intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: GDCD 7– THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm TT Mạc Nội Mức Tổng h nội dung độ dung ( Tên nhận bài/C thức hủ Nhậ Thô Vận Câu Câu Tổng điểm đề) n ng dụng TN TL biết hiểu TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q 1 Giáo Tự 3 3 1/2 1/2 6 1 4.0 dục hào đạo về đức truyề n thốn g quê hươn g. Q 5 1/2 3 1/2 8 1 4.66 ua n tâ m, cả m th ôn g và ch ia sẻ Học 1 1 1 1 1.33
  2. tập tự giác, tích cực Tổng 9 1 3 1 3 1 15 3 10 số Điểm câu Tỉ lệ 30 10 10 20 10 20 50 50 % Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD 7– THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút TT Mạch nội Nội dung Mưc đô Số câu hoi theo mư c đô ̣ dung ́ ̉ ́ ̣đanh gia nhận thức ́ ́
  3. Nhâṇ biết Thông hiểu Vâṇ dụng 1 Giáo dục Tự hào về Nhận 3TN 1/2 TL đạo đức truyền biết: 3TN 1/2 TL thống quê - Nêu hương. được một số truyền thống văn hoá của quê hương. - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu: - Biểu hiện của việc tự hào truyền thống quê hương. - Hiểu được các việc làm trái với giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng: Những việc em có thể làm để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
  4. Quan Nhận 5 TN 1/2 TL 3 TN tâm, biết: 1/2 TL cảm - Biết thông và được chia sẻ những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Biết được ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Thông hiểu: Hiểu được những hành vi trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa quan tâm, cảm thông và chia sẻ để khắc phục hạn chế này.
  5. Nhận biết: Nêu được Học tập các biểu hiện của 1 TN tự giác, học tập tự 1 TL tích cực giác, tích cực. Tổng 9 TN 3 TN 1TL 3 TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 30 % Tỉ lệ chung 70 % 30 % KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 25/10/2024 Trường THCS Huỳnh Thị Lựu Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : ........................................
  6. Lớp:............. I/ TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1. “Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung thu” ở Hội An được công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể A. Thế giới. B. cấp Tỉnh. C. cấp Quốc gia. D. đại diện Nhân loại. Câu 2. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là nét đẹp truyền thống được tổ chức vào thời gian nào? A. Ngày 10 tháng ba Âm lịch. B. Ngày 15 tháng giêng Âm lịch. C. Ngày 15 tháng tám Âm lịch. D. Ngày 5 tháng năm Âm lịch. Câu 3. Dân ca quan họ là loại hình nghệ thuật dân gian nổi tiếng của người dân vùng A. Kinh Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang). B. Duyên hải Nam Trung Bộ. C. Bắc Trung Bộ. D. Tây Nguyên và Nam Bộ. Câu 4. Nội dung nào dưới đây không phải là biện pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Thái độ kì thị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền. C. Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương. D. Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương. Câu 5. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học? A. Chị H thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện. B. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông P đạt sản lượng cao. C. Anh T vận động bà con phát triển truyền thống làm gốm của quê hương. D. Bạn K luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào K cũng đạt thành tích cao. Câu 6. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống yêu nước? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc. B. Bạn K thường xuyên trốn học, không làm bài tập về nhà. C. Trong lễ hội đầu xuân, anh T hay có hành vi chèo kéo khách mua đồ lựu niệm. D. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi. Câu 7. Cảm thông được hiểu là A. đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ. B. thường xuyên chú ý đến mọi người và những sự việc xung quanh. C. san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. D. hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích cá nhân lên trên hết Câu 8. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ có ý nghĩa như thế nào? A. Chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. Nhận được sự yêu quý của mọi người. C. Luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. Có tiền đồ và tương lai sáng lạn hơn. Câu 9. Trong những việc sau đây việc nào nên làm? A. Không chơi với những bạn học kém. B. Thấy trẻ em bị lạc không giúp đỡ. C. Cho bạn chép bài trong giờ kiểm tra. D. Chia sẻ công việc nhà với bố mẹ. Câu 10. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân. B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác. C. Khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn. D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân.
  7. Câu 11. Câu tục ngữ/ thành ngữ nào dưới đây thể hiện biết quan tâm, chia sẻ với người khác? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Ân trả nghĩa đền. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Nhường cơm sẻ áo. Câu 12. Hoàn cảnh gia đình P rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ. P tâm sự với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Cứ hứa trước mặt P, sau đó đi nói với các bạn trong lớp. B. Phớt lờ, không quan tâm và không chơi với P nữa. C. An ủi, động viên bạn P cố gắng tập trung vào việc học. D. Kể lại chuyện gia đình P cho các bạn khác để cùng tẩy chay P. Câu 13. Trên đường đi học, T thấy một em bé đang khóc vì bị lạc bố mẹ. Nếu là T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến mình. B. Hỏi han, giúp đỡ em bé tìm bố mẹ. C. Trêu chọc em bé vì thấy em khóc nhè. D. Không quan tâm vì mình còn phải đi học. Câu 14. Bạn K đến rủ M đi chơi trong khi ngày hôm sau có giờ kiểm tra môn tiếng Anh. Nếu em là M, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ và mặc kệ bạn rủ rê. B. Đồng ý, bỏ việc học để đi chơi với P. C. Từ chối và hẹn bạn lúc khác đi chơi để ở nhà học bài. D. Mắng cho K một trận vì làm phiền trong lúc học bài. Câu 15. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tính tự giác, tích cực? A. Chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. Chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. Chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. Chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. II/ TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm). Em hãy kể 4 tên làng nghề truyền thống của quê hương Hội An. Em làm gì để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương? Câu 2. (2,0 điểm). Bài tập tình huống: Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói: “ Cậu ngốc quá, đây có phải những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài tập sách giao khoa là tốt lắm rồi!” a. Em có nhận xét gì về lời nói của H? b. Nếu là T, em sẽ nói gì với H? Câu 3. (1,0 điểm). Em hãy nêu những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? -Hết- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm.
  8. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A A B D D A B D C D C B C B *HSKT thực hiện đúng 10 câu trắc nghiệm đạt 5,0 điểm II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm - HS nêu được 4 làng nghề truyền thống ở quê hương thì 1,0 điểm 1,0 ( Mỗi làng nghề: 0, 25đ ) *HSKT nêu đúng 2 làng nghề đạt 1,0 điểm - Nêu được các cách giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương, đảm bảo các ý: (Mỗi ý 0,25 điểm) 1,0 + Tìm hiều và tự hào về truyền tốt đẹp của quê hương. Câu 1. + Có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống (2,0 điểm) như: kính trọng, biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. + Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, sinh hoạt văn hóa của quê hương. + Phê phán ngăn chặn những việc làm tổn hại đến những truyền thống tốt đẹp của quê hương. *HSKT nêu đúng 2 ý đạt 1,0 điểm a. HS nêu được ý kiến: - Không đồng tình với lời nói của H 1,0 *HSKT nêu được ý kiến của bản thân thì đạt 1,0 điểm b. - HS đưa ra được 2 lời khuyên phù hợp với tình huống thì 1,0 1,0 Câu 2. điểm ( Mỗi ý 0,5 điểm ) (2,0 điểm) *HSKT nêu đúng 1 ý đạt 1,0 điểm Gợi ý: - Nếu là T, em sẽ giảng giải phân tích để H hiểu ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài SGK để nâng cao kiến thức, - Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho việc học tập. Câu 3 HS nêu đủ 4 ý thì được 1,0 điểm. (Mỗi ý 0,25 điểm) 1,0 (1,0 điểm) *HSKT nêu đúng 2 ý đạt 1,0 điểm - Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn; - Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học và làm bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm,...); -Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; - Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng
  9. lực của bản thân. Lưu ý: Học sinh có thể giải cách khác nếu đúng thì vẫn ghi điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2