intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ Nội Tổng đánh dung/ giá Mạch Chủ Vận nội đề/Bà Nhận Thôn Vận dụng Số Điểm dung i biết g hiểu dụng câu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truy ền thốn 1 1 3 / 2 / / / 5 3,65 g 2đ 2đ gia đình , dòn Giáo g dục họ. đạo 2. đức Yêu thươ 1 1 4 2 / / / / / 6 3 ng 1đ 1đ con người 3. Lao động 0.5 0.5 1 Siêng 2 / 2 / / / 4 3,35 1đ 1đ 2đ năng, kiên trì Tổng 9 1 6 1 / 1 / 0.5 15 3 18 số câu
  2. Tỉ lệ 30% 10% 20% 10% / 20% / 10% 50% 50% 100% % Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 6 (Thời gian: 45 phút) TT Mạch nội Nội dung Mức độ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá dung (Tên đánh giá bài/Chủ đề)
  3. Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao Tự hào Nhận 3TN về truyền biết: thống gia - Khái đình, niệm dòng họ truyền thống của gia đình, 2TN dòng họ. - Ý nghĩa, 1TL biểu hiện truyền thống của gia đình, dòng họ. - Học sinh cần biết giữ gìn truyền Giáo dục thống gia 1 đạo đức đình, dòng họ Thông hiểu: - Cần giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ. Vận dụng cao: Vận dụng các kiến
  4. thức đã học về truyền thống gia đình dòng họ để nhận định đúng sai nhằm phát huy những truyền thống đó.nhằm phát huy những truyền thống đó. Yêu Nhận thương biết: 4TN con người - Biểu hiện của 1TL tình yêu thương con người. - Khái 2TN niệm yêu thương con người. - Xác định được các việc làm là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người. Thông hiểu: -Hành vi trái với yêu thương con người - Hành vi không yêu thương con người.
  5. Nhận biết: 2TN - Khái niệm siêng năng, kiên trì - Biểu hiện của siêng năng, kiên trì Thông Siêng hiểu: năng, 2TN Giải quyết kiên trì tình huống 1TL về siêng ½ TL năng kiên trì. Vận dụng: - Đưa ra lời khuyên theo hướng đúng đắn về siêng năng, kiên trì. 9TN Tổng 6TN1/2TL 1/2TL 1TL 1TL
  6. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh ……………………………………… Lớp …………………………… I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau và ghi vào bảng.
  7. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 2. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 3. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Chăm học, chăm làm B. Hiếu thảo, hiếu học C. Trân trọng, giữ gìn. D. Ham chơi, lười học Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình là A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 5. Gia đình H luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề thuốc nam. Việc làm đó thể hiện A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình. C. siêng năng, kiên trì học tập. D. giữ gìn danh dự, nhân phẩm cho mình. Câu 6. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Tinh thần kỷ luật. C. Lòng yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 7. Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ. C. Tha thứ. D. Thờ ơ. Câu 9. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 10. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản. B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 11. Trái với biểu hiện của yêu thương con người là A. quan tâm. B. chia sẻ. C. giúp đỡ. D. vô cảm. Câu 12. Chọn từ ngữ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người ................... trong công việc và cuộc sống.
  8. A. thành công B. tin tưởng C. yêu quý D. yêu thương Câu 13. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện của siêng năng, kiên trì? A. Cần cù, chăm chỉ trong học tập. B. Thường xuyên không học bài cũ. C. Ngồi học trong lớp không ghi bài. D. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. Câu 14. Trái với siêng năng, kiên trì là A. trung thực, thẳng thắn. B. Lười biếng, ỷ lại. C. qua loa, đại khái. D. Cẩu thả, hời hợt. Câu 15. Câu tục ngữ nào nói về siêng năng, kiên trì? A. Há mồm chờ sung rụng. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Gieo gió ắt có ngày gặt bão. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Yêu thương con người là gì? Câu 2. (2 điểm) Gia đình D có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học D rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc. Theo em, những việc làm của D có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không? Vì sao? Câu 3. (2 điểm) Bạn A có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học A đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy A làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi A cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.” a. Việc làm của A trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì ? b. Nếu em là bạn thân của A, em sẽ khuyên bạn như thế nào? * Lưu ý: Học sinh làm phần tự luận ra đôi giấy riêng. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN CÔNG DÂN 6 TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (0.33đ/1 câu) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp D A D B B C C C B C D A A B C án
  9. TỰ LUẬN Câu Nội dung Biểu điểm Câu 1 Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 1đ -Tùy theo mức độ làm bài của hs có thể cho 0.5 điểm. Câu 2 - Việc làm của D đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền 1đ thống của gia đình dòng họ. - Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có thời gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống 1đ của gia đình. Câu 3 A có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. 1đ Nhưng A lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó. Em sẽ khuyên A: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi 1đ chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao. ĐỀ KIỂM TRA CHO HỌC SINH HÒA NHẬP (KHUYẾT TẬT) UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
  10. Họ và tên học sinh ……………………………………… Lớp …………………………… I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau và ghi vào bảng. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 2. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 3. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Chăm học, chăm làm B. Hiếu thảo, hiếu học C. Trân trọng, giữ gìn. D. Ham chơi, lười học Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình là A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 5. Gia đình H luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề thuốc nam. Việc làm đó thể hiện A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình. C. siêng năng, kiên trì học tập. D. giữ gìn danh dự, nhân phẩm cho mình. Câu 6. Trái với biểu hiện của yêu thương con người là A. quan tâm. B. chia sẻ. C. giúp đỡ. D. vô cảm. Câu 7. Chọn từ ngữ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người ................... trong công việc và cuộc sống. A. thành công B. tin tưởng C. yêu quý D. yêu thương Câu 8. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện của siêng năng, kiên trì? A. Cần cù, chăm chỉ trong học tập. B. Thường xuyên không học bài cũ. C. Ngồi học trong lớp không ghi bài. D. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. Câu 9. Trái với siêng năng, kiên trì là A. trung thực, thẳng thắn. B. Lười biếng, ỷ lại. C. qua loa, đại khái. D. Cẩu thả, hời hợt. Câu 10. Câu tục ngữ nào nói về siêng năng, kiên trì? A. Há mồm chờ sung rụng. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Gieo gió ắt có ngày gặt bão.
  11. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (3.0 điểm) Yêu thương con người là gì? (2.0 điểm) Nêu 2 câu ca dao hoặc tục ngữ về yêu thương con người. * Lưu ý: Học sinh làm phần tự luận ra đôi giấy riêng. HƯỚNG DẪN CHẤM CHO HỌC SINH HÒA NHẬP (KHUYẾT TẬT) KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN CÔNG DÂN 6 TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (0.5đ/1 câu) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp D A D B B D A A B C án
  12. TỰ LUẬN Câu Nội dung Biểu điểm Câu 1 Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 3đ -Tùy theo mức độ làm bài của hs có thể cho 0.5 điểm. Hs có thể nêu 2 câu ca dao hoặc tục ngữ về l yêu thương con người: Gợi ý: 1đ + Thương người như thể thương thân. + Lá lành đùm lá rách. 1đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2