intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt

  1. Ma trận đề kiểm tra giữa kì I GDCD 8 Năm học: 2022 – 2023
  2. Cấp Vận dụng Nhận biết Thông hiểu độ Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TN TN TL TL (Nội dung) KQ KQ Chủ đề 1: Biết thế Nêu được Liên Tôn trọng nào là ý nghĩa hệ bản người tôn trọng của thân khác người TTNK khác, biểu hiện TTNK Số câu:5 3 1 1 Số điểm: 1.5 1.5 1.5 4.5 15% 15% 15% Tỉ lệ: 45% Chủ đề 2: - Biết Biết rèn Giữ chữ được thế luyện để tín nào là giữ chữ giữ chữ tín tín. - Nhận biết được những biểu hiện của giữ chữ tín. Số câu:4 3 1 Số điểm: 1.5 1.0 2. 5 15% 10% Tỉ lệ: 25% Chủ đề 3: Phân biệt Xử lí Pháp luật pháp luật tình và kỉ luật và kỉ luật huống Số câu:2 1 1 Số điểm: 2.0 1.0 3.0 20% 10% Tỉ lệ: 30% Tổng số 4 2 1 1
  3. TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I - 2022 - 2023 Họ và tên:…………………………… Môn: GDCD 8 Lớp: ……. Thời gian : 45 phút Điểm Nhận xét của giáo viên: Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,5 điểm) Câu 1: Sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác được gọi là ? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Tông trọng lẽ phải. D. Tôn trọng người khác. Câu 2: Câu tục ngữ: Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay nói đến điều gì? A. Lòng chung thủy. B. Lòng trung thành. C. Giữ chữ tín. D. Lòng vị tha. Câu 3 : Biểu hiện nào sau đây thể hiện không có chữ tín ? A. luôn giữ đúng lới hứa. B. bán hàng giả thu lợi nhuận cao. C. nói được làm được. D. làm tròn nhiệm vụ được giao . Câu 4: Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu? A. Cử chỉ, hành động, lời nói. B. Cử chỉ và lời nói. C. Cử chỉ và hành động. D. Lời nói và hành động.
  4. Câu 5: Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau được gọi là ? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Lẽ phải. D. Giữ chữ tín. Câu 6. Chọn đáp án cho sẵn, điền tiếp vào chỗ trống cho đầy đủ nội dung về phẩm chất tôn trọng người khác : “Nếu người khác tôn trọng bạn, hãy tôn trọng họ. Nếu họ không tôn trọng bạn, ............................, đừng để hành động của người khác ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp của bạn. Bởi lẽ, bạn chính là bạn chứ không phải là một ai khác.” – Khuyết danh A. vẫn cứ tôn trọng họ B. không cần tôn trọng họ C. có thể xem xét tôn trọng họ D. giả vờ tôn trọng họ II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 1. Phân biệt pháp luật và kỉ luật? ( 2,0 điểm ) Câu 2. Tại sao phải tôn trọng người khác? Hãy nêu 3 việc làm cụ thể của bản thân em thể hiện tôn trọng người khác? ( 3,0 điểm ) Câu 3. Chúng ta cần làm gì để rèn luyện phẩm chất giữ chữ tín trong cuộc sống? Điều gì sẽ xãy ra nếu chúng ta thất hứa với người khác ( 1,0 điểm ) Câu 4. Tình huống: ( 1,0 điểm ) Trong buổi thảo luận tổ về pháp luật và kỉ luật, có em cho rằng pháp luật là để quản lí đất nước, còn kỉ luật chỉ là quy định để quản lí một tổ chức, một cộng đồng, một tập thể (như một hội, một đoàn thể, một trường học...). Có em cho rằng pháp luật có phạm vi áp dụng rộng hơn kỉ luật. Lại có em cho rằng pháp luật khó thực hiện hơn kỉ luật. Thậm chí, có em cho rằng lúc còn nhỏ mà sống không có kỉ luật thì sau này dễ vi phạm pháp luật. Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về các ý kiến trên. Bài làm .......................................................................................................................................................... ................................................................................................................................. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  5. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… .......................................................................................................................................... HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỚP 8 Phân môn GDCD Thời gian: 45 phút I/ Phần trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D C B A D A II/ Phần tự luận Câu Nội dung Điểm Câu 1 Phân biệt pháp luật và kỉ luật? + Pháp luật: Là quy tắc sử sự chung do Nhà nước ban hành, có 1.0 tính bắt buộc, thể hiện qua các văn bản luật, thực hiện bằng biện 2.0 pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế 1.0 điểm + Kỉ luật: là những quy định quy ước, do tập thể cơ quan đơn vị đề ra, thể hiện qua nội quy, quy định, hương ước, thực hiện bằng biện pháp giáo dục, thuyết phục cưỡng chế Câu 2 Tại sao phải tôn trọng người khác? Hãy nêu 3 việc làm cụ thể của bản thân em thể hiện tôn trọng người khác? ( 3,0 điểm ) 3.0 - Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người 0.5 điểm khác đối với mình. - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. 0.5 - Hs nêu 3 việc làm của bản thân VD: lắng nghe ý kiến mọi
  6. người, cảm thông chia sẻ khi người khác gặp khó khăn bất hạnh, đi khẽ nói nhỏ khi vào bệnh viện, Tập trung nghe thầy cô giảng 1.5 bài, mở nhạc trong phòng đủ nghe.......( mỗi việc làm hs kể đạt 0,5 điểm ) Câu 3 Chúng ta cần làm gì để rèn luyện phẩm chất giữ chữ tín trong 1.0 cuộc sống? Điều gì sẽ xãy ra nếu chúng ta thất hứa với người điểm khác - Mỗi người cần phải làm tốt chức trách nhiệm vụ 0.25 - Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong mối quan hệ với mọi người 0.25 - Nếu thất hứa sẽ làm mất lòng tin của mình đối với người khác, như vậy sẽ khó khăn trong việc hợp tác và tạo lập các mối quan 0.5 hệ Câu 4 Lời giải chi tiết: Ý kiến “pháp luật là....một trường học)” là đúng. 0.25 1.0 Ý kiến PL có phạm vi áp dụng rộng hơn kỉ luật là đúng, vì PL do điểm NN ban hành áp dụng cho tất cả mọi người còn KL chỉ áp dụng cho đơn vị, tổ chức đề ra 0.25 Ý kiến “pháp luật khó thực hiện hơn kỉ luật” là chưa đúng vì cả hai điểu này phải đi đồng thời với nhau, còn khó hay dễ là do ý thức và ý chí của từng người. 0.25 Ý kiến “lúc nhỏ mà sống không có kỉ luật thì sau này dễ vi phạm pháp luật” là đúng vì nếu như từ nhỏ không được rèn luyện cách 0.25 sống có kỉ luật có trật tự thì rất dễ vi phạm pháp luật vì thói quen không tôn trọng kỉ luật từ nhỏ. 10 câu 10.0 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1