intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:……………………… MÔN: GDCD - LỚP 7 Lớp:…… Thời gian kiểm tra: 45 phút Ngày kiểm tra: /11/2023 ĐIỂM Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A (hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng: Câu 1. Hát bài chòi là loại hình diễn xướng dân gian thuộc tỉnh nào? A. Quảng Nam. B. Bắc Ninh. C. Bắc Giang. D. Hà Nội. Câu 2. Mẹ Việt Nam anh hùng nào sau đây quê ở Quảng Nam? A. Mẹ Suốt. B. Mẹ Thứ C. Mẹ Tám Rành. D. Mẹ Út Phước. Câu 3. Hành vi nào sau đây trái ngược với truyền thống của quê hương? A. Giới thiệu làng nghề truyền thống của mình với bạn bè 4 phương. B. Chăm chỉ truyền nghề lại cho bạn trẻ. C. Người dân quê lụa phá bỏ ruộng dâu để trồng lúa. D. Tìm tòi, sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm của địa phương. Câu 4. Câu tục ngữ “ Lụa tơ Trà Kiệu, Mã Châu Đã từng có tiếng dài lâu chắc bền” nhằm ca ngợi: A. nghề gốm ở Trà Kiệu, Mã Châu rất phát triển. B. lụa ở Trà Kiệu, Mã Châu bền, đẹp. C. nghề đúc đồng ở Phước Kiều có nhiều sản phẩm nổi tiếng. D. lụa Cẩm Hà rất bền đẹp. Câu 5. Làng quê của Hùng có nghề làm gốm, theo em Hùng phải làm gì để thể hiện lòng tự hào về nghề truyền thống của quê hương? A. Không dám nói với ai về nghề gốm vì nghĩ đó là nghề bình thường. B. Thường kể cho các bạn nghe về nghề gốm và rủ các bạn tới tim hiểu. C. Em không thích nghề làm gốm, em muốn theo đuổi ước mơ của mình. D. Thường lãng tránh mỗi khi ai đó hỏi về nghề nghiệp của bố mẹ, gia đình mình. Câu 6. Nghỉ hè Hoa được ra phố chơi. Có một bạn chê Hoa là đồ nhà quê. Hoa phản ứng ngay: tuy tớ ở quê nhưng quê tớ có nhiều truyền thống tốt đẹp như có hát bài chòi, có lễ hội đua ghe, có làng Bích họa... mà ở phố như các bạn thì làm gì có. Theo em cách ứng xử của Hoa như vậy là: A. đúng. B. sai. Câu 7. Không tự giác, tích cực trong học tập sẽ: A. đạt kết quả cao. B. rèn tính tự lập tự chủ. C. được mọi người tin yêu. D. sa sút, kết quả học tập thấp. Câu 8. Quan điểm nào sau đây là đúng với tinh thần học tập tự giác, tích cực? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. B. Giáo viên cho điểm cao thì mới xung phong làm bài. C. Học tập tự giác, tích cực giúp rèn luyện tính tự lập, tự chủ. D. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây là học tập tự giác tích cực? A. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. C. Học để làm bài kiểm tra đạt điểm cao. B. Khi bố mẹ, thầy cô nhắc nhở mới miễn cưỡng học. D. Đi học nhưng không chịu ghi bài.
  2. Câu 10. Tự giác học tập là A. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở. B. học trên lớp, về nhà không cần học. C. chỉ quan tâm đến công việc của lớp. D. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người. Câu 11. Biểu hiện không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia với người khác B. Ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, ... D. Có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn. Câu 12. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân. B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác. C. Khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn. D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân. Câu 13. Câu ca dao, tục ngữ nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thương người như thể thương thân C. Cây ngay không sợ chết đứng. B. Tích tiểu thành đại. D. Giấy rách phải giữ lấy lề. Câu 14. Gia đình C có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ C phải một mình làm lụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của C bị ốm nên C thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của C em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình. B. Kêu gọi các bạn cùng lớp quyên góp, hỗ trợ C. C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh C. D. Khuyên C nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ. Câu 15. Hoạt động/ phong trào nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Nuôi heo đất. B. Rung chuông vàng. C. Văn học-học văn. D. Cắm hoa nghệ thuật. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm). Nêu những việc làm đáng phê phán trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương? Em đã làm gì để phát huy truyền thống quê hương em? Câu 2. (2 điểm). Em hãy kể về một tấm gương (trong lớp, trường…) biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết? Em học tập được điều gì từ tấm gương đó? Câu 3. (1 điểm) Nêu ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực? -----------------Hết-------------- ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………… ………
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GDCD 7 - NĂM HỌC 2023-2024 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A B C B B A D C A A B C A B A án PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Những viêc đáng phê phán (không nên ) trong viêc giữ gìn truyền thống tốt (2điểm) đep của quê hương 1 - Viêc đáng phê phán (HS ghi được ít nhất 4 việc). VD: + Chê bai các giá trị truyền thống. + Trêu chọc các thương binh, liêt sĩ, người có công với cách mạng. + Viết, vẽ bậy lên các khu di tích, bảo tàng văn hoá. 1 + Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch,… tại các lễ, hội. Những việc làm của em trong việc giữ gìn truyền thống trốt đẹp của quê hương (Hs ghi được ít nhất 3 việc làm của bản thân). VD: + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình. +Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. +Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của quê hương như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống… + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng những người có công với cách mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất nước… +… Câu 2 HS kể được 1 tấm gương cụ thể. 0,25
  4. (2điểm) - Liệt kê được ít nhất 2 biểu hiện của biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác của tấm gương đó. VD: 0,75 + Lắng nghe, động viên + Chia sẻ vật chất, tinh thần với những người khó khan. + Khích lệ, quan tâm, động viên bạn bè + An ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm + Phê phán tính ích kỉ, thờ ơ, trước khó khăn mất mát của người khác - Học tập được từ tấm gương đó: 0,75 + Ngưỡng mộ tấm gương đó, sẽ luôn: quan tâm, cảm thông chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người khác để mọi người trong xã hội luôn được vui vẻ hạnh phúc 0,25 + Có tinh thần tập thể cao, không chủ nghĩa cá nhân, ích kỉ hẹp hòi Câu 3 Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta: 1 (1 - Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập: điểm) - Rèn luyện được tính tự lập, tự chù, ý chí kiên cường, bền bì; -Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
  5. MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (7.5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A B C B B A D C A A B C A B A án PHẦN II. TỰ LUẬN (2.5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Những viêc đáng phê phán (không nên ) trong viêc giữ gìn truyền thống tốt đep (2,5 của quê hương 2 điểm) - Viêc đáng phê phán (HS ghi được ít nhất 2 việc). VD: + Viết, vẽ bậy lên các khu di tích, bảo tàng văn hoá. + Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch,… tại các lễ, hội. 0,5 Những việc làm của em trong việc giữ gìn truyền thống trốt đẹp của quê hương (Hs ghi được ít nhất 3 việc làm của bản thân). VD: + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình. +… * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. Tiên Mỹ, ngày 22 tháng 10 năm 2023 Tổ trưởng GVBM Hồ Thị Quyên Nguyễn Thị Mỹ Dung * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. Tiên Mỹ, ngày 22 tháng 10 năm 2023 Duyệt của nhóm bộ GVBM
  6. Nguyễn Thị Mỹ Dung Nguyễn Thị Mỹ Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2