. C. Tôn trọng sự thật D. Giả dối Câu 10. Biểu hiên của tôn trọng sự thật là. A. Suy nghĩ,nói và làm theo sự thật . B. suy nghĩ , nói và làm theo ý bạn . Câu 11. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất tôn trọng sự thật sẽ . A. Bảo vệ những giá trị đúng đắn, tránh nhầm lẫn ,oan sai ; Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn . B Cá nhân sẽ luôn bị thua thiệt trong cuộc sống Câu 12. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về tôn trọng sự thật A. Máu chảy ruột mềm. B. Cây ngay chẳng sợ chết đứng .
  9. C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Theo em truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Nêu một số việc học sinh có thể làm được để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Câu 2. (2.0 điểm) Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân, từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi : a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? b. Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Câu 3 (3.0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Lan tâm sự với An về những mâu thuẩn , khó khăn trong gia đình mình và muốn An không muốn nói với ai . Gần đây, Lan học sa sút , bị cô giáo nhắc nhở . An muốn nói thật về hoàn cảnh của Lan cho cô giáo biết và giúp đỡ . Nhưng An băn khoăn có nên nói không . a.Theo em , An có nên nói về hoàn cảnh của Lan không? Vì sao? b.Nếu là An , em sẽ làm gì ? ----------- HẾT ---------- HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điể m I/ Trăc nghiệm (3,0 3,0 đ điểm) 3 4 5 6 7 8 A B A B A C * Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm. II/ Tự luận: (7,0 điểm).
  10. * Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ: - Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống 1,0 điểm Câu 1 - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam * Hs nêu được những việc phù hợp với lứa tuổi để phát 1,0 điểm huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. (HS có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) * Nhận xét: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ 1,0 điểm (biểu hiện của yêu thương con người), cần phải phê phán Câu 2 và nhắc nhở * Ý nghĩa của yêu thương con người: - Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc 1,0 điểm sống. - Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. - Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó, xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh. (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) Câu 3 a. HS trả lời đảm bảo các ý sau: An nên nói với cô giáo để cô giáo giúp đỡ Lan . Bản thân An cũng tìm cách giúp đỡ . 2,0 đ b. Nếu là An thì em nói với cô giáo cùng các bạn để cùng giúp đỡ Lan . 1,0 đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2