intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD 8 Tổng Mức độ đánh giá TT Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm dung/C biết hiểu dụng dụng hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào 3 3 6 2,0 về truyền thống dân tộc Việt Nam 2 Tôn 4 1 4 1 3,33 trọng sự đa dạng của các dân tộc 3 Lao 5 0,5 0,5 5 1 4,67 động cần cù sáng tạo Tổng số 12 3 1 0,5 0,5 15 2 10 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50 50 100
  2. Tỉ lệ 40 2 10 50 50 100 chun 0 g BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ kiến thức, Nội dung kĩ năng Nhận Thông Vận dụng Vận dụng cao TT kiến thức cần kiểm biết hiểu tra, đánh giá TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào về Nhận 3 truyền biết: thống dân - Nêu được 3 tộc Việt một số Nam truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số
  3. biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng:
  4. Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2 Tôn Nhận biết: trọng sự Nêu được 4 đa dạng một số của các biểu hiện dân tộc sự đa dạng 1 của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông
  5. hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế
  6. giới phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. 3 Lao động Nhận biết: cần cù - Nêu được 0,5 sáng tạo khái niệm 5 cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu đư ợc một số biểu hiện của
  7. cần cù, 0,5 sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện
  8. được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Tổng 12 0,5 0,5 PHÒNG GD VÀ ĐT KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I BẮC TRÀ MY NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG PTDT BT Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 TH THCS TRÀ NÚ Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên................................... ....................
  9. ĐIỂM LỜI PHÊ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) * Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A,B,C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng. Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật. Câu 2. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước, đoàn kết. C. Tôn sư trọng đạo. D. Yêu thương con người. Câu 3. Tự hào về truyền thống dân tộc được hiểu là sự A. hiểu biết, hãnh diện về những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. B. trân trọng, hãnh diện và giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc. C. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc. D. hãnh diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc. Câu 4. Truyền thống dân tộc không có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Quý giá. C. Lạc hậu. D. Có giá trị. Câu 5. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 6. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
  10. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 9. Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phế phán hành vi nào dưới đây? A. Học tập giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Kỳ thị giữa các dân tộc. Câu 10. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. hết mình. B. sáng tạo. C. cần cù. D. hiệu quả. Câu 11. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ nại. C. ỷ nại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 12. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 13. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 14. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau đây? A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng theo thời gian biểu hằng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài.
  11. Câu 15. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, T thường được nghe ông kể về thời kháng chiến chống thực dân, đế quốc của người dân Thủ đô. T rất tự hào và rủ bạn bè cùng lập nhóm tìm hiểu lịch sử chống giặc ngoại xâm của các thế hệ trước. Nếu nhận được lời mời của T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Đồng ý và tham gia một cách hăng hái, tích cực. B. Làm ngơ vì truyền thống đó không gì đáng tự hào. C. Không tham gia, vì không nên hoài cổ về quá khứ. D. Không thích nhưng vẫn đồng ý để khỏi mất lòng bạn. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16 ( 2,0 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hóa khác nhau. b) Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu, thức thời. Câu 17 (3,0 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn C nói riêng với bạn D: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn C như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn D, em sẽ nói gì với C? (Học sinh khuyết tật không thực hiện câu 17 phần tự luận) …..Hết….. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm. (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B B C A B A A D C A B B D A
  12. II. Phần tự luận. (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 16 (2,0 - Ý kiến a) Đồng tình. 0,5 điểm điểm). Vì: ở một vùng nói riêng và trên thế giới nói chung, có sự cùng tồn tại của nhiều nền văn hóa, dạng thức văn hóa và cách biểu đạt văn 0,5 điểm hóa,… Mỗi nền văn hóa ấy lại có những nét đặc trưng, nét đẹp riêng đáng để chúng ta tiếp thu, học hỏi. - Ý kiến b) Không đồng tình. 0,5 điểm Vì: việc sử dụng pha trộn, lạm dụng nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp sẽ làm mất đi nét đẹp, sự trong 0,5 điểm sáng của ngôn ngữ; đồng thời, cũng thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với ngôn ngữ bản địa. Câu 17 (3,0 - a) Lời nói của bạn C chưa đúng. 1,0 điểm điểm). Vì: lời nói và hành động của C đã thể hiện thái 0,5 điểm độ lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học 0,5 điểm tập. - b) Nếu là bạn D, em sẽ nói với C rằng: “H có 0,5 điểm kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra 0,5 điểm ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”.
  13. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN GDCD 8 HSKT I. Phần trắc nghiệm. (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B B C A B A A D C A B B D A II. Phần tự luận. (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
  14. Câu 16 - Ý kiến a) Đồng tình. 1,5 điểm Vì: ở một vùng nói riêng và trên thế giới nói chung, có sự cùng tồn tại của nhiều nền văn hóa, dạng thức văn hóa và cách biểu đạt văn 1,0 điểm hóa,… Mỗi nền văn hóa ấy lại có những nét đặc trưng, nét đẹp riêng đáng để chúng ta tiếp thu, học hỏi. - Ý kiến b) Không đồng tình. 1,5 điểm Vì: việc sử dụng pha trộn, lạm dụng nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp sẽ làm mất đi nét đẹp, sự trong 1,0 điểm sáng của ngôn ngữ; đồng thời, cũng thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với ngôn ngữ bản địa.
  15. ………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….
  16. …………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………………………….…... ………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………….……
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0