intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 - NĂM HỌC 20222 - 2023 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SƠ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 TRẦN QUANG KHẢI THỜI GIAN: 45 phút (không kể thời gian phát đề) BẢN CHÍNH A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) I. Chọn câu trả lời đúng nhất (1 điểm) Câu 1. Sống liêm khiết giúp chúng ta A. làm bất cứ việc gì để đạt mục đích. B. được mọi người quý trọng, tin cậy. C. chỉ làm việc gì khi thấy có lợi. D. thiếu trách nhiệm bản thân. Câu 2. Tôn trọng người khác là A. làm việc riêng trong giờ học. B. chửi thề, nói tục. C. kính trọng thầy cô giáo. D. bao che những khuyết điểm của bạn Câu 3. Người biết giữ chữ tín sẽ A. không tôn trọng những điều cam kết. B. để người khác lợi dụng. C. không được mọi người tín nhiệm. D. được tin cậy tín nhiệm của người khác. Câu 4. Người tôn trọng lẽ phải là người A. ủng hộ và tuân theo những điều đúng đắn. B. không có bản lĩnh. C. lời nói không đi đôi với việc làm. D. không tự tin vượt qua khó khăn. II. Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp dưới đây để diền vào chỗ trống trong câu sau (1 điểm) (quan niệm sống, lợi dụng, tôn trọng, trách nhiệm, đồng cảm, chân thành). Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm: phù hợp với nhau về....(5)...;bình đẳng và...(6)..lẫn nhau;...(7)..., tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau; thông cảm,...(8).. sâu sắc với nhau. III. Nối một câu ở cột 1 ứng với một nội dung bài học ở cột 2. (1điểm) A. Hành vi B. Phẩm chất đạo đức 9. Sống trong sạch, không hám danh, hám lợi. A. Tôn trọng người khác 10. Coi trọng lời hứavà tin tưởng nhau. B. Tôn trọng lẽ phải 11. Không chấp nhận và không làm việc sai C. Giữ chữ tín trái. D. Liêm khiết 12. Coi trọng danh dự, phẩm giá. B. TỰ LUẬN ( 7 điểm) Câu 13. Để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải, chúng ta phải làm gì? (2 điểm) Câu 14. Có ý kiến cho rằng: “Phải chọn bạn mà chơi”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? (2 điểm) Câu 15. Trong một lần, Lan và Hoa cùng đi du lịch ở Mỹ. Một người dân địa phương đã hỏi Lan: “Bạn đến từ nước nào?”. Lan trả lời: “Tôi đến từ Nhật Bản”. Hoa thắc mắc: “Chúng ta đến từ Việt Nam cơ mà, sao cậu lại nói với họ là chúng ta đến từ Nhật Bản?”. Lan giải thích: “Ai cũng biết Nhật Bản là một nước giàu có, Việt Nam mình thì nghèo hơn. Mình nói đến từ Nhật Bản họ sẽ tôn trọng mình hơn.”
  2. a. Em có đồng ý với quan điểm của bạn Lan hay không? Tại sao? (2 điểm) b. Nếu là Hoa thì em sẽ nói gì với Lan? (1 điểm) --- HẾT ------
  3. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Mỗi ý đúng 0,25 điểm Câu Câu Câu Câu II III 1 2 3 4 B C D A 5. quan niệm sống 9. Liêm khiết 6. tôn trọng 10. Giữ chữ tín 7. chân thành 11.Tôn trọng lẽ phải 8. đồng cảm 12. Tôn trọng người khác. II. TỰ LUẬN (7điểm) Nội dung Điểm Câu Để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải, chúng ta phải làm gì? 2 13 điểm - Chúng ta phải biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 0,5 đ - Biết tôn trọng sự thật 0,5 đ - Đồng tình và ủng hộ những ý kiến, quan điểm, việc làm đúng. 0,5 đ - Có thái độ phê phán đối với những ý kiến, quan điểm, việc làm sai trái.... 0,5 đ Câu Có ý kiến cho rằng: “Phải chọn bạn mà chơi”. Em có đồng ý với ý kiến 2 14 đó không? Vì sao? điểm - Em đồng ý với ý kiến trên. 0,5 đ * Bởi vì: - Nếu chọn được người bạn tốt, chúng ta học tập những đức tính tốt của 0,5 đ bạn. 0,5 đ - Bản thân tự hoàn thiện nhân cách của chính mình. 0,5 đ - Nhằm phát triển toàn diện bản thân Câu a/ Em có đồng ý với quan điểm của bạn Lan hay không? Tại sao? (2 3 điểm 15 điểm) b/ Nếu là Hoa thì em sẽ nói gì với Lan? (1 điểm) - a/- Em không đồng ý với quan điểm của bạn Lan. 0.5đ * Bởi vì: - Đó là suy nghĩ sai lệch về đất nước của chúng ta. 0.5đ - Thể hiện thái độ mặc cảm không đúng. 0.5đ - Không có niềm tự hào về Tổ quốc, dân tộc. 0.5đ b/- Nếu là Hoa em sẽ giải thích cho Lan hiểu được rằng dân tộc mình cũng 0.5đ có rất nhiều điều đáng tự hào. - Một đất nước có được tôn trọng hay không, không phải là do nước đó 0.5đ giàu hay nghèo, mà bất cứ quốc gia nào cũng có quyền tự hào về dân tộc mình, đều đáng được tôn trọng và đều cần tôn trọng, học hỏi tất cả các quốc gia, dân tộc khác.
  4. Ngày 24 tháng 10 năm 2022 Duyệt của tổ trưởng Giáo viên Vương Thị Thùy Trâm MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 I. Mục tiêu -Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu phần kiến thức so với yêu cầu của chương trình. Từ kết quả kiểm tra các em tự đánh giá mình trong việc học tập - Qua kiểm tra học sinh nắm được nội dung kiến thức từ bài bài 1 đến bài 8 - Thực hiện yêu cầu trong PPCT của Bộ giáo dục và Đào tạo. - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức học nếu thấy cần thiết. 1. Về kiến thức - Nêu được đặc điểm của tình bạn trong sáng. Cách rèn luyện để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải. Biết được ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh để giải thích ý kiến. - Giải quyết được vấn đề về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, hành vi thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh, tôn trọng người khác, tôn trọng lẽ phải, liêm khiết, giữ chữ tín. 2. Kĩ năng - Rèn luyện HS kĩ năng viết bài tự luận, kĩ năng trình bày, kĩ năng lựa chọn kiến thức, kĩ năng lập luận. - Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, kỹ năng giải quyết thực trạng vấn đề 3. Thái độ - Thể hiện thái độ của mình trong các mối quan hệ với bản thân, công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại. II. Các năng lực hình thành - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, tự học. - Năng lực chuyên biệt: Xác định mối quan hệ , nhận xét, đánh giá, điều chỉnh hành vi, vận dụng liên hệ kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. III. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm + Tự luận IV. Ma trận Mức độ / NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG VÂN DỤNG Tên chủ đề THẤP CAO TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: Nêu Liên hệ . Các giá trị được bản thân đạo đức khái về biết niệm tôn trọng
  5. biểu lẽ phải. hiện của đạo đức Số câu:6 5 1 Số điểm:4 2 2 Tỉ lệ%: 40% Chủ đề 2: Hiểu Giải Nhận xét Xây dựng tình được đặc thích được ý bạn trong điểm cơ dược ý kiến về sáng lành bản của kiến về xây dựng mạnh tinh bạn xây dựng tình bạn (1 tiết) trong tình bạn trong sáng lành trong sáng lành mạnh sáng lành mạnh mạnh Số câu:2 1 ý1c2 Ý2c2 Số điểm:3 1 1 1 Tỉ lệ%: 30% Chủ đề 3: Liên hệ Đề xuất Tôn trọng và trách suy nghĩ học hỏi các nhiệm bản thân dân tộc khác bản về tôn (1 tiết) thânvề trọng và tôn trọng học hỏi và học các dân hỏi các tộc khác. dân tộc khác. Số câu: 1 Ý 1 c3 Ý 2 c3 Số điểm: 3 2 1 Tỉ lệ%: 30% Tổng số câu: 5 câu 2 câu 2 câu 9 2 điểm 4 điểm 4 điểm Tổng số điểm: 20% 40% 40% 10 Tỉ lệ%: 100% Ngày 24 tháng 10 năm 2022 Duyệt của tổ trưởng Giáo viên Vương Thị Thùy Trâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2